Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? Danh sách thực phẩm tốt nhất

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ?

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt và cách xử lý

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ nguyên nhân do đâu?

5 bài thuốc Đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

5 bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt với 5 cách đơn giản

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh và hướng điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì để cải thiện bệnh?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, Triệu chứng, Điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? Danh sách thực phẩm tốt nhất

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì, thực phẩm nào giúp cải thiện bệnh tốt nhất là băn khoăn của rất nhiều người đang điều trị chứng bệnh này. Theo các chuyên gia, người bệnh nên tăng cường những thực phẩm tốt cho hệ thống xương khớp như cá béo, gan, xương hầm để làm phục hồi nhanh chóng các tổn thương tại đây.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ, trong đó yếu tố tuổi tác, chấn thương, béo phì hay do các tính chất công việc thường xuyên phải mang vác nặng chiếm tỷ lệ rất lớn. Bệnh khiến hệ thống xương khớp ngày càng bào mòn, các lớp sụn đệm hư tổn, thậm chí có thể hình thành gai xương chèn ép lên các dây thần kinh gây đau nhức, tê tay, đau đầu và mệt mỏi toàn thân.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì để cải thiện bệnh hiệu quả là băn khoăn của rất nhiều người bệnh

Bên cạnh phác đồ điều trị, chế độ dưỡng chất đóng vai trò rất lớn trong việc cải thiện bệnh lý này. Duy trì chế độ ăn uống khoa học cùng sinh hoạt ổn định chính là chìa khóa để loại bỏ các triệu chứng bệnh nhanh chóng đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh trở lại tối đa. Vậy người bị Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?

Theo các chuyên gia, người bệnh nên hướng tới bổ sung các thực phẩm khoa học giúp duy trì cân nặng ổn định cùng các chất giúp tăng cường sức khỏe cho hệ thống xương khớp và có thể kích thích quá trình sản sinh tế bào mới tại đây. Cụ thể hơn, người bệnh nên tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm sau

Thực phẩm giàu canxi

Chúng ta đều biết canxi là một hoạt chất quan trọng trong cấu tạo của hệ thống xương khớp. Thiếu chất này sẽ khiến cho mật độ xương thấp, tăng nguy cơ loãng xương, thoái hóa, dễ bị chấn thương nặng hơn. Do đó cần bổ sung canxi để xương khớp chắc khỏe, dẻo dai, hoạt động linh hoạt, tăng mật độ xương đồng thời còn giúp tăng khả năng miễn dịch và sức khỏe tim mạch.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Canxi là hoạt chất vô cùng quan trọng giúp hệ thống xương khớp khỏe mạnh dẻo dai hơn

Đặc biệt với những người bị thoái hóa đốt sống cổ cần phải bổ sung lượng canxi cao hơn người bình thường để ngăn chặn các biến chứng có thể xảy ra. Một số thực phẩm giàu canxi và tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ như Hải sản, sữa, rau xanh, đậu nành, trứng…

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D đóng vai trò như một chất dẫn truyền giúp cơ thể hấp thụ được canxi tối ưu hơn, thường là nhóm vitamin D3, do đó cần kết hợp bổ sung song song cả vitamin D3 và canxi. Ngoài ra vitamin D còn được dùng để phòng chống té ngã, giúp giữ thăng bằng, ngăn ngừa tăng cân, giảm đau cơ, đau đầu, tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Bạn có thể bổ sung canxi thông qua việc tắm nắng sớm hoặc qua các thực phẩm như cá trích, cá thu, cá hồi, hàu, tôm, nấm..

Thực phẩm giàu Omega – 3

Omega3 không chỉ là chất tốt cho trí não và mắt mà nó còn giúp hệ thống xương khớp vững vàng và dẻo dai hơn, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của sụn khớp. Chất này có thể ức chế quá trình viêm và giảm các triệu chứng sưng đau thường gặp ở thoái hóa đốt sống cổ. Các nghiên cứu cũng cho thấy, bổ sung chất này đều đặn có thể giảm tới 29% nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Omega3 giúp hệ thống xương khớp vững vàng và dẻo dai hơn, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của sụn khớp.

Ngoài ra, Omega 3 còn giúp cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ – tình trạng thường gặp ở những người thoái hóa đốt sống cổ do bị đau nhức kéo dài. Tuy nhiên cơ thể không thể tự tổng hợp hay sản sinh ra Omega 3 nên bạn cần bổ sung thông qua các thực phẩm như  cá nước ngọt, cá biển như cá ngư, cà hồi, dầu gan cá tuyết, …

Thực phẩm giàu Glucosamine và Chondroitin

Chondroitin và Glucosamine đều là hai hoạt chất giúp kích thích quá trình sụn khớp rất cần thiết cho những người gặp tình trạng thoái hóa xương. Thường trong điều trị, bác sĩ có thể chỉ định tiêm hai hoạt chất này trực tiếp tại khớp hoặc sử dụng các loại viên uống chức năng để giúp phục hồi các tổn thương tại sụn khớp cũng như làm chậm quá trình thoái hóa. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung chất này thông qua một số loại thực phẩm

Hai hoạt chất này thường có trong những thực phẩm như sụn của động vật (lợn, bò hoặc cá mập,..) Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một số dạng thực phẩm chức năng để hỗ trợ bổ sung chất này hiệu quả hơn.

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A cũng là hoạt chất vô cùng cần thiết với sức khỏe hằng ngày, nó còn được biết đến như một chất chống oxy hóa hữu ích. Đối với hệ thống xương khớp, vitamin A sẽ giúp hỗ trợ phát triển xương, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào xấu làm phá hủy xương. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung đầy đủ lượng chất này có thể giảm 6% nguy cơ bị gãy xương.

Ngoài ra vitamin A còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sản sinh tế bào hồng cầu, rất cần thiết cho phụ nữ có thai để phòng tránh dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Một số thực phẩm giàu vitamin A như  gấc, cà rốt, quả bơ, rau cải bẹ xanh, rau diếp cá..

Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hấp thụ canxi của cơ thể. Do đó nếu băn khoăn Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì chắc chắn không thể thiếu bộ ba Canxi, vitamin D3 VÀ Vitamin K2. Thiếu một trong 3 chất này cũng làm lượng canxi không được hấp thụ tối ưu, bị đào thải ra ngoài và có thể gây ra các vấn đề khác.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Vitamin k giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa các canxi tối ưu hơn

Các nghiên cứu cũng cho thấy vitamin K rất tốt cho hệ thống xương khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn chặn tình trạng vôi hóa cũng như cân bằng lượng canxi ổn định. Một số thực phẩm dồi dào vitamin K như bông cải xanh, rau húng quế, cải bó xôi, mù tạt, mùi tây..

Một số nhóm thực phẩm khác

Một số nhóm thực phẩm khác cũng giúp hệ thống xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai, phục hồi các tổn thương tốt hơn như

  • Vitamin C: giúp tăng cường sức đề kháng, giúp hỗ trợ phát triển collagen và các mô liên kết. Các thực phẩm giàu vitamin C như cà rốt, cam quýt, ổi, bông cải xanh..
  • Nhóm rau xanh: nhóm thực phẩm này vừa có hàm lượng chất xơ cao đồng thời các canxi, vitamin c cũng vô cùng dồi dào. Điển hình như rau chân vịt, bông cải xanh, bắp cải…
  • Thực phẩm giàu Magie: socola đen, quả bơ, một số loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt .. Nhóm chất này cũng tham gia quá trình vận chuyển canxi và hình thành cấu trúc xương
  • Trái cây: đây là các thực phẩm dồi dào các vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh khác trong suốt quá trình điều trị.
  • Curcumin và Resveratrol: hai chất này có tác dụng giảm đau chống viêm cực kỳ hiệu quả, có thể làm lành các tổn thương mà không gây hại cho dạ dày. Một số thực phẩm như Củ nghệ, nho, rượu vang hay đậu phộng.
  • Thực phẩm giàu đạm: Chất này không chỉ giúp cung cấp năng lượng hoạt động cho cơ thể làm còn giúp ổn định lượng canxi. Thiếu đạm có thể làm lượng canxi trong máu giảm, xương chậm phát triển và đẩy nhanh quá trình thoái hóa hơn. Một số thực phẩm giàu đạm thường là nhóm thịt đỏ, tuy nhiên chú ý không nên quá lạm dụng vì có thể gây tăng cân và tạo áp lực nhiều hơn cho hệ thống xương khớp.

Các thực phẩm tốt nhất cho người thoái hóa đốt sống cổ

Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên tham khảo bổ sung các món ăn sau đây vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày để mau chóng cải thiện bệnh

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa chính là thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho người bệnh. Không chỉ có hàm lượng canxi cao, trong sữa còn có chứa các hoạt chất như protein, vitamin D, vitamin A, phốt pho, kali và magie.. Đây đều là những chất cần thiết cho quá trình phục hồi tại các sụn khớp bị thoái hóa và giúp cho xương khớp thêm khỏe mạnh dẻo dai.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Sữa và các chế phẩm từ từ sữa chứa rất nhiều canxi và các dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Bên cạnh đó, sữa có dạng lỏng dễ uống, dễ hấp thụ nên rất phù hợp cho những người bị đau nhức không muốn ăn uống. Với những người bị thoái hóa nặng nên sử dụng các dòng sữa canxi chuyên biệt để bổ sung chất tốt hơn. Người bệnh cũng có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua..

Tuy nhiên một số loại sữa bò có thể gây tăng cân làm tăng áp lực lên sụn khớp. Bạn có thể thay thế bằng các nhóm sữa hạt có hàm lượng canxi khá cao lại không gây tăng cân.

Súp lơ

Súp lơ hay bông cải xanh là thực phẩm rất hữu ích cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ hay các bệnh lý về xương khớp nói chung. Thực phẩm này có hàm lượng chất xơ dồi dào tốt cho hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra hàm lượng canxi, vitamin K và Protein trong súp lơ cũng cao không kém giúp hỗ trợ hoạt động ổn định của xương khớp.

Mặt khác hàm lượng chất béo có trong bông cải xanh cũng rất thấp, có thể ngăn ngừa tình trạng tăng cân tối đa giúp người bệnh cân bằng cân nặng ở mức độ ổn định. Các nghiên cứu cũng cho thấy thực phẩm này có thể cải thiện tình trạng thiếu máu, loãng xương, giảm sưng viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hiệu quả.

Nước hầm xương

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì chắc chắn không thể thiếu các món ăn từ nước hầm xương. Thực phẩm này cung cấp các Chondroitin và Glucosamine giúp kích thích quá trình phục hồi tại đây, đồng thời giảm sưng viêm, đau nhức và ngăn ngừa các tiến triển của bệnh rất tốt. Nước hầm xương cũng được đánh giá cao trong bảo vệ chức năng thận và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Các chất có trong nước hầm xương có thể giúp tái tại phục hồi các tổn thương khác trong sụn khớp

Tuy nhiên bạn chú ý nên lựa chọn xương mới để hầm sẽ đảm bảo an toàn hơn. Nếu muốn dự trữ lâu có thể làm nước xương cô đặc bảo quản tủ đá tối đa 2 tháng. Đừng quên kết hợp với các loại rau củ như cà rốt, khoai tây hay các loại thịt để tăng cường các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Cá hồi

Cá hồi chính là thực phẩm có thể đẩy lùi quá trình thoái hóa sụn khớp vô cùng hiệu quả. Thực phẩm này không chỉ chứa hàm lượng cao các omega 3, vitamin D mà còn có hàm lượng lớn các Proteoglycan. Chất này kết nối với các collagen để làm trơn và nuôi dưỡng các khớp xương. Nhờ đó người bệnh có thể hoạt động linh hoạt hơn và giảm tối đa các cơn đau xuất hiện tại vai, cổ.

Chất Proteoglycan có thể đẩy lùi các dấu hiệu thoái hóa rất hiệu quả. Các nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung đầy đủ chất này trong 28 ngày liên tiếp có giảm các triệu chứng bệnh tối ưu. Do đó nếu ăn cá hồi bạn nhớ dùng cả sụn cá hồi vì đây là bộ phận có hàm lượng Proteoglycan dồi dào nhất.

Nấm hương

Nấm hương là món ăn có hương vị thơm ngon mà bất cứ ai cũng yêu thích. Trong thực phẩm này rất nhiều dưỡng chất hữu ích cho cơ thể người như Vitamin A, E, C, K… giúp tăng cường sức đề kháng và xương khớp dẻo dai hơn. Các nghiên cứu còn cho thấy dùng nấm với liều lượng vừa đủ có thể cải thiện tình trạng tê tay, nhức mỏi và suy nhược cơ thể.

Ngoài ra sử dụng nấm hương còn có thể hạn chế các tình trạng tăng cân quá mức rất cần thiết cho những người bị thoái hóa. Người bệnh có thể kết hợp nấm với các món hầm xương hay lẩu nướng đều vô cùng thơm ngon.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống rất tốt cho những người mắc các bệnh về xương khớp như thoái hóa, loãng xương hay viêm khớp nhưng không được nhiều người biết đến. Các hoạt chất chính có trong những trà xanh như  flavonoid, nhiều chất chống oxy có thể ngăn ngừa nguy cơ loãng xương giúp xương khớp dẻo dai ổn định hơn rất nhiều.

Tuy nhiên cần chú ý nên dùng nước trà xanh vào buổi sáng, sau khi đã ăn no. Hạn chế dùng chè xanh khi bụng đói có thể gây nôn nao khó chịu trong khi dùng vào buổi tối có thể gây mất ngủ.

Đậu nành và các chất phẩm từ đậu nành

Hàm lượng canxi trong đậu nành rất cao, thậm chí sữa đậu nành còn có hàm lượng canxi cao hơn cả một số loại sữa bò. Mỗi ly sữa đậu nành có thể đáp ứng đến 30% nhu cầu canxi hằng ngày để giúp xương khớp khỏe mạnh hơn. Đây chính là thực phẩm vô cùng tốt mà những người đang băn khoăn Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì không nên bỏ qua.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Đậu nành và các chế phẩm từ nó có thể đáp ứng tới 30% nhu cầu canxi hằng ngày

Đặc biệt, sữa đậu nành và các loại sữa hạt nói chung còn phù hợp cho những đối tượng như người cần giảm cân và người bị dị ứng với đạm bò. Bạn cũng có thể sử dụng các chế phẩm khác từ đậu nành như đậu phụ để thay đổi món ăn và khẩu vị hằng ngày.

Cá mòi

Dù có kích thước khá nhỏ bé nhưng cá mòi lại chứa hàm lượng dưỡng chất vô cùng dồi dào có thể giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ. Hàm lượng vitamin D và canxi của cá mòi còn cao hơn cả sữa bò và một số loại cá béo khác. Các dưỡng chất khác có trong cá mòi cũng vô cùng dồi dào như  vitamin B12, phốt pho và axit béo omega-.. giúp hệ thống xương khớp được phục hồi và khỏe mạnh nhanh chóng.

Tuy nhiên bạn nên ưu tiên các loại cá mòi tươi hơn là cá mòi đóng hộp. Bởi cá mòi đóng hộp thường được tẩm ướp khá mặn, có thêm các gia vị và các chất bảo quản không thực sự tốt cho những người đang gặp vấn đề về xương khớp.

Rau bina

Rau bina hay rau chân vịt cũng là thực phẩm hàng đầu có thể cung cấp một lượng lớn các canxi và khoáng chất cần thiết cho hệ thống xương khớp. Một khẩu phần rau chân vịt có thể đáp ứng đến 25% nhu cầu canxi hằng ngày, không hề thua kém bất cứ loại sữa hay thịt cá nào khác. Hàm lượng vitamin K, magie, kali, sắt và chất xơ  cũng dồi dào phong phú không kém.

Ngoài ra, sử dụng rau bina còn giúp duy trì mức độ cân nặng ổn định, hỗ trợ giảm cân trong các trường hợp cần thiết. Người bệnh nên kết hợp rau bina vào khẩu phần ăn hằng ngày hoặc có thể xay cùng một số loại nước ép rau củ để cải thiện cân nặng, hạn chế các áp lực cho hệ thống xương khớp.

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người thoái hóa đốt sống cổ

Sử dụng các thực phẩm tốt thôi chưa đủ, quan trọng là người bệnh cần phải biết cách chế biến các thực phẩm đúng cách. Theo đó, người bệnh nên ưu tiên các món canh, món luộc mà hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ hay nêm nếm quá nhiều gia vị. Tốt nhất bạn nên ưu tiên việc nấu nướng chế biến món ăn tại nhà để kiểm soát các thực phẩm tốt hơn.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
Người bệnh nên ưu tiên tự nấu nướng và chế biến các món ăn tại nhà để dễ kiểm soát hơn

Cụ thể hơn, bạn nên chú ý các vấn đề sau

  • Tránh xa các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, các thức ăn nhanh hay các món ăn nêm nhiều gia vị như muối, đường hay ớt.
  • Tránh xa các món ăn từ nội tạng động vật vì có thể làm cản trở khả năng hấp thụ canxi
  • Tránh xa các món ăn lên men, muối chua như dưa cải muối, cà pháo hay kim chi vì có thể phá hủy xương khớp trầm trọng hơn
  • Với nhóm thịt đỏ vẫn cần bổ sung nhưng không nên quá lạm dụng
  • Hạn chế ăn các loại đồ hộp vì có chứa hàm lượng muối cao, có chất bảo quản có thể gây hại cho sức khỏe
  • Tránh xa bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác
  • Lựa chọn các thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng, có xuất xứ. Người bệnh nên ưu tiên ăn các thực phẩm tươi mới trong ngày, hạn chế ăn các thực phẩm đã bảo quản trong tủ lạnh quá lâu
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng ổn định, thường xuyên đổi món, không nên lạm dụng bất cứ thực phẩm nào quá nhiều
  • Duy trì thói quen ăn uống đúng giờ, tránh ăn quá no hoặc ăn quá ít, tránh ăn quá khuya và tuyệt đối không nên bỏ bữa
  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc điều trị có canxi, nên cách thời gian bữa chính khoảng 1-2 tiếng đồng hồ để hạn chế nguy cơ tương tác giữa các chất. Tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo dùng thuốc đúng cách
  • Nếu giảm cân cần có chế độ ăn uống khoa học, không nên dùng cách nhịn ăn để giảm cân
  • Kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để cải thiện bệnh hiệu quả nhất.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học lâu dài để phòng tránh nguy cơ bệnh tái phát.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp chính xác băn khoăn Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì, những món ăn nào tốt. Người bệnh nên tham khảo thêm với bác sĩ, thường xuyên tái khám kiểm tra thường xuyên để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả. Kết hợp chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học chính là chìa khóa để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng tốt nhất.

Cùng chuyên mục

yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ?

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ là băn khoăn của rất nhiều người đang trong tình trạng này quan tâm. Thực tế nếu người bệnh lựa...

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ nguyên nhân do đâu?

Các thống kê cho thấy, thoái hóa đốt sống cổ chủ yếu gặp ở những người già, người lớn tuổi, tuy nhiên con số này đang có xu hướng trẻ...

bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ

5 bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến

Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ gây đau nhức tê tay, làm hạn chế khả năng vận động mà còn dẫn đến các biến chứng như đau đầu mệt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn