Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ khuyên

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm: Thông tin cần biết

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm được xem là một trong những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Biện pháp được tiến hành bằng cách sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau tiêm trực tiếp vào hệ thần kinh bị chèn ép nhằm cải thiện các triệu chứng của bệnh lý. Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp mang lại vẫn tiềm ẩn những rủi ro, biến chứng trong và sau khi thực hiện.

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm: Thông tin cần biết
Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm được xem là một trong những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Phương pháp tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm là gì?

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm là một trong những biện pháp điều trị bệnh được đánh giá cao thông qua việc đưa thuốc tiêm trực tiếp vào màng cứng. Nhóm thuốc tiêm này có tác dụng chống viêm, giảm đau nhức, sưng viêm tại rễ thần kinh của cột sống. Những loại thuốc sử dụng trong tiêm ngoài màng cứng giúp khắc phục các triệu chứng thoát vị đĩa đệm phổ biến như thuốc chống viêm, thuốc gây mê, thuốc Steroid.

Để xác định chính xác vị trí cần tiêm, bác sĩ có thể nhờ sự hỗ trợ của đèn huỳnh quang hoặc hình ảnh chụp cắt lớp. Điều này không chỉ tăng độ chính xác còn giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả tốt nhất.

Đây là liệu pháp điều trị thoát vị đĩa đệm được áp dụng từ lâu trên thế giới. Tại Việt Nam cũng đã ứng dụng thành công phương pháp tiêm ngoài màng cứng tại các cơ sở y tế uy tín. Theo nhận định từ các chuyên gia, phương pháp điều trị này mang lại hiệu quả cao. Ở nhiều bệnh viện, cách chữa này được thực hiện tại khoa nội tổng hợp và khoa thần kinh.

Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng kim tiêm đặc biệt 22G hoặc 22, sau khi bơm thuốc sẽ tiêm trực tiếp vào khu vực cần điều trị. Vị trí thường được tiêm là khoang màng cứng ở cột sống lưng. Do đây là nơi chứa nhiều rễ thần kinh bao quanh tủy sống nên giúp thuốc thẩm thấu nhanh chóng và phát huy tác dụng hiệu quả.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tiêm ngoài màng cứng sẽ cải thiện tình trạng đau nhức, sưng viêm quang vùng bị thoát vị, đặc biệt là những rễ thần kinh cột sống và các dây thần kinh bị tổn thương chưa phục hồi.

Chỉ định – Chống chỉ định tiêm ngoài màng cứng điều trị thoát vị đĩa đệm

Phương pháp tiêm ngoài màng cứng có thể áp dụng cho các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ từ nhẹ đến nặng hoặc người bị xương khớp lâu năm.

Trường hợp được chỉ định tiêm ngoài màng cứng

Việc áp dụng phương pháp điều trị này không chỉ dựa theo mong muốn của bệnh nhân mà còn tùy thuộc vào các xét nghiệm, tình trạng sức khỏe, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định.

  • Người bệnh được xác định bị thoát vị đĩa đệm hoặc trường hợp có đĩa đệm bị phình gây chèn ép dây thần kinh
  • Trường hợp bị chấn thương tại cột sống
  • Sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm và xuất hiện tình trạng đau lưng và đau chân thường xuyên
  • Người bị chấn thương tại cột sống
  • Viêm rễ dây thần kinh, viêm xương cột sống
Chỉ định - Chống chỉ định tiêm ngoài màng chứng điều trị thoát vị đĩa đệm
Phương pháp tiêm ngoài màng cứng tuy được đánh giá cao về hiệu quả trong điều trị thoát vị đĩa đệm nhưng không thể áp dụng cho tất cả trường hợp bệnh

Chống chỉ định

Phương pháp tiêm ngoài màng cứng tuy được đánh giá cao về hiệu quả trong điều trị thoát vị đĩa đệm nhưng không thể áp dụng cho tất cả trường hợp bệnh. Dưới đây là các trường hợp chống chỉ định thực hiện thủ thuật này:

  • Cột sống bị tổn thương nặng nề, có dấu hiệu khối u bất thường hay ung thư
  • Đối tượng bị rối loạn đông máu
  • Người bị nhiễm trùng, viêm cột sống ở mức độ nặng
  • Trường hợp có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc tiêm
  • Bệnh nhân đang điều trị các bệnh lý khác hoặc đang sử dụng nhóm thuốc viêm loét dạ dày, chống đông máu, tiểu đường,..

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Theo các chuyên gia, việc tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm được đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn. Phần lớn trường hợp áp dụng thủ thuật này giúp cải thiện tình trạng đau nhức, giảm sưng viêm nhanh chóng.

Thuốc sau khi được tiêm vào màng cứng sẽ tác động đến khu vực bị thoát vị và rễ thần kinh bị chèn ép giúp giảm phù nề, sưng viêm. Bên cạnh đó, phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm này còn mang lại một số tác dụng như:

  • Kháng viêm, khắc phục các cơn đau nhức giúp người bệnh dễ chịu hơn, cải thiện chức năng vận động, đi lại cúi gập người,…
  • Xác định nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức cột sống: Theo bác sĩ chuyên môn, những cơn đau nhức cột sống không chỉ do bệnh thoát vị và xương khớp gây ra. Sau khi tiêm ngoài màng cứng, bác sĩ sẽ nhận thấy rõ hơn căn nguyên dẫn đến cơn đau phát sinh. Từ đó áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp.
  • Làm giảm nguy cơ phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Việc thực hiện tiêm ngoài màng cứng sớm sẽ khắc phục tình trạng đau nhức, đồng thời cải thiện khả năng vận động, hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh lý gây ra và ngăn ngừa lão hóa tiến triển hiệu quả.

Đây là một trong những phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn vì mang lại hiệu quả nhanh chóng, hạn chế mức độ xâm lấn. Ngoài ra, liệu trình tiêm màng cứng thực hiện đơn giản, người bệnh thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ chỉ cần tiêm 1 mũi và từ 2 – 4 mũi ở mức độ nặng.

Để liệu pháp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cũng như an toàn, trước và sau khi thực hiện người bệnh cần tuân thủ đúng quy trình và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Quy trình thực hiện tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm

Quy trình thực hiện tiêm không quá phức tạp. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ điều trị để đạt được hiệu quả và an toàn. Cụ thể:

Chuẩn bị trước khi tiêm

  • Tiến hành xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa
  • Trước khi tiêm 4 tiếng, người bệnh không ăn uống nhằm tránh tình trạng đau bụng, nôn mửa trong quá trình tiêm
  • Nên đi vệ sinh trước khi tiêm để tránh những phát sinh không mong muốn
  • Thay quần áo đã được khử trùng trước khi tiêm nhằm hạn chế vi trùng, vi khuẩn gây bệnh
Quy trình thực hiện tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm
Sau khi tiêm, người bệnh cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường cần chủ động thông báo với bác sĩ để được theo dõi và xử lý kịp thời

Tiến hành tiêm ngoài màng cứng

Lúc này, bác sĩ sẽ chụp CT, đánh dấu góc tiêm, vị trí tiêm chính xác nhất. Để thực hiện thủ thuật, người bệnh cần nằm ở tư thế nghiêng người và thả lỏng, chân cho vào ngực, đồng thời cong phần cột sống. Lưu ý quay lưng về  phía bác sĩ để quá trình tiêm diễn ra dễ dàng hơn.

Sau khi xác định chính xác vị trí tiêm, bác sĩ sẽ tiến hành các bước sau:

  • Bác sĩ sẽ vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn, mang găng tay sau đó khử trùng khu vực tiêm với cồn i-ốt, cồn 70 độ rồi tiến hành tiêm
  • Vị trí tiêm được xác định ở khoảng liên đốt L5 – S1 ở chiều dài của tủy sống
  • Sau khi đưa mũi kim tiêm vào vùng da ở khoảng đốt này sẽ đi qua dây chằng, lúc này bác sĩ sẽ cảm nhận được độ hẫng nhất định. Nhờ vào thiết bị kiểm tra sẽ biết được vị trí tiêm chính xác hay chưa và tiến hành bơm thuốc vào
  • Thông thường, bác sĩ sẽ bơm khoảng 3ml Hydrocortison acetate hay 40mg Depomedrol đối với bệnh thoát vị đĩa đệm
  • Sau khi bơm thuốc, bác sĩ sẽ rút kim tiêm nhẹ nhàng và cầm máu tại chỗ, sát trùng, dùng băng gạc để tránh nhiễm trùng và vô khuẩn vết thương
  • Người bệnh sẽ nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 15 phút giúp tình trạng ổn định hơn trước khi trở về nhà.

Quy trình thực hiện tiêm ngoài màng cứng tuy đơn giản những vẫn tiềm ẩn những rủi ro, tác dụng phụ. Do đó, người bệnh sau khi tiêm cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường cần chủ động thông báo với bác sĩ để được theo dõi và xử lý kịp thời.

Những rủi ro khi tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng liệu pháp tiêm ngoài màng cứng có tính an toàn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, trong và sau quá trình tiêm có thể phát sinh một số rủi ro không mong muốn như:

  • Nhiễm trùng: Tình trạng nhiễm trùng thường xuất hiện khi các dụng cụ y khoa không được vô trùng hoàn toàn hoặc nhiễm trùng do chăm sóc không đúng cách. Để hạn chế tình trạng này, người bệnh nên chọn điều trị tại những cơ sở y tế uy tín, đồng thời chăm sóc vết thương theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Bị thủng ngoài màng cứng: Theo thống kê, tình trạng thủng ngoài màng cứng chiếm khoảng 0.3%. Điều này ảnh hưởng đến hệ thần kinh não bộ, lúc này người bệnh sẽ bị đau đầu dữ dội. Thông thường cơn đau đầu có thể thuyên giảm sau vài ngày hoặc nghiêm trọng hơn.
  • Chảy máu liên tục: Biến chứng này thường xuất hiện ở những người bị chứng rối loạn đông máu, máu khó đông. Đây cũng là lý do không áp dụng phương pháp trị liệu này với những đối tượng trên.
  • Bị tổn thương dây thần kinh: Trường hợp bác sĩ thực hiện tiêm không có trình độ chuyên môn và tay nghề cao có thể xác định sai vị trí tiêm. Tình trạng này có thể ảnh hưởng các tế bào xung quanh và dây thần kinh gây sưng viêm và tổn thương.
  • Chấn thương cột sống, đột quỵ và tăng nguy cơ tử vong: Biến chứng xảy ra khi bác sĩ tiêm không đúng vị trí, tác động trực tiếp đến dây thần kinh tủy sống liên đến não bộ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sống của cơ thể.

Ngoài ra, các loại thuốc được bác sĩ sử dụng trong tiêm ngoài màng cứng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Hoa mắt, đau đầu, chóng mặt và sốt nhẹ về đêm, tay chân lạnh bất thường
  • Nhức mỏi, tê buốt khoảng 2 ngày sau khi tiêm
  • Tăng đường huyết hoặc tuột huyết áp
  • Trằn trọc, khó ngủ và khó chịu trong người

Để tránh những rủi ro và tác dụng phát sinh, người bệnh cần chủ động thông báo với bác sĩ chuyên khoa về bệnh sử, tiền sử dị ứng thuốc, tình trạng sức khỏe và các loại thuốc đang sử dụng (nếu có).

Một số lưu ý trong quá trình tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm

Để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như an toàn trong và sau khi tiêm ngoài màng điều trị thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Những rủi ro khi tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm 
Thủ thuật này đòi hỏi tính chính xác cao, do đó để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả điều trị bạn nên lựa chọn thực hiện ở những cơ sở y tế uy tính, chất lượng
  • Thủ thuật này đòi hỏi tính chính xác cao, do đó để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả điều trị bạn nên lựa chọn thực hiện ở những cơ sở y tế uy tính, chất lượng
  • Sau khi tiêm thuốc, người bệnh nên nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 15 phút để tình trạng ổn định hơn. Với phương pháp điều trị này, bạn có thể xuất viện sau khi tiêm nhưng tránh vận động mạnh hoặc tự lái xe về nhà
  • Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, cần kết hợp chế độ ăn uống khoa học với chế độ luyện tập nhẹ nhàng, nhằm cải thiện chức năng vận động, tăng sự dẻo dai cho hệ thống xương khớp
  • Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tiêm ngoài màng cứng mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng hiệu quả mà phương pháp này mang lại chỉ cải thiện tình trạng đau nhức, sưng viêm khoảng 50% trường hợp áp dụng. Ngoài ra, tác dụng mà liệu pháp mang lại chỉ kéo dài từ 1 tháng đến 1 năm tùy thuộc vào cơ địa và khả năng đáp ứng của mỗi người.
  • Phương pháp này phù hợp với những trường hợp bệnh lý ở mức độ nhẹ và hỗ trợ cho quá trình luyện tập hồi phục chức năng đi lại, vận động. Việc lạm dụng điều trị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Trên đây là các thông tin về phương pháp tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong việc lựa chọn những phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả chữa trị, bạn cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên môn để được tư vấn cụ thể.

Cùng chuyên mục

Lương y Đỗ Minh Tuấn được Vinh danh, nhận danh hiệu Thầy thuốc Nam tiêu biểu

Lương y Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng chữa thoát vị đĩa đệm: Xứng danh thầy thuốc nam tiêu biểu 2020

Lương y Đỗ Minh Tuấn chữa thoát vị đĩa đệm được nhiều người dân cả nước biết đến. Anh là giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ...

Giải mã phác đồ 3 giai đoạn điều trị thoát vị đĩa đệm bệnh viện Xương khớp Quân dân 102

GIẢI MÃ phác đồ 3 GIAI ĐOẠN VÀNG trong điều trị thoát vị đĩa đệm tại Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102

Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102 được biết đến là đơn vị điều trị thoát vị đĩa...

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

"Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?" là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong quá trình điều trị bệnh lý. Bởi tình dục được xem...

13 cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà giúp cải thiện bệnh

Đi bộ, đắp lá lốt, dùng lá xương rồng hay bấm huyệt đều là các cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà vừa đơn giản vừa hiệu quả với...

thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Biểu hiện và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất trong nhóm những bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn