Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Thuốc điều trị viêm họng hạt và những lưu ý khi sử dụng

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cách chữa viêm họng hạt bằng các cây thuốc Nam thông dụng

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Giải đáp

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt có mủ: Nguyên nhân và cách điều trị

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng và những điều cần lưu ý

Thuốc Alpha Choay là một trong các loại thuốc kháng viêm dạng men. Thuốc thường được chỉ định trong điều trị chấn thương, bong gân, bỏng da, bầm tím,…đặc biệt là bệnh viêm họng. Alpha Choay tuy được sử dụng phổ biến nhưng không phải đều áp dụng cho mọi đối tượng. Người bệnh trước khi dùng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng và những điều cần lưu ý
Thuốc Alpha Choay là một trong các loại thuốc kháng viêm dạng men

  • Tên thuốc: Alpha Choay
  • Phân nhóm: Alpha Choay thuộc nhóm thuốc kháng viêm dạng men
  • Dạng điều chế: Viên nén, viên ngậm
  • Thành phần: Alpha Chymotrypsin/ Chymotrypsin
  • Quy cách: Hộp 2 vỉ x 10 viên; Hộp 2 vỉ x 15 viên, Hộp 1 ống x 40 viên
  • Nhà sản xuất: Thuốc Alpha Choay được sản xuất tại Việt Nam bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Sanofi của Pháp

Thành phần thuốc Alpha Choay chữa viêm họng

Chymotrypsin 21 microkatals là thành phần chính có trong thuốc Alpha Choay. Hoạt chất này là một loại enzyme được bào chế từ tụy bò. Chymotrypsin có khả năng phân hủy protein thành peptide và amino, từ đó giúp ngăn ngừa tổn thương các mô, đồng thời hỗ trợ quá trình hình thành những sợi tơ huyết.

Bên cạnh đó, Chymotrypsin còn ức chế hoạt động phân hủy sợi tơ huyết, đây là một trong những nguyên nhân hình thành máu đông, phù nề tại vùng bị tổn thương, sưng viêm. Khi được dung nạp vào cơ thể, thuốc sẽ hoạt động làm giảm tình trạng viêm, sưng ở vùng cổ họng.

Chỉ định

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Điều trị sưng, viêm, phù nề do bỏng, phẫu thuật, chấn thương
  • Kháng khuẩn, chống viêm giúp hỗ trợ khắc phục các triệu chứng bệnh viêm họng, có đờm, đau họng
  • Cải thiện các triệu chứng nhiễm trùng xoang, bệnh viêm xoang
  • Thuốc Alpha Choay còn có tác dụng làm loãng dịch nhầy ở đường hô hấp, giúp mũi được thông thoáng hơn, từ đó cải thiện các triệu chứng hen suyễn, viêm mũi, viêm họng hiệu quả

Ngoài ra, còn một số tác dụng và chỉ định của thuốc Alpha Choay không được đề cập ở bài viết. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể nếu muốn sử dụng thuốc.

Chống chỉ định

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng không được sử dụng trong một số trường hợp sau:

  • Đối tượng bị dị ứng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc
  • Người có tiền sử dị ứng thịt bò
  • Trường hợp bị giảm alpha- 1 antitrypsin, phổ biến ở những người bị khí phế thũng, hội chứng thận hư, tắc nghẽn phổi mãn tính,…
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc dự định có thai con thời gian gần
Chống chỉ định
Thuốc không sử dụng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc dự định có thai con thời gian gần

Hướng dẫn cách dùng và liều dùng thuốc Alpha Choay

Thuốc chữa viêm họng Alpha Choay được dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, thuốc được kê theo đơn, vì vậy người nên cần trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn liều dùng và cách dùng phù hợp với từng đối tượng và mục đích sử dụng.

Trường hợp sử dụng thuốc Alpha Choay để chữa bệnh viêm họng, bạn có thể tham khảo liều dùng phổ biến dưới đây. Tuy nhiên, đây chỉ là liều dùng tham khảo không thể phù hợp với tất cả các trường hợp cũng như không thể thay thế sự chỉ dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Liều lượng tham khảo:

  • Đường uống: Dùng 2 viên thuốc Alpha Choay/ 3 – 4 lần/ ngày. Thời gian mỗi lần uống thuốc cách nhau ít nhất 4 tiếng. Lúc uống thuốc cần uống với 240ml nước lọc giúp tăng hoạt tính có trong thuốc tốt hơn.
  • Đường ngậm: Ngậm từ 4 – 6 viên mỗi ngày, đặt thuốc dưới lưỡi và để thuốc tự tan, tránh nhai, cắn thuốc. Chia đều các lần ngậm thuốc Alpha Choay chữa viêm họng.

Thuốc chữa viêm họng Alpha Choay sẽ phát huy tác dụng tốt khi người bệnh sử dụng thuốc đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế.

Do đó, trong thời gian sử dụng thuốc, bạn nên tuân thủ liều dùng và cách dùng, tránh tự ý bỏ thuốc khi chưa hết thời gian điều trị, thêm bớt liều dùng. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ chuyên khoa nếu muốn thay đổi liều lượng thuốc hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc.

Lưu ý: Thuốc Alpha Choay có thể sử dụng vào lúc no hoặc lúc đói đều được.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Alpha Choay chữa viêm họng

Thuốc Alpha Choay được xem là một trong các loại thuốc có khả năng dung nạp tốt, hạn chế gây ra các tác dụng ở mức độ nghiêm trọng, có thể dùng thuốc mà không cần kê đơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc điều trị, để tránh các rủi ro, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

1. Thận trọng

Trước khi sử dụng thuốc Alpha Choay chữa viêm họng, bạn nên thận trọng:

  • Alpha Choay chữa viêm họng thuốc nhóm thuốc kháng viêm dạng men, do đó cơ chế hoạt động cũng sẽ khác với các loại thuốc chống viêm không steroid và thuốc chứa corticoid. Vì vậy, thuốc không có tác dụng giảm sung viêm, tổn thương xảy ra ở khớp, xương.
Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Alpha Choay chữa viêm họng
Thuốc có thể làm phát sinh các tác dụng phụ với các trường hợp bị rối loạn đông máu, dị ứng protein, dùng thuốc chống đông, viêm loét dạ dày tá tràng
  • Thuốc có thể làm phát sinh các tác dụng phụ với các trường hợp bị rối loạn đông máu, dị ứng protein, dùng thuốc chống đông, viêm loét dạ dày tá tràng, rối loạn máu di truyền hemophilia, người chuẩn bị phẫu thuật. Các trường hợp này cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa về tình trạng sức khỏe để được hướng dẫn, cân nhắc việc dùng Alpha Choay.
  • Thuốc chữa viêm họng Alpha Choay không sử dụng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và có dự định mang thời gian gần.
  • Theo nhận định của các chuyên gia, thuốc Alpha Choay có khả năng tương tác với nhiều loại thuốc điều trị. Do đó, trước khi dùng, bạn nên thông báo với bác sĩ các loại thuốc bạn đang sử dụng trong 2 tuần gần nhất, dựa vào đó bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh, tránh tương tác thuốc.

2. Tác dụng phụ

Alpha Choay chữa viêm họng hạn chế gây ra các tác dụng phụ lâu dài, ngoài những trường hợp có nguy cơ ở mục thận trọng. Các hoạt chất có trong thuốc sẽ chuyển hóa và đào thải trong vòng 48 giờ.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp thuốc chữa viêm họng Alpha Choay có thể gây ra các tác dụng phụ như:

  • Thay đổi sắc tố da
  • Thay đổi cân nặng
  • Mùi phân thay đổi
  • Đầy hơi
  • Nặng bụng
  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Da bị đỏ với một vài trường hợp sử dụng thuốc với liều cao

Các tác dụng phụ do thuốc Alpha Choay gây ra sẽ có xu hướng thuyên giảm sau khi ngưng sử dụng điều trị hoặc giảm liều. Tuy nhiên, bạn nên thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu có các biểu hiện bất thường sau khi sử dụng thuốc để được theo dõi và xử lý.

3. Tương tác thuốc

Tình trạng tương tác thuốc xuất hiện khi sử dụng các loại thuốc cùng lúc. Điều này có thể sẽ làm giảm hoặc tăng hiệu quả điều trị hoặc gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Dưới đây là một số loại thuốc có thể gây tương tác với thuốc Alpha Choay:

  • Thông thường, để tăng hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể kết hợp thuốc Alpha Choay với các loại thuốc men kháng viêm khác. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa vitamin, muối khoáng giúp tăng hoạt tính Chymotrypsin trong thuốc.
  • Đậu jojoba, đậu nành là những thực phẩm có khả năng ức chế hoạt tính trong thuốc Alpha Choay. Tuy nhiên, khi nấu chín protein trong các loại đậu này sẽ bị bất hoạt. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng đậu nành và đậu jojoba khi chưa được nấu chín trong thời gian sử dụng thuốc Alpha Choay chữa viêm họng.
  • Ngoài ra, thuốc Alpha Choay có thể làm tăng tác dụng chống đông máu của Acetylcystein và thuốc kháng đông.
Tương tác thuốc
Thông thường, để tăng hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể kết hợp thuốc Alpha Choay với các loại thuốc men kháng viêm khác

4. Xử lý khi dùng thuốc quá liều

Hiện nay, chưa ghi nhận được trường hợp nào sử dụng thuốc quá liều. Tuy nhiên, trong thời gian dùng Alpha Choay chữa viêm họng nếu nhận thấy các dấu hiệu hoặc nghi ngờ dùng thuốc quá liều, bạn nên chủ động đến gặp trực tiếp bác sĩ để được theo dõi và xử lý đúng cách.

5. Hướng dẫn bảo quản

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh nắng trực tiếp, dưới 30 độ C và tránh những nơi ẩm thấp. Thuốc có hạn dùng trong vòng 18 tháng tháng kể từ ngày sản xuất.

Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em, vật nuôi trong nhà. Đối với thuốc hết hạn, không có nhu cầu sử dụng nên xử lý theo đúng quy định, tránh bỏ thuốc vào bồn rửa mặt, bồn cầu, cống thoáng nước.

Các thắc mắc liên quan thuốc Alpha Choay chữa viêm họng

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng có phải kháng sinh?

Alpha Choay chữa viêm họng có phải là thuốc kháng sinh là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Alpha Choay có tác dụng chống sưng, kháng viêm có thành phần chính Chymotrypsin ở dạng lên men. Đây không phải thuốc kháng sinh hay thuốc chứa corticoid.

Alpha Choay có sử dụng được cho trẻ em không?

Trẻ em khi bị viêm họng có thể sử dụng một số loại thuốc kháng viêm ở dạng lên men, trong đó có Alpha Choay.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc cho đối tượng trẻ em, phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn, điều chỉnh liều dùng phù hợp với mức độ, thể trạng và cân nặng của bé.

Dùng thuốc chữa viêm họng Alpha Choay trước hay sau bữa ăn?

Như đã đề cập ở phần trên, thuốc Alpha Choay có thể sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, lúc bạn no hoặc đói vì khả năng hấp thụ của thuốc không bị tác động bởi thức ăn.

Tuy nhiên, các trường hợp gặp phải vấn đề về dạ dày, khuyến khích dùng thuốc dạng ngậm dưới lưỡi và ngậm sau bữa ăn để hạn chế kích thích ổ viêm loét.

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng mua ở đâu?

Thuốc Alpha Choay hiện nay được bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Nếu có nhu cầu sử dụng thuốc, người bệnh đến trực tiếp nhà thuốc để được tư vấn về cách dùng và liều dùng cụ thể cũng như một số lưu ý trong thời gian sử dụng thuốc.

Alpha Choay có giá bao nhiêu?

Thuốc chữa viêm họng Alpha Choay được bán với giá khoảng 70.000 đồng/ hộp 2 vỉ x 15 viên nén, gia bán lẻ 2.400 đồng/ viên nén. Lưu ý, giá thành đề cập trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, tùy vào từng cơ sở bán mà giá thành có thể chênh lệch nhau.

Trên đây là các thông tin về thuốc Alpha Choay chữa viêm họng. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi dùng thuốc, nhất là những đối tượng có đang mắc phải một số bệnh lý và trẻ nhỏ.

Cùng chuyên mục

Bị viêm họng có nên uống nước cam? Nhận định từ bác sĩ

Bị viêm họng có nên uống nước cam? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi nó liên quan mật thiết đến sức khỏe người bệnh. Hiểu được...

Sáng ngủ dậy bị đau họng có đờm: Nguyên nhân và cách xử lý

Một số người thường gặp tình trạng sáng ngủ dậy đau họng có đờm. Đây là một triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc phải một trong số các bệnh...

Cao thuốc tiện lợi, dễ dùng và đảm bảo giữ nguyên vẹn dược tính

Viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG không dứt – Chuyên gia bật mí bài thuốc ĐỘC QUYỀN hơn 1 thế kỷ CẮT ĐỨT TẬN GỐC

Viêm họng, viêm amidan kéo dài dai dẳng luôn là nỗi ám ảnh của mỗi chúng ta, bệnh gây sự khó chịu, tác động tiêu cực đến sức khỏe và...

Bị đau họng sổ mũi do đâu? 6 Mẹo giúp chữa khỏi nhanh chóng

Đau họng sổ mũi là tình trạng thường gặp ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân như thay đổi thời tiết, do dị ứng hoặc một số bệnh liên...

Bệnh viêm họng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, phòng ngừa

Bệnh viêm họng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, phòng ngừa

Bệnh viêm họng khởi phát khi niêm mạc họng bị viêm ở dạng cấp tính hoặc mãn tính. Các phương pháp điều trị bệnh lý sẽ phụ thuộc vào quá...

7 cách chữa viêm họng cho bé an toàn không dùng kháng sinh

8 cách chữa viêm họng cho bé an toàn không dùng kháng sinh

Viêm họng là bệnh lý đường hô hấp thường khởi phát ở trẻ em, bệnh nếu không được kiểm soát kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn