4 loại thuốc bôi trị nấm da đầu phổ biến, nhiều người sử dụng

5 bệnh nấm da thường gặp – Cách phân biệt và điều trị

10 loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc

11 cách trị nấm da đầu dân gian cho hiệu quả bất ngờ

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không? Cách sử dụng

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên với 8 thảo dược hiệu quả

Nấm da đầu gây rụng tóc – Cách điều trị và phục hồi tóc

Nấm da đầu ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam với các thảo dược dễ tìm

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không? Cách sử dụng

Thuốc trị nấm da đầu nizoral thuộc nhóm thuốc điều trị tại chỗ thường được chỉ định với những trường hợp tổn thương do bệnh lý gây ra ở mức độ nhẹ và chưa xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm. Bên cạnh đó, những thành phần hoạt chất trong thuốc còn mang lại hiệu quả trong điều trị những bệnh viêm da, nhiễm giun, da khô tróc vảy.

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không? Cách sử dụng
Thuốc bôi trị nấm da đầu nizoral được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Olic (Thailand)., Ltd – Thái Lan

  • Tên hoạt chất: Ketoconazole
  • Nhóm thuốc: Thuốc điều trị bệnh ngoài da
  • Dạng bào chế: Kem thoa tại chỗ

Thông tin về thuốc trị nấm da đầu nizoral

Thuốc bôi trị nấm da đầu nizoral được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty Dược phẩm Olic (Thailand)., Ltd – Thái Lan. Sau khi được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả cũng như độ an toàn thì dược phẩm đã và đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với giá bán tham khảo khoảng 19.000 đồng, tuýp 5g và 29.000 đồng tuýp 10g. Người bệnh có thể tìm mua tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

1. Thành phần

Thuốc bôi trị nấm da đầu nizoral có thành phần chính là Ketoconazole. Đây là một trong những hoạt chất có tác dụng kháng nấm, chống nhiễm trùng do nấm gây ra. Ketoconazole hoạt động theo cơ chế tiêu diệt những vi nấm thông qua tạo ra lớp màng bao bọc bên ngoài tế bào nấm, đồng thời ức chế quá trình phát triển quá mức của chúng.

2. Chỉ định

Thuốc bôi Nizoral thường được chỉ định trong điều trị những vấn đề nha liễu do nhiễm nấm gây ra. Cụ thể:

  • Nấm da đầu
  • Bị nhiễm nấm toàn thân (lang ben, hắc lào,…)
  • Nấm ở vùng kín, nấm ở bẹn
  • Bị nhiễm nấm Candida, trong đó có nấm Candida âm đạo
  • Nấm da chân (Athlete’s foot)
  • Nhiễm nấm xuất hiện ở đùi (Jock Itch)
  • Bên cạnh đó, thuốc còn được dùng để phòng ngừa bệnh viêm da tiết bã liên quan đến vi nấm Malassezia Furfur

Lưu ý: Đây không phải danh sách đầy đủ về chỉ định và công dụng của thuốc bôi Nizoral. Trong trường hợp người bệnh có nhu cầu sử dụng thuốc với mục đích khác. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

3. Chống chỉ định

Thuốc điều trị nấm da đầu Nizoral không chỉ định với những trường hợp sau:

  • Không sử dụng thuốc bôi với những trường hợp có tiền sử dị ứng hoặc quá mẫn với Ketoconazole hay bất cứ thành phần nào trong thuốc
  • Những trường hợp bị rối loạn chức năng gan, bệnh gan tránh sử dụng thuốc bôi Nizoral
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc.
Chống chỉ định
Những trường hợp bị rối loạn chức năng gan, bệnh gan tránh sử dụng thuốc bôi Nizoral

4. Hướng dẫn sử dụng thuốc Nizoral điều trị nấm da đầu

Trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Trong trường hợp hướng dẫn này không rõ ràng, người bệnh cần chủ động trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể, nhằm đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Thuốc trị nấm da đầu Nizoral được dùng để chữa trị tại chỗ bệnh nấm da đầu và những bệnh lý da liễu do nấm gây ra. Do đó, tránh tình trạng nuốt hay uống thuốc. Nếu không may thuốc bị dính vào miệng hay mắt, cần rửa sạch lại với nước. Trong trường hợp cần thiết hãy thông báo với bác sĩ để được xử lý đúng cách.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Vệ sinh sạch vùng da bị bệnh và để da khô hoàn toàn trước khi bôi thuốc. Rửa tay với xà phòng sát khuẩn rồi lau khô.
  • Kế đến lấy một lượng thuốc vừa đủ thoa đều lên da thành lớp mỏng và để khô tự nhiên
  • Mỗi ngày thoa thuốc đều đặn 2 lần hoặc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương và tình trạng da của người bệnh sẽ hướng dẫn tăng/ giảm liều dùng cụ thể.
  • Rửa tay ngay sau khi thoa thuốc. Đồng thời không băng hoặc che vùng da điều trị, trừ khi được bác sĩ yêu cầu
  • Tránh để thuốc bôi dính lên mắt, mũi miệng, bên trong âm đạo và trong tai.

Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và tần suất được chỉ định. Tránh tự ý bỏ liều hoặc thêm liều ngay khi các triệu chứng nấm da đầu biến mất. Việc ngưng sử dụng thuốc đột ngột có thể khiến những tế bào nấm phát triển mạnh mẽ, điều này dẫn đến tái phát nhiễm trùng nặng nề.

Thông thường, liệu trình sử dụng thuốc bôi chống nấm Nizoral là 6 tháng. Do đó, người bệnh cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu các triệu chứng bệnh lý vẫn diễn tiến sau khi điều trị. Ngoài ra, người bệnh nên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ, làm xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng hoạt động của gan cũng như những bệnh lý tiềm ẩn.

5. Tương tác thuốc

Thuốc bôi trị nấm da đầu Nizoral là nhóm thuốc kê đơn dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Do đó, người bệnh tránh tự ý sử dụng thuốc khi chưa được sự đồng ý của nhân viên y tế, bác sĩ chuyên môn.

Tương tác thuốc
Thuốc bôi trị nấm da đầu Nizoral có thể gây tương tác với một số thuốc điều trị khác nếu sử dụng đồng thời

Ngoài ra, người bệnh nên chủ động thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng, bao gồm: Thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, vitamin, viên uống bổ sung. Bởi một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng tương tác với thuốc Nizoral và phát sinh những biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là những loại thuốc có thể gây tương tác với thuốc chữa nấm da đầu Nizoral:

  • Thuốc giảm axit dạ dày: Prevacid, Prilosec, Protonix, Nexium, Zantac và một số loại thuốc khác.
  • Thuốc bôi Nizoral cũng có thể phát sinh một số vấn đề liên quan đến tim mạch. Nguy cơ này sẽ có tỉ lệ cao hơn nếu người bệnh sử dụng đồng thời thuốc Nizoral với những thuốc điều trị hen suyễn, nhiễm trùng, huyết áp cao, thuốc trợ tim, bệnh tâm thần, trầm cảm, sốt rét, ung thư hoặc HIV.
  • Các sản phẩm bổ sung khoáng chất, vitamin và những sản phẩm thảo dược tự nhiên cũng có thể gây tương tác với thuốc Nizoral.

6. Thận trọng

Trước khi dùng thuốc, người bệnh cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu có tiền sử dị ứng với Ketoconazole hay những loại thuốc có tác dụng kháng nấm khác như Clotrimazole, Econazole, Miconazole. Bên cạnh đó, thuốc có thể chứa một số thành phần hoạt chất có thể tác dụng với những vấn đề dị ứng. Do đó, nếu đang mắc các bệnh dị ứng cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

Hiện tại, vẫn chưa có thông báo chính thức trong việc sử dụng thuốc bôi Nizoral an toàn đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Chính vì vậy, bạn cần thận trọng khi dùng thuốc. Để đảm bảo an toàn hãy tham vấn chuyên khoa trước khi sử dụng.

Thuốc điều trị nấm da đầu Nizoral không được dùng phổ biến cho trẻ sơ sinh và trẻ em. Do đó, chỉ sử dụng thuốc trong trường hợp thật sự cần thiết. Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa giữa rủi ro và lợi ích khi dùng thuốc điều trị cho đối tượng này.

Những trường hợp bị rối loạn chức năng gan, từng mắc bệnh gan không nên dùng thuốc bôi Nizoral để phòng ngừa phát sinh những rủi ro không mong muốn.

7. Bảo quản

Bảo quản thuốc trong bao bì, đóng chặt nắp sau mỗi lần sử dụng. Để thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát có nhiệt độ phòng dưới 30 độ C, độ ẩm dưới 70 độ C. Bên cạnh đó, để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Tránh bỏ thuốc bôi Nizoral vào cống thoáng nước, bồn cầu. Xử lý thuốc hết hạn hay không có nhu cầu sử dụng theo hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không?

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không?
Hiệu quả của thuốc trị nấm da đầu nizoral còn phụ thuộc nhiều vào khả năng đáp ứng và cách chăm sóc da của từng trường hợp

Nizoral là thuốc bôi điều trị bệnh nấm da đầu và một số bệnh lý ngoài da do nấm gây ra. Người bệnh dùng thuốc đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp cải thiện mức độ tổn thương, tiêu diệt nấm, làm dịu các biểu hiện lâm sàng, từ đó ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng.

Tuy nhiên, những loại nấm gây ra những bệnh lý ngoài da nói chung và nấm da đầu nói riêng thường kéo dài dai dẳng và có xu hướng tái phát nhiều lần và kháng thuốc cao. Do đó, bên cạnh áp việc sử dụng thuốc, người bệnh nên áp dụng các biện pháp chăm sóc da và thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh xa những tác nhân gây bệnh,… Nhằm phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Tác dụng phụ của thuốc bôi trị nấm da đầu Nizoral

Trong quá trình sử dụng thuốc trị nấm da đầu Nizoral có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, thậm có thể dẫn đến sốc phản vệ. Dưới đây là một số vấn đề trong việc sử dụng thuốc:

  • Sốt
  • Nổi mề đay
  • Khó thở, đau ngực
  • Bị sưng ở cổ họng hoặc ở vùng mặt
  • Các phản ứng dị ứng da nghiêm trọng gồm phát ban tím hoặc đỏ đi kèm với vết phồng rộp, bong tróc da
  • Đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy
  • Chóng mặt, nhức đầu
  • Đau, sưng tuyến vú
  • Mất hứng thú hoặc bất lực trong tình dục

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng:

  • Khó thở, nhịp tim đập nhanh, chóng mặt đột ngột và ngất xỉu.
  • Cơ thể mệt mỏi bất thường, cảm thấy yếu ớt
  • Xuất hiện những vấn đề về gan. Những biểu hiện cơ bản như sốt, chán ăn, đau dạ dày, phân màu đất sét, nước tiểu sẫm màu, da và mắt vàng.

Cần gọi cấp cứu ngay khi nhận thấy các biểu hiện trên ở người bệnh. Lưu ý, trong trường hợp người bệnh bất tỉnh, bạn không được tự ý sơ cứu tại nhà trừ khi là người có chuyên môn y tế.

Thuốc bôi nizoral thường được chỉ định trong điều trị nấm da đầu và những bệnh lý da liễu khác do nhiễm nấm. Để đảm bảo hiệu quả cũng như hạn chế phát sinh tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần dùng thuốc đúng liều lượng và tần suất của bác sĩ nha khoa.

Cùng chuyên mục

Nấm da đầu ở trẻ em

Nấm da đầu ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Nấm da đầu ở trẻ em nếu không có hướng điều trị phù hợp có thể gây ra những tổn thương kéo dài đến khi trưởng thành và ảnh hưởng...

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng nước muối được xem là một trong những cách cải thiện các triệu chứng bệnh lý tại nhà. Ưu điểm của biện pháp này là...

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam với các thảo dược dễ tìm

Nấm da đầu khiến người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, nhiều vảy gầu cùng rất nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh. Tham...

cách trị nấm da đầu dân gian

11 cách trị nấm da đầu dân gian cho hiệu quả bất ngờ

Nấm da đầu dù không gây ra các vấn đề về sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng  rất nhiều đến ngoại hình và thẩm mỹ của người bệnh. Tuy nhiên...

10 loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc

10 loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc

Nizoral, Haicneal, Selsun, Thái Dương 7, Lancopharm Exitans Anti Dandruff,... là các loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc được nhiều người bệnh...

5 bệnh nấm da thường gặp – Cách phân biệt và điều trị

Nấm da là bệnh da liễu phổ biến thường xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau. Ước tính có khoảng 27.3% người mắc phải tình trạng này. Bệnh có thể...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn