Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn cho mẹ bỉm

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không? Giải đáp

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không là câu hỏi được khá nhiều các bậc cha mẹ quan tâm. Bởi vì hiện nay tỷ lệ thai nhi mắc các bệnh lý nguy hiểm ngày càng có xu hướng gia tăng, mà bại não lại là một chứng bệnh gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc siêu âm, khám sức khỏe định kỳ sẽ sớm phát hiện ra các dị tật bẩm sinh từ đó có hướng xử lý kịp thời đúng đắn.

Giải đáp siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không?

Theo các chuyên gia, hiện nay y học phát triển mạnh nên nhiều loại dị tật thai nhi có thể được phát hiện và chẩn đoán chính xác trong quá trình mang thai của người mẹ bằng hình ảnh siêu âm. Tuy nhiên với câu hỏi siêu âm có thể phát hiện trẻ bị bại não sớm không? Chúng ta có thể hiểu theo hai cách đó là siêu âm từ khi trẻ còn trong bụng mẹ và siêu âm khi trẻ được sinh ra, có những triệu chứng nghi ngờ.

Trường hợp 1: Trường hợp thai nhi trong bụng mẹ khi siêu âm chỉ có thể phát hiện được khoảng 75% các bất thường ở phần đầu nên không thể chắc chắn chính xác trẻ có bị bại não hay không mà chỉ đánh giá sơ bộ về não có thể gặp vấn đề. Có một số ca bệnh đặc biệt, khi siêu âm không hề phát hiện ra bất cứ dị tật nào, nhưng khi sinh ra trẻ lại mắc các bệnh lý nguy hiểm trong đó có bại não.

Thông thường siêu âm thai kỳ sẽ phát hiện chính xác được các bệnh lý thai nhi như hở hàm ếch, khe hở vòm miệng, lồi rốn, tật tay vẹo, tật nhiều ngón. Mẹ cũng nên nắm rõ các giai đoạn quan trọng nên siêu âm để phát hiện sớm dị tật đó là: 3 tháng đầu thai kỳ, tuần thứ 18 – 23 và 3 tháng cuối.

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không?
Siêu âm thường rất khó phát hiện chính xác 100% chứng bại não ở trẻ

Trường hợp hai: Trẻ sinh ra bị chấn thương sản khoa hoặc có những triệu chứng nghi ngờ bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng máy siêu âm Doppler xuyên sọ để kiểm tra. Sau khi siêu âm tùy vào từng trường hợp có thể biết được chính xác bệnh, nhưng cũng có một số trường hợp cần đến sự hỗ trợ kết hợp từ phương pháp chụp CT hoặc MRI sọ não mới đưa ra nhận định chính xác tuyệt đối.

Tóm lại, với thắc mắc siêu âm có phát hiện trẻ bại não sớm không thì chúng tôi có thể trả lời nhanh đó là tùy vào từng trường hợp khác nhau, có thể phát hiện sớm hoặc cũng có thể không phát hiện được cho đến khi trẻ chào đời mới biết con mắc chứng bại não.

Lúc này các bậc cha mẹ cần yêu cầu bệnh viện điều trị bệnh sớm cho con, việc can thiệp sớm có thể giúp trẻ không gặp khó khăn trong vấn đề hoạt động và ngôn ngữ, dễ dàng hòa nhập với cuộc sống.

Tổng hợp các phương pháp chẩn đoán trẻ bại não hiện nay

Ngoài chẩn đoán bệnh bằng việc hỏi và điều tra tình trạng bệnh thông qua các yếu tố thính giác, thị giác, khả năng ngôn ngữ, vận động, sự phát triển thể chất, trí tuệ thì các bác sĩ còn áp dụng các phương pháp chẩn đoán bằng máy móc hiện đại để đưa ra nhận định về bệnh chính xác nhất, cụ thể:

1. Lấy mẫu xét nghiệm

Để biết rõ có phải chính xác trẻ mắc chứng bại não hay các bệnh liên quan đến não bộ khác, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Mẫu vật có thể là máu, nước tiểu, áp dụng phương pháp này sẽ đưa ra kết quả chính xác. Nhìn vào các chỉ số này bác sĩ sẽ nhận biết được bộ phận nào trong cơ thể trẻ đang gặp vấn đề, từ đó chỉ định hướng điều trị cụ thể, phù hợp.

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không
Xét nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán trẻ bại não khá chính xác và đơn giản hiện nay

Các bước lấy mẫu xét nghiệm như sau: Nếu là nước tiểu thì nhân viên y tế sẽ hướng dẫn trẻ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục ngoài, sau đó đi tiểu, nên loại bỏ phần nước tiểu đầu và cuối, chỉ lấy một lượng vừa đủ nước tiểu ở giữa bãi.

Còn nếu lấy máu thì cần dùng cồn sát trùng vùng da lấy mẫu, dùng kim tiêm y tế tiêm vào phần tĩnh mạch, lấy lượng máu theo yêu cầu. Cả hai mẫu vật sẽ được cho vào ống nghiệm có dung tích khoảng 20ml, đậy kín và đưa vào phòng xét nghiệm.

Sau khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ sẽ cho kết quả chính xác, dựa vào đó bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ đọc kết quả và giải thích các chỉ số cho người nhà bệnh nhân hiểu rõ. Cuối cùng đưa ra kết luận về bệnh và có hướng điều trị.

2. Phương pháp điện não đồ (EEG)

Điện não đồ (EEG) là từ viết tắt của Electroencephalogram. Kỹ thuật này mang tính hiện đại cao, thường được sử dụng để kiểm tra, chẩn đoán các bệnh lý về não bộ, thần kinh, kết quả mang lại rõ nét, hiệu quả, tầm soát bệnh sớm.

Cách thực hiện như sau: Bác sĩ sẽ dùng các điện cực bằng kim loại gắn lên da đầu của trẻ, kết hợp với máy vi tính sẽ mô phỏng và ghi chép lại các mẫu sóng não. Quy trình kéo dài khoảng 20 phút, trong quá trình thực hiện tuyệt đối không được để trẻ ngủ.

Trước khi thực hiện điện não đồ các bậc phụ huynh cần đảm bảo cho trẻ những yếu tố cơ bản sau: Gội đầu sạch sẽ cho bé, nếu đang dùng thuốc điều trị bệnh bất kỳ thì cần báo ngay cho bác sĩ, đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc trước khi thực hiện chẩn đoán.

3. Chụp cộng hưởng từ MRI

Chụp cộng hưởng từ MRI (Magnetic Resonance Imaging) là một phương pháp chẩn đoán bệnh chính xác thông qua hình ảnh chụp cắt lớp các bộ phận trên cơ thể con người. MRI sử dụng sóng từ trường và sóng radio nên luôn đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình thực hiện.

Trước khi tiến hành chụp cộng hưởng từ, cha mẹ cần kiểm tra cho trẻ kỹ các vấn đề: Không dùng máy trợ thính, kẹp tóc, nhắc nhở con nên nằm yên không nên cử động. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ sẽ cho ra kết quả chính xác.

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không
Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán các chứng bệnh về não bộ chính xác

4. Siêu âm sọ não

Siêu âm sọ não tức là siêu âm Doppler xuyên sọ, phương pháp sử dụng sóng siêu âm tần số cao để đo lượng máu bên trong não, từ đó có thể nhận định được bệnh qua các hình ảnh kết quả. Cách chẩn đoán này có thể được áp dụng cho cả trẻ sơ sinh, an toàn, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

So với các phương pháp siêu âm khác thì trước khi thực hiện người bệnh cần nhịn ăn uống, nhưng đối với siêu âm Doppler xuyên sọ thì không cần. Trẻ được chỉ định nằm trên giường bệnh, một thiết bị đầu dò được thoa gel và di chuyển trên thóp trẻ. Lúc này những dữ liệu và hình ảnh của các mạch máu được máy tính ghi lại rõ nét, sau đó bác sĩ sẽ đọc kết quả siêu âm và giải thích những thông số cho các bậc cha mẹ hiểu.

Cách điều trị bệnh bại não ở trẻ tốt nhất

Bệnh bại não ở trẻ không thể điều trị dứt điểm 100%, nếu áp dụng đúng phương pháp chỉ có thể cải thiện các chức năng đi lại và nói năng, nhận thức theo hướng tích cực. Do đó, khi thấy dấu hiệu bệnh cần đưa trẻ thăm khám ngay. Hiện nay có những phương pháp điều trị chứng bại não như sau:

1. Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa tức là phương pháp chữa trị bệnh bại não được chỉ định bằng thuốc kháng sinh, không liên quan đến dao kéo, phẫu thuật. Các bác sĩ thường kê đơn thuốc cho trẻ bại não khi gặp các triệu chứng như co cơ, giãn cơ, động kinh, co giật, thuốc có thể bằng đường uống hoặc đường tiêm.

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không
Điều trị bệnh bằng thuốc Tây y tuy đơn giản, tiện lợi nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ

2. Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa tức là áp dụng phương pháp phẫu thuật can thiệp, đối với chứng bại não thường có hai cách phẫu thuật đó là phẫu thuật chỉnh hình và phẫu thuật thần kinh. Tùy thuộc vào từng trường hợp và mức độ bệnh mà ứng dụng cho hợp lý.

Ngoại khoa được chỉ định cho các trường hợp trẻ từ 2 tuổi đến 6 tuổi, bệnh gây ra các hậu quả nghiêm trọng như tứ chi bị co rút, biến dạng cong queo đau đớn, đi lại khó khăn, các cơn đau kéo dài. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ các rễ thần kinh cột sống chọn lọc hoặc cắt bỏ các khớp nếu cần thiết.

3. Phương pháp trị liệu

Đây cũng là một trong những phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả cao nên được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn áp dụng. Phương pháp trị liệu có rất nhiều liệu pháp khác nhau, chẳng hạn: Bài tập vật lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, vận động trị liệu, hoạt động trị liệu, tâm lý trị liệu…

Trẻ bị bại não
Bài tập vật lý trị liệu giúp trẻ nhanh hồi phục các chức năng vận động như đi lại, cầm nắm

Mỗi liệu pháp sẽ có những hoạt động khác nhau, nhưng đều có chung một mục đích là hỗ trợ người bệnh khắc phục và cải thiện các khả năng nghe, nói, phát âm, đọc, viết, giao tiếp, đi lại, đứng, ngồi, vận động theo hướng tốt hơn.

Trên đây là giải đáp thắc mắc siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không, các bậc cha mẹ có thể tham khảo để nắm rõ hơn. Bởi vì khi sinh con ai cũng muốn con chào đời khỏe mạnh, bình thường như bao trẻ khác. Tốt nhất trong quá trình mang thai các mẹ bầu nên thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc dị tật thai nhi để sớm phát hiện các trường hợp không mong muốn để từ đó có hướng giải quyết đúng đắn, phù hợp.

Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để hạn chế thấp nhất trường hợp trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh nặng nề ảnh hưởng đến đời sống thể chất và tinh thần của trẻ, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cùng chuyên mục

Bệnh bại não ở trẻ có nguy hiểm không? Trẻ bại não sống bao lâu?

Theo các chuyên gia đầu ngành cho biết, hiện nay chứng bại não đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ. Bệnh gây ra nhiều...

Các dấu hiệu trẻ sơ sinh ảnh hưởng não từ việc rung lắc bé

Buồn nôn, chán ăn, lờ mờ, đờ đẫn, bứt rứt khó chịu, đồng tử giãn, co giật là những dấu hiệu điển hình của trẻ sơ sinh ảnh hưởng não...

Giải đáp: Bệnh bại não ở trẻ em có chữa được không?

Bệnh bại não ở trẻ em có chữa được không là câu hỏi được khá nhiều bậc phụ huynh thắc mắc muốn biết. Bởi vì hiện nay tỉ lệ trẻ...

Tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói và những điều cần biết

Cải thiện khả năng tư duy, phát triển ngôn ngữ, tăng cường trí nhớ, thị lực...là những tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói. Có thể thấy Omega-3...

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì để bé phát triển ngôn ngữ?

Đối với trẻ chậm nói ngoài việc điều trị bằng các phương pháp âm ngữ trị liệu, vật lý trị liệu, tâm lý trị liệu thì bổ sung đầy đủ...

Nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc, liệu có chính xác?

Trẻ tự kỷ có hay khóc không? Việc chúng ta có thể nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc, liệu có chính xác?. Tiếng khóc được biết là phương tiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn