Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Viêm âm đạo: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà an toàn hiệu quả

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Bí quyết của nhiều chị em

Viêm âm đạo do nấm: Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất

Bệnh viêm âm đạo là một trong những triệu chứng của viêm phụ khoa xảy ra khá phổ biến. Mặc dù việc điều trị có thể đơn giản nhưng nếu không kiên trì, hoặc sử dụng sai thuốc chữa thì bệnh dễ tái phát. Bài viết sẽ chia sẻ với bạn đọc những loại thuốc đặt âm đạo trị nấm được sử dụng phổ biến hiện nay.

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm viêm nhiễm tốt nhất
Các loại thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm mang lại tác dụng rất nhanh chóng

Lưu ý về bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo ở nữ giới xuất phát từ việc nữ giới không vệ sinh vùng kín đúng cách, từ đó khiến độ pH âm đạo thay đổi tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn và vi trùng sinh sôi. Trong đó viêm âm đạo do nấm là phổ biến nhất, và việc điều trị bệnh cũng rất dễ dàng bằng cách sử dụng các loại thuốc đặt vào trong âm đạo hoặc thuốc uống theo đúng đơn bác sĩ đã kê. Nấm gây viêm âm đạo chủ yếu là nấm Candida, đây là một loại nấm chuyên gây viêm nhiễm niêm mạc trong và ngoài cơ thể.  Thông thường các bác sĩ sẽ không chỉ định sử dụng thuốc đối với những trường hợp bệnh nhẹ, khi mới có biểu hiện viêm ngứa thì việc vệ sinh đúng cách và giữ vùng kín thông thoáng là quan trọng nhất. 

Khi mắc viêm âm đạo do nấm, những dấu hiệu nhận biết cụ thể mà chị em nên lưu ý là tình trạng khí hư ra nhiều, vùng kín có mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu. Nặng hơn là dịch tiết âm đạo có màu xanh, vàng, trắng đục, nóng rát dữ dội tại “ cô bé” và người bệnh sẽ cảm giác đau nghiêm trọng khi quan hệ. Đặc biệt, nếu xảy ra xuất huyết âm đạo bất thường ngoài kỳ kinh, tiểu buốt… thì khả năng nhiễm trùng đường tiểu do nấm lan cũng có thể xảy ra.

Viêm âm đạo do nấm là căn bệnh phổ biến ở nữ giới trong mọi độ tuổi, và đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn mang thai, sau sinh và tiền mãn kinh. Bệnh lý này hoàn toàn có khả năng điều trị triệt để khi chữa từ sớm và chữa đúng cách. Ngược lại nếu chậm trễ trong điều trị, bệnh có thể phát sinh thành nhiều biến chứng đe dọa sức khỏe của chị em.

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất
Viêm âm đạo do nấm đem đến nhiều phiền toái cho chị em

Cần lưu ý không được tự tiện sử dụng thuốc chữa viêm âm đạo, bởi bệnh này do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể do nấm men, ký sinh trùng hay vi khuẩn mà loại thuốc dùng điều trị cũng sẽ khác nhau. Người bệnh, đặc biệt là nữ giới chưa sinh nở cfn đặc biệt quan tâm đến những triệu chứng của bệnh để thăm khám sớm. Điều trị đúng cách sẽ giúp bệnh nhanh khỏi, không tái phát. Ngược lại nếu sử dụng thuốc mà không thông qua bác sĩ, bệnh sẽ tái phát thường xuyên và ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của chị em.

Vì sao cần điều trị viêm âm đạo sớm?

Nếu như không điều trị bệnh viêm âm đạo sớm thì nguy cơ phát triển thành các biến chứng có thể xảy ra. Vì thế mặc dù việc điều trị tương đối dễ dàng nhưng vẫn có những trường hợp chị em thường xuyên tái phát bệnh và tình trạng viêm, nhiễm trùng nặng bên trong âm đạo sẽ xảy ra. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý mà còn nhiều nguy cơ khác như:

  • Viêm âm đạo do nấm rất dễ lây lan sang những cơ quan khác, nhất là khi chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách khiến nấm men lan đến khu vực sâu trong âm đạo.  Viêm niêm mạc trong âm đạo điều trị khó khăn và dễ dẫn đến nhiễm trùng hơn viêm nhiễm thông thường.
  • Những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm có biến chứng từ viêm âm đạo do nấm phổ biến là bệnh: viêm tử cung, viêm cổ tử cung, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, viêm vòi trứng, …
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống tình dục của chị em, do khi bị viêm âm đạo thì người bệnh thường cảm giác đau rát khi quan hệ, chưa kể đến nguy cơ lây bệnh cho bạn tình nếu như quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn.
Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất
Sử dụng loại thuốc đặt phù hợp sẽ giúp chị em phòng tránh viêm nhiễm nặng ở cơ quan sinh sản
  • Dẫn đến tâm lý tự ti, đặc biệt là lo sợ khi quan hệ tình dục với bạn tình, bệnh tái diễn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến ham muốn, giảm chất lượng thụ thai, và đồng thời ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Phụ nữ bị viêm âm đạo tái phát thường xuyên có thể gặp những khó khăn trong vấn đề thụ thai và sinh nở. Do nấm âm đạo khiến môi trường pH thay đổi, nội tiết tố trong cơ thể cũng thay đổi, không thuận lợi cho vận động của tinh trùng đến gặp trứng để thụ tinh.
  • Viêm âm đạo do nấm gây lây lan đến các cơ quan sinh sản, nặng có thể làm tổn thương những cơ quan này và dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.
  • Nữ giới bị viêm âm đạo lâu ngày, thường hay tái phát có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Thực tế, theo một thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, nữ giới có tiền sử mắc bệnh viêm âm đạo nhiều hơn 3 – 4 lần mỗi năm có nguy cơ ung thư cổ tử cung cao gấp 11 lần so với người bình thường.
  • Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, viêm âm đạo có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng ối, sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra có thể bị bệnh về mắt, da hoặc còi xương… Đối với trẻ sinh thường trong khi người mẹ bị viêm âm đạo do nấm, trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm kết mạc mắt hoặc mù lòa.

Ban đầu, viêm âm đạo do nấm là một căn bệnh có biểu hiện đơn giản và việc điều trị cũng rất nhanh chóng. Tuy nhiên nếu bệnh đã tái phát nhiều lần trong năm, mỗi đợt tái bệnh chuyển biến nặng hơn thì bệnh nhân sẽ có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm kể trên. Vì vật chị em nên đi thăm khám và chữa trị càng sớm để kiểm soát bệnh từ ban đầu.

Dùng thuốc đặt viêm âm đạo trị nấm có khỏi hẳn không?

Có nhiều thắc mắc liên quan đến việc bệnh viêm âm đạo thường xuyên tái phát mặc dù bệnh nhân đã sử dụng thuốc. Tuy nhiên thuốc không phải là điều kiện duy nhất để chữa khỏi bệnh, bên cạnh đó người phụ nữ cần biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách và kiêng cữ quan hệ trong thời gian bị bệnh. 

Tùy theo từng bệnh nhân, sau khi thăm khám và chẩn đoán mức độ bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc theo đường uống, đường bôi hoặc sử dụng thuốc đặt âm đạo. Một số loại thuốc có thể phát sinh tác dụng phụ với các đối tượng nhất định. Vì thế có những bệnh nhân sẽ xảy ra phản ứng sau khi dùng thuốc.  Sử dụng thuốc cũng phải đúng với mức độ của bệnh, trong đó các loại thuốc được chỉ định điều trị viêm âm đạo là:

  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh là nhóm thuốc điều trị viêm âm đạo do nấm phổ biến nhất. Kháng sinh có tác dụng đối với các loại tạp khuẩn, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… Thuốc kháng sinh có tác dụng nhanh chóng sau vài ngày sử dụng, tuy nhiên song song đó nếu như người bệnh lạm dụng kháng sinh trong thời gian dài có thể làm sụt giảm sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.
  • Thuốc tăng cường hormone: Để điều trị viêm âm đạo do nấm, các loại thuốc kích thích hormone Estrogen cũng được sử dụng. Điều này nhằm giúp cân bằng lại nội tiết tố và độ pH tự nhiên được cân bằng. Điều sẽ sẽ hỗ trợ việc điều trị, tiêu diệt môi trường sống của nấm và vi trùng và những triệu chứng khó chịu cũng được cải thiện.
  • Thuốc chứa hỗn hợp kháng sinh: Đây là loại thuốc dạng tổng hợp kháng sinh cũng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn do bác sĩ chỉ định dựa trên mức độ viêm nhiễm nặng nhẹ của người bệnh.

Các loại thuốc đặt viêm âm đạo trị nấm

Thuốc trị viêm âm đạo có loại kê đơn và thuốc không kê đơn. Nhóm thuốc không kê đơn thường có tác dụng chung đối với nhiều dạng viêm nhiễm khác nhau nên hiệu quả không đạt tuyệt đối. Ngược lại các loại thuốc đặc hiệu được bác sĩ kê đơn sẽ tác dụng đặc hiệu cho những nguyên nhân nhất định. Sau đây là các loại thuốc trị viêm âm đạo hiệu quả nhất:

1. Thuốc trị viêm âm đạo Itraconazole

Thuốc trị viêm âm đạo Itraconazole có công dụng rất hiệu quả trong lĩnh vực điều trị nấm Candida âm đạo. Đây là thuốc chữa viêm âm đạo ở dạng viên nang, tan nhanh và có khả năng kháng nấm rất tốt. Hiện nay  Itraconazole cũng là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị bệnh nấm âm âm đạo.

Thành phần

  • Thành phần hoạt chất itraconazole 
  • Nhiều loại tá dược khác.

Tác dụng:

  • Tác dụng hiệu quả trong điều trị nấm Candida âm đạo
  • Tiêu diệt các loại ký sinh trùng, vi khuẩn vùng kín
  • Phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn âm hộ.
  • Khắc phục nhanh tình trạng ngứa ngáy, bỏng rát âm đạo
  • Điều trị viêm âm đạo mức độ nhẹ đến trung bình
  • Trong một số trường hợp có thể dùng điều trị nhiễm candida ở những cơ quan khác

Cách sử dụng:

Liều dùng thuốc theo quy định của nhà sản xuất:

  • Mỗi ngày đặt 1- 2 viên Itraconazole chia làm 2 lần.
  • Sử dụng thuốc theo liệu trình 7 ngày để khắc phục bệnh triệt để phòng ngừa tái phát

Giá bán:

  • Mức giá trung bình của thuốc trị viêm âm đạo Itraconazole tại các hiệu thuốc Tây là khoảng 19.000đ/ viên.

 2. Thuốc trị viêm âm đạo do nấm Polygynax

Thuốc trị viêm âm đạo do nấm Polygynax
Thuốc trị viêm âm đạo do nấm Polygynax giúp làm giảm triệu chứng viêm ngứa nhanh chóng

Điều trị bệnh viêm âm đạo bằng thuốc Polygynax đem lại công dụng rất hữu hiệu. Polygynax là thuốc đặt âm đạo, có khả năng kháng nấm và vi khuẩn hiệu quả. Thuốc đặt âm đạo Polygynax thuộc nhóm thuốc phụ khoa thông dụng đặc trị bệnh viêm âm đạo từ mức độ nhẹ đến viêm nhiễm ngoài da trung bình. Thuốc cũng được sử dụng khá nhiều trong các đơn thuốc chữa bệnh phụ khoa tại những bệnh viện phụ sản lớn.

Thành phần:

  • Hoạt chất polygynax B sulfat
  • Hoạt chất nystatin 
  • Hoạt chất neomycin sulfat.
  • Các tá dược khác

Công dụng:

  • Polygynax có tác dụng hữu hiệu trong điều trị viêm âm đạo và viêm phụ khoa
  • Tiêu diệt các loại nấm ký sinh tại niêm mạc và vi khuẩn gram âm
  • Ức chế sự phát triển của các loại ký sinh trùng và đặc biệt là trùng roi 
  • Phòng ngừa tái phát viêm âm đạo, cân bằng ph tự nhiên
  • Ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng sau khi bệnh nhân thực hiện thiết vùng kín, nội soi âm đạo…

Cách sử dụng: 

Vì là thuốc đặt âm đạo nên người bệnh cần lưu ý rửa tay và vùng kín thật sạch trước khi sử dụng thuốc. Đối với từng mức độ viêm âm đạo do nấm sẽ có liều lượng dùng thuốc khác nhau:

  • Viêm âm đạo cấp tính: Liều dùng 1 viên đặt/ngày trước khi ngủ.  
  • Viêm âm đạo mãn tính: Liều dùng 2 viên đặt/ngày trước khi ngủ

Sau khi đặt thuốc viêm âm đạo Polygynax thì người bệnh nên hạn chế đi lại. Sử dụng thuốc đặt hàng ngày trong 1 – 2 tuần đến khi triệu chứng biến mất hẳn.

Giá bán

Hiện nay thuốc trị viêm âm đạo Polygynax được bán tại nhiều hiệu thuốc lớn. Mức giá trung bình là khoảng 130.000đ/ hộp.

 3. Thuốc đặt âm đạo trị nấm Polidom 

Một trong những loại thuốc trị viêm âm đạo do nấm có công dụng rất hữu hiệu là thuốc kháng sinh Polidom. Thuốc phù hợp với những bệnh nhân bị viêm âm đạo do nấm không thể sử dụng thuốc đặt, đặc biệt là các bạn gái trong tuổi thành niên, chưa sinh nở hay quan hệ tình dục. Polidom thuộc nhóm nitroimidazoles, có thể giúp ức chế sự phát triển của hại khuẩn và nấm Candida trong môi trường âm đạo.

Thuốc đặt âm đạo trị nấm Polidom 
Thuốc đặt âm đạo trị nấm Polidom được sử dụng khá phổ biến hiện nay

Thuốc có tác dụng mạnh, chống chỉ định sử dụng nếu bạn có tiền sử dị ứng với thành phần của thuốc. Ngoài ra phụ nữ mang thai 3 tháng, người cho con bú, mắc bệnh động kinh hoặc rối loạn đông máu cũng không được sử dụng thuốc.

Thành phần

  •  Clotrimazole
  • Clindamycin
  • Phosphate
  • Các tá dược khác

Tác dụng

  • Thuốc Metronidazol có tác dụng hữu hiệu đối với các triệu chứng viêm nhiễm do nấm Candida gây ra
  • Hỗ trợ điều trị viêm nhiễm vùng kín do ký sinh trùng trichomonas và vi khuẩn kỵ khí gây ra
  • Cân bằng nội tiết tố và điều chỉnh pH âm đạo, giúp tăng cường đề kháng 
  • Thuốc có tác dụng mạnh nên bệnh nhân phải tuân thủ thực hiện theo hướng dẫn.

Cách sử dụng

  • Sử dụng thuốc theo liều dùng kê đơn của bác sĩ.

Giá tham khảo

  • Thuốc đặt Polidom có giá khoảng 190.000 đồng/hộp và là loại thuốc kê đơn chỉ định trực tiếp từ bác sĩ.

4. Thuốc điều trị bệnh viêm âm đạo Metromicon

Thuốc trị viêm âm đạo Metromicon được xếp vào nhóm kháng sinh chỉ định cho những bệnh lý phụ khoa, viêm nhiễm đường tiết niệu. Metromicon là kháng sinh phổ rộng dùng phổ biến trong điều trị viêm nhiễm âm đạo phổ biến hiện nay. Có thể sử dụng thuốc để khắc phục nhanh những triệu chứng viêm nhiễm thông thường ở âm đạo.

Thành phần

  • Thành phần hoạt chất Metromicon
  • Các tá dược khác

Tác dụng:

  • Bổ sung kháng sinh giúp ngăn ngừa sự nhân lên của yếu tố gây bệnh.
  • Khắc phục những tổn thương do viêm nhiễm niêm mạc vùng kín
  • Tiêu diệt các loại nấm men, ký sinh trùng, vi khuẩn kỵ khí gram âm và gram dương.
  • Hỗ trợ khả năng phòng bệnh của cơ quan sinh dục đối với các loại nấm, ký sinh trùng.

Cách sử dụng:

  • Có thể sử dụng thuốc trước khi phẫu thuật và sinh nở để dự phòng nhiễm khuẩn.
  • Sử dụng 1 viên thuốc đặt vào vùng kín mỗi ngày trước khi ngủ
  • Liệu trình dùng khoảng 7 đến 10 ngày.

Giá bán: Thuốc điều trị viêm âm đạo do nấm Metromicon được bán với giá trung bình khoảng 1130.000đ/ hộp.

5. Thuốc đặt âm đạo Neo Tergynan

Thuốc đặt âm đạo Neo Tergynan
Thuốc đặt Neo Tergynan có thể hỗ trợ cân bằng độ pH tự nhiên của âm đạo

Thuốc điều trị viêm âm đạo Neo Tergynan được sản xuất dưới dạng thuốc đặt, đặc trị hữu hiệu đối với nấm men cũng như loại bỏ hại khuẩn. Thuốc đặt âm đạo có thể được chỉ định dạng thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn. 

Thành phần

  • Neomycin Sulfate
  • Metronidazole
  • Nystatin
  • Các tá dược khác

Công dụng

  • Điều hòa độ pH âm đạo, từ đó nấm và vi khuẩn lỵ khí không có điều kiện sinh sôi
  • Đặc trị viêm âm đạo do nấm và các hại khuẩn gây viêm nhiễm lớp niêm mạc âm đạp. 
  • Tăng cường các lợi khuẩn âm đạo, phòng ngừa viêm nhiễm vùng kín. 
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Cách sử dụng

  • Rửa tay và vùng kín thật sạch trước khi sử dụng thuốc đặt âm đạo
  • Dùng thuốc đặt sâu vào âm đạo 1 – 2 lần mỗi ngày
  • Sau khi đặt thuốc cần hạn chế di chuyển và đi vệ sinh

Giá bán

  • Mức giá trung bình của thuốc đặt âm đạo Neo Tergynan là khoảng 140.000 đồng/hộp.

6. Thuốc trị viêm âm đạo Ginestra 

Điều trị bệnh viêm âm đạo bằng thuốc Ginestra đem lại những hiệu quả nhanh chóng, giúp người bệnh sớm lấy lại sinh hoạt bình thường.  Ginestra được sản xuất tại Italia và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Thuốc có thành phần hoạt chất lành tính, an toàn, ít gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Thành phần: 

  • Lactobacilli
  • Isoflavones
  • Acid lactic.

Tác dụng:

  • Điều trị triệt để cơn ngứa và tác dụng tại chỗ đối với các trường hợp viêm nhiễm nhẹ
  • Cân bằng môi trường âm đạo, điều chỉnh độ pH phù hợp cho lợi khuẩn phát triển
  • Bảo vệ vùng kín trước sự tấn công của nấm và chủng kỵ khí gây bệnh
  • Có hiệu quả ức chế hoạt động phát triển của các vi khuẩn có hại.
  • Cải thiện sự nhạy cảm ở vùng kín trong thời gian viêm nhiễm.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng thuốc theo liệu trình 1 ngày/viên và dùng liên tiếp 2 tuần
  • Không nên sử dụng thuốc trong những ngày đang hành kinh.

Giá bán: Thuốc đặt âm đạo Ginestra hiện được bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc với mức giá khoảng 1.580.000đ/ hộp.

7. Thuốc điều trị viêm âm đạo Sadetabs 

Thuốc điều trị viêm âm đạo Sadetabs 
Thuốc điều trị viêm âm đạo Sadetabs có thành phần kháng nấm và chống vi khuẩn hiệu quả

Có thể sử dụng thuốc Sadetabs để điều trị viêm âm đạo do nấm men Candida. Sadetabs được sản xuất tại Công ty Gramon Bago de Uruguay S.A và được chứng nhận an toàn tại Việt Nam. Thuốc được bán dưới dạng thuốc không kê đơn và được sử dụng rộng rãi.

Thành phần: 

  • Hoạt chất metronidazole
  • Hoạt chất neomycin sulphate
  • Hoạt chất clotrimazole.

Tác dụng:

  • Cải thiện các cơn ngứa ngáy do viêm nhiễm âm đạo gây ra
  • Có tác dụng nhanh đối với nấm men, Vi khuẩn gram âm, trùng roi, ký sinh trùng 
  • Phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật.
  • Có thể dự phòng bệnh xảy ra ở những người bị viêm âm đạo không đặc hiệu.

Cách sử dụng:

  • Nên đặt thuốc.theo liều chỉ định 1 viên/1 ngày
  • Dùng thuốc  trong 10 ngày để có được kết quả tốt nhất.

Giá bán: 

Thuốc chữa viêm âm đạo Sadetabs có giá trung bình 218.000 – 240.000 đ/ hộp tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

8. Trichomonas Metromicon chữa viêm âm đạo

Thuốc điều trị viêm âm đạo Trichomonas Metromicon là loại thuốc đặc hiệu giúp điều trị triệu chứng viêm, ngứa âm đạo do chủng kỵ khí và nấm men gây ra. Đây cũng là một trong những loại thuốc đặt âm đạo có tác dụng nhanh và hiệu quả, ít gây tác dụng phụ. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại đa số các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Thành phần

  • Hoạt chất metronidazole 100mg 
  • Hoạt chất miconazole nitrate 100mg
  • Các tá dược khác

Tác dụng:

  • Có tác dụng tại chỗ đối với triệu chứng viêm âm đạo do nấm và trùng roi
  • Kháng nấm, kháng khuẩn mạnh và loại bỏ các mầm bệnh tiềm ẩn
  • Hiệu quả nhanh trong tiêu diệt vi khuẩn gram âm và gram dương.
  • Hỗ trợ điều trị vấn đề viêm nhiễm do cầu khuẩn, trực khuẩn gây ra

Cách sử dụng:

  • Trước khi dùng thuốc, người bệnh nên để thuốc trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 phút rồi lấy ra đặt sâu vào âm đạo.
  • Nên đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ để thuốc tác dụng nhanh tại chỗ
  • Sử dụng 1 viên đặt/ngày và dùng thuốc liên tiếp trong 10 ngày

Giá bán

 Thuốc điều trị viêm âm đạo dạng đặt Trichomonas Metromicon được bán với giá 200.000đ/hộp tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

9. Thuốc đặt Fluomizin chữa viêm âm đạo 

Thuốc đặt Fluomizin chữa viêm âm đạo
Thuốc đặt Fluomizin được bày bán phổ biến tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Thuốc chữa bệnh viêm âm đạo Fluomizin là thuốc đặt kháng khuẩn, có tác dụng hữu hiệu trong điều trị bệnh lý do nhiễm nấm ở cơ quan sinh dục gây ra. Hiện nay thuốc đặt âm đạo  Fluomizin cũng được dùng chủ yếu để chữa các bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa do nấm và khuẩn kỵ khí gây ra như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…

Thành phần: 

  • Hoạt chất dequalinium
  • Các tá dược khác

Tác dụng:

  • Chuyên điều trị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn, và nhiễm Trichomonas ở âm đạo.
  • Điều trị nhanh chóng, giảm triệu chứng ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín
  • Khử khuẩn vùng kín, tăng cường khả năng miễn dịch của niêm mạc vùng kín
  • Thường dùng để hỗ trợ giảm viêm trước khi thực hiện các ca phẫu thuật ngoại khoa

Cách sử dụng:

  • Sử dụng thuốc theo đơn kê 1 viên/ngày
  • Dùng thuốc liên tiếp 6 ngày mang lại hiệu quả tốt nhất
  • Nên sử dụng thuốc đặt Fluomizin trước khi đi ngủ, trước khi đặt thuốc cần vệ sinh bàn tay và vùng kín thật kỹ.

Giá bán

  • Hiện thuốc đặt Fluomizin có mức giá trung bình khoảng 130.000đ/ hộp 6 viên sử dụng cho 1 liệu trình điều trị

10. Thuốc chữa viêm âm đạo Canesten

Thuốc chữa viêm âm đạo Canesten là một trong những loại thuốc có công dụng rất hiệu quả. Canesten là thuốc đặt phụ khoa kê đơn, dùng trong điều trị các bệnh lý ở vùng kín như viêm vùng kín do nấm, trùng roi,… Thuốc lành tính, có thể sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc người đang cho con bú. Chưa có ghi nhận kích ứng khi sử dụng loại thuốc này.

Thành phần: 

  • Hoạt chất clotrimazole 
  • Các tá dược như lactose, axit lactic
  • Thành phần canxi lactat pentahydrat, canxi lactat pentahydrat
  • Một lượng nhất định magie stearat, microcrystalline cellulose.

Tác dụng:

  • Điều trị giảm nhẹ các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa
  • Tiêu diệt tận gốc nguồn gốc nấm men gây viêm âm đạo
  • Tham gia ức chế hoạt động tổng hợp ergosterol ở màng tế bào nấm
  • Có tác dụng nhất định trong ức chế vi khuẩn gây viêm âm đạo
  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo bội nhiễm.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng 1 viên thuốc đặt/ngày với Canesten 500mg.
  • Dùng thuốc theo liều chỉ định của bác sĩ

Giá bán: 

  • Thuốc đặt điều trị viêm âm đạo do nấm Canesten được bán tại các hiệu thuốc với giá từ 70.000-90.000đ/hộp.

11. Thuốc đặt viêm âm đạo trị nấm Ovumix

Thuốc đặt viêm âm đạo trị nấm Ovumix
Thuốc đặt Ovumix hỗ trợ điều trị nấm và vi khuẩn kỵ khí ở âm đạo

Một trong những loại thuốc đặt viêm âm đạo tốt và hiệu quả có thể kể đến ngay là viên đặt Ovumix. Ovumix là loại thuốc có tác dụng điều tiết khi hư tại vùng kín, giúp kháng nấm, kháng khuẩn hiệu quả và có công hiệu tốt trong chữa trị nhiều bệnh lý phụ khoa, trong đó có viêm âm đạo.

Thành phần

  •  Metronidazole
  • Nitrate
  • Gotu Kola
  • Neomycin Sulfate
  • Miconazole Polymyxin B Sulfate,…

Công dụng

  • Hiệu quả trong việc ức chế hoạt động của các loại nấm men âm đạo, vi sinh vật, vi trùng
  • Phòng trừ triệu chứng viêm nhiễm ở vùng kín, cổ tử cung…
  • Hỗ trợ kích thích các tế bào niêm mạc âm đạo, làm lành nhanh tổn thương
  • Giúp cân bằng độ pH trong âm đạo, phòng bệnh tái phát.

Cách sử dụng

  • Thời gian đầu chỉ nên sử dụng 2 viên đặt Ovumix/ mỗi ngày.
  • Khi triệu chứng đã cải thiện thì dùng theo liều đặt 1 viên/ ngày.
  • Sử dụng thuốc đặt liên tục trong vòng 5 – 10 ngày theo hướng dẫn của bác sĩ

Giá bán

  • Thuốc đặt Ovumix có giá bán trung bình khoảng 300.000 đồng/ hộp.

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị viêm âm đạo

Khi bị viêm âm đạo, người bệnh cần kết hợp điều trị và chăm sóc phù hợp để bệnh khỏi hẳn và không tái phát sau đó. Có nhiều loại thuốc trị viêm âm đạo, nhưng để tăng hiệu quả điều trị nhất định nếu dùng đúng thuốc và đúng bệnh. Vì thế theo các chuyên gia điều trị bệnh phụ khoa, chị em cần lưu ý:

  • Tuyệt đối không lạm dụng thuốc nhiều hơn liều dùng chỉ định vì dễ sinh kháng thuốc. Người bệnh cũng cần tuân thủ dùng thuốc đều đặn để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Có thể sử dụng thuốc uống và thuốc đặt điều trị cùng lúc nếu như tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nặng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Viêm âm đạo dễ tái đi tái lại nên việc sử dụng lại loại thuốc đã dùng sẽ không đem đến kết quả triệt để, do đó bệnh nhân nên tham vấn bác sĩ về loại thuốc khác mạnh hơn.
  • Tùy theo loại thuốc đặt mà thời gian thuốc phát huy hiệu quả có thể khác nhau, trong đó thuốc dạng viên nhộng sẽ tan nhanh hơn thuốc nén.
Thuốc đặt viêm âm đạo trị nấm
Cần sử dụng Thuốc đặt viêm âm đạo trị nấm đúng cách và đúng loại để chữa bệnh triệt để
  • Đối với thuốc đặt âm đạo dạng viên nén, để thuốc tan nhanh thì bạn nên ngâm thuốc vào nước trong vòng 20-30 giây, sau đó mới đặt vào âm đạo.
  • Khi đặt thuốc, người bệnh nên đưa thuốc vào sâu trong âm đạo khoảng hết một ngón tay, tư thế nằm ngửa, hai chân gác lên cao hoặc nửa nằm nửa ngồi giúp thuốc đi sâu vào âm đạo hơn.
  • Thời gian đặt thuốc lý tưởng là vào buổi tốt, sau khi đặt thuốc và trong suốt thời gian bị viêm nhiễm âm đạo tuyệt đối không nên quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho bạn tình.
  • Nếu xảy ra tình trạng dị ứng, ngứa ngay hoặc buồn nôn, chóng mặt khi dùng thuốc thì chị em nên dừng sử dụng thuốc và đến bác sĩ để kiểm tra tình trạng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc đặt viêm âm đạo trị nấm, bạn cần thăm khám và chẩn đoán để bác sĩ nắm được bệnh lý và chỉ định thuốc phù hợp. Hiệu quả cụ thể của từng loại thuốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng riêng của từng bệnh nhân. Kết hợp cùng với thuốc điều trị, người bệnh nên có kế hoạch chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách để bệnh được điều trị triệt để.

Bài viết liên quan:

Cùng chuyên mục

chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Bí quyết của nhiều chị em

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không là giải pháp đơn giản được nhiều chị em tin tưởng áp dụng. Trên thực tế, các thành phần hoạt chất trong...

viêm âm đạo

Viêm âm đạo: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

Viêm âm đạo là bệnh lý rất phổ biến ở nữ giới. Có thể là do nấm men, vi khuẩn, tạp trùng hay các vấn đề khác gây ra. Cần...

chữa viêm âm đạo bằng lá chè

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo là mẹo dân gian đến nay vẫn còn được nhiều chị em áp dụng. Các thành phần hoạt chất trong lá chè...

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Thuốc đặt viêm phụ khoa không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Đây là sản phẩm giúp loại bỏ cơn ngứa ngáy khó chịu do tình trạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn