Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? Danh sách thực phẩm tốt nhất

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ?

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ nguyên nhân do đâu?

5 bài thuốc Đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt và cách xử lý

5 bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt với 5 cách đơn giản

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh và hướng điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì để cải thiện bệnh?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, Triệu chứng, Điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt và cách xử lý

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt là một trong những triệu chứng xảy ra khá phổ biến xuất hiện ở rất nhiều người. Tình trạng này không chỉ gây suy giảm sức khỏe của con người mà còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí nếu càng để lâu càng kéo dài không chữa trị có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm hơn nữa. 

Hãy cùng tìm hiểu kỹ về triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt do Vimed tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Thoái hóa đốt sống cổ – Căn bệnh nguy hiểm thời hiện đại

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là một trong những căn bệnh về xương khớp nguy hiểm xảy ra phổ biến ở những người đứng tuổi do tình trạng lão hóa của cơ thể. Tình trạng thoái hóa đốt sống diễn ra khá âm thầm, nếu không được chữa trị và khắc phục kịp thời sẽ khiến bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Hiện nay, theo nghiên cứu của các chuyên gia khoa học thì có đến 70% dân số đang có nguy cơ thoái hóa. Nếu như trước kia căn bệnh này chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi nhưng trong thời buổi hiện đại, căn bệnh này còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi, những người thường làm việc trong văn phòng, ít vận động hay lao động tay chân phải cúi lưng gập cổ nhiều, nằm ngủ không đúng tư thế hoặc nằm gối quá cao…

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt là tình trạng xảy ra phổ hiện nay, ngay cả những người trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh này

Một số các dấu hiệu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể kể đến như:

  • Đau nhức dữ dội ở vùng cổ, gáy, các cơn đau có thể tăng dần lên mỗi khi vận động và tình trạng đau nhức sẽ giảm dần khi bạn nghỉ ngơi.
  • Suy giảm khả năng vận động như cúi đầu, nghiêng, ngửa hay quay cổ do cổ bị giới hạn và kém linh hoạt.
  • Thỉnh thoảng cổ của bạn phát ra những tiếng kêu rắc rắc khi vận động cổ.

Theo thông tin từ các chuyên gia thì khi bệnh vừa phát triển trong giai đoạn đầu thì chỉ đơn thuần thấy cổ hơi cứng và đau mỗi khi cúi xuống, xoay cổ cũng rất khó khăn. Trong thời gian này, nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị ngay thì cơn đau lại càng khiến cho cơn đau nhức càng lan dần xuống hai tay, hai bên vai và đầu, tai.

Khi đến giai đoạn nặng gây ra các biến chứng nặng nề, người bệnh thường xuyên phải đối mặt với tình trạng đau đầu, cổ đau dữ dội khi xoay chuyển và vướng víu, thậm chí có thể bị vẹo cổ. Kèm theo đó có thể là là hoa mắt, chóng mặt và tê bì chân tay.

Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt

Theo các chuyên gia về thoái hóa đốt sống cổ tại Việt Nam thì căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gây ra rất nhiều cảm giác khó chịu, đau nhức, đau từng cơn và dai dẳng, kèm theo đó là tê bì tay chân và mệt mỏi kéo dài. Trong đó, thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này chủ yếu là do:

  • Sự thoái hóa của các đốt sống cổ là căn bệnh làm cho các dây thần kinh bị chèn ép, thậm chí nó còn gây rối loạn các dây thần kinh ở vùng cổ. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu lên não và đây chính là nguyên nhân khiến cho người bệnh thường xuyên bị chóng mặt.
  • Bên cạnh đó, những người bệnh mắc phải hội chứng tuần hoàn hẹp động mạch của các đốt sống cổ và gây ra tình trạng thiếu máu não và hậu quả là chóng mặt, đau đầu, ù tai…
  • Những người có tuổi tác càng cao thì lại càng làm tăng tình trạng chóng mặt, hoa mắt, đau đầu. Các chuyên gia đánh giá rằng những người lớn tuổi lại càng dễ gặp phải triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt.
Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Các dây thần kinh bị chèn ép gây ra tình trạng rối loạn các dây thần kinh ở vùng cổ và dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt

Vì vậy, có thể kết luận rằng tình trạng chóng mặt do thoái hóa đốt sống cổ là sự kết hợp của rất nhiều các cơ chế liên quan đến cả hệ thần kình, các thụ cảm thể cũng như môi trường axit ngoại bào.

Chính sự chèn ép gây ra sự tổn thương các lớp màng bảo vệ dây thần kinh có tác dụng chi phối vùng đầu cũng như ức chế quá trình lưu thông máu đến não nên các triệu chứng đau đầu diễn ra khá thường xuyên.

Một số dấu hiệu nhận biết thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết người bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ và xuất hiện triệu chứng chóng mặt gồm:

  • Bị đau đầu: Đây chính là triệu chứng khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu và mệt mỏi kéo dài. Những cơn đau đầu xuất hiện ở phía sau đầu, từ từ lan đến trên đỉnh đầu, thái dương hoặc trán. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể phải đối mặt những cơn đau ở vùng phía sau mắt trất khó chịu.
  • Bị đau cổ: Đây cũng là một trong những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Lúc này, các cơn đau cổ có thể kéo dài từ gáy và lan dần ra đến tai và cổ rồi đến đầu.
  • Bị cứng cổ: Triệu chứng này thường xảy ra phổ biến nhất là vào thời điểm sau khi ngủ dậy, người bệnh cảm thấy cổ bị cứng, mất đi sự linh hoạt và phải mất một lúc lâu mới có thể lấy lại được sự linh hoạt vốn có.
Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Bên cạnh triệu chứng chóng mặt thì người bệnh cũng gặp phải các triệu chứng cứng cổ, đau cổ kéo dài triền miên

Bên cạnh các dấu hiệu trên thì những ngưới mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ còn kèm theo một số các triệu chứng như hoa mắt, buồn nôn, kém tập trung…gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và công việc của người bệnh.

Bị thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của người bệnh?

Hiện nay, ngày càng có nhiều người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh diễn biến âm ỉ, tình trạng thoái hóa diễn ra từ từ từ, ban đầu rất ít triệu chứng nên người bệnh khá khó phát hiện. Tuy nhiên, sau khi phát hiện thì bệnh đã chuyển biến nặng và các biến chứng lúc này đã nghiêm trọng hơn, khiến cho các phương pháp điều trị nội khoa như dùng thuốc hay vật lý trị liệu không còn hiệu quả nữa.

Tình trạng thoái hóa cột sống cổ gây chóng mặt chứng tỏ các dây thần kinh đã bị chèn ép, tác động một lực lớn khiến đầu óc bạn luôn trong trạng thái quay cuồng, hoa mắt. Đồng thời, quá trình lưu thông máu đến não bị suy giảm làm rối loạn hệ thống tuần hoàn bên trong cơ thể.

Lúc này, nếu tình trạng bệnh kéo dài và không có hướng khắc phục kịp thời, dứt điểm thì người bệnh sẽ phải chịu các cơn chóng mặt đột ngột, hoa mắt, giảm sút thị lực, mất thăng bằng và thậm chí gây nguy hiểm sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Bị thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng giấc ngủ và các sinh hoạt hằng ngày của người bệnh

Bên cạnh triệu chứng chóng mặt khi bị thoái hóa đốt sống cổ thì bệnh còn gây ra hàng loạt các biến chứng khác nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người như:

  • Các khớp bị sưng viêm và biến dạng tạo ra các cơn đau nhức dữ dội gây ảnh hưởng đến khả năng vận động bình thường của người bệnh.
  • Cùng với đó là gây ra tình trạng thiếu máu não và kéo theo đau đầu, mắt mờ, thậm chí là làm suy giảm tuổi thọ.
  • Đối với một số trường hợp mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở giai đoạn nặng còn có thể gây teo cơ, tăng cao nguy cơ bị liệt, mất đi khả năng vận động bình thường.
  • Bệnh càng để lâu không điều trị dứt điểm càng hình thành nhiều biến chứng nguy hiểm nguy hiểm hơn nữa như bại liệt, tứ chi bị rối loạn cảm giác, rối loạn tiểu tiện, đi vệ sinh không tự chủ được.

Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm của bệnh thoái hóa đốt sống cổ thì bạn cần tìm đến bác sĩ chuyên môn để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Cách khắc phục bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt. Bởi nếu không khắc phục và ngăn chặn kịp thời có thể sẽ càng tạo điều kiện cho bệnh diễn tiến nặng nề và nghiêm trọng hơn.

Và theo các chuyên gia, để điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt gồm các phương pháp sau đây: điều trị bằng Tây y, bằng các bài thuốc Đông y và kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu cũng như bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng khoa học.

Điều trị bằng thuốc Tây

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại thì bất kỳ căn bệnh gì cũng có các loại thuốc điều trị hoặc hỗ trợ điều trị. Và đối với bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng vậy, việc điều trị bằng thuốc luôn là phương pháp được ưu tiên hàng đầu vì hiệu quả nhanh chóng, khắc phục tình trạng chóng mặt, hoa mắt hay các cơn đau đầu.

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Sử dụng thuốc Tây để điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt là phương pháp được ưu tiên hàng đầu vì đem lại hiệu quả nhanh

Tuy nhiên, để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất thì bắt buộc người bệnh phải tuân thủ đúng theo toa thuốc của bác sĩ, thời gian uống thuốc, liều uống và trong số ngày quy định.

Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc, không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây lờn thuốc, tốn kém nhưng không đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu sử dụng thuốc Tây điều trị trong thời gian quá dài có có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như suy thận, suy tim, đau dạ dày, tăng huyết áp…

Một số loại thuốc hỗ trợ khắc phục và điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ phổ biến và thường được bác sĩ chỉ định sử dụng như:

  • Thuốc chống viêm không Steroid (NSAIDs)
  • Thuốc trị thoái hóa đốt sống cổ có chứa thành phần giảm đau Corticoid.
  • Thuốc trị thoái hóa đốt sống cổ có tác dụng làm giãn cơ
  • Một số các loại thuốc bổ sung Glucosamine, axit amin, vitamin hay các loại thuốc làm từ dược liệu thảo dược thiên nhiên.

Điều trị bằng phương pháp Đông y

Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc Đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ được chiết xuất từ các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Không chỉ giúp kiểm soát được tình trạng bệnh mà còn hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh. Đặc biệt là không gây ra quá nhiều tác dụng phụ như thuốc tây. Chính vì vậy mà rất nhiều người bệnh chọn lựa điều trị bằng phương pháp này.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng các bài thuốc Đông y đó là thường có tác dụng khá chậm, vì vậy đòi hỏi người bệnh phải thực sự kiên trì thực hiện biện pháp này trong một thời gian dài thì mới nhận được kết quả như mong muốn.

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Áp dụng các bài thuốc Đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì thực hiện lâu dài mới đạt được kết quả như y muốn

Một số bài thuốc Đông y sử dụng các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ người bệnh có thể tham khảo như: cây trinh nữ, cây ngải cứu, cây cỏ xước…Người bệnh có thể tìm mua các bài thuốc này tại những cửa hiệu thuốc Đông y lớn, đáng tin cậy để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, lưu ý người bệnh cũng cần xác định chỉ sử dụng những bài thuốc Đông y cho các trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ, vừa khởi phát các triệu chứng. Còn đối với những giai đoạn bệnh đã chuyển biến nặng hơn thì chỉ có áp dụng các biện pháp triều trị chuyên môn mới có thể đem lại hiệu quả cụ thể và nhanh chóng.

Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu

Bên cạnh phương pháp sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông y thì thực hiện vật lý trị liệu cũng là phương pháp được nhiều người chọn lựa vì hiệu quả mà nó mang lại, xua tan các cơn chóng mặt dai dẳng, đau đầu và đau nhức cứng cổ thường xuyên.

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chỉ định cho người bệnh áp dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống. Đây là phương pháp dựa trên mối liên quan giữa cấu trúc cơ thể của con người có thể kể đến như hệ cơ, hệ xương, hệ thần kinh và sức khỏe của người bệnh.

Lúc này, bác sĩ nắn chỉnh nhẹ nhàng các khớp xương để chúng quay trở lại đúng vị trí và cấu trúc bàn đầu. Từ đó làm giảm áp lực lên vùng đĩa đệm để giúp hồi phục sự hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Nhờ vậy mà đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu lên não, giúp máu lưu thông trơn tru hơn, từ đó giúp giảm đau đầu cũng như các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt một cách đáng kể.

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu đơn giản thông qua sự hướng dẫn của chuyên gia trong thời gian dài sẽ giúp giảm đau nhức, cải thiện các triệu chứng

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kết hợp phương pháp điều chỉnh thần kinh cột sống với vật lý trị liệu thông thường để giúp giảm nhanh các cơn đau nhức, cắt bỏ tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, hỗ trợ khắc phục chức năng xương khớp một cách tự nhiên.

Lưu ý các bài tập vật lý trị liệu phải được hướng dẫn bởi chuyên viên hoặc bác sĩ có chuyên môn. Mỗi trường hợp sẽ có những bài tập được thiết kế riêng đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh, giúp hồi phục chức năng vận động một cách tối đa. Ngoài ra, thực hiện các bài tập vật lý trị liệu đòi hỏi người bệnh phải thật sự kiên trì bởi sẽ phải thực hiện trong một thời gian rất dài.

Một số lời khuyên của chuyên gia dành cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt

Để bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt nhanh chóng được cải thiện, tránh các chuyển biến nặng cũng như đảm bảo ngăn ngừa những biến chứng ngoài ý muốn:

  • Vì phần đốt sống cổ đã bị tổn thương nên người bệnh nên tránh tuyệt đối thực hiện các động tác mạnh, đột ngột như lắc, vặn hoặc xoay cổ quá mạnh vì sẽ càng làm gia tăng những tổn thương ở vùng cổ.
  • Tránh mang vác các vật dụng nặng, lao động nặng và không nên cúi gập cổ quá lâu vì có thể gây tổn thương đến các đốt sống cổ.
  • Những người làm việc văn phòng, phải ngồi quá lâu, đứng quá lâu và duy trì trong tư thế quá lâu thì nên thường xuyên vận động để hỗ trợ kích thích quá trình lưu thông máu trong cơ thể được trơn tru hơn.
  • Những thời điểm cơn đau xuất hiện dữ dội và lan rộng dần từ cổ đến cánh tay, kèm theo đau mỏi vai gáy thì bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán điều trị kịp thời.
  • Kiên trì thực hiện các bài tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng ở vùng đốt sống cổ theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh, cải thiện quá trình lưu thông máu trong cơ thể và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Thực hiện các bước cơ bản thư giãn trước khi đi ngủ như đọc sách, nghe nhạc, không nên sử dụng các thiết bị di động trước khi đi ngủ và uống nước ấm hay massage cơ thể…Trong đó, phương pháp tắm nước ấm mang lại hiệu quả rất tốt vì độ nóng vừa phải sẽ tác động đến các mạch máu trong cơ thể và giảm đau nhức, cải thiện giấc ngủ.
  • Thay đổi tư thế ngủ của bạn cũng là một trong những cách giúp cải thiện các cơn đau nhức ở đốt sống cổ. Các tư thế ngủ sai lệch sẽ khiến các đốt sống cổ bị vẹo, đau nhức. Vì vậy, hãy hạn chế nằm ngủ co chân, nghiêng người hoặc nằm sấp…Tư thế tốt nhất là nằm ngửa, chân tay duỗi thẳng một cách thoải mái nhất.
Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt
Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ giấc, đúng tư thế để tăng cường sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật
  • Lên một kế hoạch ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng trong một bữa ăn gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường và các loại vitamin khoáng chất. Trong đó, nên đặc biệt tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin C để tăng cường sức khỏe của xương khớp và hỗ trợ giảm đau, kháng viêm tốt hơn.
  • Nên tránh sử dụng các loại thực phẩm không chứa chất dinh dưỡng, thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, đồ hộp hay thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng…vì nó sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên uống các loại thức uống lành mạnh như các loại nước ép, tránh xa các đồ uống có cồn, có gas, chất kích thích…

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây về cách khắc phục, cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn và hỗ trợ điều trị bằng các phương pháp khoa học, an toàn và có hiệu quả cao.

Cùng chuyên mục

bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ

5 bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến

Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ gây đau nhức tê tay, làm hạn chế khả năng vận động mà còn dẫn đến các biến chứng như đau đầu mệt...

Nếu không sớm thăm khám và điều trị, người bệnh dễ gặp phải tình trạng vận động khó khăn, huyết áp bất ổn

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh và hướng điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái hóa cột sống cổ, còn được gọi với cái tên...

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì?

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì để cải thiện bệnh?

Nhiều người nghĩ rằng những người bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ chỉ cần nằm im một chỗ, hạn chế tối đa vận động và không làm gì cả...

yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ?

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ là băn khoăn của rất nhiều người đang trong tình trạng này quan tâm. Thực tế nếu người bệnh lựa...

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? Danh sách thực phẩm tốt nhất

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì, thực phẩm nào giúp cải thiện bệnh tốt nhất là băn khoăn của rất nhiều người đang điều trị chứng bệnh này....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn