Trị thoái hóa cột sống bằng thuốc nam với các cây thuốc quen thuộc

9+ bài thuốc trị thoái hóa cột sống bằng thảo dược dân gian

Thoái hóa cột sống nên ăn gì để phòng ngừa và cải thiện bệnh

Thoái hóa cột sống cổ: Nguyên nhân, biểu hiện, hướng điều trị

9 bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống đơn giản dễ tập tại nhà

Bài thuốc từ cây dền gai chữa thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Bị thoái hóa cột sống nên uống sữa gì tốt?

Thoái hóa cột sống là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoái hóa cột sống với các triệu chứng đặc trưng là những cơn đau dữ dội hoặc âm ỉ tại cột sống khiến người bệnh gặp rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày. Bệnh có thể gây cong, vẹo cột sống, tê liệt các chi dẫn đến bại liệt nếu không được điều trị nhanh chóng. Cần sớm phát hiện và điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm này.

Thoái hoá cột sống là gì?

Thoái hoá cột sống là tình trạng lão hoá cơ bản thường diễn ra tại vùng cột sống kéo dài từ hộp sọ cho tới xương chậu. Lúc này các sụn khớp đĩa đệm của cột sống bắt đầu có những sự biến đổi theo chiều hướng xấu đi như bị bào mòn, thay đổi hình thái, mất nước và gây ra những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh.

Thoái hoá cột sống
Thoái hoá cột sống thường liên quan đến quá trình lão hóa tự nhiên của mỗi người, tuy nhiên do các yếu tố bên ngoài nên nó diễn ra sớm hơn, trầm trọng hơn.

Cột sống là cơ quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể, giúp cơ thể có thể đứng thẳng nên chịu rất nhiều áp lực và dễ bị tổn thương. Thực tế tình trạng vốn được diễn ra tự nhiên thường gặp ở bất cứ người nào, tuy nhiên do một vài lý do nào đó nó có thể đến sớm hơn so với dự định và gây ra rất nhiều bất ổn cho đời sống sinh hoạt của những người mắc bệnh.

Theo thống kê, tại Việt Nam có đến hơn 80% số người mắc các triệu chứng thoái hoá cột sống, trong đó chủ yếu là những người trên độ tuổi 50. Tuy nhiên con số này đang có xu hướng trẻ hoá do các nguyên nhân liên quan đến tính chất công việc hay bị chấn thương.

Thoái hoá cột sống có thể xảy ra ở rất nhiều vị trí, nhưng thường xảy ra nhất là thoái hoá cột sống cổ và thoái hoá cột sống thắt lưng. Bên cạnh đó, nó còn được phân ra theo lý do gây bệnh như thoái hoá cột sống tuỷ, do vòng sợi, hay các triệu chứng viêm mỏm khớp… Người bệnh cần nhanh chóng phát hiện và điều trị nhanh chóng, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây thoái hoá cột sống

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây thoái hoá cột sống, có thể liên quan đến sự lão hoá tự nhiên những cũng có thể là hệ quả của chấn thương hay những tác động xấu bên ngoài khiến sụn khớp ngày càng yếu và dễ mắc bệnh. Cần tìm chính xác nguyên nhân để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Do tuổi tác

Lão hoá là một quá trình tự nhiên mà bất cứ ai cũng gặp phải, trong đó xương khớp là một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất của quá trình này. Khi tuổi tác càng tăng, cột sống càng gặp nhiều hư tổn, cấu trúc bị ảnh hưởng với các dấu hiệu như đĩa đệm bị mất nước, nhân nhầy dễ thoát ra ngoài do bao xơ đĩa dễ rách vỡ hay các mô sụn bị hao mòn..

Thoái hoá cột sống
Tuổi càng cao, tính trạng lão hóa diễn ra càng nhanh khiến xương khớp bị yếu dần và gây ra thoái hóa

Bắt đầu từ tuổi 30 quá, quá trình lão hoá đã bắt đầu diễn ra, nếu không có chế độ chăm sóc khoa học hay bị các chấn thương thì tình trạng thoái hoá diễn ra nhanh hơn và dẫn tới thoái hoá. Bởi thế có người trong độ tuổi 30- 35 đã có dấu hiệu bị thoái hoá trong khi có những người đã đến tuổi 60 mà xương vẫn còn vô cùng chắc khoẻ.

Đặc biệt thoái hoá cột sống hiện nay đang có xu hướng trẻ hoá do lối ăn uống không khoa học cùng với việc ít vận động khiến xương khớp kém linh hoạt. Phụ nữ cũng là đối tượng dễ bị thoái hoá sớm do quá trình mang thai gây áp lực lớn lên cột sống khiến cấu trúc của cơ quan này dần bị tổn thương nếu không được chăm sóc hợp lý.

Do di truyền

Các nghiên cứu cho thấy, nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ từng mắc các bệnh về xương khớp như thoái hoá cột sống thì con cũng có nguy cơ mắc bệnh này rất cao. Do con có hệ xương khớp kém chắc khỏe nên nếu bị các yếu tố nội sinh hay ngoại sinh tác động dù là nhỏ nhưng vẫn có thể dẫn tới quá trình thoái hoá sớm.

Ví dụ như người mẹ nếu bị các bệnh lý về xương khớp trong quá trình mang thai nếu không được cung cấp đủ chất sẽ khiến thai nhi cũng không có đủ các hoạt chất để phát triển khung xương. Do đó con sinh ra thường thấp bé, nhẹ cân, dễ bị bệnh, đặc biệt các bệnh liên quan đến xương khớp.

Do chấn thương

Các chấn thương tại cột sống cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới quá trình thoái hoá cột sống sớm ở rất nhiều người. Cột sống vốn đã chịu rất nhiều áp lực nên nếu bị các tác động mạnh vào sẽ rất dễ bị hư hỏng và thay đổi cấu trúc. Nguyên nhân này không chỉ gặp ở những người bị các chấn thương liên quan đến tai nạn mà còn có thể gặp ở các vận động viên tham gia các bộ môn có tính đối kháng như bóng đá, bóng rổ..

Thoái hoá cột sống
Các chấn thương mạnh tác động trực tiếp đến cột sống là nguyên nhân chính gây thoái hóa cột sống

Những vận động viên nếu gặp tình trạng này không được điều trị kịp thời dẫn đến các biến chứng có thể sẽ phải bỏ thi đấu bởi bệnh cần thời gian hồi phục rất lâu lại rất dễ tái phát. ‘

Do thói quen sinh hoạt

Ngồi gù lưng, nằm kê cao gối quá cao, lười vận động.. đều có thể nguyên nhân thoái hoá đốt sống từ từ mà không ai hay biết. Do cột sống có cấu trúc thẳng nên việc ngồi sai tư thế sẽ dần làm thay đổi vị trí cấu trúc ban đầu gây ra những cơn đau nhức tại những khu vực bị biến đổi.

Những người làm các công việc văn phòng, công nhân, thợ may hay các công việc khác cần ngồi nhiều thường rất dễ bị thoái hoá cột sống Do việc hồi lâu khiến cho cột sống phải chịu áp lực rất lớn, dầu và vai có xu hướng gập về trước do nhức mỏi, dần làm bào mòn các cơ quan sụn khớp tại đây và gây thoái hoá.

Do mang vác nặng

Khi đeo cặp, đeo túi hay xách đồ đều gây lên những tác động tại cột sống khiến chúng dần bị bào mòn. Nhất là những người làm các công việc phải mang vác nặng thường xuyên như công nhân, nông dân, bốc vác sẽ tạo những áp lực lớn lên lưng khiến quá trình lão hoá diễn ra vô cùng nhanh chóng và gây ra tình trạng thoái hoá sớm.

Những đối tượng này thường gặp các triệu chứng bệnh từ rất sớm với những cơn đau nhức lưng và tê cứng chân tay, cột sống, tuy nhiên thường rất chủ quan. Do đó bệnh có thể biến chứng sang giai đoạn mãn tính trong thời gian ngắn khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có thể gây gù lưng sớm.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sức khoẻ của mỗi người. Dù không cần ăn nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ chất thì mọi người vẫn hoàn toàn khoẻ mạnh. Tuy nhiên ngược lại, ăn nhiều nhưng thiếu các dưỡng chất cần thiết như đạm, chất xơ, canxi, vitamin và các khoáng chất khác chính là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Thoái hoá cột sống
Ăn uống thiếu chất khiến xương bị giòn, mục rỗng và dễ bị thoái hóa khi có các tác động đến cột sống

Theo đó, nguyên nhân gây ra các bệnh lý về xương nói chung và thoái hoá cột sống nói riêng chính là do thiếu canxi và vitamin D cùng một số khoáng chất cần thiết khác. Thiếu các chất này khiến xương có xu hướng bị mục rỗng, dễ bị bào mòn, dễ gãy và có xu hướng thoái hoá vô cùng nhanh chóng.

Các đối tượng thường dễ bị thoái hoá là những người nông dân làm việc nặng nhưng ăn uống thiếu chất hoặc phụ nữ khi mang thai. Do quá trình mang thai cần bổ sung một lượng lớn canxi để hỗ trợ quá trình hình thành khung xương ở trẻ em nhưng nếu không được cung cấp đủ chất sẽ khiến thai nhi rút canxi từ mẹ. Kết hợp với sự phát triển của thai nhi làm biến đổi cấu trúc tại cột sống nên đây là đối tượng rất dễ bị thoái hoá.

Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh các nguyên nhân trên đây, một số yếu tố sau đây cũng có thể tác động làm đẩy nhanh quá trình lão hoá bào mòn gây thoái hoá cho nhiều người, bao gồm

  • Thừa cân béo phì
  • Người thưởng sử dụng rượu bia
  • Người từng phẫu thuật xương
  • Người mắc các vấn đề về rối loạn chuyển hóa hay dị tật bẩm sinh.

Dấu hiệu thoái hoá cột sống

Thoái hoá cột sống tiềm ẩn rất nhiều dấu hiệu nguy hiểm do bệnh chỉ diễn biến thầm lặng. Trong giai đoạn đầu các dấu hiệu chỉ xuất hiện thoáng qua khiến người bệnh chủ quan không để ý và chỉ phát hiện khi các sụn khớp và đĩa đệm đã bị tổn thương nặng nề.

Triệu chứng chung của bệnh chính là những cơn đau âm ỉ  nhiều lần tại cột sống. Để rõ ràng hơn các triệu chứng ở các khu vực thoái hoá khác nhau cũng sẽ khác nhau. Cụ thể như sau

Thoái hóa cột sống cổ

Cổ là một trong những vị trí dễ bị thoái hoá nhất, thường gặp ở những người làm công việc văn phòng hay các công việc cần mang vác nặng. Dấu hiệu ban đầu của thoái hoá cổ thường không quá rõ ràng khiến người bệnh cảm thấy giống như mỏi cổ thông thường nên chủ quan. Do đó nên dẫn đến các tổn thương nặng nề sau đó tại khu vực này.

Thoái hoá cột sống
Người bị thóa hóa cột sống cổ thường bị những cơn đau nhức, cứng cơ tại cổ gáy, sau đó lan sang cả hai tay rất khó chịu

Người bị thoái hoá cột sống cổ thường có các triệu chứng sau

  • Đau nhức, cứng cổ đặc biệt vào mùa đông trời lạnh hoặc cảm giác không cử động cổ được khi ngủ dậy.
  • Cảm thấy khó khăn khi vận động cổ như xoay, cúi, ngẩng đầu.
  • Cơn đau xuất hiện bất ngờ hoặc âm ỉ kéo dài trong vài giờ, vài ngày.
  • Cơn đau có thể lan sang vai, cánh tay và cả bàn tay, ngón tay khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, không muốn vận động.
  • Tình trạng đau nhức lâu ngày có thể dẫn đến tư thế vẹo cổ, sái cổ, sau đó lan lên các cơ quan lân cận như đầu, vùng chẩm, vùng trán
  • trong trường hợp bị thoái hóa đốt sống cổ C1-C2 người bệnh còn có thể bị Nấc, ngáp, đau đầu, chóng mặt
  • Các triệu chứng rõ rệt hơn khi cần cúi đầu về trước.

Thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng cũng lfa dạng thoái hoá thường gặp phải nhất do có rất nhiều yếu tố tạo áp lực lên lưng khiến các đĩa đệm bị bào mòn và tổn thương nhanh chóng. Đặc biệt có những người bị dạng này thường tiến triển vô cùng thầm lặng không có bất cứ một dấu hiệu nào và chỉ phát hiện thông qua việc khám bệnh hay những cơn đau đột ngột dữ dội.

Tuy nhiên hầu hết thoái hoá cột sống thắt lưng đều có các triệu chứng ban đầu, nhưng có thể không quá rõ ràng. Cụ thể như sau

  • Cảm giác đau nhức thắt lưng, tê cứng cột sống nhất là khi trời lạnh hay khi mới ngủ dậy. Nếu đứng hoặc ngồi trong một tư thế quá lâu không vận động cũng sẽ gặp các trình trạng này.
  • Cơn đau nhức lưng có thể lan rộng đến hông và chân
  • Vận động khó khăn, đặc biệt khi có liên quan đến cúi người, vặn mình, hay nâng đỡ mang vác vật nặng.
  • Cảm giác tê yếu chân tay lan ra toàn thân, đi lại khó khăn và không muốn vận động.
  • Đau, co thắt cơ bắp
  • Đau đầu, mất thăng bằng, có thể bị ngã.
  • Mất kiểm soát ruột, bàng quang khiến đi tiểu không kiểm soát.

Thoái hóa cột sống ngực

Thoái hóa cột sống ngực thường ít gặp hơn so với các dạng thoái hoá cột sống, tuy nhiên nó vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm mà người bệnh cần phải cẩn trọng. Các triệu chứng tuy không quá nhiều nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp của người bệnh nên cần phát hiện và điều trị từ sớm.

Các triệu chứng đặc trưng của thoái hoá cột sống ngực bao gồm

  • Thường xuyên cảm thấy đau tức ngực, khó thở và đau tại vùng lưng giữa
  • Đau vùng mạn sườn
  • Rối loạn đại tiểu tiện, chức năng bàng quang gặp vấn đề kiến người bệnh không thể kiểm soát được việc đi vệ sinh hằng ngày.

Tốt nhất ngay khi vừa phát hiện các triệu chứng đau nhức bất thường của cơ thể bạn cần đi khám ngay lập tức để hạn chế các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Biến chứng của thoái hoá cột sống

Thoái hoá cột sống có thể gây ra rất nhiều biến chứng, không chỉ gây ra các cơn đau nhức thường xuyên mà còn có thể tiến triển sang các bệnh lý xương khớp nguy hiểm khác. Những cơn đau nhức ở lưng và cổ khiến người bệnh gặp rất nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Thậm chí việc đạo tiểu tiện gặp vấn đề khiến người bệnh cảm thấy bất lực trong cuộc sống, gặp áp lực về cả tinh thần.

Tình trạng thoái hoá cột sống lâu ngày mãn tính có thể gây ra các bệnh lý sau

Gai cột sống

Một trong những biến chứng của thoái hoá cột sống gây ra có thể là bệnh gai cột sống. Đây là tình trạng xuất hiện hình thành các xương tại các dây chằng quanh khớp, trên đốt sống và trên đĩa sụn. Gai cột sống thường xảy ra tại cột sống cổ và gai cột sống thắt lưng gây ra tình trạng đau đớn tê bì tại các cơ quan này.

thoái hóa cột sống
Gai cột sống là bệnh có liên quan trực tiếp đến các biến chứng của thoái hóa cột sống

Các triệu chứng của gai cột sống thường không quá rõ ràng nên rất ít người bệnh có thể phát hiện sớm. Hầu hết chỉ khi tình trạng đau nhức đã quá trầm trọng hoặc thông quá khám tổng quát người bệnh mới có thể sớm phát hiện bệnh. Đặc biệt do bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn nên cần phát hiện sớm để có thể giảm tối đa các cơn đau và triệu chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Các triệu chứng rõ ràng nhất mà người bệnh thường gặp nhất nhất là tình trạng đau buốt vùng cổ và thắt lưng, các cơn đau có thể lan ra các chi gây ra đau đớn. Người bệnh cảm thấy chân tay trong tình trạng tê bì, rối loạn, nguy hiểm hơn các dây thần kinh bị chèn ép có thể gây ra tình trạng tụt huyết áp, mất cân bằng, khó thở,…

Đau dây thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là những cơn đau lan từ thắt lưng xuống các chi dưới, lan đến đùi, cẳng chân, mắt cá chân và cả hai ngón chân khiến người bệnh gặp các vấn đề về việc đi đứng, vận động, nằm ngồi. bệnh này thường liên quan đến sự chèn ép tại các dây thần kinh tại khu vực này hoặc có các khối u xuất hiện tại đây.

Khi bị thoái hoá cột sống sẽ khiến cho các mô mềm xung quanh, cùng các khoang đĩa đệm, các khớp ngày càng bị suy yếu dần và không còn giữ được độ cân bằng. Cấu trúc cột sống bị thay đổi khiến cho các dây thần kinh bị chèn ép và gây đau nhức tại đây.

Đau thần kinh tọa cấp tính mới khởi phát có thể điều trị khỏi nhanh chóng tuy nhiên nếu bệnh trong các giai đoạn mãn tính có thể trầm trọng hơn rất nhiều. Bệnh gây ra những cơn đau trầm trọng cũng khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và đời sống.

Gù, cong vẹo cột sống

Thoái hoá cột sống lâu ngày thường gây ra tình trạng cong vẹo cột sống do cấu trục cột sống bị thay đổi lâu ngày. Người bệnh bị đau nhức buộc phải thay đổi những tư thế dê chịu hơn dần tác động đến cấu trúc ban đầu gây ra tình trạng cong vẹo. Biến chứng này không chỉ làm các cơn đau nhức ngày càng trầm trọng hơn mà còn ảnh hưởng tới vóc dáng, hình thể của người bệnh.

thoái hóa cột sống
Thoái hóa cột sống khiến cấu trúc cột sống vị thay đổi gây ra gù, vẹo cột sống lưng rất mất thẩm mỹ

Cong vẹo cột sống ở người trưởng thành thường không hề dễ dàng để điều trị do cấu trúc cột sống đã bị cứng lại nên rất khó điều chỉnh hay nẹp lại như ở trẻ em. Do đó việc điều trị thường tốn rất nhiều thời gian. Ngoài ra biến chứng này còn có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể như tim hay phổi.

Biến chứng khác của thoái hóa cột sống

Một số biến chứng khác cũng có thể xuất hiện do các biến chứng mà thoái hoá cột sống gây ra bao gồm

  • Rối loạn cảm giác, bại liệt tay
  • Đau tim đột ngột, rối loạn nhịp tim do bị các dây thần kinh bị chèn ép.
  • Tiền đình, đau đầu, choáng váng, mệt mỏi lâu ngày
  • Không tự chủ được việc đại tiểu tiện
  • Mất dần khả năng vận động.

Điều trị thoái hoá cột sống

Để điều trị thoái hoá cột sống cần phải xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh, từ đó mới có thể đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Việc điều trị cần phải kết hợp giữa các loại thuốc, vật lý trị liệu hoặc can thiệp ngoại khoa trong một số trường hợp cần thiết. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp sẽ giúp phòng tránh bệnh tái phát đáng kể.

Điều trị bằng thuốc Tây

Việc dùng các loại thuốc tây nhằm mục đích giảm đau, chống viêm, cải thiện tình trạng tê cứng các khớp hiệu quả. Các loại thuốc này thường được chỉ định trong trường hợp bệnh mới khởi phát chưa quá trầm trọng tuy nhiên chỉ thường được dùng trong thời gian ngắn để tránh các tác dụng phụ khác có thể xảy ra.

thoái hóa cột sống
Việc điều trị các loại thuốc nhằm giảm các cơn đau đồng thời ngăn chặn các biến chứng tại đây đáng kể

Một số loại thuốc thường được sử dụng bao gồm

  • Nhóm thuốc giảm đau: Thường dùng Paracetamol hoặc Efferalgan vì ít tác dụng phụ. Với các trường hợp trầm trọng hơn có thể được chỉ định dùng Opiat và dẫn xuất Opiat hoặc Tramadol.
  • Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm không chứa steroid: ngăn chặn tình trạng sưng viêm bên trong và giảm đau tức thì. Các loại thuốc thường dùng như Ibuprofen, Diclofenac, Piroxicam, Meloxicam, Celecoxib.. Một số trường có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da để giảm đau như Diclofenac gel hoặc Profenid gel.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: nhằm giảm cảm giác tê bì lưng và chân tay như Tolperisone hoặc Eperisone.
  • Nhóm thuốc chống thoái hóa cho tác dụng chậm: thường dùng Piascledine, Glucosamine sulfate hoặc Chondroitin sulphate nhằm đẩy lùi các triệu chứng thoái hoá.
  • Nhóm thuốc giảm đau thần kinh: Trong trường hợp các cơn đau xuất hiện liên quan đến tình trạng dây thần kinh bị chèn ép sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc như Gabapentin, Pregabalin, Mecobalamin hoặc các Vitamin nhóm B (B1, B6, B12).
  • Corticoid: thường được dùng dưới dạng thuốc tiêm để giảm đau nhanh chóng.

Vật lý trị liệu

Việc điều trị thoái hoá cột sống còn cần song song với việc phục hồi chức năng vận động để giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại khả năng hoạt động như bình thường. Các phương pháp này thường áp dụng các liệu pháp trị nhiệt tác động vào các kinh huyệt, dây chằng, sụn khớp bị tổn thương để cải thiện các triệu chứng này trong một thời gian ngắn.

Một số liệu pháp vật lý thường được sử dụng bao gồm

  • Cấy chỉ là một phương pháp kết hợp giữa cả đông và tây y, theo đó bác sĩ sẽ đưa vào vùng sụn khớp bị tổn thương một loại chỉ tự tiêu để kích thích khả năng phục hồi tại các cơ quan này. Phương pháp này có chi phí khá hợp lý và có thể đem lại hiệu quả duy trì trong vài năm.
  • Phương pháp diện chẩn là phương pháp hiện đại với tác động ổn định não bộ và tủy sống, đồng thời kích thích khả năng tự sản sinh ra các chất giảm đau có sẵn trong máu, ngoài ra còn tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Điều trị bằng sóng cao tần có thể giảm nhanh cơn đau buốt tại cột sống hiệu quả.
  • Các biện pháp vật lý trị liệu dùng nhiệt có thể giúp làm giảm đau nhanh chóng khác như dùng hồng ngoại, siêu âm, chườm nóng, massage, châm cứu…

Can thiệp ngoại khoa

Hầu hết các phương pháp can thiệp ngoại khoa chỉ được chỉ định khi các triệu chứng bệnh quá trầm trọng. Sau phẫu thuật dù có thể chấm dứt tình trạng đau nhức nhưng không thể đảm bảo hoàn toàn khả năng vận động có thể phục hồi hoàn toàn lại 100%. Dù vậy nếu các triệu chứng đau nhức đã quá trầm trọng hoặc có nguy cơ biến chứng cao, việc phẫu thuật vẫn là vô cùng cần thiết.

Các phương pháp được dùng trong phẫu thuật thoái hóa cột sống bao gồm

  • Phẫu thuật cắt bỏ gai xương
  • Phẫu thuật cắt bỏ lá đốt sống
  • Phẫu thuật cố định cột sống
  • Phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm
  • Phẫu thuật cấy miếng đệm gian mỏm gai
  • Phẫu thuật thay đốt sống nhân tạo
  • Phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo

Tùy từng vị trí đau và tình trạng đau, các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp phẫu thuật phù hợp để hỗ trợ điều trị bệnh toàn diện nhất. Tuy nhiên cần chi rằng chi phí điều trị này khá cao và cần rất nhiều thời gian để phục hồi khả năng vận động như trước.

Người bệnh sau phẫu thuật cần có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thật khoa học để phòng tránh bệnh tái phát hiệu quả. Dù đã thay thế đĩa đệm nhân tạo nhưng nếu chịu tổn thương thì các dấu hiệu bệnh tại đây sẽ tái phát và có xu hướng trầm trọng hơn rất nhiều đồng thời việc điều trị cũng sẽ vô cùng khó khăn nếu bệnh tái phát.

Phòng tránh thoái hóa cột sống

Việc phòng tránh bệnh thoái hóa cột sống thực tế không quá khó, thậm chí nếu thực hiện tốt các biện pháp này bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi quá trình lão hóa tự nhiên. Chính do có lối sống khoa học nên không ít người qua độ tuổi 50, thậm chí là 60, 70 mà xương khớp vẫn vô cùng khỏe mạnh, không hề có dấu hiệu của lão hóa hay đau nhức xương khớp.

thoái hóa cột sống
Có chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là cách để ngăn ngừa bệnh thoái hóa cột sống hiệu quả nhất

Phòng tránh thoái hóa cột sống bằng những phương pháp đơn giản sau

  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường bổ sung canxi, vitamin D và các khoáng chất thông qua nguồn thực phẩm hằng ngày như thịt bò, sữa, các loại hạt, thịt cá…
  • Uống đủ nước mỗi ngày, bổ sung thêm các loại nước trái cây rau củ tự nhiên
  • Hạn chế sử dụng bia rượu, chất kích thích, nước ngọt có ga, thuốc lá
  • Hạn chế ăn các thức ăn nhanh, nội tạng động vật, đồ ăn nhiều dầu mỡ hay chất béo xấu
  • Không mang vác nặng quá sức
  • Nghỉ ngơi đầy đủ
  • Bổ sung thêm canxi và chất bổ qua một số loại thuốc uống
  • Giảm cân trong một số trường hợp cần thiết
  • Đi khám sớm ngay khi có các dấu hiệu thoái hóa như đau nhức lưng thườn xuyên, tê bì chân tay
  • Nếu từng gặp các chấn thương hay bệnh lý liên quan đến xương khớp cần điều trị dứt điểm
  • Hạn chế việc đứng, ngồi quá lâu trong một tư thế.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên với những bộ môn phù hợp với sức khỏe, trong đó yoga, dưỡng sinh, bơi lội là các bộ môn cực kỳ tốt cho cột sống.
  • Giữ tinh thần luôn vui vẻ, hạn chế căng thẳng, stress kéo dài.
  • Thường xuyên đi khám bệnh định kỳ hoặc ít nhất 1 năm 1 lần để sớm phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây bệnh.

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc các bệnh, vì thế đừng nên chủ quan mà hãy đi khám bệnh càng sớm càng tốt, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra. Hãy bắt đầu việc phòng tránh thoái hoá cột sống từ ngay bây giờ với những phương pháp vô cùng đơn giản trên.

Cùng chuyên mục

Thoái hóa cột sống cổ là gì?

Thoái hóa cột sống cổ: Nguyên nhân, biểu hiện, hướng điều trị

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý xương khớp thường gặp ở những người trung niên, cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề này đang có xu hướng...

Trị thoái hóa cột sống bằng thuốc nam với các cây thuốc quen thuộc

Trị thoái hóa cột sống bằng thuốc nam với các cây thuốc quen thuộc

Cây mắc cỡ, thiên niên kiện, lá lốt, cỏ xước, ngải cứu,... là những vị thuốc nam quen thuộc trong các bài thuốc nam chữa thoái hóa cột sống thắt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn