Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Chụp MRI thoát vị đĩa đệm: Chi phí và thông tin cần biết

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ khuyên

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm là một dạng bệnh về xương khớp thường gặp hiện nay thường do nhiều nguyên nhân như tuổi tác, chấn thương chất khiến người bệnh chịu đau đớn trong thời gian dài. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng  đến chất lượng đời sống của những người mắc phải, thậm chí có thể biến chứng sang teo cơ hay  thiểu năng tuần hoàn não vô cùng nguy hiểm.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Đĩa đệm là cơ quan có cấu trúc ở dạng thớ sợi có chức năng cấu thành cột sống và có vai trò quan trọng trong việc chịu áp lực từ cột sống đè lên, nhờ đó có thể giúp cơ thể linh hoạt và hạn chế các tổn thương trong cơ thể mỗi khi vận động.Trong cột sống có đến 23 đĩa đệm, nếu một trong số này bị tổn thương hay lệch ra khỏi cấu tạo ban đầu thì sẽ gây ra cơn đau tại vùng cho người bệnh.

thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm là dạng bệnh về xương phổ biến hiện nay do đĩa đệm hư tổn và lệch ra khỏi vị trí so với cấu trúc ban đầu

Thoát vị đĩa đệm có thể hiểu là tình trạng lệch ra khỏi vị trí bình thường do bị thoái hóa, hư tổn khiến khả năng đàn hồi bị giảm và sưng to bất thường. Dần dần các bao xơ đĩa đệm có thể bị nứt rách làm cho các nhân keo thoát hẳn ra ngoài, tính đàn hồi gần như mất hẳn đồng thời chèn ép lên các thụ thể thần kinh và mạch máu xung quanh gây đau nhức.

Tình trạng này có thể xảy ra ở rất nhiều vị trí tuy nhiên phần lớn là xuất hiện trên cổ hay lưng do đây là hai vị trí hoạt động nhiều nhất nên dễ tổn thương hơn. Bên cạnh đó, thoát vị đĩa đệm còn thường đi kèm với thoái hóa cột sống khiến người bệnh đau nhức gấp bội.

Bệnh thường tiến triển theo 4 giai đoạn từ thời điểm đĩa đệm mới chỉ bị phình lên (giai đoạn 1); đến lồi ( giai đoạn 2) và bắt đầu quá trình thoát vị thực sự (giai đoạn 3); giai đoạn cuối là khi thoát vị có mảnh rời (giai đoạn 4). Thoát vị đĩa đệm thường liên quan đến rất nhiều nguyên nhân nhưng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tuổi tác, đặc biệt ở những người ở độ tuổi 35 – 50.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Cũng như các bệnh xương khớp khác, thoát vị đĩa đệm có liên quan đến hai vấn nguyên nhân chính là do các vấn đề sinh học ( tuổi tác) hoặc bệnh lý ( liên quan đến chấn thương, dinh dưỡng, sinh hoạt).. Cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân bệnh mới có thể đưa ra phương pháp điều trị và phòng tránh thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất.

Do tuổi tác

Theo thống kê, nước ta có đến hơn 30% người mắc bệnh này và con số này vẫn có xu hướng tăng hằng ngày. Trong đó số người bệnh chủ yếu nằm trong nhóm 35-  50 tuổi. Thực tế thoái hóa là quá trình diễn ra vô cùng tự nhiên liên quan đến việc lão hóa của các cơ quan trong cơ thể.

thoát vị đĩa đệm
Tuổi càng cao, nguy cơ thoát vị đĩa đệm càng lớn

Tuổi càng cao, quá tình lão hóa càng diễn ra nhanh chóng, nhất là với các cơ quan xương khớp. Lúc này mức độ thẩm thấu của đĩa đệm bị giảm và có xu hướng bị bào mòn, độ đàn hồi giảm, kéo dẻo dai linh hoạt nên chỉ một tác động nhỏ cũng có thể khiến nó bị thương và lệch khỏi cấu trúc ban đầu.

Đặc biệt với những người nếu trước đó có chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, làm việc quá sức, từng có tiền sử bị chấn thương thì khi về già càng có nguy cơ gặp các vấn đề thoái hóa ở xương như thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa khớp gối..

Chấn thương

Những người có tiền sử bị chấn thương tại cột sống thường có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm sớm nhất là khi điều trị trước đó không dứt điểm hoàn toàn. Lúc này đĩa đệm bị giảm khả năng phân tán lực và nâng đỡ trọng lượng cơ thể khiến các bao xơ dần bị bào mòn và nứt ra làm các keo thoát ra bên ngoài.

Tùy vào mức độ chấn thương mà thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện sớm hay muộn. Với những người bị chấn thương mạnh bệnh thường có xu hướng đột ngột và tiến triển nhanh chóng khiến người bệnh đau nhức gặp rất nhiều khó khăn trong điều trị.

Do các bệnh lý về xương

Sự tổn thương tại đĩa đệm nếu không do vấn đề chấn thương gây ra thì cũng có thể do là tác động của các bệnh lý về xương như  viêm khớp dạng thấp, thoái hóa cột sống, loãng xương.. Bên cạnh đó các bệnh như tiểu đường, gout cũng có thể liên quan trực tiếp đến tình trạng thoát vị đĩa đệm này. Một số bệnh lý bẩm sinh như vẹo cột sống hay gù lưng cũng dẫn đến thoát vị đĩa đệm sớm hơn bình thường.

Các bệnh lý này ban đầu chỉ gây đau nhức, sau đó làm cho các cấu trúc cột sống mất ổn định đồng thời tăng áp lực lên đĩa đệm đang bị tổn thương khiến nó càng hư hỏng nặng hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy thoát vị đĩa đệm thường luôn đi kèm với một bệnh lý nào đó, đặc biệt là thoái hóa cột sống và gai cột sống.

Thói quen sinh hoạt

Đứng, ngồi hay nằm, mang vác sai tư thế đều khiến các đĩa đệm thì tổn thương từ từ, dâu dần bị đẩy sang vị trí sai khác dẫn đến đau lưng hay đau cổ. Đặc biệt những đối tượng này còn làm cho cơ thể bị thay đổi dáng đi hay đứng như vẹo vai sang một bên, lưng gù vừa gây mất thẩm mỹ vừa đau nhức. Đồng thời nếu gặp phải tình trạng này thì việc điều trị cũng không hề đơn giản.

Với nguyên nhân này rất dễ hình thành khi còn nhỏ, đặc biệt dễ xảy ra ở trẻ em do khi nằm ngủ hay ngồi học không đúng tư thế. Mang cặp quá nặng hay thường ngồi lệch về một bên. Đặc biệt do xương trẻ em còn yếu nên dễ bị tổn thương hơn. Lâu dần không chỉ khiến vóc dáng ngày càng bị mất cân đối mà còn có thể dẫn tới tình trạng thoái hóa sớm hơn dự liệu thông thường.

Do công việc

Những người làm các công việc chân tay như nông dân thường nặng nề hơn. Nhất là với những người thường nâng các vật nặng lên không đúng tư thế càng khiến đĩa đệm vị hư tổn nhanh. Những người làm công việc căn phòng cũng rất dễ bị thoát vị địa đệm do ngồi máy tính nhiều khiến cổ lưng tê mỏi, cột sống bị tăng áp lực gây đau nhức.

thoát vị đĩa đệm
Mang vác quá nặng so với sức khoẻ bình thường chính là nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm sớm

Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác cũng làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm như

  • Yếu tố di truyền: Một số nghiên cứu do thấy trong gia đình nếu có cha mặc mẹ bị thoát vị đĩa đệm thì con sinh ra cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao.
  • Cấu trúc cột sống bất thường: khiến đĩa đệm không hoàn thành tốt chức năng như yêu cầu và tăng cơ thoát vị đĩa đệm cao.
  • Thừa cân béo phì: Khi cân nặng lớn khiến xương cũng như cột sống và các đĩa đệm phải chịu áp lực lớn nên dễ bị bào mòn, hư tổn dẫn đến thoái hóa.
  • Thói quen ít vận động: khiến xương khớp lỏng lẻo, độ đàn hồi kém nên không chống đỡ được cơ thể khi chịu áp lực đột ngột.
  • Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng: canxi, vitamin D và Omega 3 đều là các chất vô cùng cùng thiết cho sự chắc khỏe xương. Thiếu các chất này làm xương khớp yếu dần nên dễ bị tổn thương, hư hỏng và không thể chịu được các áp lực nặng. Đặc biệt ở các bà bầu nếu không được bổ sung đầy đủ canxi sẽ rất dễ bị thoát vị đĩa đệm với triệu chứng phổ biến như đau lưng, đau cổ, còng lưng..
  • Uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá, stress mệt mỏi: khiến sức đề kháng suy yếu đồng thời bia rượu hay các chất kích thích cũng không tốt cho quá trình cấu tạo xương nên dễ bị tổn thương.

Biểu hiện thoát vị đĩa đệm

Hầu như ai cũng từng có cảm giác tê mỏi lưng, đau nhức vai gáy nhưng hầu hết mọi người luôn nghĩ đây là do ngồi hay nằm ở một tư thế quá lâu. Tuy nhiên đây cũng có thể là một trong những triệu chứng ban đầu của tình trạng thoát vị đĩa đệm mà bạn không nên bỏ qua. Phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng điều trị bệnh dứt điểm càng cao hơn.

Thường trong giai đoạn đầu các cơn đau thường chưa bộc lộ rõ ràng hoặc chỉ thoáng qua khiến người bệnh ít chú ý đến. bên càng tiến triển sang các giai đoạn sau thì cơn đau càng bộc phát dữ dội hơn đôi khi khiến người bệnh không thể đi lại.

Tùy vào từng vị trí mà các dấu hiệu thoát vị đĩa đệm có thể khác nhau. Nhìn chung các triệu chứng đặc trưng của bệnh như sau

  • Xuất hiện cơn đau âm ỉ, dai dẳng kéo dài từ cổ xuống thắt lưng
  • Đau nhói ở cột số khi vận động, đặc biệt là khi xoay người, cúi xuống hoặc đứng dậy
  • Các cơn đau thường mang tính chu kỳ, xuất hiện vài tuần rồi biến mất
  • Đau nhức tê bì chân tay do có các dây thần kinh giao cảm tại các vị trí này
  • Các cơn đau có thể làm xuống hai bên thắt lưng, bẹn, mông, đùi và cả bàn chân
  • Có thể đau đầu, choáng váng, mệt mỏi
  • Cứng cổ, vai và gáy sau khi ngủ dậy, cơ thể uể oải thiếu sức sống
  • Khi ho hay hắt hơi có cảm giác đau tức ngực..
  • Nếu bệnh chuyển biến xuống các giai đoạn cuối có thể dẫn đến nguy cơ teo cơ, bại liệt vô cùng nguy hiểm.

Tùy vào từng tình trạng như thoát vị tại cổ sẽ cổ vai gáy sẽ đau hơn và ngược lại, thoát vị tại lưng thì sẽ đau lưng hơn. Tuy nhiên do đĩa đệm nối dài từ cổ đến thắt lưng nên dù thoát vị ở vị trí nào thì các cơn đau cũng xuất hiện trên toàn vùng lưng và lan ra trên toàn cơ thể. Vì vậy người bệnh cần nhanh chóng điều trị các triệu chứng này để có cuộc sống chất lượng hơn.

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không

Đầu tiên thoát vị đĩa đệm khiến người bệnh vô cùng đau nhức và mệt mỏi. Người bệnh không thể làm việc, đứng hay ngồi quá lâu. Càng nằm nghỉ các cơn đau càng xuất hiện khiến người bệnh càng có xu hướng nằm nhiều hơn khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi và uể oải hơn, chất lượng cuộc sống và tinh thần ngày càng suy giảm nghiêm trọng.

Bệnh có xu hướng tiến triển thầm lặng khiến không ít người chủ quan và không đi khám sớm khiến đến lúc phát hiện bệnh đã vô cùng trầm trọng. Bệnh càng lâu càng gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như

  • Hội chứng đau mỏi vai gáy: Đau mỏi vai gáy bệnh thường gặp ở nhiều người đặc biệt là người bị thoát vị địa đệm do cấu trúc cột sống mất ổn định và gây áp lực lên rễ thần kinh, cơ bắp cũng như các mô mềm bao xung quanh.
  • Đau thần kinh tọa: Thoát vị đĩa đệm nếu không được điều trị hiệu quả có thể dẫn đến đau thần kinh tọa do đĩa đệm sưng phồng bất thường và chèn ép lên dây thần kinh hông to được nối từ cột sống thắt lưng và chạy dọc theo hông, đùi và bàn chân. Các triệu chứng đặc trưng của tình trạng này như đau mỏi, tê bì, nóng ran, giảm khả năng vận động..
  • Hội chứng đuôi ngựa: do đĩa đệm sưng to và chèn ép lên các rễ thần kinh vùng thắt lưng và gây mất kiểm soát việc đi đại tiện
  • Rối loạn cơ vòng: Sự tổn thương tại rễ thần kinh còn có thể gây rối loạn cơ vòng với các triệu chứng như bí tiểu, sau đó lại mất kiểm soát trong việc đi ngoài khiến nước tiểu chảy ra một cách thụ động.
  • Một số biến chứng khác: Điều trị thoát vị đĩa đệm không đúng cách còn có gây ra các biến chứng nguy hiểm khác như  thiểu năng tuần hoàn não, teo cơ, bại liệt, cong vẹo cột sống,…

Chất lượng cuộc sống và tinh thần của người bệnh đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc đi lại hay vận động bị hạn chế còn làm ảnh hưởng tới công việc của người bệnh. Cơ thể người bệnh có xu hướng suy giảm nhanh chóng vì thế cần phải nhanh chóng điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm này.

Điều trị thoát vĩ địa đệm

Việc điều trị thoát vị đĩa đệm còn đang gặp rất nhiều khó khăn vì hiện tại chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh này. Thường với những tình trạng bệnh mới khởi phát người bệnh thường được chỉ định dùng một số loại thuốc giảm đau chống viêm kết hợp các bài tập vật lý trị liệu. Ngoài ra dùng thuốc Đông y hay phẫu thuật cũng được chỉ định dùng cho một số trường hợp.

Người bệnh cần phải làm các xét nghiệm kiểm tra như chụp x quang, CT, MRI hay nội soi để xác định tình trạng tổn thương của đĩa đệm. Từ đó mới có thể đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. Bên cạnh đó người bệnh cần phải kết hợp thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hằng ngày để hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả nhất.

Phương pháp Tây Y

Sử dụng các phương pháp Tây Y là phương pháp hàng đầu thường được mọi người nghĩ đến đầu tiên bởi rất nhiều ưu điểm.

thoát vị đĩa đệm
Việc dùng thuốc Tây sẽ làm cải thiện các triệu chứng đau nhức hiệu quả

Dùng thuốc Tây Y

Ưu điểm của thuốc Tây y là đem lại hiệu quả cực kỳ nhanh chóng đặc biệt trong việc giảm đau, chống viêm, ngăn ngừa lây lan sang các khu vực khác. Tuy nhiên như đã nói việc dùng thuốc chỉ mang tính chất hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh, không có tác dụng trị bệnh hoàn toàn nên người bệnh cần phải hết sức chú ý.

Các loại thuốc được chỉ định trong điều trị thoát vị đĩa đệm bao gồm

  • Thuốc giảm đau: Thường dùng các loại thuốc như Paracetamol hay các nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để có thể giảm đau hiệu quả nhất. Nếu tình trạng đau nhức đã kéo dài lâu ngày mà dùng các loại thuốc thường không đem lại tác dụng tốt bác sĩ có thể chỉ định kết hợp giữa Paracetamol và thuốc giảm đau gây nghiện (opioids).  Nhóm thuốc opioids đơn độc cũng có thể được chỉ định trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Nếu tình trạng thoát vị đĩa đệm có liên quan đến tình trạng chèn ép các thụ cảm thần kinh gây đau nhức thì người bệnh có thể được chỉ định các nhóm thuốc như  Pregabalin và Gabapentin. Nhóm thuốc này hoạt động theo cơ chế ngăn cản sự tái hấp thu các chất dẫn truyền thần kinh từ đó giảm cảm giác đau nhức đáng kể.
  • Thuốc giãn cơ: Với những tình trạng vai gáy hay thắt lưng bị cơ cứng làm hạn chế vận động thì các loại thuốc giãn cơ sẽ được chỉ định nhằm phục hồi chức năng này. Một số loại thuốc thường được dùng như carisoprodol và diazepam..
  • Thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm: Nếu tình trạng thoát vị đĩa đệm mới chỉ ở giai đoạn đầu thì người bệnh sẽ được chỉ định một số loại thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm để làm chậm lại quá trình tổn thương của đĩa đệm.  Thường trong các loại thuốc này sẽ chứa một số chất tổng hợp như Glucosamine, Chondroitin và MSM có thể giúp phục hồi mô sụn, cải thiện độ dẻo dai hiệu quả.
  • Tiêm corticoid: Tiêm corticoid cũng là phương pháp được dùng nhiều cho các bệnh về xương khớp nhằm giảm nhanh tình trạng đau nhức, chống sưng viêm. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nên chỉ được dùng trong một số tình trạng bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên việc dùng thuốc cũng tồn tại một số vấn đề chính là những tác dụng phụ của thuốc trên sức khỏe không thực sự tốt. Lạm dụng thuốc kéo dài có thể gây ra một số vấn đề như đau dạ dày và ảnh hưởng tới hệ miễn dịch. Ngoài ra nếu dùng thuốc quá liều còn khiến cơ thể sản sinh ra khả năng đề kháng với thuốc và cần phải dùng nhóm thuốc mạnh hơn.

Mặt khác một số nhóm thuốc còn có thể gây ra các tình trạng như mệt mỏi hay buồn nôn, chóng váng, vì vậy có thể không phù hợp với một số đối tượng như những người làm các công việc lái xe hay vận hành máy móc. Vì vậy cần phải trao đổi thêm với bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

Trị liệu vật lý

Như đã nói, việc dùng thuốc chỉ mang tính chất cải thiện bệnh tạm thời, không thể điều trị dứt điểm bệnh. Với các trường hợp bệnh tiến triển nặng làm ảnh hưởng đến khả năng vận động thì cần phải sử dụng thêm một số biện pháp vật lý trị liệu để hỗ trợ phục hồi chức năng vận động nhanh nhất.

Một số phương pháp được sử dụng trong điều trị thoát vị đĩa đệm bao gồm

  • Sử dụng đai lưng, nẹp cổ: Người bệnh sẽ được sử dụng một đai lưng và nẹp cổ phù hợp với cơ thể nhằm cố định vị trí các cơ quan về đúng như cấu trúc ban đầu, đồng thời phân tán lực đều lên đĩa đệm, hạn chế tình trạng chèn ép lên các dây thần kinh thụ cảm nhờ đó vừa giúp giảm đau vừa cải thiện lại các tư thế xấu như lệch vai, vẹo cổ..
  • Bài tập trị liệu: Các bài tập này nhằm giúp khả năng chuyển động linh hoạt của lưng, cổ, vai trở lại như ban đầu. tuy nhiên các bài tập này khá đau đơn trong thời gian đầu và người bệnh cần được tập luyện dưới sự theo dõi và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên môn để đảm bảo đúng tư thế và an toàn tuyệt đối cho người bệnh.
  • Massage trị liệu: Đây là phương pháp kết hợp giữa đông và tây y nhằm tác động đến các kinh huyệt giúp tuần hoàn máu, thư giãn cơ bắp từ đó giảm đau hiệu quả. Phương pháp này hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện tuy nhiên chuyên khoa y học cổ truyền.
  • Cấy chỉ: Đây là phương pháp được cải tiến từ kỹ thuật châm cứu truyền thống của Đông y. Theo đó bác sĩ sẽ đưa vào vùng đĩa đệm bị tổn thương loại chỉ tự tiêu nhằm hỗ trợ khả năng tự hồi phục, tăng sinh dinh dưỡng và giảm đau ở cột sống. Phương pháp đem lại hiệu quả khá tốt, an toàn, ít tác dụng phụ đồng thời đang được kết hợp với một số phương pháp bảo tồn để cải thiện bệnh hiệu quả hơn.

Tuy việc dùng vật lý cần phải có sự kiên trì của người bệnh mới đem đến hiệu quả cao, tuy nhiên mục đích của phương pháp này là hướng tới hiệu quả lâu dài nên người bệnh hoàn toàn nên áp dụng để ngăn ngừa tình trạng thoái hóa tái phát.

 Phương pháp bảo tồn khác

Với những tình trạng thoái hóa đĩa đệm mới tái phát chưa quá nguy hiểm, một số phương pháp bảo tồn bằng các dùng sóng radio hay laser có thể đem lại những hiệu quả vô cùng tốt.

  • Giảm áp suất đĩa đệm bằng laser:  Bác sĩ sẽ dùng tia laser đốt một lượng nhân nhầy nhỏ tại đĩa đệm để giảm áp lực nên cơ quan này, từ đó giảm nguy cơ nứt rách bao xơ khiến nhân nhầy bị thoát ra ngoài gây đau nhức. Đồng thời phương pháp này còn giúp cải thiện tình trạng sưng phồng của đĩa đệm, từ đó giảm đau hiệu quả.
  • Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio: Tương tự, phương pháp này cũng sử dụng sóng radio để đạt nhân nhầy lại vị trí cũ ở trung tâm đĩa đệm. Từ đó ổn định cấu trúc cột sống, cải thiện tư thế xấu, ngăn ngừa nguy cơ nứt rách bao xơ hay thoát vị nhân nhầy ra bên ngoài.
  • Sử dụng tế bào gốc chữa thoát vị đĩa đệm: Phương pháp sẽ sử dụng chính mô mỡ của vùng bụng dưới người bệnh. Sau đó các bác sĩ sẽ dùng các thiết bị chuyên dụng để chiết tách tế bào mỡ này thành tế bào gốc tạo máu và tế bào gốc trung mô. Đồng thời máu của người bệnh cũng được tách chiết lấy huyết tương giàu tiểu cầu. Dùng các sản phẩm này có thể hỗ trợ phục hồi các bao xơ bị tổn thương và thoái hóa khá an toàn.

Can thiệp ngoại khoa

Thường các phương pháp phẫu thuật sẽ chỉ được chỉ định khi các phương pháp trên không đem lại hiệu quả hoặc việc dùng thuốc quá mức gây nhờn thuốc. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có thể tồn tại rất nhiều biến chứng nên người bệnh cần phải trao đổi kỹ với với bác sĩ điều trị trước khi quyết định phẫu thuật để tránh các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra.

thoát vị đĩa đệm
Trong một số trường hợp người bệnh có thể được phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo để cải thiện chức năng vận động

Các biện pháp phẫu thuật chính thường được sử dụng như

  • Phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo
  • Phẫu thuật lấy nhân đĩa đệm di trú
  • Phẫu thuật cắt gai xương và chỉnh hình cột sống

Tùy vào từng tình trạng bệnh lý mà người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các phương pháp khác nhau. Mục đích của phương pháp này nhằm phục hồi những tổn thương tại đĩa đệm, có thể thay mới trong một số trường hợp cần thiết đồng thời loại bỏ nhân nhầy bị thoát vị, hạn chế tự tác động lên các dây thần kinh thụ cảm. Nhờ đó đem đến tác dụng giảm đau, phục hồi khả năng vận động.

Phương pháp này dù đem lại hiệu quả lâu dài tuy nhiên cũng có thể gây ra nhiều biến chứng, Tỷ lệ tái phát là 1% ở 4 năm đầu, 4% trong 10 năm tiếp theo ở vị trí cũ. Tuy nhiên nếu người bệnh có phương pháp chăm sóc phù hợp có thể loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ này.

Phương pháp Đông Y

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm là do chứng yêu thống, kinh lạc tắc nghẽn, tuần hoàn khí huyết không ổn định.Các phương pháp đông y như dùng thuốc, châm cứu, bấm huyệt thường được hướng tới trong điều kiện bệnh chưa quá trầm trọng bởi thời gian để điều trị mang lại hiệu quả là khá lâu.

thoát vị đĩa đệm
Châm cứu là phương pháp được dùng nhiều trong Đông Y để cải thiện tình trạng đau nhức hiệu quả

Ưu điểm của các phương pháp này là có độ an toàn cao, có thể dùng trên nhiều đối tượng trong thời gian dài mà không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm nào. Ngoài ra các bài thuốc này còn bồi bổ khí huyết, không chỉ giảm đau mà còn giúp người bệnh ăn ngon, ngủ ngon, giải quyết triệt để các vấn đề gây bệnh bên trong cơ thể, đem đến một sức khỏe toàn diện hơn.

Một số bài thuốc thường được dùng trong điều trị thoát vị đĩa đệm bao gồm

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu:  300g rễ ngưu tất; ý dĩ, đỗ trọng mỗi thứ 20g; 16g lá lốt
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu để ráo, đem sắc cùng 4 bát nước sạch trong 20 phút. Chia thuốc ra thành 2- 3 bát để uống trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Nguyên liệu: Cỏ xước 9g; Tế tân 3g; Đẳng sâm, xuyên khung, độc hoạt mỗi vị 9g; Tang kí sinh 18g; Thạch chi 15g; Tân giao 12g; Cam thảo 3g.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu để ráo, đem sắc cùng 1 lít nước. Chia thuốc ra dùng hết trong ngày.

Bài thuốc 3:

  • Nguyên liệu: Thục địa 12g; Cỏ xước, Tang ký sinh mỗi thứ 9g; Cao quy bản, Đỗ trọng mỗi thứ 3g; Sơn thù 15g, Cao ban long 6g.
  • Cách thực hiện:  Rửa sạch các nguyên liệu trên đem sắc thành thuốc uống 3 thang/ngày.

Sử dụng thuốc Đông y thực sự cần phải kiên trì mỗi ngày để đem đến những hiệu quả tốt nhất. Người bệnh cũng nên lựa chọn những nhà thuốc Đông y uy tín để đảm bảo sử dụng các loại thuốc an toàn và đem đến những hiệu quả tốt nhất.

GIẢI PHÁP XƯƠNG KHỚP QUÂN DÂN 102: GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM BẰNG ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG

Theo y học cổ truyền, thoát vị đĩa đệm có căn nguyên là do đĩa đệm bị chèn ép ứ huyết nhiều vì vậy để điều trị hiệu quả tình trạng này thì cần phải đả thông kinh mạch, đẩy mạnh sự lưu thông của khí huyết tới các cơ quan, trong đó có hệ xương khớp.

Chia sẻ về các phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm hiện nay, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương) cho biết: “Hiện nay có rất nhiều giải pháp chữa thoát vị đĩa đệm tuy nhiên giải pháp Xương khớp Quân dân 102 của Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp khác. Cụ thể, bằng việc kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền trong suốt quá trình thăm khám và điều trị, giải pháp đã giúp xác định chính xác tình trạng bệnh lý bằng sự hỗ trợ của các trang thiết bị y tế hiện đại từ đó bác sĩ chẩn đoán, chỉ định phác đồ điều trị theo Đông y một cách phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất”.

Công dụng của bài thuốc Nam điều trị thoát vị đĩa đệm của Bệnh viện Xương khớp Quân dân 102
Công dụng của bài thuốc Nam điều trị thoát vị đĩa đệm của Bệnh viện Xương khớp Quân dân 102

Với 3 giai đoạn điều trị: Điều trị triệu chứng (Khu phong trừ thấp), điều trị căn nguyên (Bổ chính khu tà) và Điều trị phục hồi, dự phòng (Bổ là chính), giải pháp Xương khớp tại Bệnh viện Xương khớp Quân dân 102 sẽ xoa dịu triệu chứng thoát vị đĩa đệm khó chịu, điều trị căn nguyên gây bệnh và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hiệu quả của liệu trình đã được chứng minh qua lời nhận xét, đánh giá tích cực của nhiều bệnh nhân, tiêu biểu trong số đó là Nghệ sĩ Ưu tú Trần Đức – người đã từng bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng hành hạ trong nhiều năm.

Nghệ sĩ Trần Đức chia sẻ: “Trước đây tôi uống nhiều thuốc chữa xương khớp, đặt cả từ Mỹ, Anh về dùng mà các triệu chứng không cải thiện nhiều, bệnh nặng nhiều khi phải nghỉ diễn. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu và tới điều trị với liệu trình thuốc nam tại Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102 (trước đây là Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam), tình trạng đau nhức xương khớp, thoát vị đĩa đệm của tôi đã hoàn toàn hồi phục sau 4 tháng điều trị với bài thuốc có nguồn gốc hoàn toàn từ các loại thảo dược an toàn và lành tính. Hiện nay đã ở tuổi thập thất rồi nhưng tôi vẫn có thể tự tin khiêu vũ, đạp xe hay tập võ thuật mà không còn lo lắng các vấn đề về xương khớp”.

Tìm hiểu chi tiết về giải pháp điều trị xương khớp bằng Đông y có biện chứng trong video dưới đây:

Giải pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Đông y có biện chứng kết hợp Đông – Tây y của Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 có phác đồ rõ ràng cho từng tình trạng bệnh. Dựa trên kết quả kiểm tra, chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng bằng y học hiện đại, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp, nhờ vậy mang lại hiệu quả giảm triệu chứng và căn nguyên bệnh nhanh chóng, tối ưu nhất.

Để được tư vấn và tiến hành khám, điều trị chính xác tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm với liệu trình bằng Đông y có biện chứng, người bệnh liên hệ trực tiếp với bệnh viện qua địa chỉ:

BỆNH VIỆN YHCT XƯƠNG KHỚP QUÂN DÂN 102

TRỰC THUỘC CTCP BỆNH VIỆN ĐA KHOA YHCT QUÂN DÂN 102

Hà Nội: Tầng 2, Số 7 ngách 8/11 Lê Quang đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN.

Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline: 0888.598.102

Website: benhvienxuongkhop102.org

Fanpage: Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102

Điều trị tại nhà

Việc điều trị tại nhà cũng đóng một vai trò quan trọng không kém trong việc cải thiện và phòng tránh các triệu chứng đau nhức khi bị thoát vị đĩa đệm. Đặc biệt nếu quá trình chăm sóc tốt và đảm bảo thì người bệnh hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ tái phát bệnh một cách tối đa.

thoát vị đĩa đệm
Luyện tập các bài tập thể thao phù hợp với sức khoẻ giúp cải thiện các triệu chứng hiệu quả

Một số vấn đề cần chú ý để hỗ trợ việc điều trị tại nhà bao gồm

  • Luyện tập các bài tập nhẹ nhàng phù hợp với sức khoẻ.
  • Người bệnh nên nằm trên giường ngủ,  kê gối thấp và nằm ngửa để cải thiện có thể làm giảm tình trạng chèn ép lên đĩa đệm và dây thần kinh từ đó làm giảm đau. Ngoài ra cách này còn giúp làm cấu trúc cột sống ổn định lại so với ban đầu.
  • Không nên nằm võng hoặc nằm trên ghế mềm.
  • Tuyệt đối không mang vác nặng hay làm việc quá sức trong thời gian điều trị.
  • Hạn chế việc ngồi xổm hay đứng lên ngồi xuống quá nhanh.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý
  • Giảm cân trong trường hợp cần thiết.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ để giúp cải thiện bệnh hiệu quả hơn.
  • Chườm nóng/ chườm lạnh có thể giúp giảm đau nhức và tê bì vùng cột sống và cổ bị thoái hoá

Phòng tránh thoát vị đĩa đệm

Mặc dù thoái hoá tại vùng đĩa đệm là tình trạng thường diễn ra theo tuổi tác tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh từ sớm bằng những phương pháp vô cùng đơn giản. Kết hợp với việc thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống đầy đủ sẽ giúp mỗi người có thể phòng tránh thoát vị địa đệm hiệu quả.

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng khoa học với đầy đủ canxi, vitamin và các chất khoáng cần thiết
  • Hạn chế sử dụng bia rượu và các chất kích thích
  • Giảm cân trong trường hợp cần thiết, có thể sử dụng chỉ số BMI để kiểm tra
  • Có chế độ sinh hoạt ổn định
  • Tập thói quen đứng, ngồi đúng tư thế
  • Hạn chế mang vác nặng quá sức
  • Thận trọng khi tập luyện thể thao, lao động để tránh các chấn thương có thể xảy ra
  • Nếu có các chấn thương hay bệnh lý liên quan đến xương khớp cần điều trị dứt điểm bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm
  • Tập luyện các bài tập tốt cho xương khớp như yoga, thiền, dưỡng sinh

Thoát vị đĩa đệm là bệnh tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đến cho sức khoẻ vì vậy cần có biện pháp phòng tránh càng sớm càng tốt. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về căn bệnh này.

Cùng chuyên mục

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? GIẢI ĐÁP

"Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?" là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong quá trình điều trị bệnh lý. Bởi tình dục được xem...

Rách vòng xơ đĩa đệm

Rách vòng xơ đĩa đệm nguy hiểm không? Có chữa được không?

Rách vòng xơ đĩa đệm là một dạng của thoát vị đĩa đệm và gần như là giai đoạn cuối của bệnh với rất nhiều dấu hiệu nguy hiểm. Lúc...

Lương y Đỗ Minh Tuấn được Vinh danh, nhận danh hiệu Thầy thuốc Nam tiêu biểu

Lương y Đỗ Minh Tuấn nổi tiếng chữa thoát vị đĩa đệm: Xứng danh thầy thuốc nam tiêu biểu 2020

Lương y Đỗ Minh Tuấn chữa thoát vị đĩa đệm được nhiều người dân cả nước biết đến. Anh là giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ...

thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Biểu hiện và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất trong nhóm những bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh tuy...

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Cách chữa trị và phòng ngừa

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là bệnh về xương khớp khiến người bệnh không chỉ đau nhức tê bì ở vùng vai gáy mà còn có thể lan...

13 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau, cải thiện bệnh

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh liên quan đến xương khớp tiềm ẩn rất nhiều các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Với các tình trạng bệnh cấp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn