Uống thuốc dạ dày trước hay sau khi ăn là tốt nhất?

Chữa đau dạ dày bằng gừng với 3 cách thực hiện hiệu quả

Ăn gạo lứt chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

3 Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú an toàn cho bé

Thuốc dạ dày Esomeprazol: Thành phần, công dụng, lưu ý

Đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Top 10 thuốc dạ dày của Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong chữa đau dạ dày đúng nhất

Đau dạ dày đi ngoài ra máu: Nguy hiểm cần đi khám ngay

Dạ Dày Đỗ Minh chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày HP có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

Gastropulgite là thuốc gì? Tác dụng, Cách dùng, Chống chỉ định

Gastropulgite là thuốc điều trị đau và cải thiện một số triệu chứng do rối loạn thực quản – dạ dày – tá tràng. Ngoài ra, loại thuốc này còn được dùng để phòng ngừa viêm loét đường tiêu hóa trên do stress hoặc do sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm.

gastropulgite là thuốc gì
Gastropulgite là dược phẩm của Công ty Beaufour Ipsen Industrie – Pháp

Gastropulgite là thuốc gì?

Gastropulgite là thuốc điều trị đau và cải thiện một số triệu chứng do rối loạn thực quản, dạ dày và tá tràng. Loại thuốc này được sản xuất bởi Công ty Beaufour Ipsen Industrie – Pháp và được phân phối tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, thuốc được bán tại nhiều quầy thuốc tư nhân và có thể sử dụng mà không cần kê toa.

Một số thông tin về thuốc Gastropulgite:

  • Tên thuốc: Gastropulgite
  • Phân nhóm: Thuốc điều trị bệnh tiêu hóa/ Thuốc kháng axit
  • Thành phần chính: Attapulgite
  • Nhà sản xuất: Beaufour Ipsen Industrie
  • Xuất xứ: Pháp
  • Phân phối: Công ty cổ phần dược phẩm TW 2
  • Dạng bào chế: Bột pha hỗn dịch uống
  • Quy cách: Hộp 30 gói x 3.0515g

Thành phần – Tác dụng của thuốc Gastropulgite

Thuốc Gastropulgite chứa thành phần chính là Attapulgite mormoiron hoạt hóa 2.5g, Magnesi carbonat sấy khô và gel nhôm hydroxyd 0.5g. Trong đó, hoạt chất Attapulgite là thành phần chính ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Hoạt chất này có khả năng kháng axit không hồi ứng và bao phủ đồng đều niêm mạc dạ dày.

Với tác dụng bảo vệ niêm mạc, Attapulgite có khả năng phục hồi và tăng tốc độ phục hồi ổ viêm loét, đồng thời ngăn chặn quá trình ăn mòn niêm mạc của pepsin, dịch mật và HCl trong dịch vụ. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn kích thích dạ dày sinh chất nhầy và cầm máu tại chỗ.

Ngoài ra, thuốc còn chứa Magnesi carbonat sấy khô và gel nhôm hydroxyd. Các thành phần này đều có tác dụng trung hòa axit và tăng độ pH trong dịch vị.

Với những thành phần trên, Gastropulgite có khả năng làm dịu cảm giác nóng rát ở thực quản, dạ dày, giảm đau thượng vị và một số triệu chứng đi kèm. Đồng thời bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa và ngăn ngừa hoặc làm chậm hiện tượng loét.

Chỉ định – Chống chỉ định

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thuốc Gastropulgite được sử dụng trong những trường hợp sau:

gastropulgite cách dùng
Thuốc Gastropulgite được dùng để điều trị đau do rối loạn thực quản, dạ dày và tá tràng
  • Điều trị triệu chứng do trào ngược dạ dày thực quản
  • Điều trị triệu chứng đau do rối loạn thực quản, dạ dày và tá tràng (viêm loét thực quản, dạ dày, tá tràng, thoát vị hoành, hội chứng Zollinger-Ellison, đau dạ dày do chế độ ăn uống, stress,…)

Trên thực tế, loại thuốc này còn được sử dụng để bảo vệ và phòng ngừa viêm loét dạ dày khi dùng Aspirin, thuốc kháng viêm chống steroid (NSAID) và corticoid đường uống. Hoặc được dùng để giảm triệu chứng và ngăn ngừa loét đường tiêu hóa trên ở những bệnh nhân bị stress nặng và kéo dài.

Chống chỉ định thuốc Gastropulgite cho những trường hợp sau:

  • Hẹp đường tiêu hóa
  • Suy thận nặng
  • Dị ứng, quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc

Cách sử dụng thuốc Gastropulgite

Thuốc Gastropulgite được bào chế ở dạng bột pha hỗn dịch và được sử dụng bằng cách hòa tan với nước.

Liều lượng khuyến cáo:

  • Hòa 1 gói thuốc với nửa ly nước (khoảng 200 – 300ml)
  • Dùng khi cơn đau bùng phát hoặc sử dụng sau bữa ăn nếu điều trị trào ngược dạ dày
  • Không dùng quá 6 gói/ ngày

Hoặc có thể dùng thuốc Gastropulgite theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý khi dùng thuốc Gastropulgite

Thuốc Gastropulgite điều trị đau dạ dày, trào ngược thực quản được sử dụng khá phổ biến và có thể dùng mà không cần kê toa. Tuy nhiên trên thực tế, lạm dụng hoặc dùng thuốc sai cách có thể gây ra nhiều rủi ro và tác dụng không mong muốn. Vì vậy trước khi sử dụng thuốc, cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Thận trọng

Khi sử dụng thuốc Gastropulgite điều trị trào ngược và đau dạ dày, cần cân nhắc một số rủi ro và nguy cơ sau:

  • Gastropulgite là thuốc điều trị, không phải thực phẩm chức năng hay sản phẩm hỗ trợ. Vì vậy, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ hoặc sử dụng theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.
  • Người bị phình đại tràng nên thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe để cân nhắc về việc sử dụng thuốc. Dùng Gastropulgite cho nhóm bệnh nhân này có thể tăng nguy cơ bị u phân.
  • Chức năng thận suy giảm có thể gây tồn đọng nhôm trong máu và gây ra bệnh não. Do đó, bệnh nhân bị suy thận hoặc phải lọc máu mãn tính cần thận trọng khi dùng thuốc Gastropulgite lâu dài.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định.
  • Để đảm bảo hiệu quả của thuốc, cần tránh hút thuốc lá, uống rượu bia và hạn chế các loại thực phẩm kích thích dạ dày tăng sinh axit như đồ chua, nước ngọt có gas, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, gia vị,…
  • Thuốc Gastropulgite được bào chế ở dạng bột pha nên rất dễ bị biến chất. Nếu nhận thấy bao bì thuốc có dấu hiệu hư hại hoặc bột thuốc có mùi mốc, đổi màu, tuyệt đối không nên tiếp tục sử dụng.

2. Tác dụng ngoại ý

Hoạt chất Attapulgite trong thuốc Gastropulgite được đánh giá tương đối an toàn, không gây nhuộm màu phân hay làm rối loạn nhu động ruột như một số loại thuốc điều trị đau dạ dày khác. Tuy nhiên, do sự có mặt của nhôm trong công thức nên khi sử dụng Gastropulgite liều cao hoặc dùng trong thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Giảm phosphor
  • Tăng magnesi huyết – đặc biệt là với bệnh nhân suy thận
  • Táo bón

3. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị hoặc thậm chí gây ra một số tình huống rủi ro. Vì vậy, nên thông báo với bác sĩ lịch sử dùng thuốc trong ít nhất 15 ngày để được cân nhắc về việc sử dụng Gastropulgite.

Thuốc Gastropulgite có dùng cho bà bầu không
Nên sử dụng Gastropulgite cách các loại thuốc khác ít nhất 2 giờ đồng hồ

Thuốc Gastropulgite có thể tương tác với một số loại thuốc sau:

  • Quinidin: Thuốc Gastropulgite có thể làm tăng nồng độ của Quinidin và dẫn xuất của Quinidin trong huyết tương. Vì vậy, cần tránh sử dụng đồng thời 2 loại thuốc này hoặc trong trường hợp cần thiết có thể giảm liều Quinidin.
  • Thuốc chứa salicylate: Gastropulgite gây kiềm hóa nước tiểu và làm tăng độ thanh thải của thuốc chứa Salicylate.
  • Thuốc kháng axit: Gastropulgite và các loại thuốc kháng axit như Yumangel hay Phosphalugel có thể làm tăng độ pH trong dạ dày và ảnh hưởng đến mức độ hấp thu của các loại thuốc khác. Để tránh hiện tượng tương tác, nên dùng cách nhau ít nhất 2 giờ.

4. Quá liều

Chưa có ghi nhận về trường hợp quá liều khi sử dụng thuốc Gastropulgite. Tuy nhiên dùng thuốc lâu dài có thể gây táo bón và làm giảm phosphor do sự có mặt của nhôm. Ngoài ra, bệnh nhân suy thận sử dụng thuốc dài hạn có thể gặp phải tình trạng tăng manesi huyết.

Nếu nhận thấy đã dùng thuốc quá liều (hơn 6 gói/ ngày), nên chủ động thông báo với bác sĩ hoặc đến ngay bệnh viện để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

5. Bảo quản

Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, cần để thuốc xa tầm với của trẻ nhỏ và thú nuôi.

Một số thắc mắc liên quan đến thuốc Gastropulgite trị đau dạ dày

Thuốc Gastropulgite có dùng cho bà bầu không
Thuốc Gastropulgite có dùng được cho bà bầu không?

1. Thuốc Gastropulgite có giá bao nhiêu?

Hiện tại, thuốc Gastropulgite được bán tại hầu hết các quầy thuốc tư nhân trên toàn quốc với giá dao động từ 100 – 120.000 đồng/ hộp x 30 gói thuốc bột. Tuy nhiên, giá thành thực tế có thể chênh lệch ít nhiều phụ thuộc vào địa chỉ kinh doanh và thời điểm mua.

2. Gastropulgite có dùng được cho bà bầu, phụ nữ cho con bú?

Phụ nữ mang thai và người đang cho con bú không thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định với thuốc Gastropulgite. Hơn nữa, các nghiên cứu lâm sàng đều không nhận thấy nguy cơ gây quái thai hay độc tính lên bào thai của các loại thuốc kháng axit.

Tuy nhiên, bà bầu và phụ nữ cho con bú là nhóm đối tượng đặc biệt. Vì vậy, bắt buộc phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

3. Nên dùng Gastropulgite trong bao lâu?

Không có thời gian quy định đối với việc sử dụng bột pha hỗn dịch Gastropulgite. Tuy nhiên, cần hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng thuốc vì nguy cơ tăng magnesi, táo bón và giảm phosphor. Vì vậy, chỉ dùng thuốc khi cần thiết hoặc dùng theo chỉ định của bác sĩ.

4. Nên sử dụng thuốc Gastropulgite khi nào?

Thuốc Gastropulgite được khuyến cáo dùng sau bữa ăn trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Nếu dùng để điều trị đau do rối loạn dạ dày, thực quản và tá tràng, có thể sử dụng khi cơn đau bùng phát. Tuy nhiên, không được dùng quá 6 gói/ ngày.

Trong trường hợp đang sử dụng đồng thời với các loại thuốc khác, nên dùng sau khi uống Gastropulgite ít nhất 2 giờ đồng hồ.

5. Thuốc Gastropulgite có tốt không?

Thuốc Gastropulgite có khả năng tạo màng bảo vệ niêm mạc thực quản, dạ dày và tá tràng. Đồng thời có hiệu quả kháng axit và ngăn chặn hiện tượng loét. Sử dụng thuốc có thể làm giảm các triệu chứng do rối loạn dạ dày, thực quản và tá tràng như đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, nóng rát, đầy hơi, khó chịu,… Ngoài ra, loại thuốc này còn giúp se ổ loét và phòng ngừa loét dạ dày do stress, sử dụng thuốc chống viêm và giảm đau.

Thuốc được bào chế ở dạng bột pha hỗn dịch nên có khả năng hấp thu nhanh và cải thiện các triệu chứng khó chịu chỉ trong một thời gian ngắn. Gastropulgite và các loại thuốc kháng axit đã được chứng minh về hiệu quả điều trị triệu chứng do rối loạn thực quản, dạ dày và tá tràng.

Tuy nhiên, thuốc Gastropulgite chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng và không thể điều trị dứt điểm các bệnh lý ở đường tiêu hóa trên. Vì vậy bên cạnh việc sử dụng thuốc, nên chủ động kết hợp với các phương pháp y tế khác và xây dựng chế độ ăn uống khoa học để kiểm soát bệnh hoàn toàn.

Trên đây là những thông tin cần biết về thuốc Gastropulgite điều trị đau dạ dày và trào ngược thực quản. Tuy nhiên trước khi sử dụng, nên đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để dự phòng rủi ro và tác dụng không mong muốn.

Cùng chuyên mục

Lá đu đủ chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

Cách dùng lá đu đủ chữa đau dạ dày đơn giản công hiệu

Lá đu đủ có tác dụng kháng viêm, nhuận tràng, chống loét nên được nhiều người tận dụng trong chữa đau dạ dày, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Tuy...

Thực đơn cho người đau dạ dày được chuyên gia khuyến cáo

Xây dựng thực đơn cho người đau dạ dày một cách khoa học là một điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết xây dựng một...

Dạ dày Vitos có tác dụng gì?

Dạ dày Vitos có tác dụng gì? Tốt không? Có nên dùng

Dạ dày Vitos là một trong những sản phẩm hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh lý liên quan đến dạ dày được nhiều người tin dùng hiện...

Top 5 cách chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc Nam chọn lọc

Chữa đau dạ dày bằng thuốc Nam có ưu điểm lành tính, an toàn, dễ thực hiện và chi phí thấp. Thực hiện cách chữa này đều đặn có thể...

Đau vùng thượng vị dạ dày: Nguyên nhân và cách chữa trị

Đau vùng thượng vị dạ dày là một bệnh lý về tiêu hóa tương đối phổ biến, có thể khởi phát ở mọi đối tượng nếu gặp điều kiện thuận...

Bụng đầy hơi đau âm ỉ là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Bụng đầy hơi đau âm ỉ có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như viêm ruột thừa, giun chui ống mật, rối loạn tiêu hóa, ung thư...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn