Tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine?

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi? Làm sao nhanh khỏi

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Tràn dịch khớp cổ tay, cổ chân và những thông tin cần biết

Tràn dịch khớp mắt cá chân: Nguyên nhân, cách điều trị, phòng ngừa

Tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Lời khuyên từ bác sĩ

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương và phương pháp điều trị

Bị tràn dịch khớp gối có nên chườm đá? Giải đáp

Tràn dịch khớp gối nên kiêng gì? Ăn gì để mau khỏi bệnh?

5 Loại thuốc chữa tràn dịch khớp gối phổ biến nhất

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi? Làm sao nhanh khỏi

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi là điều mà bất cứ người bệnh nào cũng thắc mắc bởi căn bệnh này gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống. Để giải đáp vấn đề này còn cần phụ thuộc vào các yếu tố như phương pháp điều trị, cách chăm sóc sức khỏe, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng của mỗi người bệnh.

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi?

Tràn dịch khớp gối là căn bệnh vô cùng phổ biến hiện nay, đặc biệt có tỷ lệ mắc bệnh cao trên người già với các triệu chứng đặc trưng là tình trạng đau nhức tại khớp và khó gập duỗi chân. Bệnh có liên quan đến sự bào mòn hư tổn tại các sụn khớp khiến cho các dịch bôi trơn bị tiết ra quá mức và tràn vào các khe hẹp này gây ra tình trạng sưng viêm, phù nề vô cùng khó chịu.

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi
Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi là thắc mắc của rất nhiều người đang mắc phải bệnh này

Với băn khoăn “Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi?” thì không thể nào trả lời chính xác bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh, cách điều trị và cả chế độ dinh dưỡng sinh hoạt của người bệnh sau khi điều trị. Việc điều trị tràn dịch khớp gối đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì thực hiện đúng phác đồ được bác sĩ chỉ định thì mới mau hết bệnh.

Bên cạnh đó việc mắc bệnh còn cho thấy sức đề kháng đang gặp phải một số vấn đề có thể liên quan đến các yếu tố viêm nhiễm và làm cơ thể xuất hiện một số khối lympho hạch. Hệ miễn dịch suy yếu càng tạo điều kiện cho rất nhiều vi khuẩn, virus khác xâm nhập khiến cơ thể suy nhược nhanh chóng.

Tuy nhiên bệnh lý này lại thường có tiên lượng tốt hơn hẳn các bệnh về xương khớp khác do có thể điều trị dứt điểm nếu phát hiện và điều trị bệnh sớm, đặc biệt ở những người trẻ tuổi. Dù bệnh không có khả năng tự phục hồi nhưng nếu điều trị sớm đúng cách có thể hoàn toàn loại bỏ bệnh mà không gây ra bất cứ di chứng nào khác.

Nói chung, để giải đáp ” Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi” cần giải đáp được các câu hỏi sau

  • Nguyên nhân mắc bệnh là gì?
  • Bệnh đang ở mức độ nào, tần suất ra sai, triệu chứng thế nào.
  • Có từng mắc các bệnh lý nào liên quan đến xương khớp hoặc nhiễm khuẩn
  • Cơ địa người bệnh có ổn không, có tiếp nhận thuốc tốt hay không
  • Đang sử dụng phương pháp điều trị nào? Dùng thuốc Tây Y, Đông Y, vật lý trị liệu hay phẫu thuật…
  • Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe tại nhà thế nào?

Với các trường hợp bệnh nhẹ mới khởi hát người bệnh sẽ được chỉ định bằng các phương pháp dùng nẹp để cố định đầu gối kết hợp với các loại thuốc giảm đau, nghỉ ngơi và dinh dưỡng đầy đủ. Nếu thực hiện đầy đủ theo phác đồ hướng dẫn của bác sĩ thì chỉ sau vài tuần đến hai tháng bệnh có thể chấm dứt hẳn.

Trong khi đó với những trường hợp bệnh nặng hơn người bệnh cần phải kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu nhằm phục hồi khả năng vận động trở lại như bình thường. Thời gian để phục hồi lúc này cũng kéo dài lâu hơn rất nhiều, thậm chí là vài tháng kèm theo rất nhiều bất tiện khác.

Trong trường hợp tràn dịch khớp khối bắt buộc phẫu thuật để loại bỏ các tổn thương và ổ viêm nhiễm trong sụn khớp hoặc thay khớp mới thì thời gian để người bệnh phục hồi hoàn toàn có thể phải mất cả năm trời. Đồng thời nếu đã thực hiện phẫu thuật thì không thể đảm bảo khả năng vận động sẽ phục hồi được 100% như bình thường.

Cũng cần chú ý rằng, sau điều trị nếu người bệnh không chú ý đến việc đảm bảo chế độ chăm sóc sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học thì người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát rất cao, thậm chí các triệu chứng còn nguy hiểm nhiều hơn trước.

Do đó để điều trị bệnh trong thời gian ngắn nhất người bị tràn dịch khớp gối cần sớm phát hiện các triệu chứng của bệnh và điều trị càng sớm càng tốt. Thực hiện nghiêm túc theo đúng phác đồ được bác sĩ chỉ định kết hợp với chế độ dinh dưỡng sinh hoạt phù hợp sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình điều trị cũng như ngăn ngừa nguy cơ tái phát hiệu quả nhất.

Điều trị tràn dịch khớp gối mau khỏi

Như đã nói phía trên, để giải đáp “Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi” cần phụ thuộc rất nhiều vào chính người bệnh. Lựa chọn đúng phương pháp điều trị và thay đổi lối sống khoa học sẽ giúp người bệnh rút ngắn được thời gian điều trị, nhanh chóng lấy lại cuộc sống bình thường.

Bên cạnh việc thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ về các loại thuốc và vật lý trị liệu, quá trình chăm sóc tại nhà cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ phục hồi của sụn khớp. Bạn có thể tham khảo các vấn đề về chăm sóc sức khỏe cho người tràn dịch khớp gối tại nhà dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình phục hồi lại các tổn thương hư tổn của sụn khớp. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tràn dịch khớp gối cũng như các bệnh lý xương khớp khác chính là do sụn khớp bị thiếu dưỡng chất khiến chúng dễ bị tổn thương và bào mòn hơn. Cung cấp đầy đủ các chất cần thiết giúp xương khớp khỏe mạnh, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào mới giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi
Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho xương khớp chính là cách để điều trị bệnh nhanh khỏi nhất

Những món ăn mà người bệnh nên tăng cường để đẩy nhanh quá trình phục hồi sụn khớp bao gồm

  • Thực phẩm giàu omega3: Đây là một chất có vai trò quan trọng cho sức đề kháng, thị lực và cả hệ xương khớp. Sử dụng các thực phẩm này có thể giúp làm giảm tình trạng sưng viêm, đau nhức, thúc đẩy quá trình tái tạo mô sụn và ổn định cấu trúc sụn khớp vô cùng hiệu quả. Các thực phẩm mà người bệnh nên tăng cường như cá ngừ, cá thu, cá cơm, hạt chia, bơ, hạt óc có..
  • Canxi và vitamin D: Chúng ta đều biết đây là một trong những chất đóng vai trò vô cùng quan trọng với hệ thống xương khớp. Canxi giúp xương khớp chắc khỏe dẻo dai hơn trong khi vitamin D lại giúp tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể. Vì thế mà việc bổ sung hai chất này cần luôn đi liền với nhau. Người bệnh nên bổ sung thêm các loại sữa canxi, các loại hạt, sữa chua, các loại rau lá xanh..
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Bổ sung các chất này nhằm làm chậm quá trình lão hóa, tăng tác dụng chống viêm, loại từ các gốc tự do và bảo vệ các tế bào mới hiệu quả hơn. Những người lớn tuổi cũng nên bổ sung chất này để ngăn ngừa loãng xương. Theo đó một số thực phẩm giàu chất này thường là các loại trái cây như dâu tây, việt quất, cà chua, bông cải xanh, hành tây…
  • Thực phẩm giàu Glucosamine: đây là một loại đường tự nhiên có sẵn trong các dịch nhờn hay sụn khớp, thiếu chất này chính là nguyên nhân gây ra các hư tổn tại đây. Vì thế cần phải bổ sung chất này để làm tăng cường khả năng phục hồi và tái tạo cấu trúc tại đầu gối. Các thực phẩm giàu chất này như thịt gà, cải bó xôi, hải sản…
  • Thực phẩm giàu vitamin C: tràn dịch khớp gối nếu có liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn cần đặc biệt tăng cường bổ sung vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể khỏe lại nhanh chóng. Ngoài ra chất này còn giúp liên kết các cơ quan như cơ bắp, dây chằng hay các mao mạch, nhờ đó có thể làm giảm các triệu chứng tràn dịch và phục hồi các tế bào tại đây nhanh chóng. Một số thực phẩm cần bổ sung như cam, quýt, ổi, cà rốt, cà chua, rau họ cải..

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất này một cách khoa học sẽ giúp cơ thể đẩy nhanh khả năng tái tạo lại các tế bào bị tổn thương tại sụn khớp, đồng thời tăng cường đề kháng giúp sức khỏe phục hồi nhanh chóng. Chế độ này nên áp dụng cả với tất cả mọi người để có hệ thống xương khớp khỏe mạnh dẻo dai hơn mỗi ngày.

Các thực phẩm mà người tràn dịch khớp gối không nên ăn

  • Thực phẩm giàu tinh bột và chất béo: Mặc dù đây là hai chất vẫn cần có trong chế độ dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng quá nhiều vì có thẻ gây béo phì khiến cho các sụn khớp chịu nhiều áp lực hơn. Đặc biệt với các chất béo xấu như mỡ động vật, chất béo từ các thực phẩm chiên xào nhiều lần các khiến sụn khớp nhanh bị bào mòn và tổn thương trầm trọng.
  • Đồ uống có cồn và thuốc lá: hai chất này không chỉ gây hại đến gan, phổi hay các cơ quan nội tạng mà còn đẩy nhanh quá trình thoái hóa và bào mòn xương khiến tình trạng tràn dịch khớp gối trầm trọng hơn. Đặc biệt nếu đang trong quá trình điều trị phải dùng thuốc thì các chất này sẽ làm giảm tác dụng của thuốc khiến quá trình phục hồi kéo dài lâu hơn.
  • Các thực phẩm giảm hấp thu canxi: Một số thực phẩm có thể làm giảm quá trình hấp thụ canxi cho xương khớp như các thực phẩm giàu phốt pho ( nước ngọt có ga, thịt cá đóng hộp); thực phẩm nhiều natri ( đồ muối, đồ lên men như kim chi, cà muối..); Thực phẩm giàu axit oxalic  ( đồ muối chua, thực phẩm đóng hộp); trà xanh…
  • Thực phẩm dễ gây viêm: một số thực phẩm có thể gây tích tụ và kích thích các phản ứng viêm làm sụn khớp bị phù nề sưng tấy nghiêm trọng. Những người mới thực hiện phẫu thuật sụn khớp càng cần tránh xa các thực phẩm này để ngăn ngừa nguy cơ để lại sẹo. Một số thực phẩm gây viêm như trứng, thịt bò, rau muống, măng, nếp, đường..
  • Nội tạng động vật: Trong nội tạng động vật không chỉ tiềm ẩn các nguy cơ nhiễm khuẩn nếu không được làm sạch mà còn chứa hàm lượng cholesterol rất cao không hề tốt cho xương khớp. Đồng thời nhóm thực phẩm này còn chứa hàm lượng đạm purin cao có thể chuyển hóa thành acid uric gây phá hoại xương. Vì thế tốt nhất không nên sử dụng thực phẩm này.

Tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể lên được thực đơn phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe. Kiên trì áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học mỗi ngày chính là cách tốt nhất để ngăn ngừa các triệu chứng tràn dịch khớp gối tái phát, lấy lại cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Các bài tập hỗ trợ

Nếu tình trạng tràn dịch khớp gối có thể được bác sĩ chỉ chăm sóc tại nhà hoặc sau điều trị, người bệnh nên tham khảo luyện tập một số bài tập đơn giản cho khớp gối để giúp cơ quan này linh hoạt dẻo dai cũng như hỗ trợ quá trình khả năng vận động được phục hồi nhanh chóng.

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi
Luyện tập các bài tập hỗ trợ tại nhà sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức và giúp đầu gối linh hoạt hơn

Bạn có thể tham khảo một số bài tập tốt cho khớp gối sau

Bài tập squat (đứng lên ngồi xuống) 

Đây là bài tập vô cùng phổ biến với những người thường tập gym hay yoga giúp bổ trợ sự linh hoạt của đầu gối, bắp chân đồng thời còn giúp cơ mông săn chắc hơn.

  • Đứng thẳng lưng, hai chân mở rộng bằng vai và đặt song song.
  • Khuỵu thấp hai chân xuống, hai tay đưa về trước, người hơi ngả về trước.
  • Cố gắng giữ cho lưng thẳng và đầu gối song song với mũi chân.
  • Duy trì tư thế trong khoảng 10s rồi trở về tư thế ban đầu
  • Khi đã dần quen thì thực hiện động tác liên tục trong vài phút.

Bài tập động tác con sò

Bài tập này giúp làm giảm áp lực lên đầu gối đầu thời hỗ trợ việc gập duỗi đầu gối linh hoạt hơn

  • Nằm nghiêng thẳng người qua phía bên trái, tai trái đưa lên áp sau tai
  • Co hai đầu gối lên 90 độ so với hông, cố gắng giữ cho hông, vai và chân thẳng hàng
  • Khép hai bàn chân lại
  • Đưa đầu gối phải lên càng xa càng tốt trong tư thế gập đầu gối
  • Duy trì tư thế 3-5 giây,
  • Quay trở lại tư thế ban đầu rồi lặp lại 10-25 lần
  • Quay người nằm nghiêng và thực hiện tương tự với bên còn lại.

Bài tập ngồi nâng chân

Đây là bài tập vô cùng đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện tại nhà để hỗ trơ phục hồi chức năng của đầu gối hiệu quả nhất.

  • Ngồi thẳng lưng trên ghế, giữa hai chân thành một góc 90 độ với mặt đất
  • Từ từ nâng chân phải và duỗi thẳng sao cho nó song song với mặt đất
  • Duy trì tư thế trong 30 giây và hạ chân xuống
  • Thực hiện tương tự với bên còn lại, mỗi bên 10 lần.

Chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt cũng liên quan trực tiếp đến quá trình phục hồi các tổn thương ở xương khớp cũng như ngăn chặn tình trạng tái phát tối đa. Dinh dưỡng mà sinh hoạt luôn đi đôi cùng nhau, vì vậy nếu có chế độ dinh dưỡng ổn định mà sinh hoạt thiếu khoa học thì sẽ không thể đem đến tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng nhất.

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi
Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn chính là cách để điều trị bệnh nhanh chóng khỏi nhất

Một số vấn đề mà người bệnh cần chú ý sau đây

  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn
  • Hạn chế mang vác nặng hoặc gây sức ép lên đầu gối, nhất là với những người sau quá trình điều trị tràn dịch khớp gối
  • Hạn chế lạm dụng các loại thuốc giảm đau. Nếu các cơn đau xuất hiện có thể áp dụng liệu pháp trị nhiệt như chườm đá lạnh hay chườm nóng để giảm đau tạm thời.
  • Giảm cân trong trường hợp cần thiết
  • Tham gia các bộ môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe như yoga, bơi lội, đạp xe
  • Hạn chế các bộ môn có tính đối kháng mạnh hoặc có thể gây chấn thương khi tham gia chơi.
  • Thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ
  • Uống nhiều nước hơn.
  • Hạn chế đứng hay ngồi lâu
  • Với phụ nữ nên hạn chế đi giày cao gót quá nhiều

Với những bệnh nhân sau điều trị tràn dịch khớp gối cần có thời gian để sụn khớp được phục hồi hoàn toàn, vì vậy cần tránh vận động quá mạnh trong thời gian đầu. Hãy thông báo ngay cho bác sĩ ngay khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào để có phương pháp điều trị kịp thời và nhanh chóng nhất.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp băn khoăn “Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi”. Hãy bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh hơn ngay từ bây giờ để có thể hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp nguy hiểm này đồng thời bảo vệ cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh nhất.

Cùng chuyên mục

tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nếu cảm thấy 1 trong hai đầu gối có kích thước không bằng nhau kèm theo việc gập duỗi khó khăn rất có thể bạn đã bị tràn dịch khớp...

Tràn dịch khớp cổ tay cổ chân

Tràn dịch khớp cổ tay, cổ chân và những thông tin cần biết

Tràn dịch khớp cổ tay, cổ chân là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay và là một dạng của bệnh tràn dịch khớp. Các triệu chứng của...

Tràn dịch khớp mắt cá chân

Tràn dịch khớp mắt cá chân: Nguyên nhân, cách điều trị, phòng ngừa

Tràn dịch khớp mắt cá chân không phải là tình trạng hiếm gặp và có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào. Bệnh xuất hiện và gây ra...

Tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine?

Tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine?

Glucosamine là một hợp chất tự nhiên tương tự cellulose, với vai trò hình thành sụn khớp. Dưỡng chất này thường có sẵn trong cơ thể hoặc được bổ sung...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn