Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Chụp MRI thoát vị đĩa đệm: Chi phí và thông tin cần biết

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Cách chữa trị và phòng ngừa

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là bệnh về xương khớp khiến người bệnh không chỉ đau nhức tê bì ở vùng vai gáy mà còn có thể lan xuống cả cánh tay, bàn tay… Bệnh tiềm ẩn rất nhiều dấu hiệu nguy nguy hiểm thậm chí còn có thể dẫn đến liệt nửa người nếu không được điều trị đúng cách.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Cột sống con người được cấu tạo bởi hơn 24 đốt sống kéo dài từ cổ đến thắt lưng được móc nối với nhau và được nâng đỡ bởi đĩa đệm nhằm hạn chế các chấn thương tại đây. Trong đó thoát vị đĩa đệm là căn bệnh rất thường gặp hiện nay có thể xuất hiện ở vùng cổ gáy, thắt lưng và gây ra rất nhiều bất tiện cho đời sống và tinh thần của người bệnh.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là tình trạng tổn thương tại đây khiến các đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu gây đau nhức

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là tình trạng tổn thương tại vùng cột sống ở cổ. Cột sống cổ là cơ quan nối liền giữa đầu và xương sống trên cơ thể, bộ phận này được đánh số từ C1 – C7 và được nối liền với nhau bằng đĩa đệm. Do có tần suất hoạt động cao qua các hoạt động như xoay, cúi, gật đồng thời chịu áp lực từ phần đầu nên rất dễ xuất hiện các tổn thương tại đây.

Lúc này vùng cột sống cổ có sự trồi lệch bao xơ ở giữa đĩa đệm nên làm cho các nhân nhầy đàn hồi có nhiệm vụ hạn chế các tác động lên xương sống bị thoát ra ngoài. Từ đó đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí ban đầu theo đúng cấu tạo tại đốt sống và chèn ép lên tủy sống. Tình trạng này này không chỉ gây ra sự đau nhức cho người bệnh mà còn có thể lây lan sang các bộ phận lân cận gây tê liệt.

Thoái hoá đốt sống cổ vị trí C5 C6 là phổ biến nhất sau đó đến C6 C7 và C4 – C5. Tuy nhiên việc điều trị có thể gặp nhiều khó khăn do khi một đĩa đệm đã thoái hoá thì rất khó quay trở lại như ban đầu kể cả khi phẫu thuật. Nếu việc điều trị đúng cách kết hợp với việc thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý thì có thể cải thiện triệu chứng đến 80 – 90%.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, chủ yếu có liên quan đến các vấn đề chấn thương, làm việc quá sức hay do ngồi sai tư thế. Khi đốt sống cổ bị thiếu hụt collagen hay lượng máu đến cơ quan này không đủ do các vấn đề như tư thế hoạt động sẽ khiến tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh xuất hiện trên nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi nhưng có xu hướng gặp ở những người trẻ trong độ tuổi 20 – 30 nhiều hơn. Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thường gặp ở độ tuổi trẻ hơn hẳn do với các bệnh thoát vị đĩa đệm khác. Nhìn chung các nguyên nhân gây bệnh như sau

Do thói quen sinh hoạt

Thói quan sinh hoạt xấu mỗi ngày có liên quan mật thiết đến chứng đau mỏi vai gáy hay chính xác hơn là thoát vị đĩa đệm cột sống. Một số nguyên nhân chủ yếu như đứng, nằm ngồi sai cách, thường xuyên vẹo sang một bên lâu dần không chỉ hình thành vóc dáng xấu mà còn khiến các đĩa đệm có nguy cơ lệch ra khỏi vị trí ban đầu rất cao.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi sai tư thế chính là nguyên nhân chính dễ dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Tình trạng này rất dễ xảy ra ở trẻ em khi ngồi học tập hay vui chơi sai tư thế dần hình thành thành thói quen. Đặc biệt do xương trẻ em còn rất yếu nên dễ xảy ra tổn thương và có nguy cơ lệch vai cao hơn.Bên cạnh đó, những người lười tập thể dục thể thao khiến các khớp xương bị lỏng lẻo, yếu nên cũng rất dễ gặp các tổn thương, dù chỉ bị một tác động nhỏ lên cơ thể.

Do công việc

Các thống kê cho thấy thoát vị đĩa đệm đốt cổ cổ thường xuất hiện chủ yếu ở những người làm công việc văn phòng, ngồi bàn giấy nhiều hoặc những người lao động làm công việc liên quan đến mang vác nặng.

Do với những người làm công việc văn thường thường ngồi một chỗ trong thời gian dài gây mỏi vai gáy dẫn đến ngồi lệch sang một bên hay ngồi khom xuống để đỡ mỏi. Những người có công việc bận rộn hay thường xuyên ngủ khom lưng ngay trên bàn làm việc khi ngủ dậy nếu cảm thấy tê mỏi cổ vai, chân tay có thể là dấu hiệu đầu cho thấy tình trạng thoát vị đĩa đệm tại cổ.

Trong khi đó với những người làm các công việc liên quan đến mang vác nhiều khiến cơ quan đốt sống tại đây chịu nhiều áp lực hơn bình thường. Nhất là nếu các tư thế mang vác không đúng và gây tác động trực tiếp lên vai sẽ khiến đĩa đệm rất dễ lệch ra khỏi cột sống gây bệnh.

Một số người làm những công việc liên quan đến thể thao cũng là đối tượng thường xuyên hoạt động vai gáy nhiều cũng có nguy cơ bị thoái hóa các cơ quan này sớm hơn bình thường.

Do tuổi tác

Thoái hóa xương khớp là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải khi độ tuổi tăng lên mỗi ngày. Bởi tuổi càng cao càng khiến đĩa đệm cột sống mất đi hàm lượng lớn nước nên trở nên khô giòn và dễ bị rách. Cơ thể ngày càng kém linh hoạt, dễ bị tổn thương nhanh chóng dù chỉ là một tác động rất nhỏ.

Tùy vào phương pháp sinh hoạt mà tốc độ thoái hóa đến sớm hay muộn. Tuy nhiên thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thường có xu hướng đến khá sớm do trong độ tuổi 30 là thời điểm mà con người hoạt động vùng cổ gáy nhiều nhất. Tuy nhiên do bệnh tiến triển khá chậm nên những triệu chứng lúc này không quá rõ ràng nên người bệnh thường chủ quan và không điều trị kịp thời.

Do gặp phải chấn thương hay tai nạn

Chấn thương hay tai nạn có liên quan đến vùng đốt sống cổ như ngã xe, bị vật nặng đè lên bất thường làm xương khớp lệch ra khỏi vị trí ban đầu nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng khả năng thoát vị đĩa đệm nói chung.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Những người gặp các chấn thương ở vùng vai gáy nếu không được điều trị nhanh chóng có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Do khi xảy ra những chấn thương này sẽ gây áp lực làm sai lệch một phần cột sống. Từ đó khiến lượng chất nhầy trong đốt sống cổ bị giảm sút và chèn ép hệ thống dây thần kinh liên quan gây bệnh.

Nguyên nhân do di truyền

Các nghiên cứu cho thấy những người mắc các bệnh về xương khớp có chung một một gen trội gây bệnh. Như vậy có thể thấy rằng nếu cha mẹ từng có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến xương khớp thì nguy cơ con bị mắc bệnh cũng cao hơn hẳn. Dù chưa được khẳng định hoàn toàn nhưng đây cũng là một yếu tố gây bệnh rất đáng quan tâm.

Do chế độ dinh dưỡng

Canxi, vitamin D, Kali đều là những chất có mối liên quan trực tiếp đến sự chắc khỏe xương. Những người thiếu các chất này thường có xương giòn và dễ bị tổn thương hơn. Nhất là với những người già nếu không được bổ sung đủ chất này thì có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ sớm cùng rất nhiều bệnh khác về xương khớp.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Chế độ dinh dưỡng thiếu chất, đặc biệt là canxi khiến xương ngày càng yếu đi và dễ dẫn tới thoái hóa

Ngoài ra trong thời gian mang nếu bà bầu không được bổ sung đầy đủ canxi qua thực phẩm, sữa và các viên uống bổ sung thì có  nguy cơ rất cao mắc bệnh. Do thai nhi nếu không được cung cấp đủ dưỡng chất sẽ rút trực tiếp từ mẹ, đặc biệt là canxi nhằm hỗ trợ quá trình hình thành thành một cá thể hoàn thiện. Do đó phụ nữ thường có nguy cơ loãng xương sớm và mắc các bệnh khác về xương khớp.

Những người thường xuyên uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá sẽ làm tăng mức độ hormone cortisol và làm thúc đẩy sự phân hủy của xương. Đây chính là nguyên nhân khiến xương bị thoái hóa sớm, dễ tổn thương từ đó làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ.

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Triệu chứng đặc trưng của bệnh này chính là những cơn đau nhức tê bì tại vùng cổ và vai gáy. Hầu hết ai cũng từng gặp phải các triệu chứng này nếu làm việc một chỗ quá lâu hay mang vác nặng, nhưng hầu hết mọi người thường chỉ suy nghĩ đây là một triệu chứng bình thường nên chủ quan.

Tuy nhiên nếu thấy các triệu chứng này xuất hiện thường xuyên với những cơn đau dữ dội hơn người bệnh cần nhanh chóng đi khám để có phương pháp điều trị kịp thời.

Nhìn chung các biểu hiện rõ ràng của bệnh như sau

Cổ đau và căng cứng

Một trong những triệu chứng dễ nhận viết nhất của thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ chính là những cơn đau tại vùng vai gáy đồng thời khó chuyển động cổ. Người bệnh rất khó để quay trái, quay phải hay cúi xuống như trước bởi cổ bị căng cứng và mỗi khi chuyển động lại bắt đầu xuất hiện những cơn đau. Những cơn đau này có xu hướng xuất hiện nhiều hơn vào buổi sáng khi mới ngủ dậy.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Triệu chứng đặc trưng của bệnh là những cơn đau tê chứng cổ và vai

Đau nhức diện rộng

Cơn đau ban đầu chỉ khởi phát tại vùng vai gáy sau đó bắt đầu lan sang các khu vực lân cận như hai bả vai, cánh tay, phía sau đầu cổ thậm chí là hốc mắt khiến người bệnh đau mỏi toàn thân và không còn sức lực vận động.

Tê ngứa ở tay và chân

Những cơn tê mỏi từ vai gáy sẽ lan san hai bả vai rồi xuống hai cánh tay, rồi tới chân do khối thoát vị đã thoát ra và chèn ép vào tủy sống. Bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng tê ngứa chân tay, đặc biệt là bàn tay, ngón tay kéo dài và không thể làm việc như bình thường, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Vận động gặp khó khăn

Bệnh càng để lâu thì việc cử động đầu và cánh tay càng gặp khó khăn và bị hạn chế. Nhẹ thì khó cầm nắm lâu, nặng thì người bệnh không thể quay đầu, việc đưa tay lên cao hay ra phía sau cũng không thể thực hiện được. Người bệnh chỉ có thể giữ nguyên tư thế nhìn về phía trước do không thể cử động đầu.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Người bệnh không thể xoay đầu và vận động như bình thường

Một số trường hợp các dây thần kinh liên kết với chi dưới cũng gặp những hư tổn người bệnh còn khó đi lại dốc cảm giác bắp chân tê và căng cứng khi di chuyển.

Yếu cơ

Yếu cơ là tình trạng xuất hiện nếu các nhân nhầy đĩa đệm thoát ra và chèn ép vào tủy sống. Ban đầu bệnh nhân có thể bị yếu cơ bắp tay khiến không thể cầm nắm hay chuyển động. Nặng hơn thì chân không thể đi dài, đứng không vững, dáng đi xiêu vẹo. Bệnh càng để lâu bạn càng có thể thấy rõ các thớ cơ vùng đùi và bắp chân có dấu hiệu rung lên mỗi khi vận động gắng sức.

Các biến chứng hơn đã bắt đầu diễn ra nếu bạn thấy có các triệu chứng như tức ngực, táo bón, khó tiểu, khó thở…. bệnh nhân cần nhanh chóng đến các bệnh viện để kiểm tra để đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời.

Các giai đoạn của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Với những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nếu làm các xét nghiệm chụp MRI sẽ cho ra hình ảnh đĩa đệm nằm sai so với vị trí cấu tạo ban đầu, cột sống cong vẹo, có dấu hiệu giảm chiều cao đốt sống. Cần phải xác định chính xác được hình ảnh, nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh mới có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Các giai đoạn phát triển bệnh như sau

  • Giai đoạn 1:  Lúc này người bệnh chỉ cảm thấy có các cơn đau nhẹ ở vùng cổ gáy, việc xoay chuyển cổ cũng hơi khó khăn, nhất là khi cúi xuống. Tuy nhiên các cơn đau không xuất hiện quá thường xuyên. Cơn đau sau đó mới dần lan xuống hai bả vai và lưng khiến người bệnh rất mệt mỏi.
  • Giai đoạn 2: Những cơn đau bắt đầu xuất hiện với tần suất nhiều hơn nhưng không có giờ giấc cố định. Cơn đau lan rộng từ gáy ra phía sau đầu và tai. Việc cử động cổ rất hạn chế, nếu vẫn cố gắng thực hiện có thể bị vẹo cổ.
  • Giai đoạn 3: Người bệnh có thể gặp cơn đau nhức tại vùng chẩm, vùng trán đồng thời cơn đau lan xuống bả vai với mức độ rõ ràng hơn. Khi cơn đau lan xuống cánh tay có thể làm mất cảm nhận tại cơ quan này. Người bệnh không chỉ khó chuyển động tay mà còn khó cầm nắm và làm việc việc. Ngoài ra người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng như  nấc cụt, hoa mắt, chóng mặt, tê nhức khắp người

Nếu trong 3 giai đoạn trên người bệnh không nhanh chóng điều trị sẽ dẫn tới cấp độ mãn tính. Lúc này những cơn đau nhức tê mỏi vai gáy, chân tay xuất hiện với tần suất dày đặc và cường độ năng hơn.Bệnh lúc này rất khó để điều trị dứt điểm có nguy cơ biến chứng cao gây ra rất nhiều nguy hiểm.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có nguy hiểm không?

Đầu tiên có thể thấy rõ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và tinh thần của người việc. Chức năng hoạt động gặp vấn đề khiến người bệnh khó có thể sinh hoạt như bình thường và có thể cần sự trợ giúp từ người thân cùng với những cơn đau nhức kéo dài khiến người bệnh không thể ngủ được làm tình thần cũng xuống cấp trầm trọng.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Một trong những biến chứng nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chính là teo chi, liệt nửa người trên

Bên cạnh đó, những biến chứng mà bệnh gây ra cho sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời cũng vô cùng nguy hiểm, có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Các biến chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nếu không được điều trị đúng cách bao gồm

  • Teo chi: Người bệnh có thể bị dị cảm, mất cảm giác ở hai tay và có xu hướng teo nhỏ hai cánh tay hoặc chân do không được vận động.
  • Bại liệt: Đây là một biến chứng vô cùng nguy hiểm có thể xảy ra nếu tình trạng đĩa đệm chèn ép lên tủy sống vẫn tiếp tục kéo dài. Người bệnh có thể bị liệt một nửa người hoặc liệt các chi bị tổn thương dây thần kinh. Tình trạng bại liệt nếu không can thiệp kịp thời có thể kéo dài vĩnh viễn.
  • Hẹp ống sống cổ: Với các triệu chứng như đau đốt sống cổ trầm trọng, tê cứng bả vai và cánh tay đặc biệt là khi đứng với tư thế thẳng lưng. Các triệu chứng có xu hướng giảm nhẹ hơn khi nằm nghỉ.
  • Thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não: do đĩa đệm chèn ép lên các dây thần kinh và gây ra tình trạng đau đầu, trí nhớ giảm sút, rối loạn tiền đình..
  • Hội chứng chèn ép tủy: với các triệu chứng như rối loạn vận động và có nguy cơ tử vong cao.
  • Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật: tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm với với biểu hiện như chóng mặt, ù tai, khó giữ thăng bằng, đau hốc mắt, mất thị giác, vã mồ hôi, hạn huyết áp..

Như vậy có thể thấy thoát vị đĩa đệm cột sống cổ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình mạng và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy cần nhanh chóng điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm này.

Điều trị Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ còn nguy hiểm ở chỗ rất khó điều trị. Hiện không có thuốc có thể điều trị dứt điểm bệnh. Người bệnh cần phải kết hợp việc dùng thuốc, vật lý trị liệu kết hợp với việc thay đổi chế độ sinh hoạt dinh dưỡng để có thể vừa cải thiện vừa ngăn ngừa nguy cơ tái phát hiệu quả nhất.

Thường chỉ khi tình trạng thoái hóa đã rơi vào giai đoạn nặng người bệnh mới được yêu cầu thực hiện các phương pháp can thiệp ngoại khoa. Tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 5% số người bệnh do các phương pháp phẫu thuật vẫn còn tiềm ẩn một số nguy hiểm và chi phí điều trị cũng rất cao. Ngoài ra với tình trạng bệnh mới khởi phát người ta còn dùng các bài thuốc Đông y để cải thiện.

Để xác định dùng các phương pháp nào người bệnh cần làm một số xét nghiệm chẩn đoán như chụp X quang, MRI, nội soi, xét nghiệm máu.., Tùy theo mức độ bệnh và tình trạng công việc mới có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Phương pháp Tây y

Ưu điểm của các phương pháp Tây y chính là dễ dùng, đem đến hiệu quả nhanh chóng nên thường được người bệnh ưu tiên sử dụng hơn hẳn. Hơn nữa bệnh nhân cũng cần sử dụng đến các thiết bị hiện đại của Tây y để có thể kiểm tra chính xác các tổn thương bên trong cột sống mà Đông y không thể thực hiện được.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Ưu điểm của việc điều trị bằng Tây y chính là đem đến hiệu quả vô cùng nhanh chóng

Dùng thuốc

Thực tế việc dùng thuốc không mang mục đích chữa bệnh mà chỉ có thể làm giảm đau, chống viêm tạm thời cho người bệnh. Một số loại thuốc thường được dùng như

  • Thuốc giãn cơ: giúp làm giảm sự căng cứng của cơ bắp. Loại thuốc thường được chỉ định như Mydocalm 50mg x 3-6 viên/ngày. Người bệnh có thể được dùng với liều lâu dài mà không cần giảm liều với người lớn. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt hay buồn nôn
  • Giảm đau: giảm nhanh sự tê cứng và đau nhức tại các khu vực đĩa đệm bị lệch. Các loại thuốc thường được dùng như Acetaminophen, Ibuprofen hoặc Naproxen Natri.. đây là nhóm thuốc giảm đau không kê đơn nên bạn có thể tự mua tại nhà thuốc và sử dụng khá an toàn.
  • Thuốc giảm đau Opioids: được dùng khi người bệnh đau nặng đồng thời có thẻ gây nghiện làm người bệnh phụ thuốc vào thuốc. Vì vậy hầu hết chỉ được dùng trong thời gian ngắn.
  • An thần: dùng để giúp người bệnh giảm cảm giác đau đớn, hỗ trợ tăng cường sức khỏe để việc điều trị bệnh đem đến hiệu quả tốt hơn. Nhóm thuốc thường được dùng như Seduxen 5mg x Hai viên/ngày (trước khi ngủ).
  • Tăng dẫn truyền thần kinh: Nivalin 2,5mg x 1- 2 ống/ ngày dùng dưới dạng Tiêm bắp hoặc tĩnh mạch.

Tuy nhiên việc dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn ngủ, buồn nôn nên sau khi sử dụng người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, tuyệt đối không làm các công việc liên quan đến vận hành máy móc hay lái xe để tránh nguy hiểm.

Ngoài ra người dùng cũng cần tôn trọng liệu trình chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng thêm các loại thuốc khác hay lạm dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau vì sẽ làm tăng nguy cơ gây nhờn thuốc khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn trong điều rị.

Vật lý trị liệu

Điều trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu chính là phương pháp chủ yếu được bác sĩ hướng tới vì ít tác dụng phụ, an toàn và hiệu quả. Mục đích của phương pháp này là cải thiện chức năng vận động cho người bệnh đồng thời đưa các đĩa đệm lệch ra ngoài về lại vị trí ban đầu. Nhờ đó có thể đem đến tác dụng giảm cơn đau nhanh chóng và hiệu quả.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Máy kéo dãn cột sống sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức hiệu quả

Một số phương pháp trị liệu được sử dụng bao gồm

  • Kéo giãn cột sống bằng máy: phương pháp này sẽ sử dụng một số máy móc đặc trị nhằm dùng lực cơ học để tác động vào cột sống, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép, kéo giãn khoảng cách giữa càng đốt sống đồng thời hỗ trợ tuần hoàn máu. Từ đó vừa giúp cải thiện tư thế vừa giúp giảm các cơn đau nhức cực kỳ hiệu quả.
  • Đai kéo giãn cột sống cổ: Nguyên lý hoạt động của thiết bị này khá giống với máy kéo giãn cột sống. Tuy nhiên phương pháp này có phần đơn giản hơn vì chỉ cần đeo một chiếc nẹp được cố định tại cổ nhằm cố định lại các đốt sống đang bị tổn thương, giảm sự chèn ép của các dây thần kinh, từ đó cải thiện bệnh hiệu quả.
  • Trị liệu bằng điện: có thẻ dùng sóng điện từ có bước sóng ngắn ( tần số từ 27,12MHz đến 13,56MHz) để ức chế cảm giác đau; dùng sóng dọc với tần số 500.000- 3.000.000 Hz để gia tăng tuần hoàn máu; kích điện lên các vị trí tổn thương hoặc dùng tia laser với cường độ cao nhằm triệt tiêu một lượng nhân nhầy tại đĩa đệm, từ đó giảm sự chèn ép lên dây thần kinh hiệu quả.

Các phương pháp trên đây đều cần có sự hỗ trợ từ các bác sĩ để đảm bảo việc thực hiện chính xác và an toàn nhất. Nếu sử dụng đai nẹp cổ tại nhà bạn cần tham khảo kỹ ý kiến từ bác sĩ để sử dụng đúng cách, tránh gây nguy hiểm hơn cho bản thân.

Phẫu thuật

Như đã nói, phương pháp phẫu thuật thường chỉ được chỉ định khi việc điều trị bằng thuốc trước đó không đem lại tác dụng hiệu quả hoặc tình trạng đau đớn đã quá nghiêm trọng, vượt khỏi tầm kiểm soát của bản thân. Mục đích của phẫu thuật là giảm các tổn thương ở rễ thần kinh và tủy sống đồng thời ngăn chặn tình trạng lây lan sang các cơ quan lân cận.

Các phương pháp dùng trong phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bao gồm

  • Cắt bỏ đĩa đệm bị hỏng và hợp nhất cột sống: Bác sĩ sẽ thực hiện việc loại bỏ đĩa đệm đã bị hư tổn thương bằng một vết cắt nhỏ ở cổ đồng thời hợp nhất hai đốt sống cổ bị tổn thương trước đó. Ngoài ra người bệnh có thể được bổ sung đĩa đệm nhân tạo hay một số vật liệu giảm ma sát tại vị trí các đĩa đệm vừa bị cắt bỏ để có thể nâng đỡ tăng sự ổn định cho cổ.
  • Phẫu thuật thay thế đĩa đệm cổ: Người bệnh sẽ được thay thế các đĩa đệm gốc đã bị tổn thương bằng một loại đĩa đệm nhân tạo có chức năng y như đĩa đệm gốc để hỗ trợ chức năng vận động tại đây.
  • Phẫu thuật  đĩa đệm cổ từ phía sau: Phẫu thuật này có độ khó khá cao được thực hiện nhằm điều trị tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép lên các dây thần kinh. Tuy nhiên do tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên phương pháp này thường ít được sử dụng.

Sau phẫu thuật nếu người bệnh chăm sóc sức khỏe tốt thì có nguy cơ ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cực kỳ hiệu quả.

Liệu pháp điều trị thay thế

Với những người hợp thoát vị đĩa đệm cột sống cổ mới khởi phát người bệnh có thể tham khảo việc điều trị tại nhà bằng một số phương pháp sau đây

  • Liệu pháp nhiệt hoặc bằng: Chườm lạnh tại các vị trí đau nhức trong 15 – 20 phút mỗi lần có thể giúp giảm đau nhanh chóng mà không cần dùng đến các loại thuốc giảm đau. Trong khi đó chườm nóng giúp hỗ trợ quá trình lưu thông tuần hoàn máu, từ đó hỗ trợ giảm tình trạng tê cứng chân tay và vai gáy hiệu quả.
  • Massage và xoa bóp: Massage xoa bóp với một số loại dầu nóng có thể là phương pháp giảm đau, giảm tê cứng rất tốt với những trường hợp mới bị tê cứng vai gáy.
  • Châm cứu: phương pháp này giúp tác động trực tiếp vào các kinh huyệt, từ đó giúp giảm đau, máu huyết tuần hoàn đồng thời hỗ trợ các vấn đề gây bệnh từ bên trong hiệu quả.

Các phương pháp này có thể thực hiện tại một số nhà thuốc Đông y, bạn có thể tham khảo thêm tại đây. Tuy nhiên các phương pháp này cũng chỉ mang tính chất giảm đau tạm thời, hiệu quả với những tình trạng bệnh mới khởi phát. Với tình trạng bệnh mãn tính bạn vẫn cần thực hiện các phương pháp phẫu thuật để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm hơn.

Các bài tập cổ vai

Bên cạnh các phương pháp trên, người bệnh có thể tham khảo kết hợp với các bài tập cổ vai tại nhà để hỗ trợ cải thiện chức năng vận động tốt hơn. Chăm chỉ luyện tập không chỉ giúp cải thiện bệnh mà còn ngăn ngừa bệnh tái phát sau điều trị rất hiệu quả.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Bài tập nghiêng đầu sang một bên giúp hỗ trợ chức năng vận động cho những người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bài tập 1: Nghiêng đầu sang 1 bên

  • Bệnh nhân đứng mặt phẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay thả lỏng để dọc theo cơ thể, lòng bàn tay hướng vào trong.
  • Đặt tay trái lên đầu rồi nhẹ nhàng kéo nghiêng đầu sang bên trái theo một góc 90 độ rồi giữa khoảng 10 giây.
  • Thực hiện tương tự với bên còn lại.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 5- 10 lần cho một bên.

Bài tập 2: Xoay cổ

  • Bệnh nhân nên ngồi trên mặt phẳng, tốt nhất là dùng thảm tập, hai chân xếp bằng, hai vai thả lỏng.
  • Nhẹ nhàng xoay đầu sang bên trái, sao cho cổ thẳng, mắt nhìn ngang, giữ tư thế trong 30 giây.
  • Trở về trạng thái ban đầu.
  • Thực hiện tương tự với bên phải.
  • Áp dụng động tác này 5-  10 lần/ ngày.

Bài tập 3: Duỗi cổ

  • Người bệnh ngồi với tư thế gối gập lại, lòng bàn chân hướng lên trên, mông đặt lên gót chân.
  • Ngả người chậm rãi ra phía sau, hai tay nhẹ nhàng chống xuống đất sao cho để lòng bàn tay tiếp xúc trực tiếp với sàn.
  • Nâng ngực lên đồng thời uốn cong lưng lên và đầu ngả ra phía sau, sau đó kéo căng cơ ngực và duỗi cổ thẳng ra.
  • Giữ tư thế trong vòng 30 giây rồi chậm rãi quay trở lại tư thế ban đầu.
  • Thực hiện động tác từ 3-5 lần/ ngày.

Phòng tránh thoái hóa đĩa đệm cột sống

Việc điều trị thoái đĩa đệm cột sống có thể chỉ đạt 80, 90% đồng thời có nguy cơ tái phát cao nếu người bệnh vẫn tiếp tục có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và làm việc không phù hợp. Đồng thời dù đã điều trị thành công nhưng người bệnh vẫn có thể gặp rất nhiều hạn chế trong sinh hoạt và vận động gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Các bài tập yoga giúp cơ thể dẻo dai hơn sẽ hỗ trợ phòng tránh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả

Tốt nhất mỗi người cần luôn có kế hoạch chủ động phòng tránh căn bệnh này chính là cách để đảm bảo sức khỏe cho bản thân ổn định hơn. Các biện pháp phòng ngừa bệnh này cũng vô cùng đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được như

  • Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao, có thể lựa chọn các bài tập như dưỡng sinh, yoga để xương cốt được dẻo dai hơn.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức ổn định, có thể tham khảo qua chỉ số BMI
  • Nếu có tiền sử bị chấn thương hay mắc các bệnh về xương khớp nên chú ý điều trị triệt để hoặc thường xuyên thăm khám để phát hiện sớm các nguy cơ gây bệnh.
  • Cố gắng giữ đúng tư thế khi nằm ngủ, đi đứng hay làm việc
  • Hạn chế làm việc quá sức
  • Nếu ngồi lâu cảm thấy tê mỏi vai có thể đứng lên vận động nhẹ nhàng một chút
  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường bổ sung canxi, vitamin và khoáng chất qua thực phẩm hoặc các viên uống bổ sung.
  • Bỏ thuốc lá, bia rượu và các chất kích thích.
  • Thường xuyên đi khám bệnh định kỳ để phát hiện các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn.

Tốt nhất nếu thường xuyên thấy có các cơn đau xuất hiện ở vùng vai gáy bên nên sớm đến bệnh viện kiểm tra để có phương pháp điều trị phù hợp nhanh chóng nhất. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Cùng chuyên mục

thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Biểu hiện và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất trong nhóm những bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh tuy...

thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm là một dạng bệnh về xương khớp thường gặp hiện nay thường do nhiều nguyên nhân như tuổi tác, chấn thương chất khiến người bệnh chịu...

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

"Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?" là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong quá trình điều trị bệnh lý. Bởi tình dục được xem...

13 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau, cải thiện bệnh

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh liên quan đến xương khớp tiềm ẩn rất nhiều các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Với các tình trạng bệnh cấp...

10 Bài thuốc đắp chữa thoát vị đĩa đệm cho hiệu quả tốt nhất

Bên cạnh sử dụng thuốc uống, bệnh nhân cũng có thể áp dụng bài thuốc chườm đắp chữa thoát vị đĩa đệm từ thảo dược tự nhiên. Thực hiện các...

Bài Thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang Chữa DỨT ĐIỂM Triệu Chứng, Ngừa Tàn Phế Cho Hàng Ngàn người

Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường - Đỗ Minh Thoát Vị Thang hiện được đông đảo người bệnh tin tưởng....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn