Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Mẹ bị cảm lạnh có nên cho con bú? Giải đáp

Cách chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng mẹ cần biết

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tại nhà

5 tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh khiến bạn bất ngờ

Chữa ho, trị cảm cúm, sốt cao chính là những tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh mà không phải người làm cha mẹ nào cũng biết. Áp dụng các mẹo vặt vặt này đúng cách sẽ đánh aby cách bệnh lý này giúp bé khoẻ mạnh và phát triển khoẻ mạnh nhất.

Có nên dùng lá tía tô cho trẻ sơ sinh?

Tía tô là loại cây thân thảo quen thuộc thường được dùng làm các món ăn kèm để tăng thêm hương vị cho món ăn rất quen thuộc. Lá tía tô thường có màu xanh tím cùng mùi hắc khá đặc trưng, khi ăn có vị cay hơi nồng giúp kích thích vị giác, đặc biệt dùng ăn đồ nướng thì ngon hấp dẫn hơn nhiều lần.

tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh
Lá tía tô thường dùng để chữa khá nhiều bệnh lý như cảm sốt, ho khan và có thể dùng cho cả trẻ sơ sinh

Bên cạnh dùng để ăn kèm, đây còn và vị thuốc dân gian được dùng nhiều trong dân gian, có thể điều trị các triệu chứng cảm sốt rất hiệu quả. Do là thảo dược tự nhiên nó lá tía tô được đánh giá có đồ an toàn rất cao, phù hợp cho mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh.

Theo y học cổ truyền, lá tía tô còn được gọi là tô diệp, có vị cay tính ấm, quy trực tiếp vào quy, phế tỳ và có tác dụng phát tán phong hàn, lý khí, giải độc, khử đờm rất hiệu quả. Các bài thuốc từ dược liệu này còn dùng được cho phụ nữ bị an thai, động thai để ổn định sức khoẻ.

Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu tìm ra rất nhiều hoạt chất tốt cho sức khoẻ có trong lá tía tô. Aldehyt trong dược liệu này có thể làm ức chế khu thần kinh giúp giảm đau, loại bỏ các vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn lỵ rất hiệu quả.

Nghiên cứu cũng tìm thấy khoảng 0,2% tinh dầu nguyên chất cùng một số hoạt chất như hydrocarbon, aldehyde, xeton, furan… Đây là các chất có tác dụng chống oxy hóa, chống dị ứng, giảm sưng viêm dùng rất an toàn ngoài da mà không gây ra bất cứ triệu chứng dị ứng nào.

Các hoạt chất có trong lá tía tô nhìn chung đều vô cùng an toàn cho trẻ sơ sinh, có thể dùng bên ngoài da và dùng theo đường uống mà không gây ra nguy hiểm. Đặc biệt với các đối tượng khuyến khích không nên sử dụng các loại thuốc tây thì dùng các bài thuốc dân gian như lá tía tô sẽ vô cùng an toàn và phù hợp.

Tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh

Các bài thuốc từ lá tía tô cho trẻ sơ sinh đã được dân gian áp dụng từ xưa đến nay và thực sự đem lại những hiệu quả đáng kể. Phụ huynh có thể tham khảo các tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh vô cùng tuyệt vời sau đây

Dùng lá tía tô giúp hạ sốt cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh sinh khi bị sốt thường nóng ran người kèm theo quấy khóc không ngừng, đặc biệt về đêm khiến bé vừa mệt mà cha mẹ cũng rất lo lắng. Đặc biệt trong giai đoạn này nếu trẻ bị sốt sẽ gây ra rất nhiều các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt tại não khiến sự phát triển của bé bị ảnh hưởng, não bộ cũng có thể kém thông minh hơn bình thường.

tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh
Dùng lá tía tô cho bé bú có thể làm hạ sốt nhanh chóng

Nguyên Nhân trẻ bị sốt có thể do các yếu tố bên ngoài xâm nhập vào hệ miễn dịch, do mẹ bị ốm khiến trẻ bị lây nhiễm qua đường sữa mẹ hay do bé vừa tiêm phòng. Dù là với nguyên nhân nào thì việc đầu tiên mẹ cần làm cũng là hạ sốt nhanh chóng để tránh các biến chứng khác. Trong đó phụ huynh có thể tham khảo các bài thuốc từ tía tô để đảm bảo an toàn và có thể hạ sốt hiệu quả.

Theo học cổ truyền,  lá tía tô có thể kích thích cơ thể tiết ra mồ hôi phù hợp cho những người đang bị sốt cần toát mồ hôi nhanh chóng để hạ nhiệt độ cơ thể. Do vị thuốc này được tăng cường làm thư giãn các mạch ngoài da, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động nên có thể hạ sốt, trừ cảm mạo nhanh chóng.

Đồng thời do lá tía tô có tính ấm nên cũng giúp giữ ấm cơ thể, tránh để bé bị lạnh, giúp máu huyết bên trong có thể lưu thông tuần hoàn và loại bỏ các độc tố nhanh chóng hơn. Sử dụng bài thuốc này cho trẻ vô cùng an toàn, và không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào cho cả mẹ và bé.

Với trẻ còn đang bú sữa mẹ

  • Dùng một nắm lá tía tô rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Giã nát trực tiếp lá tía tô, vắt lấy nước uống
  • Mẹ uống nước cốt này trực tiếp. Nếu không uống lạnh hơn mẹ có thể đun sôi cùng một chút nước sạch.
  • Cho bé bú để các dưỡng chất có trong lá tía tô truyền qua sữa giúp bé hạ sốt.

Với trẻ dùng sữa ngoài

  • Dùng khoảng 20g lá tía tô rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Giã nát trực tiếp lá tía tô, vắt lấy nước cốt
  • Pha thêm một chút nước ấm
  • Cho bé uống khoảng 2,5ml mỗi lần, ngày uống 3 lần.

Với những trẻ chuẩn bị đi tiêm phòng mẹ cũng nên thực hiện bài thuốc này để hạn chế tình trạng trẻ bị sốt nhanh chóng. Đây cũng là cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh sau khi tiêm phòng hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc, có thể phù hợp với mọi độ tuổi.

Đồng thời mẹ nhớ chú ý dùng khăn sạch lau mồ hôi trên cơ thể bé vì lá tía tô có thể làm bé bị tiết mồ hôi ra nhiều khiếm mồ hôi thấm ngược vào trong gây sốt cao hơn.

Lá tía tô chữa ho cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cũng là đối tượng rất dễ gặp các triệu chứng ho khi có các vật thể lạ xâm nhập hoặc bị các vi khuẩn, virus tấm công tại hệ hô hấp. Trẻ thường có xu hướng ho nặng hơn về đêm, quấy khóc nhiều, có thể kèm theo cả cảm sốt khiến con gầy đi nhanh chóng.

tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh
Bài thuốc từ lá tía tô, hoa đu đủ được, đường phèn, hoa khế giúp giảm ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả mà không cần dùng thuốc

Một trong những tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh không thể bỏ qua chính là khả năng điều trị các triệu chứng giảm ho gió, ho có đờm khá nhanh chóng. Do dược liệu này có tính bổ tỳ vị nên có thể giảm ho cho bé yêu hiệu quả. Khả năng long đờm chống viêm của tía tô cũng được chứng minh dùng an toàn trên nhiều cơ địa, kể cả trẻ sơ sinh.

Mặt khác trong thành phần của lá tía tô có chứa rất nhiều chất L- perilla; Perillaldehyd; anilin.. đây đều là các chất có thể làm giảm ho long đờm cao nên nhanh cóng có thể giải quyết tình trạng này. Vị thuốc này có tính ấm nên cũng làm dịu cổ họng hơn và ngăn chặn tình trạng ho trở nặng.

Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 20g lá tía tô, 5 – 10g hoa đu đủ đực, 5g hoa khế, tất cả đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Các nguyên liệu đem giã hoặc xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt
  • Thêm 5g đường phèn vào khuấy đều rồi đem hấp cách thuỷ
  • Để nguội cho bé dùng dần
  • Mỗi lần dùng 2,5ml, ngày dùng 5 lần
  • Thực hiện cho tới khi các triệu chứng ho biến mất hẳn

Tuy nhiên cần chú ý nên thực hiện phương pháp này với các bé đang trong thời kỳ ăn dặm, khoảng trên 6 tháng sẽ phù hợp hơn. Ngoài ra nếu mẹ không có thời gian thực hiện thì chỉ cần vắt lấy ít nước cốt tía tô, hoà cùng đường phèn rồi hấp cách thuỷ cho bé uống cũng đem đến những kết quả tương tự.

Phương pháp này nên thực hiện ngay khi bé vừa chớm ho để cải thiện nhanh chóng. Trong trường hợp bé ho mãn tính kéo dài kèm theo sốt cao bạn nên thông báo đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Dùng lá tía tô chữa rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường rất dễ bị rôm sảy do thời tiết quá nóng mức, dị ứng, hăm tã khiến nổi các mụn mẩn ngứa rôm sảy trên da làm bé rất khó chịu.  Các vết sần trên da ma sát vào quần áo hoặc do bé tự cào vào có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm hay để lại sẹo. Do đó việc dùng lá tía tô đun nước tắm cho bé sẽ làm giải pháp thông minh.

tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh
Cho bé tắm với lá tía tô sẽ giúp giảm ngay tình trạng ngứa rát dị ứng do rôm sảy

Lá tía tô được nghiên cứu với tác dụng như một chất kháng khuẩn chống viêm tự nhiên có tính diệt khuẩn rất cao nên có thể cải thiện các bệnh ngoài da nhanh chóng. khả năng chống dị ứng của vị thuốc này cũng rất tốt và dùng phù hợp cho những người gặp phải tình trạng rôm sảy có liên quan đến các vấn đề dị ứng. 

Đồng thời các hoạt chất có trong lá tía tô còn có tác dụng làm sáng da giúp bé có làn da mịn màng khoẻ mạnh ngay từ thời gian đầu đời.

Với những tình trạng bé bị rôm sảy, ngứa ngáy, xuất hiện các mụn nhỏ li ti thì chỉ tắm đều đặn một tuần sẽ thuyên giảm, các vết mụn nhanh chóng biến mất mà không cần dùng đến thuốc bôi hay thuốc đường uống. Kiên trì thực hiện mỗi ngày từ 1-2 lần sẽ giúp các triệu chứng biến mất hoàn toàn, trả lại cho bé làn da mịn màng tuyệt vời nhất. 

Thực hiện như sau

  • Dùng một nắm lá tía tô rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Các nguyên liệu đem giã hoặc xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt
  • Cho nước này vào đun cùng nước sôi rồi đợi nguội bớt thì tắm cho bé.
  • Trong trường hợp mẹ quá bận không thể giã lá tía tô thì cũng có thể bỏ thẳng lá vào nước đun sôi, sau đó vớt bỏ chỉ lấy phần nước tắm.

Chú ý rằng nếu bé đang có các vết xước ngoài da thì nên hạn chế dùng phương pháp này vì có thể gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn làm mưng mủ thành sẹo. 

Lá tía tô xông hơi trị cảm

Với những người bị cảm gió dân gian thường có phương pháp xông hơi với một số loại thảo dược để giúp người bệnh toát mồ hôi, từ đó làm hết cảm cúm nhanh chóng. Với trẻ sơ sinh cũng có thể áp dụng phương pháp này với các nguyên liệu đơn giản dễ tìm như lá tía tô, sả hay bạc hà.

tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh
Xông hơi từ lá tía tô có thể giúp bé giải cảm nhanh chóng

Phương pháp này có thể kích thích bé ra mồ hôi nhanh chóng nhờ tác động nhiệt từ nước xông. Đồng thời các tinh chất từ các thảo dược tiết ra cũng đem đến những tác dụng kháng khuẩn, chống viêm khá hiệu quả. Hơi xông từ bài thuốc này cũng có thể làm giảm tình trạng sẽ sơ sinh bị ngạt mũi rất tốt.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị 1 nắm nhỏ lá tía tô, 1 nắm bạc hà, và 1 nắm sả, tất cả đem rửa sạch với nước rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Tất cả đem đun sôi cùng nước trong khoảng 5 phút.
  • Đợi hơi nguội rồi cho bé xông.
  • Thực hiện khoảng 1 -2 lần là có thể loại bỏ hoàn toàn các cơn cảm cúm.

Với các này mẹ nhớ không để bé quá gần nồi xông có thể làm bé bị nóng rát hay đỏ mặt do hơi nước quá nóng. Nên để bé tránh xa một chút sẽ an toàn hơn.

Cháo tía tô và các thảo dược giải cảm

Bên cạnh bài thuốc xông hơi phía trên, bạn còn có thể kết hợp lá tía tô với một số thảo dược khác dùng theo đường uống để cải thiện tình trạng cảm cúm nhanh chóng.

tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh
Làm cháo tía tô cho bé cũng có thể giúp giải cảm hiệu quả mà không cần dùng thuốc

Thực hiện như sau

  • Dùng một nắm lá tía tô rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Gừng một vài lát nhỏ đã được cạo vỏ
  • Thái nhỏ gừng, lá tía tô, hành củ cho thật nhuyễn
  • Nấu cùng cháo hoa khi chín thì cho thêm một quả trứng vào khuấy đều rồi cho hỗn hợp dược liệu vào
  • Cho bé ăn ngay khi còn ấm sẽ làm giảm cảm nhanh chóng.

Lưu ý với cách này nên dùng cho các bé đang trong thời kỳ ăn dặm vì lúc này hệ tiêu hoá của bé đã hoạt động ổn định hơn.

Một số lưu ý khi dùng lá tía tô cho trẻ sơ sinh

Các tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh là điều không thể chối bỏ. Dù chỉ được dùng trong dân gian và chưa được khoa học chứng minh hoàn toàn tuy nhiên nó thực sự có hiệu quả nên đã được ông bà ta áp dụng từ bao đời nay.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho bé, mẹ bỉm cần chú ý những vấn đề sau

  • Rửa thật sạch và ngâm nước muối các dược liệu để loại bỏ các tạp chất nguy hiểm
  • Không dùng lá tía tô trên những vết thương hỉ, vết xước để tránh tình trạng nhiễm trùng nguy hiểm
  • Để đề phòng dị ứng nên dùng với một lượng nhỏ trước trên tay cho bé.
  • Với các bài thuốc đường uống chỉ nên dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi đã bắt đầu ăn dặm
  • Không nên lạm dụng quá mức trong thời gian dài.

Phương pháp này chỉ phù hợp cho các trường hợp bệnh nhẹ không quá nghiêm trọng, với các trường hợp nặng hơn cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ để có thể xử lý kịp thời.

Hy vọng với các chia sẻ trên đây về tác dụng của lá tía tô với trẻ sơ sinh đã đem lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chú ý chăm sóc tốt sức khoẻ cho bé trong giai đoạn đầu đời để hỗ trợ bé có thể phát triển toàn diện về cả thế chất và trí não tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng

Các dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng mẹ chớ chủ quan

Trong tất cả những nhóm đối tượng mắc bệnh viêm họng thì trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh cao nhất vì sức đề kháng của trẻ trong giai...

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh từ A đến Z – Làm bố mẹ phải biết

Chăm sóc trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng là băn khoăn của nhiều cặp bố mẹ trẻ. Khi vừa mới sinh ra, cơ thể bé rất mềm yếu,...

Trẻ bị vàng da tắm lá gì? 2 loại lá tắm chữa vàng da cho trẻ tốt nhất

Hiện tượng vàng da xảy ra khá phổ biến ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, thông thường tình trạng này sẽ tự khỏi sau 1-2 tuần. Tuy nhiên,...

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt là do đâu? Nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt là tình trạng phổ biến gặp ở khá nhiều bé khiến phụ huynh vô cùng lo lắng. Bệnh có thể tự khỏi...

Loại sữa bột nào tốt cho trẻ 2 tuổi

Loại sữa bột nào tốt cho trẻ 2 tuổi? 10 sản phẩm tốt nhất

Bắt đầu từ tuổi thứ 2 khi bé đã ngưng sữa mẹ hẳn thì việc dùng các loại sữa là vô cùng cần thiết để có thể hỗ trợ quá...

Bé bị táo bón nên uống sữa gì để dễ đi ngoài?

Bé bị táo bón nên uống sữa gì để dễ đi ngoài?

"Bé bị táo bón nên uống sữa gì để dễ đi ngoài?" là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi các loại sữa công thức có chứa hàm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn