Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và lưu ý cần biết

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà

Cách làm giảm axit dạ dày với lối sống và chế độ ăn uống khoa học

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh: Cách xử lý, phòng ngừa

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Trào ngược dạ dày gây viêm họng và cách xử lý

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Cách điều trị

Thuốc Gaviscon có tác dụng gì? Tốt không? Cách sử dụng?

Thuốc Gaviscon là dược phẩm của Công ty Reckitt Benckiser Healthcare Limited – Anh Quốc. Thuốc được bào chế ở dạng hỗn dịch uống, viên nén nhai và được sử dụng để điều trị triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

thuốc gaviscon của nước nào
Thuốc Gaviscon có tác dụng gì? Có tốt hay không?

Gaviscon là thuốc gì? Của nước nào?

Gaviscon là thuốc điều trị triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Loại thuốc này được sản phẩm bởi thương hiệu Reckitt Benckiser của Anh Quốc. Hiện nay, thuốc đã được nhập khẩu và phân phối chính thức vào nước ta.

Thông tin cơ bản về thuốc Gaviscon:

  • Tên thuốc: Gaviscon
  • Phân nhóm: Thuốc điều trị bệnh tiêu hóa
  • Thành phần: Natri bicarbonat 267mg; Natri alginate 500mg; Calci carbonat 160mg
  • Dạng bào chế: Hỗn dịch uống, Viên nén nhai
  • Nhà sản xuất: Công ty Reckitt Benckiser Healthcare Limited – Anh Quốc
  • Quy cách: Hộp 24 gói x 10ml

Thành phần của thuốc Gaviscon

Thuốc Gaviscon chứa các thành phần chính sau:

  • Calci carbonat 160mg: Calci carbonat là hoạt chất kháng axit có tác dụng trung hòa axit hydrochloric trong dịch tiết và tăng độ pH trong môi trường dạ dày. Hoạt chất này có tác dụng giảm ợ hơi, ợ nóng, nóng rát thượng vị,… do tăng tiết axit dạ dày gây ra.
  • Natri bicarbonat 267mg: Natri bicarbonat (baking soda) có khả năng trung hòa axit. Hiện nay, hoạt chất này không chỉ được ứng dụng trong chế biến món ăn và đời sống sinh hoạt mà còn được dùng trong các chế phẩm điều trị triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản.
  • Natri aginate 500mg: Natri aginate là một polysacarit có trong thành tế bào của tảo nâu. Thành phần này có đặc tính ưa nước và có khả năng tạo thành lớp màng bảo vệ khi ngậm nước. Natri aginate được phối hợp với các hoạt chất kháng axit trong thuốc Gaviscon nhằm tăng tác dụng bảo vệ dạ dày và giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.

Với các thành phần trên, thuốc Gaviscon có tác dụng trung hòa dịch vị và làm giảm các triệu chứng do tăng tiết dạ dày gây ra như đau dạ dày, khó tiêu, ợ nóng, ợ hơi, ợ chua,…

Thuốc Gaviscon có tác dụng gì?

Sau khi uống, hoạt chất trong thuốc phản ứng nhanh với axit trong dịch vị tạo thành một lớp gel có độ pH trung tính. Lớp gel này có khả năng cản trở hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản hiệu quả. Đối với những trường hợp trào ngược nặng, lớp gel của thuốc Gaviscon có xu hướng trào ngược lên thực quản và giữ lại các dịch vị, thức ăn bên dưới dạ dày. Lúc này, thuốc có tác dụng làm dịu thực quản và cải thiện tình trạng nóng rát thượng vị.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, Gaviscon có khả năng làm giảm các triệu chứng khó chịu chỉ sau 5 phút ở 74% bệnh nhân và cải thiện chứng ợ nóng ở 84% bệnh nhân. Hiệu quả giảm ợ nóng của loại thuốc này có thể kéo dài đến 4 giờ đồng hồ.

Cơ chế tác dụng của thuốc Gaviscon là cơ chế vật lý. Vì vậy, hiệu quả của thuốc hầu như không phụ thuộc vào khả năng hấp thu vào tuần hoàn máu.

Chỉ định – Chống chỉ định

Thuốc Gaviscon được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Điều trị các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản như ợ chua, ợ nóng, khó tiêu,… do trào ngược sau khi ăn hoặc trào ngược do mang thai
  • Hoặc được sử dụng cho các trường hợp gặp triệu chứng có liên quan đến viêm thực quản do trào ngược

Thuốc Gaviscon được sử dụng đơn độc chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng và chỉ thích hợp với những trường hợp bệnh nhẹ. Vì vậy, loại thuốc này còn được sử dụng đồng thời với thuốc ức chế bơm proton hoặc thuốc ức chế thụ thể H2 đối với trường hợp trào ngược dạ dày có mức độ nặng.

Chống chỉ định thuốc Gaviscon trị trào ngược dạ dày cho những trường hợp đã biết hoặc nghi ngờ dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

Thuốc Gaviscon có mấy dạng bào chế?

Thuốc Gaviscon được bào chế ở 2 dạng:

  • Hỗn dịch uống
  • Viên nén nhai

Trong đó, thuốc Gaviscon hỗn dịch uống được sử dụng phổ biến hơn do khả năng hấp thu nhanh và cho hiệu quả rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Gaviscon

Thuốc Gaviscon được dùng bằng cách uống trực tiếp (dạng hỗn dịch) và nhai đến khi viên thuốc tan hoàn toàn (dạng viên nén nhai). Liều dùng thuốc phụ thuộc vào dạng bào chế và độ tuổi của người sử dụng. Vì vậy, cần đọc kỹ thông tin in trên bao bì để sử dụng thuốc theo đúng liều lượng được khuyến cáo.

Liều dùng tham khảo:

  • Viên nén nhai: Trẻ từ 12 tuổi và người trưởng thành dùng 2 – 4 viên/ 4 lần/ ngày. Không khuyến cáo dùng cho trẻ dưới 12 tuổi – trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Dạng hỗn dịch: Trẻ từ 12 tuổi và người lớn: Dùng 1 – 2 gói/ 4 lần/ ngày. Tương tự thuốc dạng viên nén nhai, Gaviscon dạng hỗn dịch không được khuyến cáo dùng cho trẻ dưới 12 tuổi.
thuoc gaviscon uong truoc hay sau an
Nên uống thuốc Gaviscon trước hay sau khi ăn?

Thuốc Gaviscon nên uống trước hay sau khi ăn?

Sử dụng thuốc Gaviscon trước hay sau khi ăn là thắc mắc của khá nhiều bạn đọc. Theo thông tin từ nhà sản xuất, nên dùng loại thuốc này sau bữa ăn và trước khi đi ngủ (tổng cộng 4 lần sử dụng). Với những trường hợp đặc biệt, nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý khi dùng thuốc Gaviscon trị trào ngược dạ dày

Thuốc Gaviscon điều trị trào ngược dạ dày được bày bán và sử dụng rộng rãi. Mặc dù là thuốc không kê toa nhưng Gaviscon có thể gây ra tác dụng ngoại ý và một số rủi ro đáng tiếc nếu thiếu thận trọng khi sử dụng. Vì vậy khi dùng loại thuốc này, cần chú ý một số vấn đề sau:

1. Thận trọng

Trước khi dùng thuốc Gaviscon điều trị trào ngược dạ dày, cần lưu ý đến các rủi ro và nguy cơ sau:

thuoc gaviscon uong truoc hay sau an
Phụ nữ mang thai và cho con bú có thể sử dụng thuốc Gaviscon điều trị trào ngược thực quản
  • Thuốc Gaviscon chứa canxi với hàm lượng 141mg/ gói 10ml. Bệnh nhân bị suy thận và suy tim sung huyết cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn chế độ ăn kiêng muối để tránh gây tăng canxi huyết.
  • Bệnh nhân bị sỏi canxi thận tái phát, nhiễm canxi thận và tăng canxi huyết cần thận trọng khi sử dụng loại thuốc này. Để giảm thiểu rủi ro, nên thông báo với bác sĩ để được hiệu chỉnh liều lượng phù hợp.
  • Ngưng sử dụng Gaviscon nếu triệu chứng không thuyên giảm sau 7 ngày. Đồng thời cần tiến hành thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán nhằm xác định bệnh lý và kịp thời can thiệp các biện pháp y tế.
  • Không sử dụng thuốc cho trẻ dưới 12 tuổi – trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc có thể gây ra phản ứng dị ứng chậm do chứa một số thành phần dễ kích ứng như E216, E218,… Ngưng sử dụng thuốc khi nhận thấy các triệu chứng bất thường và nên chủ động thông báo với bác sĩ nếu triệu chứng có mức độ nghiêm trọng.
  • Nghiên cứu về độ an toàn của thuốc Gaviscon được thực hiện trên 281 phụ nữ mang thai nhưng không nhận thấy tác hại nào đáng kể. Do đó, loại thuốc này có thể dùng cho trong thời gian mang thai và cho con bú.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, cần phối hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học để kiểm soát tần suất và mức độ trào ngược dạ dày – thực quản.

2. Tác dụng ngoại ý

Thực tế, có rất ít trường hợp gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Gaviscon điều trị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên ở những người có cơ địa nhạy cảm, thuốc có thể gây dị ứng với một số biểu hiện điển hình như:

Khi nhận thấy các triệu chứng này, nên thông báo ngay với bác sĩ để được thăm khám và xử lý. Ở một số ít trường hợp, phản ứng phản vệ có thể gây suy hô hấp và tử vong. Do đó, không nên chủ quan với những biểu hiện bất thường xảy ra trong thời gian dùng thuốc.

3. Tương tác thuốc

Chưa có nghiên cứu về tương tác thuốc Gaviscon. Tuy nhiên để tránh rủi ro phát sinh, vui lòng thông báo với bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng để được cân nhắc về nguy cơ tương tác.

4. Quá liều – xử trí

Quá liều thuốc Gaviscon có thể gây chướng bụng. Khi nhận thấy đã sử dụng thuốc quá liều, nên đến bệnh viện để được kiểm tra và xử lý. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ được theo dõi và điều trị triệu chứng cho đến khi hồi phục hoàn toàn.

5. Cách bảo quản

Thuốc Gaviscon điều trị trào ngược dạ dày có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Bảo quản thuốc trong bao bì gốc, để nơi thoáng mát, tránh ẩm và nhiệt độ cao trên 30 độ C. Không bảo quản thuốc trong tủ mát hay ngăn đông tủ lạnh.

Thuốc Gaviscon trị trào ngược dạ dày có tốt không?

Thuốc Gaviscon trị trào ngược dạ dày có khả năng giảm nhanh các triệu chứng chỉ sau 5 phút sử dụng. Hơn nữa, hiệu quả của loại thuốc này cũng đã được công nhận qua các thực nghiệm lâm sàng. Do đó, người bị trào ngược dạ dày thực quản có thể sử dụng thuốc để cải thiện và làm giảm các triệu chứng khó chịu.

thuoc gaviscon uong truoc hay sau an
Thuốc Gaviscon trị trào ngược dạ dày có tốt không?

Tuy nhiên, thuốc Gaviscon chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản. Sử dụng thuốc đơn độc không thể chữa dứt điểm bệnh lý này. Vì vậy trong trường hợp cần thiết, nên phối hợp Gaviscon với thuốc ức chế bài tiết axit (thuốc ức chế bơm proton hoặc thuốc kháng H2) theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học để hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp điều trị.

Mặc dù được đánh giá an toàn và hiệu quả cao nhưng cần tránh tình trạng lạm dụng thuốc Gaviscon quá mức. Sử dụng thuốc dài hạn với liều cao có thể gây chướng bụng, tăng canxi huyết và hình thành sỏi canxi ở thận.

Thuốc Gaviscon có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc Gaviscon dạng hỗn dịch uống có giá 135.000 đồng/ hộp 24 gói và bán lẻ 5.700 đồng/ gói.
  • Thuốc Gaviscon dạng viên nén nhai có giá 60.000 đồng/ hộp 16 viên.

Hiện nay, thuốc Gaviscon có bán hầu hết tại các nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc. Bạn đọc có nhu cầu nên đến trực tiếp nhà thuốc để được dược sĩ tư vấn về cách sử dụng và liều dùng cụ thể.

Thuốc Gaviscon có tác dụng điều trị các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như ợ nóng, ợ hơi, nóng rát thượng vị, đau dạ dày,… Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả của thuốc và hạn chế tác dụng phụ phát sinh, nên đọc kỹ thông tin in trên bao bì hoặc tham vấn y khoa trước khi sử dụng.

Cùng chuyên mục

Thuốc Nexium 40mg: Tác dụng, Cách dùng và chống chỉ định

Nexium 40mg là thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản, loét dạ dày - tá tràng và một số bệnh tiêu hóa trên liên quan đến tăng tiết...

Chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc Nam - Ưu và nhược điểm

Chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc Nam – Ưu và nhược điểm

Chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc Nam là phương pháp an toàn, mang lại hiệu quả tốt cho người bệnh. Biện pháp này không chỉ cải thiện triệu chứng...

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản: Nguyên nhân và cách điều trị

Trào ngược dạ dày thực quản gây ra triệu chứng ợ chua, ợ nóng, vùng thượng vị đau rát, khó chịu. Bệnh nhân sẽ phục hồi tốt nếu được phát...

cảm giác nghẹn ở thực quản

Cảm giác nghẹn ở thực quản: Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý

Cảm giác nghẹn ở thực quản có thể do thức ăn quá lớn, quá cứng gây khó nuốt nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy...

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Cách điều trị

Khi xuất hiện các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đầy hơi thì hầu hết ai cũng nghĩ ngay đến trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, những triệu chứng này...

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y là phương pháp dân gian được khá nhiều người áp dụng. Ưu điểm của các bài thuốc Đông Y là có độ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn