Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Viêm âm đạo: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà an toàn hiệu quả

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Bí quyết của nhiều chị em

Viêm âm đạo do nấm: Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Tùy theo nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc trị viêm âm đạo phù hợp để kiểm soát nhanh tình trạng viêm nhiễm, giảm khó chịu ở vùng kín cũng như ngăn ngừa các biến chứng khác xuất hiện. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định từ bác sĩ về loại thuốc, liều dùng, cách dùng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân.

Viêm âm đạo dùng thuốc gì?

Mất cân bằng hormone, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, nhiễm virus hay dị ứng, kích ứng đều là những nguyên nhân gây viêm âm đạo. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng đây lại là một bệnh lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tình dục, chức năng sinh sản và tác động xấu đến thai nhi nếu mắc bệnh trong thời gian mang thai.

thuốc trị viêm âm đạo
Việc sử dụng các loại thuốc trị viêm âm đạo cần đảm bảo có sự chỉ định của bác sĩ

Hầu hết viêm âm đạo đều có thể giải quyết được bằng một số loại thuốc. Tùy từng tình trạng bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc đường uống để mang tác dụng toàn thân, thuốc đặt để giải quyết viêm nhiễm tại âm đạo hay một số loại thuốc bôi, thuốc chống dị ứng. Bác sĩ sẽ tiến hành làm một số xét nghiệm xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì, từ đó mới chỉ định các loại thuốc phù hợp.

Cụ thể các nhóm thuốc trị viêm âm đạo chính bao gồm

  • Thuốc kháng sinh: với các tác nhân vi khuẩn, ký sinh trùng hay một số loại nấm, việc dùng kháng sinh chính là ưu tiên hàng đầu. Kháng sinh sẽ giúp ức chế và loại bỏ được các vi khuẩn gây bệnh, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lan rộng, từ đó giảm dần các triệu chứng bệnh để các chị em thấy dễ chịu hơn.
  • Thuốc bôi có chứa Cortisone: thường dùng cho các nguyên nhân viêm âm đạo có liên quan đến các tác nhân gây kích ứng. Thuốc sẽ giúp giảm ngứa ngáy khó chịu, ngăn ngừa vùng kích ứng lan rộng.
  • Thuốc kháng histamin:  cũng được dùng trong các trường hợp bị dị ứng với bao cao su, đồ chơi tình dục hay các sản phẩm khác có tiếp xúc với vùng âm đạo
  • Kem bôi estrogen: sẽ được bác sĩ chỉ định khi nguyên nhân gây viêm âm đạo có liên quan đến sự thay đổi nồng độ estrogen.

Bên cạnh đó một số loại thuốc Đông y cũng thường được đưa vào sử dụng trong điều trị viêm âm đạo, đặc biệt với phụ nữ mang thai để giảm các tác dụng phụ từ các loại thuốc Tân dược. Một số dược liệu thường được sử dụng như cây trinh nữ, cây hoàng bá, lá trầu không hay lá trà xanh vì đều có tác dụng kháng khuẩn chống viêm tốt.

Tuy nhiên thường các bài thuốc trị viêm âm đạo từ y học cổ truyền này chỉ phù hợp những những trường hợp nhẹ, viêm nhiễm chưa quá nặng, không phải là viêm nhiễm tái phát mới có thể đem lại hiệu quả tốt. Người bệnh nên tìm đến các nhà thuốc Đông y nổi tiếng, có lương y giỏi để được thăm khám và điều trị chính xác nhất.

Nói chung với băn khoăn viêm âm đạo dùng thuốc gì, người bệnh nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên môn để được thăm khám và chẩn đoán kỹ lưỡng. Tránh tự ý sử dụng các loại thuốc vì nếu không đúng cách sẽ có thể gây hại ngược lại cho chính bản thân mình.

Các thuốc trị viêm âm đạo phổ biến nhất

Tùy từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc trị viêm viêm đạo dưới dạng đặt, dạng uống hay kem bôi. Dưới đây là những loại thuốc được đánh giá an toàn, mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh mà bạn có thể tham khảo

Thuốc Metronidazol dùng tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí và Trichomonas

Thuốc Metronidazol là một loại kháng sinh thuộc nhóm nitroimidazole có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn nên được sử dụng trong rất nhiều bệnh lý có liên quan đến nhiễm trùng. Với viêm âm đạo, Metronidazol có tác dụng mạnh trên nhóm vi khuẩn kỵ khí và Trichomonas – những loại vi khuẩn thường có mặt trong ống tiêu hóa hay kể cả khoang miệng.

thuốc trị viêm âm đạo
Thuốc Metronidazol là loại kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn khá mạnh

Metronidazol được điều chế dưới nhiều dạng như viêm uống, kem bôi, tiêm tĩnh mạch.. để phù hợp cho từng trường hợp bệnh nhân. Một số tác dụng phụ thường xuất hiện khi sử dụng thuốc bao gồm

  • Rát nhẹ hoặc ngứa nhẹ âm đạo khi mới dùng
  • Tê hoặc ngứa ran ở lòng bàn tay, bàn chân
  • Ho, ngạt mũi, đau họng
  • Buồn nôn, nôn
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Đau đầu, đau mắt
  • Khô, có vảy hoặc ngứa da

Chống chỉ định

  • Người quá mẫn cảm với imidazole
  • Bệnh nhân mắc chứng động kinh hay rối loạn đông máu
  • Phụ nữ có thai và người đang cho con bú cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ

Thuốc trị viêm âm đạo do nấm Fluconazol

Fluconazol thuộc nhóm Triazol được sử dụng trong rất nhiều bệnh lý, bao gồm cả viêm âm đạo với tác dụng chống nấm mạnh mẽ. Ở nam giới bị kích ứng tại vùng da đầu dương vật hay những người nhiễm trùng máu, nhiễm trùng não cũng thường được chỉ định loại thuốc này. Ngoài ra thuốc cũng được dùng để ngăn ngừa nguy cơ viêm âm đạo tái phát ở những người có hệ miễn dịch suy yếu như người bị Hiv, người đã được cấy ghép tủy xương.

thuốc trị viêm âm đạo
Thuốc Fluconazol giúp diệt nấm âm đạo hiệu quả

Thuốc Fluconazol được chỉ định dùng chính dưới dạng viên nén để uống, dung dịch uống hoặc cũng có thể tiêm tĩnh mạch trong một số trường hợp. Viêm nấm âm đạo có thể được cải thiện sau 1 liều Fluconazol 150g duy nhất, tuy nhiên với người bị tái phát liên tục cần dùng liều duy trì trong suốt 6 tháng để cải thiện bệnh hoàn toàn.

Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như

  • Buồn nôn, nôn
  • Tiêu chảy
  • Đau đầu, chóng mặt
  • Nổi ban, ngứa da.

Chống chỉ định

  • Phụ nữ có thai và người đang cho con bú
  • Người mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Người mắc bệnh tim hay người bị suy gan, suy thận
  • Người bị rối loạn chuyển hóa

Thuốc đặt Miconazole cho phụ nữ có thai

Nấm âm đạo cũng là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ có thai nhưng gây ra rất nhiều khó khăn trong điều trị vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên thuốc Miconazol tại chỗ đã được nghiên cứu và đánh giá phù hợp với đối tượng này để giảm ngay tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy hiệu quả. Thuốc có tác dụng kháng nấm Candida, ức chế sự hình thành của màng tế bào để giải quyết các triệu chứng bệnh nhanh chóng.

thuốc trị viêm âm đạo
Miconazole là thuốc trị viêm âm đạo có thể sử dụng cho cả phụ nữ có thai

Các nghiên cứu và thử nghiệm đều cho thấy Miconazol không có dấu hiệu gây hại cho thai kỳ, không gây dị tật bẩm sinh tuy nhiên không được khuyến khích ở tam cá nguyệt thứ nhất. Bác sĩ thường sẽ kê đơn dùng trong 7 ngày với phụ nữ mang thai hoặc 14 ngày với người có cơ địa bình thường để đảm bảo kết quả tốt nhất

Thuốc được điều chế dưới dạng viên uống cho người bình thường hoặc viên đặt, kem bôi ưu tiên dùng cho phụ nữ có thai. Một số tác dụng phụ có thể xuất hiện như

  • Buồn nôn, nôn
  • Tiêu chảy
  • Cơ thể mệt mỏi

Chống chỉ định

  • Người quá mẫn với các thành phần của thuốc
  • Người có tổn thương gan
  • Bệnh nhân rối loạn chuyển hóa porphyrin.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc có chứa warfarin, astemizol, cisaprid.

Thuốc đặt Colposeptine giúp kháng khuẩn tại chỗ

Thuốc đặt Colposeptine chuyên được dùng điều trị các vấn đề ở âm đạo như nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng, âm đạo ra huyết trắng, có thể dùng cho những bệnh nhân viêm âm đạo có liên quan đến viêm lộ tuyến cổ tử cung, tuy nhiên không dùng cho các trường hợp liên quan đến bệnh lậu. Thuốc có hai thành phần chính là Chlorquinaldol và Promestriene với tác dụng sát khuẩn, diệt khuẩn, cân bằng độ PH nơi vùng kín đồng thời ngăn ngừa tối đa nguy cơ tái phát viêm âm đạo.

thuốc trị viêm âm đạo
Thuốc đặt Colposeptine có rất ít tác dụng phụ nên sử dụng được cho nhiều đối tượng

Bên cạnh đó trong Colposeptine còn có các thành phần giúp tăng lợi khuẩn cho vùng kín, tăng tốc độ tái tạo lại các tổn thương tại đây. Các tác dụng phụ từ thuốc cũng khá hiếm gặp, chủ yếu là tình trạng ngứa rát, khó chịu nhẹ trong những lần đầu tiên nhưng các lần sau đó sẽ biến mất. Do đó đây được đánh giá là một loại thuốc trị viêm âm đạo an toàn và được dùng trong khá nhiều trường hợp.

Chống chỉ định

  • Phụ nữ có thai và người đang cho con bú
  • Người có dị ứng với các thành phần của thuốc
  • Người mắc bệnh ung thư có liên quan tới estrogen
  • Bệnh nhân đang thực hiện hóa trị, xạ trị để điều trị ung thư

Thuốc trị viêm âm đạo Nizoral

Nizoral cũng là loại thuốc khá phổ biến thường dùng dưới dạng bôi ngoài da cho các trường hợp liên quan đến nhiễm nấm. Thuốc được đánh giá an toàn khi sử dụng trên những vùng nhạy cảm như vùng kín nên cũng có thể dùng cho bệnh nhân viêm âm đạo để cải thiện bệnh nhanh chóng nhất. Nizoral có thành phần chính là ketoconazole – một hoạt chất có khả năng diệt nấm hoặc kìm hãm được phát triển của nấm rất hiệu quả.

thuốc trị viêm âm đạo
Nizoral là thuốc trị nấm phổ biến, có thể sử dụng cho cả viêm âm đạo

Theo các bác sĩ dùng với liều thấp của Nizoral sẽ giúp kìm nấm còn dùng liều cao có thể hoàn toàn diệt nấm để ngăn ngừa tối đa nguy cơ tái phát trở lại. Sử dụng thuốc sẽ giúp giảm ngứa nhanh chóng để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn tại vùng kín. Ngoài ra trong một số trường hợp thuốc cũng sẽ được chỉ định dùng dưới dạng viên uống để diệt nấm candida hiệu quả nhất.

Thuốc dạng uống thường gây ra nhiều tác dụng phụ hơn dạng bôi nên thường bác sĩ sẽ ưu tiên dùng dạng bôi hơn. Đồng thời thuốc bôi cũng giúp kiểm soát được các triệu chứng viêm âm đạo nhanh chóng hơn. Các tác dụng phụ xuất hiện phổ biến như

  • Dạng bôi: ngứa rát nhẹ, mẩn đỏ, bỏng da, phát ban
  • Dạng uống: nôn, buồn nôn, ăn không ngon, mất ngủ, hồi hộp, nhức đầu, rối loạn kinh nguyệt, sợ ánh sáng..

Chống chỉ định

  • Người mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Bệnh nhân mắc các bệnh về gan không nên dùng thuốc đường uống
  • Phụ nữ có thai và người đang cho con bú cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ

Thuốc đặt Polidom trị viêm âm đạo hiệu quả

Thuốc đặt Polidom là loại thuốc có nguồn gốc từ Ấn Độ với tác dụng diệt nấm, diệt khuẩn, diệt trùng roi để giảm ngay các triệu chứng ngứa ngáy, huyết trắng khó chịu tại vùng kín cho các chị em. Thuốc có chứa các thành phần như Clotrimazole, Clindamycin Phosphate đều là các hoạt chất được đánh giá an toàn, hiệu quả, có tác dụng diệt khuẩn mạnh mẽ, đặc biệt là các nhóm vi khuẩn nhạy cảm như Mycoplasma sp, Gardnerella vaginalis, Mobilicus, Candida albicans.

thuốc trị viêm âm đạo
Thuốc đặt Polidom giúo ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm ngứa hiệu quả

Sử dụng Polidom sẽ giúp giảm ngứa ngáy, cải thiện được tình trạng tiết ra nhiều khí hư và mùi hôi khó chịu. Theo bác sĩ, việc sử dụng thuốc trong vòng 3 ngày có thể giải quyết ngay viêm âm đạo hiệu quả. Một số tác dụng phụ thường xuất hiện khi sử dụng thuốc đặt Polidom như

  • Cảm giác ngứa ngáy, tê nhẹ trong lần đầu sử dụng
  • Phát ban, nổi mẩn..

Chống chỉ định

  • Người có mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Phụ nữ có thai và người đang cho con bú cần trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ

Bài thuốc trị viêm âm đạo từ cây trinh nữ hoàng cung

Với những đối tượng đặc biệt như phụ nữ có thai, người đang cho con bú cần tránh những hoạt chất tân dược do thường gây ra nhiều tác dụng phụ và có thể gây dị tật bẩm sinh nên nhiều người lựa chọn các thảo dược tự nhiên như cây trinh nữ hoàng cung để điều trị viêm âm đạo. Bài thuốc này đã được dân gian sử dụng từ rất lâu đời nên được đánh giá hiệu quả và an toàn trên nhiều người dùng.

thuốc trị viêm âm đạo
Cây trinh nữ hoàng cung thường được dân gian trị viêm âm đạo vì đem lại nhiều hiệu quả tốt

Các nghiên cứu y học hiện đại cho thấy trong dược liệu này có chứa rất nhiều hoạt chất tốt như  crinafolidin, crinafolin, lycorine  và b – epoxyambellin cùng hơn 30 loại alcaloids  khác đều có tác dụng kháng sinh mạnh, có thể ức chế kìm hãm được sự phát triển của các vi khuẩn. Ngoài ra những thành phần trong trinh nữ hoàng cung còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch để phòng tránh nguy cơ vi khuẩn, nấm quay trở lại.

Ngoài ra hiện nay dược liệu này còn được dùng phòng chống các bệnh ung thư, u xơ cổ tử cung rất hiệu quả. Thực hiện các bài thuốc như sau

  • Cách 1: dùng 3 lá trinh nữ hoàng cung lớn, rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất sau đó đem sắc cùng 2 chén nước đến khi cạn còn 1 nửa thì tắt bếp. Chia nước này thành 3 phần uống hết trong ngày. Dùng liên tục trong 7 ngày sau đó ngưng 7 ngày rồi lại tiếp tục dùng trong 7 ngày sẽ thấy bệnh chấm dứt hoàn toàn.
  • Cách 2: Chuẩn bị các dược liệu gồm 20g lá Trinh nữ hoàng cung, 20g nga truật cùng 10g lá đu đủ khô và 10g xuyên điền thất. Làm sạch các dược liệu rồi sắc cùng 3 chén nước, đến khi cạn còn 1 chén thì tắt bếp. Dùng liên tục trong 49 ngày liên tiếp để loại bỏ bệnh triệt để.

Lá trầu không chữa viêm âm đạo đơn giản

Bài thuốc chữa viêm âm đạo từ lá trầu không đã được dân gian truyền tai nhau từ rất lâu đời và thực sự đem đến nhiều kết quả bất ngờ, đặc biệt hiệu quả nhất ở những giai đoạn đầu. Theo đó lá trầu không có chứa rất nhiều hoạt chất có lợi, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh như methyl eugenol, cineol, allylcatechol, estragol.. Sử dụng dược liệu này còn giúp làm lành nhanh các tổn thương tại vùng kín, giảm tình trạng khí hư bất thường để người bệnh thoải mái hơn.

thuốc trị viêm âm đạo
Lá trầu không có thể được dùng để vệ sinh vùng kín nhằm tránh viêm nhiễm nặng hơn

Các bài thuốc trị viêm âm đạo từ lá trầu không được thực hiện vô cùng đơn giản như sau

  • Cách 1: Dùng 1 nắm lá trầu không tươi rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất sau đó đem đun sôi với 2 lít nước. Đổi nước này vào chậu hoặc bô để tiện ngồi lên xông hơi. Dùng 1 phần nước này đã được để riêng trước đó để vệ sinh lại vùng kín hằng ngày.
  • Cách 2: Chuẩn bị khoảng 5 lá trầu không đã được rửa sạch, ngâm với nước muối cùng một ít dấm táo. Xay nhuyễn lá trầu, vắt lấy nước cốt rồi trộn cùng vài giọt giấm táo. Dùng tăm bông thấm dung dịch vừa thu được lên phần rìa âm đạo đã được vệ sinh sạch sẽ trước đó, để khô tự nhiên và rửa lại với nước ấm. Thực hiện ngày 2 lần trong 7 ngày liên tiếp để thấy hiệu quả tốt nhất. Người bệnh cũng có thể thay thế dấm táo bằng dầu dừa.

Một số lưu ý khi dùng thuốc trị viêm âm đạo

Việc dùng thuốc trị viêm âm đạo dù là thuốc Tây y hay Đông y cũng đều cần có sự chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Người dùng tuyệt đối không tự ý dùng thuốc do có thể không phù hợp với tình trạng của bản thân và thậm chí có thể gây hại ngược lại cho sức khỏe. Ngoài ra để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người bệnh cần chú ý thêm những vấn đề sau

  • Đảm bảo chỉ định của bác sĩ về liều dùng, cách dùng để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc sớm hay kéo dài việc dùng thuốc vì đều gây ra tình trạng nhờn thuốc, khiến việc điều trị sau đó bị giảm tác dụng
  • Không dùng chung các loại thuốc Đông – Tây y cùng lúc vì có thể gây tương tác giữa các chất và làm giảm tác dụng điều trị
  • Không quan hệ tình dục khi đang điều trị viêm âm đạo, đặc biệt nếu đang sử dụng các loại thuốc đặt
  • Chú ý vệ sinh vùng kín bằng các dung dịch an toàn, tham khảo thêm với bác sĩ
  • Ngừng thuốc ngay nếu phát hiện các triệu chứng bất thường như phát ban, nổi mẩn để đảm bảo an toàn
  • Những người đang điều trị các bệnh lý khác có dùng thuốc nên trao đổi kỹ hơn với bác sĩ
  • Phụ nữ có thai và người đang cho con bú cần trao đổi rõ tình trạng, thời gian mang thai với bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là một số loại thuốc trị viêm âm đạo được đánh giá an toàn, hiệu quả và được sử dụng phổ biến hiện nay, hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Người bệnh nên đến bệnh viện uy tín, có chuyên môn cao để được thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp, tránh việc tự ý dùng thuốc có thể gây hại ngược lại cho bản thân.

Cùng chuyên mục

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Dùng thuốc dạng đặt  vào âm đạo được xem là một trong những phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Song, trong...

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Thuốc đặt viêm phụ khoa không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Đây là sản phẩm giúp loại bỏ cơn ngứa ngáy khó chịu do tình trạng...

chữa viêm âm đạo bằng lá chè

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo là mẹo dân gian đến nay vẫn còn được nhiều chị em áp dụng. Các thành phần hoạt chất trong lá chè...

viêm âm đạo ở trẻ em

Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm âm đạo ở trẻ em cũng là tính trạng có thể xảy ra nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ hay thường trong trạng thái ẩm ướt....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn