Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ khuyên

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

“Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm trong quá trình điều trị. Theo các chuyên gia đầu ngành, trường hợp bị thoát vị đĩa đệm đi xe đạp không chỉ nâng cao thể trạng mà còn góp phần cải thiện chức năng vận động. Tuy nhiên, bộ môn vận động này chỉ mang lại hiệu quả khi người bệnh thực hiện đúng kỹ thuật.

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe
Theo các chuyên gia đầu ngành, trường hợp bị thoát vị đĩa đệm có thể đi xe đạp không chỉ nâng cao thể trạng mà còn góp phần cải thiện chức năng vận động

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến ở những người trung niên, người cao tuổi. Các biểu hiện thoát vị đĩa đệm khởi phát khi bao xơ của phần đĩa đệm bị thoái hóa dẫn đến hiện tượng rách, nứt nhân nhầy lệch ra bên ngoài gây đau nhức, tê bì cột sống, ngứa ran ở chi và suy giảm chức năng vận động. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm là do quá trình lão hóa, các yếu tố rủi ro như tư thế xấu, chế độ sinh hoạt, ăn uống không khoa học, chấn thương, biến chứng của bệnh gai cột sống,…

Hầu hết các trường hợp bệnh thoát vị đĩa đệm đều không để điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị tập trung kiểm soát các triệu chứng đau nhức khó chịu và làm chậm tiến trình của bệnh lý. Chính vì vậy, các chuyên gia đầu ngành luôn khuyến khích người bệnh kết hợp xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập khoa học, lành mạnh nhằm hỗ trợ điều trị đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, rất nhiều bệnh nhân đặt ra vấn đề thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không và có nên đạp xe?

Theo các chuyên gia đầu ngành, người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể đạp xe giúp cải thiện khả năng vận động, đồng thời nâng cao thể trạng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh lý. Thực tế cũng cho thấy, bộ môn đạo xe mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe với những trường hợp mắc các vấn đề liên quan đến xương khớp.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh thoát vị đĩa đệm cần hạn chế đạp xe trong giai đoạn các triệu chứng bệnh lý bùng phát nặng nề như (cột sống nóng rát, sưng đỏ và đau nhức dữ dội). Trong thời gian này, bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, hạn chế di chuyển nhằm ổn định cột sống, hạn chế chèn ép lên dây thần kinh, đồng thời kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Lợi ích của bộ môn đạp xe đối với thoát vị đĩa đệm

Đạp xe là một trong những bộ môn vận động được áp dụng phổ biến, phù hợp với nhiều đối tượng, độ tuổi và dễ thực hiện. Trong khi đó, đối với người bệnh thoát vị đĩa đệm, bộ môn này mang lại những lọi ích như sau:

  • Kiểm soát cân nặng hiệu quả: Tình trạng thừa cân, béo phì là một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm nói riêng và các vấn đề xương khớp nói chung. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm có chỉ số cân nặng cao có thể khiến tổn thương trở nên nặng nề và khó phục hồi hơn. Việc đi xe đạp thường xuyên có tác dụng kiểm soát cân nặng, từ đó làm giảm áp lực lên đĩa đệm.
Lợi ích của bộ môn đạp xe đối với thoát vị đĩa đệm
Thường xuyên đạp xe giúp kích thích não bộ sản sinh ra hormone endorphin có tác dụng giảm căng thẳng, lo lắng, thư giãn hiệu quả
  • Cải thiện khả năng vận động, di chuyển: Đi xe đạp đều đặn và đúng cách không chỉ duy trì chỉ số cân nặng cân đối mà còn nâng cao sức khỏe ở các khối cơ, nhất là cơ cánh tay và chi dưới. Do đó, bộ môn vận động này sẽ giúp người bệnh cải thiện khả năng vận động, giảm tình trạng suy yếu các chi do nhân nhầy gây chèn ép lên dây thần kinh.
  • Tăng khả năng phục hồi đĩa đệm: Các bộ môn thể dục nói chung và đạp xe nói riêng đều có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo, phục hồi những các khớp xương. Trong một số nghiên cứu cũng cho thấy, việc hoạt động thể chất còn hỗ trợ tăng khả năng hấp thu, chuyển hóa những thành phần dưỡng chất thiết yếu như vitamin D3, canxi.
  • Giải tỏa căng thẳng: Hầu hết các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm đều bị căng thẳng, lo lắng do các cơn đau do bệnh lý gây ra bùng phát thương xuyên, kéo dài dai dẳng. Tuy nhiên, thường xuyên đạp xe giúp kích thích não bộ sản sinh ra hormone endorphin có tác dụng giảm căng thẳng, lo lắng, thư giãn hiệu quả.
  • Nâng cao sức khỏe tổng thể: Đi xe đạp là bộ môn vận động cần có sự kết hợp giữa tay, chân, lưng và mắt. Do đó, khi thực hiện bộ môn này đều đặn sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, tăng huyết áp, đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch.

Việc tập luyện đi xe đạp đúng cách sẽ hỗ trợ quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm, khắc phục tình trạng đau nhức, tăng cường khả năng vận động hiệu quả.

Hướng dẫn đạp xe đúng cách dành cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Không giống với người khỏe mạnh, những trường hợp thoát vị đĩa đệm, cột sống sẽ suy yếu và thường xuyên bị đau nhức nếu không thực hiện đúng kỹ thuật. Nhằm đảm bảo an toàn và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lý, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Lựa chọn xe đạp phù hợp

Việc lựa chọn xe đạp phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình luyện tập đối với người bị thoát vị đĩa đệm Người bệnh nên ưu tiên lựa chọn loại xe đạp phù hợp với cân nặng và chiều cao của mình. Hoặc có thể trao đổi với các nhân viên tư vấn về tình trạng sức khỏe để lựa chọn những mẫu xe phù hợp.

Việc sử dụng xe đạp quá nặng hoặc quá nhỏ có thể gây tăng áp lực lên thắt lưng, chân và kích thích cơn đau bùng phát trong thời gian tập luyện. Do đó, để việc luyện tập mang đến những lợi ích như mong muốn, người bệnh cần lựa chọn dòng xe phù hợp.

Tư thế chạy xe đạp dành cho người bị thoát vị đĩa đệm

Cũng giống với các bộ môn vận động khác, người bị thoát vị đĩa đệm cần luyện tập đúng cách nhằm hạn chế áp lực lên cột sống và khớp xương. Việc đạp xe không đúng cách không chỉ làm giảm hiệu quả của bộ môn mà còn còn có thể gây ra những tình huống rủi ro.

Tư thế chạy xe đạp dành cho người bị thoát vị đĩa đệm
Người bị thoát vị đĩa đệm cần đạp xe đúng cách nhằm hạn chế áp lực lên cột sống và khớp xương

Dưới đây là hướng dẫn tư tế đạp xe đúng dành cho người bị thoát vị đĩa đệm:

  • Điều chỉnh yên xe thích hợp với chiều cao. Khi chạy cơ thể hơi nghiêng về phía trước, đồng thời hai cánh tay duỗi thẳng, nắm chắc tay cầm
  • Bàn chân đặt lên bàn đạp, lưu ý không sử dụng gót chân hoặc mũi chân. Lúc này bụng hơi hóp nhẹ và phối hợp đồng thời hoạt động của đầu gối – hông
  • Người bệnh đạp xe nhẹ nhàng, tốc độ chậm, tránh đạp quá nhanh khi mới bắt đầu

Khởi động nhẹ nhàng trước khi đạp xe

Thông thường, bộ môn đạp xe không yêu cầu khởi động kỹ như bộ môn bơi loại và một vài bộ môn thể thao khác. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm, các chuyên gia vẫn luôn khuyến khích cần khởi động nhẹ nhàng trước khi tập luyện nhằm hạn chế tình trạng đau nhức khớp háng, cột sống và khớp gối.

Người bị thoát vị đĩa đệm có thể thực hiện một số bài tập có cường độ nhẹ nhàng, tác động đến cổ chân, khớp vai, cổ tay, thắt lưng, khớp gối, khớp háng nhằm hỗ trợ quá trình đạp xe diễn ra thuận lợi, nhịp nhàng. Bên cạnh đó, việc khởi động trước khi tập luyện sẽ giúp làm giảm đau nhức và mệt mỏi sau khi tập luyện.

Chú ý đến thời gian và cường độ tập luyện

Ngoài thực hiện đúng tư thế đạp xe, thời gian và cường độ luyện tập cũng là yếu tố rất quan trọng trong quá trình luyện tập. Việc đạp xe không đúng thời gian và cường độ có thể làm tăng nguy cơ đau nhức, sưng đỏ ở khớp xương, từ đó kích thích đĩa đệm bị tổn thương khởi phát cơn đau. Theo chuyên gia đầu ngành, những người bị thoát vị đĩa đệm và mắc các vấn đề liên quan đến xương khớp chi nên đạp xe trong vòng 10 – 15 phút. Dần về sau có thể tăng lên tối đa 30 phút.

Trong thời gian đầu tập luyện, bạn chỉ nên đạp xe nhẹ nhàng giúp làm nóng cơ thể và sau đó có thể tăng dần tốc độ lên giúp tác động đến hệ thống xương khớp một cách toàn diện. Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý điều chỉnh thời gian và cường độ luyện tập phù hợp với tình trạng sức khỏe. Tránh tập luyện quá sức vì có thể khiến vùng đĩa đệm bị tổn thương trở nên nặng nề hơn.

Kết hợp sử dụng đai hỗ trợ giúp giảm đau

Nhằm hạn chế áp lực lên vùng đĩa đệm, người bệnh có thể sử dụng đai hỗ trợ trong quá trình luyện tập. Biện pháp này có tác dụng giữ cột sống cân bằng, tránh tình trạng đĩa đệm chèn ép lên các mô mềm, cơ quan xung quanh và dây thần kinh.

Bên cạnh đó, việc sử dụng đai hỗ trợ trong quá trình đạp xe sẽ giúp giữ đúng tư tế khi luyện tập. Từ đó, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh lý. Ngoài ra, người bị thoát vị đĩa đệm có thể dùng những thiết bị bảo vệ khớp khuỷu tay, đầu gối nhằm hạn chế chấn thương trong thời gian tập luyện.

Kiên trì luyện tập trong thời gian dài

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bộ môn đạp xe chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi người bệnh kiên trì luyện tập trong thời gian dài. Việc đạp xe không đều đặn sẽ không cảm nhận được hiệu quả mà bộ môn mang lại.

Kiên trì luyện tập trong thời gian dài
Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiên trì đạp xe với tần suất từ 3 – 4 lần/ tuần và mỗi lần khoảng 10 – 30 phút tùy vào thể trạng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiên trì đạp xe với tần suất từ 3 – 4 lần/ tuần và mỗi lần khoảng 10 – 30 phút tùy vào thể trạng. Sau 3 – 4 tháng tập luyện sẽ cảm nhận được những chuyển biến tích cực. Ngoài ra, bạn nên duy trì thói quen này trong thời gian dài giúp nâng cao thể trạng và kiểm soát quá trình tiến trình tiến triển của bệnh lý hiệu quả.

Một số lưu ý khác

Ngoài ra, trong quá trình đạp xe người bị thoát vị đĩa đệm cần lưu ý một số vấn đề khác như:

  • Chọn con đường luyện tập bẳng phẳng giúp làm giảm áp lực lên khớp háng, thắt lưng và khớp gối. Nếu đạp xe trên những đoạn đường gồ ghề có thể làm tăng nguy cơ sưng khớp, dẫn đến nhân nhầy của đĩa đệm tràn ra ngoài gây đau nhức dữ dội.
  • Đạp xe ở những khu vực đông người, xung quanh nhà để có thể nhờ sự giúp đỡ trong trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó, người bệnh có thể tập luyện cùng với người thân, bạn bè để dễ dàng xử lý khi phát sinh vấn đề.
  • Trường hợp đạp xe một mình, bạn cần mang theo nước uống và điện thoại để sử dụng khi cần thiết.
  • Trong quá trình đạp xe, nếu cơn đau bùng phát, lúc này bạn nên dừng lại nghỉ ngơi đến khi cơn đau thuyên giảm. Sau khi trở về nhà, nên dành thời gian nghỉ ngơi trong vài ngày trước khi luyện tập lại.
  • Chọn mặc trang phục thoáng mát, rộng rãi và mang giày đúng kích thước để có thể đạp xe thoái mái. Việc mặc trang phục bó sát, có thể khiến quá trình luyện tập gặp khó khăn, tư thế xấu và kích thích bùng phát cơn đau ở cột sống.
  • Tránh đạp xe sau khi ăn quá no hoặc bụng ở trạng thái đói. Theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp cho việc đạp xe nhất là sau khi ăn tối khoảng 2 tiếng đồng hồ.
  • Bộ môn vận động đạp xe chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Với những trường hợp, tổn thương đĩa đệm ở mức độ nặng nề, cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn các bài vật lý trị liệu phù hợp.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe” và một số lưu ý trong quá trình luyện tập. Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh lý, bạn nên chủ động tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi áp dụng biện pháp.

Cùng chuyên mục

Thoát vị đĩa đệm có nên tập Aerobic? Lời khuyên từ chuyên gia

Thoát vị đĩa đệm có nên tập Aerobic? Lời khuyên từ chuyên gia

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập Aerobic không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm trong thời gian điều trị. Bởi đây được xem là một...

7+ thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ tốt nhất được tin dùng

7+ thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ tốt nhất được tin dùng

Các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn trong quá trình điều trị, giúp cải thiện các triệu chứng đau...

Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không? [Giải đáp]

Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không? [Giải đáp]

"Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh thắc mắc. Bởi đây là một trong những xét nghiệm bắt...

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Các loại thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị được nhiều người bệnh đánh giá cao bởi hiệu quả, cũng như độ an toàn. Tuy nhiên,...

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Các bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm giúp cải thiện tình trạng đau nhức, căng cứng cơ, duy trì khả năng vận động và hỗ trợ làm...

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không cần phải do bác sĩ xem xét và chỉ định. Thường chỉ khi tình trạng bệnh đã quá nguy hiểm mà việc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn