Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì để cải thiện

Viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Viêm đại tràng giả mạc là gì? Chẩn đoán và điều trị

Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và cách điều trị

TOP 10 cách chữa viêm đại tràng tại nhà từ các thảo dược

Viêm đại tràng có nên uống mật ong không? Giải đáp

Viêm đại tràng mạn tính và các phương pháp chữa trị

Viêm đại tràng có ăn sữa chua được không? Lợi hay hại?

Top 10 thuốc đặc trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay

Viêm đại tràng cấp tính: Nhận biết sớm dấu hiệu và điều trị hiệu quả

Top 10 thuốc đặc trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay

Hiện nay, có nhiều loại thuốc đặc trị viêm đại tràng khác nhau. Với đặc tính khác biệt, mỗi loại thuốc có thể cải thiện những triệu chứng bắt nguồn từ một hoặc một số nguyên nhân cụ thể. Bài viết này sẽ tổng hợp 10 loại thuốc phổ biến, an toàn và hiệu quả nhất để độc giả tiện tham khảo.

Top 10 thuốc đặc trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay

Viêm đại tràng là nỗi lo lắng chung của nhiều bệnh nhân. Bệnh lý này không chỉ tập trung vào những người cao tuổi mà còn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Theo thống kê, tỷ lệ thanh thiếu niên và người trưởng thành (15 – 35 tuổi) mắc bệnh khá cao. Đặc biệt, nhóm người 21 tuổi chiếm đến 20% tổng số bệnh nhân viêm đại tràng ở nước ta.

Top 10 thuốc đặc trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay
Top 10 thuốc đặc trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay

Với chức năng tích trữ cặn bã từ thức ăn, đại tràng là bộ phận vô cùng quan trọng và nhạy cảm. Vì vậy, các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài (nấm men, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng) thường xuyên xâm nhập – tấn công đại tràng và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm cấp – mạn tính.

Ngày nay, các loại thuốc đặc trị viêm đại tràng an toàn, hiệu quả là vấn đề hàng đầu mà các bệnh nhân quan tâm tìm hiểu. Nhìn chung, thuốc Tây y, Đông y chữa bệnh viêm đại tràng đều sở hữu những ưu – nhược điểm riêng và chỉ phù hợp với một số triệu chứng, nguyên nhân và mức độ bệnh lý cụ thể. Do đó, bên cạnh chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần tự trang bị cho bản thân những kiến thức hữu ích về các loại thuốc đặc trị viêm đại tràng.

Thuốc Tây y điều trị bệnh viêm đại tràng

Thuốc Tây có thể kiểm soát triệu chứng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, loại thuốc này đồng thời cũng gây ra nhiều tác dụng không mong muốn trong quá trình chữa bệnh. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, độc giả hãy thăm khám trực tiếp, trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ và tuân thủ nghiêm túc mọi chỉ định chuyên khoa.

Thuốc No Spa

Thuốc No Spa có công dụng điều trị những tình trạng liên quan đến mạch máu, phụ khoa (thống kinh, viêm nhiễm phụ khoa…) và đường tiết niệu (sỏi mật, viêm bàng quang, viêm bể thận, mót rặn bàng quang, viêm đường mật…).

Đặc biệt, loại thuốc này có thể xử lý những cơn co thắt cơ trên ở đường tiêu hóa do bệnh viêm tuyến tụy, táo bón, hội chứng ruột kích thích, co thắt môn vị, viêm ruột, viêm đại tràng, viêm loét dạ dày – tá tràng gây ra.

Thuốc đặc trị viêm đại tràng No Spa
Thuốc No Spa có thể xử lý những cơn co thắt cơ trên ở đường tiêu hóa.

Cách sử dụng:

– Đối với thuốc No Spa dạng viêm nén:

  • Trẻ em 1 – 6 tuổi uống 1/2 viên/lần, 2 – 3 lần/ngày
  • Trẻ em trên 6 tuổi dùng 1 viên/lần, 2 – 5 lần/ngày
  • Người lớn uống 2 viên/lần, 3 lần/ngày

– Đối với thuốc No Spa dạng tiêm: tiêm 1- 2 ống/lần (tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý)

Mức giá tham khảo: 38.000 đồng/hộp 50 viên

Thuốc Viêm Đại Tràng Colmin

Viêm Đại Tràng Colmin được nghiên cứu, bào chế và sản xuất tại Việt Nam. Với nhiều thành phần thảo dược tự nhiên (nhũ hương, nghệ vàng, xuyên tâm liên), sản phẩm này có khả năng tiêu viêm, chữa lành niêm mạc đại tràng và thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng cấp và mạn tính lý tưởng.

Thuốc Viêm Đại Tràng Colmin
Viêm Đại Tràng Colmin được nghiên cứu, bào chế và sản xuất tại Việt Nam.

Cách sử dụng: Bệnh nhân uống 1 – 2 viên/lần, 2 lần/ngày trước bữa ăn khoảng 30 phút

Mức giá tham khảo: 250.000 đồng/hộp 20 viên

Thuốc Spasmaverine

Nguyên tắc hoạt động của thuốc Spasmaverine là tác động lên hệ thống cơ trơn của đường tiêu hóa, từ đó cản trở hoạt động co thắt, cải thiện tình trạng táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, trướng bụng…

Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có khả năng hạn chế hiện tượng co thắt đường tiết niệu, đẩy lùi chứng rối loạn tiêu hóa và giảm thiểu triệu chứng đau bụng của phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc quá trình sinh con.

Thuốc Spasmaverine chỉ được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ và không phù hợp với phụ nữ mang thai và đang cho con bú hay những người bị mất trương lực đại tràng hoặc liệt tắc ruột. Những tác dụng phụ của thuốc là: chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, dị ứng, thậm chí sốc phản vệ với thuốc.

Thuốc đặc trị viêm đại tràng Spasmaverine
Nguyên tắc hoạt động của thuốc Spasmaverine là tác động lên hệ thống cơ trơn của đường tiêu hóa.

Cách sử dụng:

  • Trẻ em dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Người lớn uống 1 – 2 viên/lần, 1- 3 lần/ngày

Mức giá tham khảo: 1.100 đồng/viên

Men vi sinh Bifina

Men vi sinh Bifina là dòng sản phẩm đến từ công ty Morishita Jintan Nhật Bản. Bằng cách bổ sung một lượng lớn lợi khuẩn, loại thuốc này có tác dụng cân bằng hệ vi sinh dưỡng ruột, ức chế hại khuẩn, kích thích tiết ra dịch nhầy bảo vệ niêm mạc, thúc đẩy quá trình hồi phục tổn thương và góp phần hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng cấp – mạn tính. Tuy nhiên, sản phẩm không có khả năng tiêu diệt triệt để tác nhân gây bệnh.

Men vi sinh Bifina
Men vi sinh Bifina là dòng sản phẩm đến từ công ty Morishita Jintan Nhật Bản.

Cách sử dụng:

  • Trẻ em 3 – 7 tuổi uống 1/2 gói/ngày
  • Trẻ em từ 7 tuổi trở lên và người lớn dùng 1 – 2 gói/ngày

Mức giá tham khảo:

  • 340.000 đồng/hộp 20 gói
  • 1.026.000 đồng/hộp 60 gói

Thuốc Đông y điều trị bệnh viêm đại tràng

Thuốc Tây y thường gây ra nhiều tác dụng không mong muốn và gắn liền với rủi ro tái phát thường xuyên. Trong khi đó, với thành phần thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính, thuốc Đông y điều trị bệnh viêm đại tràng có thể loại bỏ tận gốc căn nguyên bệnh lý. Một số loại thuốc mang đến hiệu quả cao mà bệnh nhân có thể tham khảo bao gồm:

Thuốc Tràng Phục Linh

Tràng Phục Linh được chiết xuất từ nhiều loại dược liệu quý như: sơn khương, bạch truật, bạch phục linh… Sản phẩm này có thể kiểm soát và đẩy lùi các triệu chứng viêm đại tràng cấp – mạn tính và hội chứng ruột kích thích (đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, đại tiện phân sống, rối loạn tiêu hóa), tái tạo niêm mạc đại tràng, chữa lành vị trí viêm loét, cân bằng hệ vi sinh đường ruột và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tràng Phục Linh
Tràng Phục Linh được chiết xuất từ nhiều loại dược liệu quý như: sơn khương, bạch truật, bạch phục linh…

Cách sử dụng: Bệnh nhân uống 2 viên/lần, 2 lần/ngày trước bữa ăn khoảng 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng

Mức giá tham khảo:

  • Tràng Phục Linh nhãn xanh: 120.000 đồng/hộp 20 viên
  • Tràng Phục Linh Plus (nhãn đỏ): 185.000 – 198.000 đồng/hộp 20 viên

Thuốc Tràng Vị Khang

Đây là một sản phẩm của công ty dược phẩm Đông Á. Được bào chế từ la liễu và ngưu dĩ phong, sản phẩm này có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn, giảm đau, ngừa loét, chống co thắt, hạn chế tiết ra axit dịch vị và điều hòa chức năng sinh lý của ruột – dạ dày.

Thuốc Tràng Vị Khang
Thuốc Tràng Vị Khang được bào chế từ la liễu và ngưu dĩ phong.

Thuốc Tràng Vị Khang có thể loại bỏ nhanh chóng triệu chứng đầy hơi, trướng bụng, đại tiện phân lỏng do bệnh viêm đại tràng cấp tính và mạn tính gây ra. Tuy nhiên, nhược điểm của sản phẩm là chưa tập trung phục hồi và tái tạo ổ viêm ở niêm mạc đại tràng. Vì vậy, bệnh lý vẫn có thể tái phát sau khi đã được điều trị dứt điểm, nhất là vào thời điểm bệnh nhân dùng nhiều đồ tanh.

Thuốc Tràng Vị Khang thường được chỉ định cho:

  • Những người bị viêm đại tràng mạn tính với biểu hiện buồn nôn, đắng miệng, đau bụng, mót rặn, ăn không ngon, táo bón, tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng
  • Người bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn (với các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn, sốt cao, tức bụng, trướng bụng, phân hôi thối) do ăn nhầm thực phẩm bẩn hay dung nạp nhiều thực phẩm lạnh
  • Bệnh nhân viêm dạ dày cấp tính và mạn tính, với triệu chứng buồn nôn, nôn ói, đau bụng, cảm thấy chua miệng khi ăn uống

Cách sử dụng:

  • Trẻ em uống 1/2 gói/lần, 3 lần/ngày
  • Người lớn dùng 1 gói/lần, 3 lần/ngày

Mức giá tham khảo: 400.000 đồng/hộp 6 gói 8g

Thuốc Đại Tràng Tâm Bình

Là một sản phẩm của công ty dược phẩm Tâm Bình, thuốc Đại Tràng Tâm Bình được chiết xuất từ nhiều loại dược liệu tự nhiên an toàn, lành tính như: bạch linh, bạch truật, đảng sâm, trần bì, hoài sơn, cam thảo, nhục đậu khấu…

Thuốc Đại Tràng Tâm Bình
Thuốc Đại Tràng Tâm Bình được chiết xuất từ nhiều loại dược liệu tự nhiên an toàn, lành tính như: bạch linh, bạch truật, đảng sâm, trần bì, hoài sơn…

Sản phẩm này có tác dụng kiện tỳ bổ vị, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm đại tràng cấp – mạn tính và hội chứng ruột kích thích (ăn không tiêu, đầy hơi, kiết lỵ, táo bón, đau bụng, đại tiện phân sống), từ đó cải thiện toàn diện chức năng tiêu hóa.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thành phần của thuốc Đại Tràng Tâm Bình bao gồm:

  • 80mg bột hoàng liên
  • 80mg bột sa nhân
  • 80mg cam thảo
  • 80mg nhục đậu khấu
  • 100mg đảng sâm
  • 100mg trần bì
  • 100mg hoài sơn
  • 100mg mạch nha
  • 150g bột sơn tra
  • 150mg bạch linh
  • 150g mộc hương hoắc
  • 200mg bạch truật

Cách sử dụng: Người bệnh dùng 3 viên thuốc/lần, 2 lần/ngày trước bữa ăn khoảng 30 phút

Mức giá tham khảo: 89.000 đồng/hộp 12 viên

Thuốc Đại Tràng Nhất Nhất

Thuốc Đại Tràng Nhất Nhất được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty trách nhiệm hữu hạn dược phẩm Nhất Nhất. Sản phẩm có nguồn gốc từ 100% thảo dược tự nhiên như: cam thảo, bạch truật, hậu phác, bạch thược, hoàng liên, mộc hương, ngũ bội tử…

Thuốc Đại Tràng Nhất Nhất
Thuốc Đại Tràng Nhất Nhất được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty trách nhiệm hữu hạn dược phẩm Nhất Nhất.

Công dụng của thuốc Đại Tràng Nhất Nhất là hành khí, hòa vị, giáng nghịch, chỉ thống, cải thiện tình trạng ợ hơi, đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy, ăn không ngon miệng, đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, đi tiêu phân sống, bồi bổ cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Thành phần của sản phẩm này gồm có:

  • 75mg hoạt thạch (talcum)
  • 225mg cam thảo
  • 225mg xa tiền tử
  • 300mg hậu phác
  • 450mg bạch thược
  • 450mg bạch truật
  • 450mg ngũ bội tử
  • 600mg mộc hương
  • 675mg hoàng liên
  • Tá dược vừa đủ

Cách sử dụng:

  • Trẻ em dưới 15 tuổi uống 1 viên/lần, 2 lần/ngày
  • Trẻ em trên 15 tuổi và người lớn dùng 2 viên/lần, 2 lần/ngày

Mức giá tham khảo: 215.000 đồng/hộp 30 viên

Thuốc Đại Tràng Hoàn PH

Là sản phẩm của công ty Đông dược Phúc Hưng, thuốc Đại Tràng Hoàn PH được bào chế dựa trên hai bài thuốc cổ mang tên Sâm linh bạch truậtHương sa lục quân tử. Thành phần chính của loại thuốc này là hoàng liên, hoàng đằng, mộc hương, bạch thược, cam thảo, sa nhân…

Thuốc Đại Tràng Hoàn PH
Thuốc Đại Tràng Hoàn PH được bào chế dựa trên hai bài thuốc cổ mang tên Sâm linh bạch truật và Hương sa lục quân tử.

Thuốc Đại Tràng Hoàn PH có công dụng thanh nhiệt thấm thấp, bổ tỳ ích tràng, tiêu viêm, giảm đau, kiểm soát triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng… Ưu điểm nổi bật nhất của sản phẩm chính là khả năng tác động sâu rộng đến hệ thống tiêu hóa (can đởm, tỳ vị, đại tràng, tiểu trường), từ đó phục hồi chức năng tỳ vị, bảo vệ niêm mạc đại tràng, củng cố chức năng tạng phủ và nâng cao sức đề kháng.

Bảng thành phần của thuốc Đại Tràng Hoàn PH bao gồm:

  • 0.04g cao đặc cam thảo
  • 0.22g cao đặc đảng sâm
  • 0.25g bột trần bì
  • 0.35g bột bạch thược
  • 0.35g bột sa nhân
  • 0.35g bột bạch linh
  • 0.35g bột mộc hương
  • 0.40g bột hoàng đằng
  • 0.42g bột hoài sơn
  • 0.65g bột bạch truật
  • 0.54g bột hoàng liên
  • 4g mật ong

Cách sử dụng: Bệnh nhân uống 2 gói/lần, 3 lần/ngày vào buổi sáng – chiều – tối sau khi ăn khoảng 1 – 2 tiếng

Mức giá tham khảo: 450.000 đồng/hộp

Thuốc Phương Đông Đại Tràng

Là một sản phẩm của công ty dược phẩm An Châu, thuốc Phương Đông Đại Tràng được bào chế dựa trên bí quyết gia truyền 14 đời của người Dao. Bài thuốc này đã trở nên nổi tiếng trong cộng đồng suốt 350 năm qua và được bệnh viện Đại học Y dược Thái Nguyên thử nghiệm lâm sàng.

Thuốc Phương Đông Đại Tràng
Thuốc Phương Đông Đại Tràng được bào chế dựa trên bí quyết gia truyền 14 đời của người Dao.

Với nhiều thành phần thảo dược quý giá như: bòn bọt, bạch thược, atiso, hoài sơn, ngải tiên, thuốc Phương Đông Đại Tràng có công dụng tiêu diệt ký sinh trùng, chữa lành vị trí viêm loét và rút ngắn thời gian hồi phục đại tràng.

Cách sử dụng:

  • Trong tuần đầu tiên, người bệnh dùng 2 viên/lần, 3 lần/ngày trước bữa ăn khoảng 45 phút hoặc sau khi dùng bữa 1 tiếng, 2 viên/lần, 2 lần/ngày trong những tuần tiếp theo
  • Bệnh nhân bị bệnh viêm đại tràng dưới 3 năm cần uống đủ 1 tháng
  • Bệnh nhân mắc bệnh 3 – 5 năm nên dùng đủ 2 tháng
  • Bệnh nhân bị bệnh trên 5 năm cần uống 3 – 6 tháng

Mức giá tham khảo: 215.000 đồng/hộp 30 viên

Bài viết đã tổng hợp 10 loại thực phẩm chức năng và thuốc đặc trị viêm đại tràng hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, trước khi sử dụng, người bệnh hãy tìm hiểu cặn kẽ mọi thông tin sản phẩm, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa kỹ lưỡng. Chúc bạn nhanh chóng khỏi bệnh!

Cùng chuyên mục

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ với cách thực hiện đơn giản

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ nếu thực hiện đúng cách sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng đau thắt bụng, tiêu chảy, táo bón mệt mỏi kéo dài. Kiên...

chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn ít người biết

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn là bài thuốc được ít người biết đến nhưng có thể đem lại rất nhiều hiệu quả bất ngờ. Kiên trì...

Viêm đại tràng co thắt là tình trạng rối loạn chức năng ruột nhưng không tìm thấy tổn thương thực thể ở ruột

Viêm đại tràng co thắt: Biểu hiện và phương pháp điều trị

Viêm đại tràng co thắt là bệnh lý lành tính thường gặp, tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng lại gây ra các triệu chứng khó chịu, thường xuyên...

Viêm đại tràng là bệnh gì?

Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và cách điều trị

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến và khó điều trị tận gốc, dứt điểm. Virus, vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng hoặc rối...

Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng giả mạc

Viêm đại tràng giả mạc là gì? Chẩn đoán và điều trị

Viêm đại tràng giả mạc là tình trạng viêm nhiễm cấp tính tại niêm mạc đại tràng do vi khuẩn C. difficile gây ra. Bệnh lý này thường xuất hiện...

Nhóm thực phẩm giàu chất đạm

Viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị?

"Người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị?" là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân. Làm thế nào để xây dựng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn