Tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine?

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi? Làm sao nhanh khỏi

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Tràn dịch khớp cổ tay, cổ chân và những thông tin cần biết

Tràn dịch khớp mắt cá chân: Nguyên nhân, cách điều trị, phòng ngừa

Tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Lời khuyên từ bác sĩ

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương và phương pháp điều trị

Bị tràn dịch khớp gối có nên chườm đá? Giải đáp

5 Loại thuốc chữa tràn dịch khớp gối phổ biến nhất

Tràn dịch khớp gối ở trẻ em – Nguyên nhân và hướng điều trị

Tràn dịch khớp gối: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Nếu cảm thấy 1 trong hai đầu gối có kích thước không bằng nhau kèm theo việc gập duỗi khó khăn rất có thể bạn đã bị tràn dịch khớp gối. Đây là bệnh về xương khớp gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận động và di chuyển của người bệnh thậm chí có nguy cơ tàn phế, bại liệt cao nếu không được điều trị kịp thời.

Tràn dịch khớp gối là gì?

Tràn dịch khớp gối là tình trạng các dịch nhờn tại đây tiết ra nhiều hơn mức bình thường và tích tụ lại tại các khe khớp gối gây ra tình trạng sưng viêm, phù nề tại cơ quan này. Bệnh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, sưng viêm, đau nhức, gây ảnh hưởng đến việc vận động di chuyển, gập duỗi chân và rất nhiều các bất tiện trong đời sống khác.

tràn dịch khớp gối
Tràn dịch khớp gối là tình trạng các dịch nhờn khớp gối tiết ra quá mức gây sưng viêm

Khớp gối là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển động đồng thời nhận sức nặng từ phần trên của cơ thể đưa xuống. Trong khớp gối có chất dịch nhờn để bôi trơn, nuôi dưỡng sụn khớp cũng như giảm quá trình ma sát khiến khớp bị bào mòn.

Thiếu chất dịch này chính là nguyên nhân gây khô khớp và dẫn đến thoái hóa khớp gối với những tiếng kêu lục cục khi di chuyển. Trong khi đó thừa dịch nhờn không làm khớp gối linh hoạt hơn mà lại gây ra tràn dịch khớp gối với những triệu chứng nguy hiểm không kém.

Bệnh thường liên quan đến các nguyên nhân như chấn thương hay các bệnh lý viêm khớp. Tràn dịch khớp gối có thể tiềm ẩn rất nhiều dấu hiệu nguy hiểm cần người bệnh phải điều trị nhanh chóng để không gặp phải biến chứng như bại liệt và gây ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống mỗi ngày.

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối

Khớp gối là một trong những cơ quan phải hoạt động nhiều nhất của cơ thể, nhất là với những người làm các công việc thường xuyên phải đi lại hay mang vác nặng làm tăng áp lực lên đầu gối nhiều hơn. Bên cạnh đó còn rất nhiều nguyên nhân khác gây tràn dịch khớp gối khiến từ từ khiến nhiều người mắc bệnh mà không hay biết.

Cụ thể các nguyên nhân chính có thể gây tràn dịch khớp gối như sau

Do tuổi tác

Tuổi càng cao, cơ thể người càng có nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh lý, đặc biệt là các bệnh liên quan đến xương khớp. Do khi tuổi cao quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh chóng hơn khiến xương ngày càng yếu, dễ bị bào mòn, giòn hơn nên dễ gặp các chấn thương hơn.

Tràn dịch khớp gối
Tuổi càng cao, quá trình lão hóa xương diễn ra càng nhanh khiến các sụn khớp ngày càng yếu và dễ tổn thương hơn

Lúc này quá trình sản xuất các tế bào mới gặp rất nhiều vấn đề và có thể không thể tái tạo các tế bào hư hỏng, do đó xương khớp thường gặp tình trạng đau nhức liên miên. Chức năng của khớp hoạt động kém hiệu quả và gây ra những bất thường trong trong trình vận động cũng chính là nguyên nhân khiến dịch khớp có thể tràn ra nhiều hơn mức bình thường.

Do nhiễm khuẩn

Giữa các cơ quan trong cơ thể luôn có một lối liên hệ với nhau, khô một trong các cơ quan bị tổn thương cũng có thể dẫn tới sự hoạt động bất thường của các cơ quan khác. Chẳng hạn như khi cơ thể đang gặp phải các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn, nhiễm nấm cũng có thể lây lan qua máu tới khớp và khiến cho cơ quan này bị ảnh hưởng theo.

Đặc biệt các màng dịch khớp (synovial) thường có khả năng tự bảo vệ trước các vi khuẩn, virus rất kém nên hầu như nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao. Các vi khuẩn được đưa tới đây sẽ nhanh chóng xâm nhập phát hủy các mô sụn và làm gia tăng áp lực tại khớp cũng như các khu vực xung quanh. Lưu lượng máu được đưa tới đây ngày càng bị hạn chế khiến cho các dịch khớp có xu hướng tiết ra nhiều hơn.

Một số nhóm vi khuẩn thường liên quan đến tình trạng này như nấm, virus, vi khuẩn lao, Mycoplasma, Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn)., Kể cả các loại vi khuẩn lây lan qua đường tình dục và gây ra bệnh lậu cũng có thể sở hữu nguy cơ tiềm ẩn gây tràn dịch khớp gối.

Một nguyên nhân khác có liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn còn có thể do người bệnh có vết thương hoặc sử dụng các loại thuốc tiêm hay phẫu thuật ở các khu vực lân cận quanh khớp nhưng không được xử lý đúng cách khiến vi khuẩn nhanh chóng xâm nhập và lây lan qua khớp.

Do chấn thương

Chấn thương cũng là nguyên nhân chủ yếu gây tràn dịch khớp gối. Ví dụ khi gãy xương, các sụn khớp và dây chằng bị hư hỏng một cách đột ngột khiến cho các dịch tiết ra nhiều hơn với biểu hiện đang trưng là vùng đầu gối bị sưng to, phù nề. Những tác động đột ngột khác như khi đá bóng hay chơi các môn thể thao đối kháng tác động trực tiếp vào đầu gối cũng có thể gây ra bệnh này.

tràn dịch khớp gối
Chấn thương tại khớp gối là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối

Do đó những đối tượng thường có nguy cơ mắc bệnh cao thường là những vận động viên tham gia các bộ môn có tính đối kháng, hoạt động mạnh quá mức hay những người có tiền sử bị tai nạn giao thông, ngã nặng nhưng không được điều trị dứt điểm.

Do tính chất công việc

Những người có công việc mang tính chất phải đi lại nhiều, mang vác nặng hay những vận động viên thường xuyên tập luyện quá mức cũng có thể khiến cho sụn khớp ngày càng tổn thương nhiều hơn. Đặc biệt với những người có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt kém hợp lý khiến xương khớp bị giòn và hoạt động kém hiệu quả.

Khi cơ thể hoạt động quá mức với một lựa mạnh đưa xuống chân cũng đồng thời tác động mạnh vào đầu gối. Điều này có thể kích thích sự tiết ra quá mức của các dịch nhờn và tích tụ lại gây bệnh.

Do thừa cân béo phì

Người thừa cân béo phì không chỉ gây mất thẩm mỹ về ngoại hình mà còn có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý khác, đặc biệt các bệnh tại khớp gối. Khớp gối vốn đã chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể đổ dồn xuống, vì vậy trọng lượng càng lớn sẽ càng khiến lực bị đè nén nhiều hơn và dần gây các tổn thương từ bên trong.

tràn dịch khớp gối
Cân nặng quá lớn gây áp lực lên các sụn khớp gối khiến cơ quan này dễ bị hư tổn nhanh hơn bình thường

Sụn khớp phải chịu một áp lực lớn trong thời gian dài sẽ làm các bao hoạt dịch tăng lên hơn mức bình thường lâu dần tràn vào khớp gối gây đau nhức.

Do các bệnh lý tại khớp gối

Có rất nhiều bệnh lý liên quan gây tràn dịch khớp gối như

  • Viêm khớp dạng thấp
  • Gout
  • Thoái hóa khớp
  • Nang bao hoạt dịch khớp
  • Viêm bao hoạt dịch khớp
  • Các bệnh rối loạn về tình trạng đông máu

Tuy nhiên cần chú ý là các nguyên nhân trên đây chỉ làm gia tăng nguy cơ bị tràn dịch khớp gối chứ không có nghĩa là trường hợp nào cũng bị mắc bệnh. Người bệnh cần nhanh chóng điều trị dứt điểm hoặc đến các bệnh viện kiểm tra để đảm bảo chính xác và có hướng điều trị phù hợp.

Triệu chứng tràn dịch khớp gối

Triệu chứng chung của tình trạng tràn dịch khớp gối chính là tình trạng sưng đau, tê buốt tại cơ quan này. Những cơn đau ngày càng có xu hướng trầm trọng nặng nề hơn khiến người bệnh không thể đi lại hay vận động, thậm chí có thể cần tới sự trợ giúp của người thân để vận động mỗi ngày.

tràn dịch khớp gối
Gối sưng to, phù nề kèm cảm giác đau nhức trầm trọng là những triệu chứng đặc trưng của tình trạng tràn dịch khớp gối

Người bệnh có thể nhận biết sơ bộ những dấu hiệu của tràn dịch màng gối như sau

  • Đau nhức khớp gối: đây gần như là dấu hiệu đầu tiên và rõ ràng nhất cho thấy khớp gối đang có vấn đề. người bệnh thường có cảm giác đau nhức và nặng nề tại đây. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột trong một thời gian ngắn, tuy nhiên bệnh càng để lâu thì các cơn đau càng kéo dài hơn, thậm chỉ là đau âm ỉ trong vài ngày. Cơn đau có xu hướng thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Sưng khớp gối: Khi các dịch khớp tích tụ lại lâu ngày sẽ gây ra tình trạng sưng đỏ phù nề, nóng rát, bao khớp dày lên. Nếu tình trạng tràn dịch xảy ra ở một bên chân có thể nhận thấy vô cùng rõ ràng bằng cách so sánh với một bên chân còn lại.
  • Khớp gối nổi mẩn đỏ: Dịch khớp tăng quá mức cũng có thể khiến cho khớp gối nổi mẩn đỏ, tuy nhiên dấu hiệu này còn xuất hiện ở tùy người, tùy cơ địa.
  • Vận động khó khăn: Do dịch tích tụ lại và chèn ép tại khớp gối khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc duỗi, gấp chân cũng gặp khá nhiều bất tiện. Bệnh nếu để tiến đến những giai đoạn nguy hiểm người bệnh có thể không đi lại và tự sinh hoạt được.
  • Triệu chứng khác: Không chỉ gây ra những triệu chứng ở khớp gối nó còn có thể gây ra những bất tiện ở các cơ quan lân cận như làm tê bì chân tay, mất cảm giác, cứng khớp, dị cảm..

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường ngày người bệnh cần nhanh chóng đến các bệnh viện chuyên khoa gần nhất để tiến hành khám bệnh và điều trị kịp thời.

Chẩn đoán tràn dịch khớp gối

Tùy vào từng tình trạng biểu hiện bên ngoài các bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp xét nghiệm phù hợp. Cụ thể là các phương pháp sau

Chẩn đoán cận lâm sàng

Mục đích của việc làm các xét nghiệm cận lâm sàng nhằm phán đoán sơ bộ tình hình, và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị và xử lý kịp thời. Với tràn dịch khớp gối sau khi khám sơ bộ bác sĩ có thể chỉ định chọc hút dịch khớp gối và đi làm một số xét nghiệm để xác định mức độ bệnh.

tràn dịch khớp gối
Bác sĩ có thể chỉ định chọc hút dịch từ khớp gối để kiểm soát tình trạng dịch từ đó có thể đưa ra biện pháp xử lý kịp thời

Theo đó phương pháp này sẽ sử dụng một cây kim dài chuyên dụng để chọc hút dịch, đâm vào khu vực sụn gối bị sưng phù và hít một ít chất dịch ra. Sau khi làm một số xét nghiệm kiểm tra các bác có thể phán đoán sơ bộ mức độ tràn dịch và nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên cần chú ý trước khi tiến hành chọc hút dịch khớp người bệnh nên để bụng rộng từ 12h đêm hôm trước, không dùng các loại thuốc  insulin và đảm bảo đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra khác theo đúng yêu cầu của bác sĩ.

Chẩn đoán hình ảnh

Để tránh nhầm lẫn với một số bệnh lý khác cũng có triệu chứng tương tự xảy ra ở khớp gối vì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh đi làm các xét nghiệm hình ảnh. Đồng thời các xét nghiệm này cũng hỗ trợ việc xác định chính xác vị trí, mức độ và tình trạng bệnh, từ đó có thể đưa ra hướng điều trị nhanh chóng và phù hợp hơn.

  • Siêu âm: đây là phương pháp có thể xác định nguyên nhân tràn dịch khớp gối có liên quan đến viêm khớp hay viêm dây chằng không một cách chính xác.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): Trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân khiến khớp sưng viêm có thể dodo hoại tử vô mạch hoặc có các u xương ác tính tại đây thì sẽ chỉ định chụp CT.
  • Chụp X- quang: phương pháp cơ bản nhất để xác định chính xác các tổn thương liên quan có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối như trật khớp hay thoái hóa khớp..
  • Chụp MRI: giúp đưa ra các kết quả hình ảnh chính xác nhất về tình trạng xương khớp, đồng thời xác nhận có xuất hiện các tổn thương tại khu vực gân, dây chằng hay sụn khớp
  • Xét nghiệm máu: Thường được chỉ định trước 48h trước khi chọc hút dịch để xác định các bệnh lý liên quan.

Sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm theo đúng yêu cầu từ bác sĩ, tùy vao từng tình trạng người bệnh sẽ được chỉ định điều trị tại nhà hay cần ở lại bệnh viện để theo dõi.

Điều trị tràn dịch khớp gối

Việc điều trị tràn dịch khớp gối cần phụ thuộc vào các yếu tố như tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh để có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. So với các bệnh khác tại khớp gối thì tràn dịch khớp gối hoàn toàn có khả năng điều trị dứt điểm nếu có thể phát hiện sớm. Vì vậy càng điều trị càng sớm thì càng có khả năng phục hồi chức năng vận động như bình thường cao hơn.

Điều trị bằng thuốc Tây

Điều trị bằng thuốc Tây thường là phương pháp được hướng tới đầu tiên do đem lại hiệu quả nhanh chóng. Mục đích của việc dùng thuốc Tây nhằm giảm đau và ngăn ngừa các nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra. Tuy nhiên dùng thuốc Tây thường chỉ đem lại tác dụng tốt khi bệnh mới chỉ trong giai đoạn nhẹ, với những triệu chứng bệnh nặng hơn thì cần có những phương pháp hỗ trợ khác.

tràn dịch khớp gối
Người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc giảm đau đường uống hoặc tiêm để có thể cải thiện bệnh nhanh chóng

Một số loại thuốc thường được chỉ định như

  • Thuốc giảm đau: Ibuprofen, Tylenol, acetaminophen… thường được chỉ định để điều trị tại nhà nhằm giảm đau, giảm sưng viêm tại đầu gối.  c
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp tràn dịch khớp gối có liên quan đến các vấn đề nhiễm trùng người bệnh có thể được chỉ định các nhóm thuốc kháng sinh để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan quá mức của các vi khuẩn. Từ đó hỗ trợ việc loại bỏ và điều trị bệnh hiệu quả.
  • Corticosteroids: thường được dùng dưới dạng tiêm để đưa thuốc trực tiếp vào sụn khớp để giảm bớt áp lực tại đây đồng thời giảm đau nhanh chóng.

Tuy nhiên một số nhóm thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn ngủ, choáng váng, mệt mỏi. Do đó người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, tuyệt đối không làm các công việc liên quan đến vận hành máy móc hay lái xe.

Với những nhóm thuốc giảm đau kháng sinh không nên lạm dụng quá mức sẽ khiến cơ thể dần hình thành cơ chế kháng thuốc khiến việc điều trị không còn đem lại kết quả tốt như ban đầu. Ngoài ra dùng thuốc trong thời gian dài với liều lượng mạnh còn có thể gây ra các bệnh ký như thận, tiêu hóa.. Vì vậy nếu dùng thuốc một thời gian không thấy bệnh được cải thiện tốt nên liên hệ ngay với bác sĩ để có hướng điều trị khác.

Điều trị bằng Đông Y

Với những triệu chứng bệnh mới khởi phát người bệnh có thể ưu tiên lựa chọn các phương pháp Đông y cũng có thể cải thiện bệnh hiệu quả mà lại rất tốt cho sức khỏe. Các bài thuốc Đông y thường hướng tới việc bồi bổ sức khỏe và giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn bên trong, hỗ trợ quá trình lưu thông máu từ đó có thể đem đến hiệu quả cải thiện bệnh vô cùng tốt.

Người bệnh nên lựa chọn các phương pháp như châm cứu hay bấm huyệt giúp tác động trực tiếp vào các kinh huyệt bị tổn thương, từ đó có thể làm giảm các triệu chứng đau nhanh chóng. Ngoài ra nên kết hợp thêm với một số bài thuốc Đông y dùng hằng ngày để bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên chú ý nếu đang dùng các loại thuốc Tây thì không nên dùng thuốc sắc Đông y để tránh nguy cơ tương tác thuốc.

Ngoài ra, với những cơn đau đến đột ngột, người bệnh có thể áp dụng liệu pháp chườm nóng hay chườm lạnh tại nhà để có thể giảm đau nhanh chóng mà không cần dùng đến thuốc. Trong đó chườm lạnh sẽ làm tê sụn khớp tạm thời còn chườm nóng sẽ tác động làm co giãn các mạch máu làm giảm tình trạng cứng khớp, mất cảm giác.

Cần chú ý việc chọn lựa các cơ sở khám chữa Đông Y uy tín để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi nếu châm cứu sai kinh huyệt cũng có thể gây ra các bệnh nguy hiểm. Bên cạnh các hiệu thuốc Đông y thì hiện nay các bệnh viện cũng có các khoa y học cổ truyền, bạn có thể tham khảo tại đây để đảm bảo an tâm.

GIẢI PHÁP XƯƠNG KHỚP QUÂN DÂN 102: ĐIỀU TRỊ TRÀN DỊCH KHỚP GỐI BẰNG ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG HIỆU QUẢ, CHÍNH XÁC

Trong một cuộc phỏng vấn liên quan tới tình trạng bệnh lý xương khớp có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa tại nước ta, Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương – Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 (Trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102) cho biết: “Hiện nay các bệnh lý xương khớp, trong đó có tình trạng tràn dịch khớp gối không chỉ xuất hiện ở những người cao tuổi mà ngay cả những người trẻ tuổi cũng bắt gặp hiện tượng này. Bằng sự kết hợp hoàn hảo giữa Đông-Tây y, giải pháp xương khớp Quân dân 102 đã điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp, lấy lại sự dẻo dai của xương khớp cho nhiều bệnh nhân trẻ tuổi”.

Bác sĩ Phương đang trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Phương đang trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân

Không chỉ đơn thuần là khám chữa bệnh theo y học cổ truyền, tại Bệnh viện Xương khớp Quân dân 102, y học hiện đại cũng được áp dụng hết sức thành thục và hiệu quả. Theo đó, bệnh nhân sẽ trải qua các bước thăm khám, xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết với sự hỗ trợ của các máy móc hiện đại nhằm xác định chính xác tình trạng tràn dịch tại khớp gối tiếp đó, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả để chẩn đoán, tiến hành điều trị cho phù hợp nhằm đạt hiệu quả tối ưu.

Hệ thống máy chiếu chụp hiện đại giúp phát hiện tình trạng tràn dịch khớp gối của người bệnh
Hệ thống máy chiếu chụp hiện đại giúp phát hiện tình trạng tràn dịch khớp gối của người bệnh

Thêm vào đó, sau mỗi giai đoạn điều trị, người bệnh lại được kiểm tra, xét nghiệm nhằm đánh giá khả năng hấp thu thuốc, sự đáp ứng của cơ thể từ đó bác sĩ có căn cứ để gia giảm hay thay đổi các vị thuốc cho phù hợp. Việc theo sát tình trạng, biến chuyển của bệnh trong suốt quá trình điều trị sẽ giúp phác đồ điều trị cũng được tiến hành linh hoạt hơn từ đó đạt hiệu quả tốt nhất.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Đông-Tây y đã giúp phương pháp điều trị tại Bệnh viện Xương khớp Quân dân 102 sở hữu những ưu điểm nổi trội của cả hai lĩnh vực y học phổ biến nhất hiện nay từ đó gặt hái được nhiều thành công trong việc điều trị bệnh lý.

Với nguyên tắc điều trị chung là điều trị tổng thể, điều trị từ gốc – căn nguyên gây bệnh và điều trị các bệnh lý nền, điều trị dự phòng, nâng cao sức đề kháng đồng thời cải thiện cơ địa, giải pháp xương khớp Quân dân 102 sẽ có công dụng xoa dịu các triệu chứng, giải quyết tận gốc căn nguyên gây bệnh, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ hoạt động của gan thận, điều trị các bệnh lý đi kèm với tình trạng tràn dịch khớp gối nhờ vậy hiệu quả điều trị khá cao, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm đồng thời còn hạn chế khả năng tái phát một cách hiệu quả.

Phương pháp điều trị Xương khớp Quân Dân 102 bằng Đông y có biện chứng được các bác sĩ của bệnh viện nghiên cứu và hoàn thiện nhằm mang lại giải pháp điều trị toàn diện, tối ưu nhất. Giải pháp điều trị này được các bác sĩ kế thừa từ liệu pháp chữa xương khớp bằng y học cổ truyền của đơn vị tiền thân là Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam trong 10 năm đã khám, điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân. Kết hợp với đó là sự ứng dụng của y học hiện đại trong khám lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị bệnh giai đoạn cấp.

=>> Xem ngay chương trình VTV2 Chất lượng Cuộc sống đưa tin về giải pháp Xương khớp Quân Dân 102 điều trị bằng Đông y có biện chứng:

Nếu đang bị tình trạng tràn dịch khớp gối “ghé thăm” với những triệu chứng đau nhức khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, hãy liên hệ ngay với Bệnh viện Quân dân 102 để được đặt lịch thăm khám và điều trị nhanh chóng.

BỆNH VIỆN YHCT XƯƠNG KHỚP QUÂN DÂN 102

TRỰC THUỘC CTCP BỆNH VIỆN ĐA KHOA YHCT QUÂN DÂN 102

Hà Nội: Tầng 2, Số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN.

Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline: 0888.598.102

Website: benhvienxuongkhop102.org

Fanpage: Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102

Vật lý trị liệu

Với những trường hợp có dấu hiệu nguy hiểm nhiều người người bệnh có thể được chỉ định các phương pháp vật lý trị liệu để ngăn chặn sự tiến triển quá mức của tràn dịch khớp gối. Theo đó các phương pháp này sẽ áp dụng sử dụng tia Laser, sóng xung kích để loại bỏ các tổn thương cũng như kích thích quá trình tái tạo các tế bào. Ngoài ra người bệnh còn cần thường xuyên tập các bài vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động.

tràn dịch khớp gối
Dùng Sóng xung kích Shockwave giúp kích thích sự tái tạo các tế bào bị tổn thương trong sụn khớp giúp giảm đau nhanh chóng

Các phương pháp vật lý trị liệu dùng trong điều trị tràn dịch khớp gối bao gồm

  • Sóng xung kích Shockwave: bác sĩ sẽ dùng tia sóng có tần số cao chiếu trực tiếp vào vùng sụn khớp bị đau nhằm kích thích quá trình tái tạo các tế bào mới, làm lành các mô bị tổn thương đồng thời hỗ trợ quá trình tái tạo gân, cơ và các mô mềm từ đó vừa giúp giảm đau vừa giúp các tổn thương phục hồi nhanh chóng. Phương pháp thường bao gồm nhiều liệu trình điều trị với các cơn đau giảm dần qua mỗi lần.
  • Tia laser cường độ cao thế hệ IV: Bác sĩ sẽ dùng tia laser có tần số thích hợp đưa đến mô xương nhằm tăng cường tốc độ phục hồi các mô để giảm đau, chống viêm. Ngoài ra phương pháp này còn hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu, giảm cảm giác căng cứng và đưa oxy nuôi dưỡng sụn khớp.
  • Trị liệu thần kinh cột sống: Trong một số trường hợp, các tổn thương địa cột sống như thoát vị đĩa đệm có thể  Những sai lệch ở cấu trúc cột sống  khiến cơ thể mất cân bằng và dồn hết áp lực xuống cột sống. Lúc này người bệnh có thể được chỉ định trị liệu thần kinh cột sống bằng các phương pháp nắn chỉnh khớp gối kết hợp với nắn chỉnh cột sống để giải quyết triệt để mọi nguyên nhân gây bệnh.
  • Bài tập trị liệu: Tùy vào từng tình trạng người bệnh sẽ được hướng dẫn các bài tập trị liệu phù hợp để phục hồi chức năng vận động. Người bệnh cần có sự hướng dẫn và hỗ trợ của bác sĩ và các thiết bị chuyên dụng để có thể đảm bảo tập luyện đúng cách hiệu quả.

Phẫu thuật

Giống như các bệnh về xương khớp khác, việc phẫu thuật thường chỉ được chỉ định khi bệnh đã tiến triển đến những giai đoạn cuối nguy hiểm mà điều trị bằng các phương pháp khác đã không còn đem lại kết quả. Sau phẫu thuật người bệnh có thể phục hồi chức năng vận động, tuy nhiên không thể đảm bảo có thể phục hồi 100% như ban đầu.

Theo đó một số phương pháp can thiệp ngoại khoa thường được sử dụng bao gồm

  • Điều trị xâm lấn: đây là phương pháp để can thiệp tạm thời bằng cách dùng các dụng cụ chuyên dụng đưa vào sụn khớp để hút bớt các dịch dư ra bên ngoài, sau đó sẽ tiêm Steroid để giảm viêm sưng. Người bệnh nếu sau đó không có phương hướng chăm sóc sức khỏe khoa học thì bệnh vẫn có nguy cơ tái phát cao.
  • Mổ nội soi khớp:Bác sĩ đưa đưa các dụng cụ mổ chuyên dùng cùng một camera siêu nhỏ vào bên trong sụn khớp rồi tiến hành sửa chữa các mô sụn bị tổn thương thông qua hình ảnh đưa về trên màn hình. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế xâm lấn quá mức, ít để lại sẹo nhưng cần có các đầy đủ các thiết bị phẫu thuật hiện đại cũng như tay nghề bác sĩ cao.
  • Thay khớp: trong trường hợp gối đã bị biến dạng do dịch nhờn tụ lại và chèn ép quá mức sẽ bắt buộc phải thay khớp nhân tạo để ngăn chặn nguy cơ bại liệt. Tuy nhiên do chi phí thay khớp khá cao đồng thời cần phải thực hiện ở các bệnh viện lớn có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại nên nhiều người không đủ chi phí để thực hiện.

Chăm sóc người bệnh sau điều trị tràn dịch khớp gối

Người bệnh sau điều trị tràn dịch khớp gối cần có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cực kỳ khoa học để nhanh chóng phục hồi sức khỏe cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát. Kiên trì thực hiện các phương pháp sau đây là cách phòng tránh bệnh hiệu quả cùng như bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

tràn dịch khớp gối
Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng qua thực phẩm sẽ giúp xương khớp chắc khỏe, từ đó hỗ trợ phục hồi sức khỏe hiệu quả hơn

Các phương pháp mà người bệnh cần chú ý bao gồm

  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học, đặc biệt tăng cường bổ sung canxi, omega3,  vitamin C, vitamin D.. trong các thực phẩm như cá hồi, sữa, đậu nành, xương heo, xương bò..
  • Với những đối tượng đặc biệt như người già, người sau chấn thương, vận động viên nên bổ sung thêm các viên uống và sữa canxi để sữa chắc khỏe hơn.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, đồ ăn nhanh, nội tạng động vật, thực phẩm làm từ nếp hay tinh bột tinh luyện..
  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế làm các công việc mang vác nặng
  • Chú ý khi đứng lên hay ngồi xuống, mang vác đồ
  • Duy trì cân nặng ở mức độ ổn định
  • Thường xuyên luyện tập các bài thể dục thể thao phù hợp, đặc biệt là các bộ môn yoga hay dưỡng sinh
  • Khi ngủ nên kê chân trên gối để máu huyết lưu thông tốt hơn.
  • Thực hiện đúng theo chỉ định từ bác sĩ
  • Thường xuyên tái khám và khám định kỳ để sớm phát hiện các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn cũng như khả năng phục hồi của các sụn khớp.

Tràn dịch khớp gối không phải một căn bệnh quá khó điều trị tuy nhiên người bệnh vẫn không nên chủ quan và cần đi khám ngay nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường của sức khỏe. Những người có các tiền sử bệnh lý về xương khớp cũng cần điều trị triệt để hoàn toàn để tránh nguy cơ tiến triển của các cơ quan lân cận gây bệnh nguy hiểm.

Đừng bỏ qua:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cùng chuyên mục

Tràn dịch khớp cổ tay cổ chân

Tràn dịch khớp cổ tay, cổ chân và những thông tin cần biết

Tràn dịch khớp cổ tay, cổ chân là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay và là một dạng của bệnh tràn dịch khớp. Các triệu chứng của...

Tràn dịch khớp mắt cá chân

Tràn dịch khớp mắt cá chân: Nguyên nhân, cách điều trị, phòng ngừa

Tràn dịch khớp mắt cá chân không phải là tình trạng hiếm gặp và có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào. Bệnh xuất hiện và gây ra...

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương và phương pháp điều trị

Tràn dịch khớp gối sau chấn thương là tình trạng thường gặp khiến người bệnh vô cùng đau nhức đầu gối, nếu điều trị không kịp thời còn có thể...

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi? Làm sao nhanh khỏi

Tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi là điều mà bất cứ người bệnh nào cũng thắc mắc bởi căn bệnh này gây ra rất nhiều bất tiện trong...

Tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine?

Tràn dịch khớp gối có nên uống glucosamine?

Glucosamine là một hợp chất tự nhiên tương tự cellulose, với vai trò hình thành sụn khớp. Dưỡng chất này thường có sẵn trong cơ thể hoặc được bổ sung...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn