Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Triệu chứng mang thai giả: Cách phân biệt và nhận biết chính xác

Tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói và những điều cần biết

Cải thiện khả năng tư duy, phát triển ngôn ngữ, tăng cường trí nhớ, thị lực…là những tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói. Có thể thấy Omega-3 là một chất có vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trong việc phát triển trí não cũng như thể chất của trẻ.

Để hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến hợp chất này như công dụng, cách bổ sung hợp lý, thực phẩm nào chứa nhiều Omega-3? Xin mời quý bạn đọc cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Omega-3 là gì?

Omega-3 thực chất là các axit béo có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Có 3 loại axit béo cơ bản thuộc Omega-3 đó là: Axit docosahexaenoic – DHA, Axit eicosapentaenoic – EPA, hai loại này chủ yếu có nhiều trong tảo và động vật, Axit alpha-linolenic có nhiều trong thực vật – ALA.

Do cơ thể con người không tự sản sinh ra chất Omega-3 nên chúng ta cần bổ sung chúng qua các loại động vật và thực vật chứa nhiều vi chất này. Omega-3 có nhiều chức năng quan trọng đối với con người như hỗ trợ chức năng não bộ, tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, tốt cho tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch, tốt cho trẻ chậm nói.

Tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói
Tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói vô cùng tuyệt vời, giúp trẻ cải thiện chức năng nói

Omega-3 có tác dụng gì đối với trẻ chậm nói?

Omega-3 đặc biệt tốt cho trí não của trẻ nhỏ, đối với trẻ bình thường việc bổ sung đầy đủ lượng chất này sẽ giúp trẻ thông minh, phát triển thể chất tốt. Còn đối với trẻ chậm nói đây được xem là thần dược tự nhiên tốt cho hệ thần kinh giúp cải thiện chức năng nói, phát âm, tư duy, cải thiện thị lực, tăng cường trí nhớ.

Ngoài cải thiện chức năng ngôn ngữ, tốt cho trẻ chậm nói thì việc cung cấp đủ liều lượng Omega-3 cho trẻ còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác như:

  • Tăng khả năng tập trung cho trẻ, phát triển chỉ số IQ, bảo vệ mắt, giúp trẻ học tập mang lại kết quả cao hơn.
  • Trẻ nhỏ bị trầm cảm bổ sung đầy đủ Omega-3 có khả năng hỗ trợ giảm các triệu chứng bệnh rõ rệt.
  • Tốt cho trẻ mắc các chứng bệnh rối loạn lưỡng cực, rối loạn tăng động giảm chú ý, tâm thần phân liệt, bệnh vảy nến.

Chất Omega-3 có nhiều trong các loại thực phẩm nào?

Omega-3 mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể, lượng chất này có nhiều trong nguồn thực phẩm tự nhiên bao gồm cả thực vật và động vật. Dưới đây là danh sách những thực phẩm chứa nhiều axit béo DHA, EPA, và ALA chúng ta nên bổ sung.

Tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói
Omega-3 có nhiều trong rau xanh, hoa quả tươi, hải sản, hạt khô và sữa
  • Các loại cá: Trong cá có chứa rất nhiều axit béo Docosahexaenoic, cụ thể nên chọn những loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi, cá bơn. Nên chọn cá tươi sống để đảm bảo lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm, đồng thời tránh ngộ độc khi ăn.
  • Các loại hải sản khác: Ngoài cá thì các loại hải sản khác như hàu, mực, sò, tôm, nghêu, ghẹ cũng chứa rất nhiều chất Omega-3 loại Axit DHA.
  • Rau lá xanh: Đây là nguồn thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, vitamin và Omega-3. Những loại rau củ bạn nên lựa chọn cho bữa ăn gia đình như rau cải xanh, tảo biển, rau bó xôi, bắp cải, súp lơ, rau cải xoăn, đậu.
  • Hoa quả, nước ép: Theo nghiên cứu, các loại hoa quả chín đặc biệt là quả mọng, ngoài giàu lượng vitamin, chất xơ, sắt và magie thì còn chứa rất nhiều thành phần Omega-3. Những loại quả chúng ta nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày như xoài, thanh long, nho, mâm xôi, kỷ tử, việt quất, dâu tây, dâu đen.
  • Sữa các loại: Trong sữa có chứa nhiều thành phần Omega-3 đặc biệt là nhóm DHA và EPA rất cần thiết cho trẻ nhỏ. Những loại sữa mà mẹ nên bổ sung cho bé để giúp con vừa cao lớn, khỏe mạnh vừa có sức đề kháng tốt như sữa chua, sữa bò, sữa công thức, các loại sữa hạt như đậu nành, sữa mè đen, sữa óc chó.
  • Các loại hạt khô: Không chỉ được dùng trong chế độ ăn kiêng, ăn chay mà các loại hạt khô còn rất tuyệt vời cho sức khỏe con người. Trong hạt khô có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm calo, chất béo, chất xơ, vitamin, protein, selen, magie…điển hình là những loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hồ đào, hạt phỉ, hồ trăn, đậu phộng, macca, hạt lanh, hạt chia.
  • Ngũ cốc: Nhóm thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ và vitamin tốt cho sức khỏe người lớn cũng như trẻ nhỏ. Bạn có thể bổ sung ngũ cốc dạng nguyên hạt hoặc dạng bột mịn cho bữa ăn hàng ngày cụ thể như yến mạch, lúa mạch, gạo lứt, bột nếp, bột gạo tẻ, bột ngô, bột khoai, bột từ các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu mắt đen.
  • Các loại dầu: Dầu ăn là nguyên liệu chứa nhiều thành phần Omega-3 không thể thiếu dùng để chế biến các món ăn hàng ngày. Chúng ta có thể bổ sung dầu ăn từ động vật hoặc thực vật như mỡ lợn, dầu gan cá, dầu gạo, dầu đậu nành, dầu dừa, dầu óc chó, dầu hạt lanh, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên lựa chọn dầu ăn từ thực vật sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Hướng dẫn cách bổ sung Omega-3 hợp lý cho trẻ chậm nói

Tuy cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhưng đối với bất kỳ thành phần dinh dưỡng nào cũng vậy, cần bổ sung một cách đúng đắn và hợp lý thì mới mang lại hiệu quả, còn nếu quá lạm dụng hoặc bổ sung không đủ liều lượng chắc chắn sẽ phản tác dụng.

Đối với trẻ nhỏ từ 4 – 8 tuổi kể cả trẻ phát triển bình thường và trẻ chậm nói, liều lượng Omega-3 cần bổ sung mỗi ngày như sau:

  • Trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi cần bổ sung 0.5 gram/ ngày.
  • Trẻ từ 12 tháng tuổi – 36 tháng tuổi cần 0.7 gram/ ngày.
  • Trẻ từ 48 tháng tuổi – 8 tuổi cần 0.9 gram/ ngày.

Còn khi bước vào độ tuổi từ 9 – 18 tuổi được phân chia liều lượng bé trai, bé gái khác nhau như sau:

  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi đối với bé gái là 1 gram/ ngày, bé trai là 1.2 gram/ ngày.
  • Trẻ từ 14 – 18 tuổi bé gái cần 1.1 gram/ ngày, bé trai cần 1.6 gram/ ngày.

Cha mẹ có thể bổ sung thành phần Omega-3 vào bữa ăn hàng ngày cho trẻ bằng các thực phẩm như rau xanh, hoa quả tươi, các loại hải sản, ngũ cốc, hạt khô, các loại sữa, các loại dầu ăn. Tuy nhiên cần phải phân bổ liều lượng phù hợp không nên quá lạm dụng hoặc để thiếu hụt vì tất cả các yếu tố này đều không tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói
Bổ sung Omega-3 đủ liều lượng thì mới tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ

Một số lưu ý khi bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói:

Không thể phủ nhận tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói là vô cùng tuyệt vời, tuy nhiên, khi bổ sung các mẹ cần lưu ý những điểm cơ bản sau:

  • Nếu bổ sung lượng dầu ăn cho trẻ, các mẹ nên lựa chọn dầu có nguồn gốc từ thực vật hoặc từ thịt cá. Không sử dụng gan cá bởi vì có chứa nhiều độc tố có thể khiến trẻ bị ngộ độc, không tốt cho sức khỏe khi sử dụng lâu dài.
  • Ngoài bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói qua nguồn thực phẩm thì cha mẹ có thể lựa chọn thêm các loại dầu cá hoặc chế phẩm bổ sung dưới dạng viên nén hoặc dạng nước. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cho trẻ.
  • Nếu bổ sung lượng Omega-3 cho trẻ thông qua đường uống thì các mẹ nên cho trẻ uống vào buổi sáng hoặc sau các bữa ăn sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất.

Tác dụng phụ của Omega-3 mẹ không nên bỏ qua

Thành phần Omega-3 rất tuyệt vời cho mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người lớn tuổi. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách, bổ sung hợp lý thì mới đạt hiệu quả. Dưới đây là một số tác dụng phụ nhẹ không mong muốn của Omega-3, các bậc cha mẹ cần nắm rõ để phòng tránh trẻ mắc phải.

Tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói
Dư hoặc thiếu lượng Omega-3 khiến trẻ dễ bị đau đầu, chóng mặt, khó chịu
  • Cơ thể hấp thụ quá nhiều lượng Omega-3 có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và giảm khả năng đông máu.
  • Một số thực phẩm có chứa nhiều Vitamin A, nên khi bổ sung Omega-3 có thể bị ngộc độc gây nôn ói, khó chịu, chóng mặt, da bị kích ứng, tổn thương gan.
  • Bổ sung dư thành phần Omega-3 trong cơ thể trẻ có thể dẫn đến một số chứng bệnh khá nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, tăng đường huyết, hạ huyết áp, tăng nguy cơ xuất huyết, khó ngủ.
  • Trường hợp bổ sung Omega-3 bằng đường uống có thể để lại mùi tanh trong miệng, hơi thở và mồ hôi có mùi hôi khó ngửi.
  • Mới đầu uống chưa quen trẻ thường có triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn, cảm giác khó chịu ở vùng dạ dày, đau đầu.

Có thể nói tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói vô cùng hữu ích, không chỉ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển thể chất giúp trẻ thông minh mà còn kích thích trí não, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, cải thiện khả năng phát âm. Cha mẹ nên nắm rõ những kiến thức cơ bản này để giúp con có sức khỏe tốt, phát triển toàn diện.

THÔNG TIN HỮU ÍCH CHO BẠN:

Cùng chuyên mục

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không? Giải đáp

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không là câu hỏi được khá nhiều các bậc cha mẹ quan tâm. Bởi vì hiện nay tỷ lệ thai...

Bệnh bại não ở trẻ có nguy hiểm không? Trẻ bại não sống bao lâu?

Theo các chuyên gia đầu ngành cho biết, hiện nay chứng bại não đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ. Bệnh gây ra nhiều...

Các dấu hiệu trẻ sơ sinh ảnh hưởng não từ việc rung lắc bé

Buồn nôn, chán ăn, lờ mờ, đờ đẫn, bứt rứt khó chịu, đồng tử giãn, co giật là những dấu hiệu điển hình của trẻ sơ sinh ảnh hưởng não...

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì để bé phát triển ngôn ngữ?

Đối với trẻ chậm nói ngoài việc điều trị bằng các phương pháp âm ngữ trị liệu, vật lý trị liệu, tâm lý trị liệu thì bổ sung đầy đủ...

Nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc, liệu có chính xác?

Trẻ tự kỷ có hay khóc không? Việc chúng ta có thể nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc, liệu có chính xác?. Tiếng khóc được biết là phương tiện...

Trẻ chậm nói đơn thuần là gì? Biểu hiện và Cách khắc phục

Đã gần 3 tuổi nhưng trẻ vẫn nói được rất ít, dù đây là thời điểm vàng có sự “bùng nổ” về mặt ngôn ngữ. Điều này, khiến các bậc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn