Bị sốt xuất huyết có tắm được không? Giải đáp

Bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Gây tử vong không?

Sốt xuất huyết ở người lớn: Dấu hiệu và cách điều trị

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho mau khỏi bệnh

Bệnh sốt xuất huyết có lây không? Lây qua đường nào?

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết và các giai đoạn cần biết

Bệnh sốt xuất huyết: Triệu chứng và cách điều trị

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh

Hướng dẫn cách chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết

Hướng dẫn cách phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi và các dấu hiệu khỏi bệnh luôn được nhiều người quan tâm. Bởi đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue tấn công. Nếu người khỏe mạnh bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt sẽ gây khởi phát bệnh lý. Sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch và đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh
Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi và các dấu hiệu khỏi bệnh luôn được nhiều người quan tâm

Bệnh sốt xuất huyết khởi phát do đâu?

Bệnh sốt xuất huyết gây ra bởi một loại virus Dengue truyền mầm bệnh sang muỗi vằn Aedes aegypti. Khi cơ thể bị muỗi vằn đốt sẽ lây nhiễm và bùng phát bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, trước khi các triệu chứng bệnh bùng phát người bệnh sẽ trải qua thời gian ủ bệnh trong vòng 7 – 11 ngày. Trong thời gian này, người bị nhiễm virus sốt xuất huyết không có biểu hiện bất thường. Điều này vô tình mang mầm bệnh lây lan khắp nơi và bùng phát thành dịch bệnh.

Sau thời gian ủ bệnh, các triệu chứng bệnh sốt xuất huyết khởi phát. Trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ sẽ gây sốt, phát ban và đau nhức các cơ, xương khớp. Những biểu hiện này thường dễ nhầm lẫn với bệnh sốt thông thường. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Do đó, việc nhận biết bệnh sớm, thời gian khởi phát và các dấu hiệu khỏi bệnh là cần thiết.

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi?

Bệnh sốt xuất huyết huyết khởi phát và tiến triển thành nhiều giai đoạn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng lâm sàng riêng biệt. Dưới đây là những giai đoạn diễn tiến bệnh sốt xuất huyết cũng như thời gian khỏi bệnh:

Thời kỳ ủ bệnh

Sau khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt, lúc này người bệnh sẽ không có bất cứ biểu hiện bất thường nào, do đó rất khó nhận biết bệnh trong thời kỳ này. Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết ở mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sức đề kháng, cơ địa,… Thông thường, thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết sẽ kéo dài từ 3 ngày đến 2 tuần. Nhưng trên thực tế, quãng thời gian ủ bệnh từ 4 – 7 ngày.

Giai đoạn sốt

Sau thời gian ủ bệnh, các triệu chứng bệnh sốt xuất huyết dần khởi phát. Lúc này người bệnh sẽ có biểu hiện sốt cao và rất khó hạ sốt, tình trạng này sẽ kéo dài trong 3 ngày đầu tiên. Có lúc người bệnh sốt cao lên đến 39 đến 40 độ.

Ngoài biểu hiện sốt cao, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng khác đi kèm như cơ thể đau nhức, mệt mỏi, đau nhức hốc mắt dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, chán ăn, đau tức vùng thượng vị.

Giai đoạn sốt
Trường hợp bị sốt xuất huyết còn khởi phát những biểu hiện ngoài da, điển hình là xuất hiện những nốt ban đỏ khắp cơ thể, chảy máu cam

Bên cạnh đó, trường hợp bị sốt xuất huyết còn khởi phát những biểu hiện ngoài da, điển hình là xuất hiện những nốt ban đỏ khắp cơ thể, chảy máu cam hoặc thậm chí là chảy máu chân răng.

Giai đoạn nguy hiểm

Ở giai đoạn này, những cơn sốt cao dần thuyên giảm, tuy nhiên đây không phải là dấu hiệu khỏi bệnh. Trong giai đoạn này, những biến chứng có nguy cơ khởi phát cao, thậm chỉ là đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời và chăm sóc đúng cách.

Giai đoạn nguy hiểm của bệnh lý thường kéo dài trong vòng 3 – 4 ngày và những biến chứng nguy hiểm có nguy cơ xảy ra vào ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 từ giai đoạn sốt. Theo các chuyên gia đầu ngành, tại thời điểm này, sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể còn suy yếu bởi virus tấn công làm giảm số lượng tiểu cầu, bạch cầu trong máu.

Trong thời gian này, việc chủ quan không theo dõi tình trạng sức khỏe và chăm sóc không đúng cách có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, xuất huyết não, hiện tượng tràn dịch gây tổn thương các cơ quan nội tạng,… Trường hợp nhận thấy các biểu hiệu chảy máu cam, chảy máu chân răng, cơ thể lạnh toát, mi mắt phù nề,… Lúc này cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để được theo dõi và cấp cứu kịp thời. Sau khi bệnh nhân vượt qua giai đoạn nguy hiểm này sẽ khỏi bệnh.

Giai đoạn phục hồi

Sau giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân sẽ mất vài ngày để sức khỏe hồi phục hoàn toàn. Trong thời gian này, tình trạng sốt và những biểu hiện đi kèm sẽ thuyên giảm hẳn, huyết áp dần ổn định, tâm trạng thoải mái hơn.

Trong giai đoạn này, người bệnh nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và tăng cường bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, đồng thời uống nhiều nước. Sau khi khỏi bệnh, bạn vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết bởi đây là căn bệnh có thể khởi phát nhiều lần bởi chủng virus Dengue gồm 4 típ D1, D2, D3, D4.

Giai đoạn phục hồi
Trong giai đoạn này, người bệnh nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và tăng cường bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, đồng thời uống nhiều nước

Vậy “Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi?” Sau khi trải qua 4 giai đoạn tiến triển của bệnh, người bệnh sẽ khắc phục được bệnh lý hoàn toàn. Theo các kiểm chứng lâm sàng cho thấy, bệnh sốt xuất huyết thường kéo dài từ 1 – 2 tuần, sau đó người bệnh sẽ hồi phục sức khỏe như bình thường.

Các dấu hiệu khỏi bệnh sốt xuất huyết 

Trong giai đoạn dần khỏi bệnh sốt xuất huyết, người bệnh có thể nhận biết bởi một số biểu hiện điển hình như cơ thể đỡ mệt mỏi, đi tiểu nhiều hơn, ăn uống ngon miệng, những nốt ban dần biến mất và không xuất hiện các nốt ban mới. Cụ thể:

Cơ thể đỡ mệt mỏi

Tình trạng sốt cao liên tục trong vòng 2 – 3 ngày đầu có thể là dấu hiệu khởi phát bệnh sốt xuất huyết. Lúc này, bạn cần chủ động đến bệnh viện để được tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách.

Sau 1 tuần, dấu hiệu sốt và một số biểu hiện đi kèm do bệnh sốt xuất gây ra có dấu hiệu dần thuyên giảm. Khi đó, cơ thể sẽ giảm mệt mỏi, thể trạng dần hồi phục. Đây là dấu hiệu đầu tiên khỏi bệnh sốt xuất huyết.

Đi vệ sinh nhiều 

Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết có thể gây ra tình trạng mất nước nặng nề. Do đó, lượng nước tiểu của người bệnh sẽ dần ít đi, trong quá trình điều trị bác sĩ có thể chỉ định người bệnh bổ sung Orezon giúp bù lượng nước mất đi của cơ thể người bệnh.

Dấu hiệu khỏi bệnh sốt xuất huyết điển hình khi người bệnh đi vệ sinh có lượng nước tiểu nhiều hơn và trở lại như bình thường trước khi mắc bệnh.

Ăn uống ngon miệng hơn

Hầu hết những trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết đều khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, chán ăn. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng từ những món ăn. Thay vào đó, người bệnh chỉ có thể ăn cháo và uống nước.

Ăn uống ngon miệng hơn
Khi các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết được kiểm soát, bạn sẽ trở lại việc ăn uống như bình thường, có cảm giác ngon miệng khi ăn, thèm ăn hơn

Tuy nhiên, khi các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết được kiểm soát, bạn sẽ trở lại việc ăn uống như bình thường, có cảm giác ngon miệng khi ăn, thèm ăn hơn.

Không hình thành những nốt phát ban mới

Đa số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết kéo dài trong vòng 1 tuần. Trong thời gian mắc bệnh, cơ thể của bạn sẽ xuất hiện những nốt ban đỏ dày đặc và luôn tục. Tình trạng này khiến người bệnh ngứa ngáy và khó chịu, nhất là trong giai đoạn bệnh tiến triển nghiêm trọng. Khi bệnh lý được kiểm soát hoàn toàn, những nốt ban đỏ này cũng sẽ có xu hướng biến mất dần và không nổi nên những nốt ban mới.

Hướng dẫn chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết sẽ được kiểm soát hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời kết hợp áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà đúng cách. Trong một số trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh tiến hành theo dõi và chăm sóc tại nhà. Dưới đây là cách chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết giúp mau khỏi bệnh mà bạn có thể tham khảo:

Theo dõi thân nhiệt thường xuyên

Với những trường hợp bị sốt xuất huyết cần được theo dõi thân nhiệt thường xuyên. Khi cơn sốt cao trên 38,5 độ, người bệnh cần được hạ sốt bằng các nhóm thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng một số mẹo hạ sốt tại nhà như chườm mát, nằm ở những chỗ thoáng mát, thoải mái.

Khoảng 4 đến 6 tiếng cần kiểm tra lại nhiệt độ của cơ thể người bệnh một lần. Trường hợp cơn sốt không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh vẫn tiếp tục sử dụng thuốc hạ sốt, tuy nhiên cần chú ý đến liều lượng, tần suất sử dụng và nhóm thuốc.

Tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Những trường hợp bị sốt xuất huyết thường có xu hướng chán ăn, ăn uống kém. Do đó, người chăm sóc nên chọn những món ăn dễ tiêu hóa, dễ ăn như súp, canh, cháo thịt bằm nhằm bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp bù nước hiệu quả. Hạn chế ăn quá no vì có thể gây khó tiêu, chướng bụng, khó chịu. Thay vào đó hãy chia nhỏ các bữa ăn để tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.

Tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết
Dung nạp những món ăn dễ tiêu hóa, dễ ăn như súp, canh, cháo thịt bằm nhằm bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp bù nước hiệu quả

Tránh để người bệnh dung nạp các thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, gia vị vị. Đồng thời, trong thời gian điều trị bệnh sốt xuất huyết, người bệnh không sử dụng bia rượu, các chất kích thích, nước có gas,…

Người bệnh cần bổ sung nhiều nước

Thời gian khỏi bệnh sốt xuất huyết còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thời gian nghỉ ngơi và lượng nước bổ sung trong thời gian mắc bệnh. Cơ thể luôn cần được bổ sung nước mỗi ngày, tuy nhiên trong thời gian bị sốt xuất huyết, người bệnh cần tăng cường bổ sung nhiều nước hơn. Bởi bệnh lý có thể làm khiến lượng đường máu cô đặc lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thống máu đến các cơ quan trong cơ thể. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh biến chứng sốc ở người bệnh.

Để ngăn ngừa tình trạng mất nước, người chăm sóc có thể cho bệnh nhân uống oresol hay bổ sung các loại nước chanh, nước cam, nước ép hoa quả,… Ngoài ra, người bệnh nên uống nhiều nước lọc. Tuy nhiên, nên chia lượng nước uống nhiều lần, nên uống từ từ. Bởi uống cùng lúc quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, chướng bụng, buồn nôn.

Sử dụng thuốc điều trị

Người bệnh sốt xuất huyết cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong việc sử dụng thuốc về liều lượng và tần suất sử dụng. Tránh tự ý sử dụng thuốc vì có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh. Đặc biệt, không sử dụng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt ibuprofen, aspirin vì có thể khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh”. Theo các chuyên gia đầu ngành, thời gian khỏi bệnh sốt xuất huyết còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ các triệu chứng, thể trạng người bệnh, cách chăm sóc và kiêng cử. Để đạt được kết quả điều trị bệnh tốt nhất, khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh lý, hãy nhanh chóng thông báo với bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết? Giải đáp

Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết? Giải đáp

"Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?" là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Việc bị muỗi vằn mang virus nhiễm bệnh đốt là nguyên nhân...

Sốt xuất huyết có ngứa không? Nguyên nhân vì đâu?

Sốt xuất huyết có ngứa không? Bị ngứa khi nào?

Sốt xuất huyết thường bùng phát vào mùa mưa. Bệnh lý này đi kèm các biểu hiện chóng mặt, sốt cao, xuất huyết dưới da, ngứa ngáy và phát ban....

Sốt xuất huyết có được gội đầu, có được tắm không, tắm thế nào đúng cách là thắc mắc chung của nhiều người

Sốt xuất huyết có được gội đầu không? Giải đáp

Sốt xuất huyết là bệnh thường gặp, nếu không được điều trị kịp thời và có biện pháp chăm sóc phù hợp, bệnh có thể gây ra các biến chứng...

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết và các giai đoạn cần biết

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết và các giai đoạn cần biết

Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh phổ biến ở nước ta do virus Dengue gây ra và có xu hướng bùng phát thành dịch vào mùa mưa...

Bệnh sốt xuất huyết có lây không?

Bệnh sốt xuất huyết có lây không? Lây qua đường nào?

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh lý truyền nhiễm phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Bệnh sốt...

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho mau khỏi bệnh

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh luôn cảm thấy người mệt mỏi, khô khốc, không muốn ăn uống gì, tuy nhiên điều này sẽ làm cơ thể suy nhược...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn