Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn cho mẹ bỉm

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi: Bé đang bị gì?

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp?

Sau sinh kinh nguyệt không đều tháng có tháng không do đâu?

Sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú – Mẹ nên biết

Sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú là thắc mắc của nhiều bà mẹ trẻ. Việc ăn uống lúc này sẽ tác động trực tiếp đến em bé thông qua sữa mẹ. Do đó, mẹ cần lưu ý những thực phẩm nạp vào cơ thể để mẹ vừa lợi sữa, con vừa khỏe mạnh.

Sau sinh thường mẹ nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú?

Trường hợp mẹ sinh thường sẽ dễ dàng trong việc ăn uống hơn so với các mẹ sinh mổ. Bạn có thể ăn bất cứ thừ gì sau sinh. Tuy nhiên, để lợi sữa cho con, bạn cần nạp đủ những thực phẩm như thịt, cá, trứng, rau xanh và sữa,…

Sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú?
Sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú?

  • Móng giò hầm: Đây là món ăn tuyệt vời giúp sữa về nhiều cho bé, giúp mẹ phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên không nên tự ép bản thân phải ăn quá nhiều, ăn ở lượng vừa đủ sẽ khiến bạn không tăng lên nhiều cân mà vẫn đảm bảo đủ nhu cầu sữa cho con.
  • Đồ nếp: Các loại bánh làm từ nếp, xôi, bánh chưng,…thực phẩm giàu tinh bột sẽ kích thích tuyến sữa của bạn.
  • Hải sản: Trong hải sản chứa lượng canxi dồi dào, làm cho sữa về nhiều lại bổ dưỡng cho xương khớp của con. Đặc biệt, mẹ không phải sợ sữa sẽ có mùi tanh, ngược lại ăn hải sản sữa vẫn đảm bảo được độ thơm ngon nhất định. Nhưng cần lưu ý với các mẹ bị dị ứng với hải sản thì không nên sử dụng thực phẩm này.
  • Hoa quả, trái cây: Lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào giúp cho da dẻ mẹ mềm mịn đồng thời sữa cũng sẽ sóng sánh hơn.

Một số thực phẩm mẹ bổ sung giúp sữa về nhiều nhưng không lo tăng cân:

  • Chè vằng: Mỗi ngày uống 1 – 2 lít nước chè vằng pha sẽ giúp lợi sữa cho con, đặc biệt còn giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, lấy lại vóc dáng sau sinh an toàn.
  • Các loại trái cây ít ngọt: Cam, quýt, bưởi,…rất tốt cho mẹ giảm cân sau sinh nhưng vẫn đảm bảo đủ thức ăn cho con. 
  • Rau xanh: Hầu như mẹ có thể ăn được tất cả các loại rau xanh, đặc biệt rau có màu xanh đậm sẽ giúp sữa về nhiều mà không lo tăng cân. Mẹ có thể ăn nhiều rau sau khi sinh nhưng tuyệt đối không được sử dụng thay thế cơm, thịt.
  • Khoai lang: Khoai lang hấp hoặc luộc đều có thể cho vào thực đơn hàng ngày của mẹ. Lượng tinh bột dễ chuyển hóa trong khoai sẽ giúp mẹ có nhiều sữa nhưng không làm tích tụ mỡ thừa. Nên ăn vào bữa trưa và có thể thay thế cho 1 bát cơm trắng.
  • Rong biển: Rong biển có tác dụng hỗ trợ thải độc, tốt cho hệ tiêu hóa và giúp cơ thể giảm lượng cholesterol có trong máu, ngăn ngừa việc hấp thu dưỡng chất khiến cơ thể béo lên. Mẹ có thể nấu rong biển cùng những nguyên liệu khác ăn trong ngày để lợi sữa cho bé.

Sau khi sinh mổ nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú?

Do sinh mổ phải chịu tác động dao kéo đến cơ thể nên sau sinh mẹ cũng phải hạn chế một số thực phẩm để tránh ảnh hưởng đến vết mổ. Thông thường sau sinh 6 – 8 tiếng, mẹ nên ăn các món chay hoặc cháo để dễ tiêu hóa hơn. Có thể ăn canh ngót hoặc canh rau lang.

Chia từng bữa nhỏ và tránh ăn quá no sẽ làm căng tức vết thương, đồng thời còn ảnh hưởng đến đường ruột. Để đảm bảo nguồn sữa cho con, trong thời gian này mẹ có thể uống thêm sữa hoặc ngũ cốc để cho con có đủ thức ăn và đảm bảo an toàn cho mẹ.

Một số thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ như:

  • Nước lọc và sữa

Cơ thể mẹ sinh mổ sẽ yếu hơn so với những mẹ sinh thường. Do đó, việc cung cấp thêm nước lọc và sữa sẽ giúp cấp nước cho mẹ, phòng tránh được bệnh viêm đường tiết niệu. Uống thêm sữa sẽ giúp sữa mẹ sánh và thơm hơn. Mỗi ngày mẹ sinh mổ nên cung cấp thêm 1 ly sữa ấm và 2 lít nước lọc.

Mẹ sau khi sinh nên uống thêm sữa để có nhiều sữa cho con
Mẹ sau khi sinh nên uống thêm sữa để có nhiều sữa cho con
  • Các loại thịt nạc (thịt lợn, bò, dê, gà,…)

Thịt giàu protein, dưỡng chất và canxi giúp vết thương sinh mổ nhanh phục hồi. Các món ăn từ các loại thịt cũng ngon miệng, lợi sữa cho mẹ.

  • Rau xanh (nhất là rau lang, rau ngót)

Rau xanh cung cấp lượng vitamin và chất xơ dồi dào, mẹ ăn dễ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón thường gặp ở các mẹ sinh mổ.

  • Cháo

Những ngày đầu vừa mới sinh, để dễ tiêu hóa mẹ nên ăn cháo thay cho cơm. Nấu cùng với rau, nước hầm xương hoặc thịt cung cấp chất dinh dưỡng, mẹ ăn đỡ ngán.

  • Quả sung

Mặc dù có vị chát, bị mọi người nhầm lẫn sẽ gây táo bón cho mẹ mới sinh con, tuy nhiên nó lại có tác dụng nhuận tràng khá tốt. Đồng thời, ăn quả sung còn giúp mẹ gọi sữa về nhiều cho con bú.

  • Nghệ

Trong dân gian người ta vẫn gọi nghệ nôm na với cái tên “thần dược sau sinh”. Và không nói ngoa khi nói nghệ như thế. Theo nghiên cứu, sinh dược học từ nghệ có giá trị như một loại thuốc tự nhiên vì chứa hoạt chất curcumin giúp chống oxy hóa và viêm nhiễm cao.

Ăn nghệ giúp mẹ sau sinh nhiều sữa
Món gà kho sả nghệ, giúp mẹ lợi sữa, nhanh phục hồi và đẹp da

Phụ nữ sau sinh ăn nghệ giúp lợi sữa, nhanh lành vết mổ và giúp không để lại sẹo xấu xí. Sau sinh, mẹ nên sử dụng từ 300g – 500g nghệ chế biến món ăn mỗi ngày. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể hòa chung tinh bột nghệ với sữa tươi, mật ong, nước để uống mỗi ngày, chia làm hai lần trước và sau bữa ăn 15 phút giúp đẹp da.

Các loại gia vị, rau mùi giúp mẹ có sữa nhiều cho con bú:

Sử dụng thêm các loại gia vị và rau mùi giúp thức ăn ngon và hấp dẫn hơn. Chính nhờ đó mà mẹ ăn được nhiều và ngon miệng, sữa nhờ đó cũng được gọi về nhiều hơn. Một số loại gia vị phổ biến, tốt cho mẹ sau sinh như:

  • Gừng

Trong quá trình mang thai, việc sử dụng gừng như một bài thuốc tự nhiên điều trị chứng ốm nghén. Sau khi sinh, gừng lại đóng vai trò hữu hiệu trong việc tăng tuần hoàn máu, giúp mẹ tiết nhiều sữa hơn cho con. Ngoài ra, việc bé hấp thụ tinh chất của gừng thông qua sữa mẹ sẽ giúp bé ổn định hệ tiêu hóa, đặc biệt là những tháng đầu đời.

  • Hẹ

Lượng sữa mẹ sẽ được duy trì nhờ vào những dưỡng chất có trong hẹ như carbohydrate, canxi, phốt pho, sắt, vitamin C,…

  • Cỏ cà ri

Sử dụng cỏ cà ri cũng giống như hạt tiêu của nước ta. Trong loại cây này chứa galactogogues có tác dụng kích thích tuyến sữa để sữa về nhiều hơn. Đồng thời, vitamin, magie có trong cỏ cà ri giúp chất lượng sữa của mẹ tốt hơn và hạn chế được tình trạng đầy hơi, đau nhức cơ thể.

  • Húng quế

Ngoài việc tăng hương thơm, kích thích vị giác thì húng quế còn có tác dụng thúc đẩy dòng chảy của sữa, giúp sữa về nhiều để con bú được no hơn. Đồng thời, rau húng quế còn giúp mẹ giảm cảm giác đầy hơi, khó tiêu, cải thiện hệ tiêu hóa cho bé thông qua sữa mẹ.

  • Đinh hương

Tinh dầu đinh hương sẽ giúp mẹ phục hồi nhanh chóng sau khi sinh, đặc biệt là làm cho tử cung hoạt động lại bình thường. Việc sử dụng gia vị này để chế biến món ăn sẽ giúp tăng tiết sữa ở mẹ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tránh tình trạng chướng bụng.

  • Quế khô

Quế có tính cay và nóng, mẹ có thể sử dụng một lượng vừa phải nguyên liệu này trong chế biến món ăn. Vừa thơm ngon vừa kích thích sữa về. Ngoài ra, theo những nghiên cứu dùng cùng quế khô và mật ong sẽ giải cảm, cải thiện hệ tiêu hóa.

  • Rau thì là

Người Bắc rất chuộng sử dụng loại rau này trong chế biến món ăn. Không chỉ giúp món ăn ngậy vị hơn mà thì là còn giúp tăng khả năng tiết sữa cho mẹ sau sinh và hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Nguyên tắc lên thực đơn cho mẹ sau sinh có nhiều sữa cho con bú

Sau khi sinh con, mẹ cần điều chỉnh thực đơn theo từng ngày và theo tuần để mẹ có nhiều sữa hơn. Bên cạnh đó, việc thay đổi món giúp mẹ đỡ ngán, giúp mẹ ăn ngon miệng hơn. Nguyên tắc mẹ cần lưu ý khi lên thực đơn ăn uống vừa giúp mẹ lợi sữa vừa không lo tăng cân:

  • Sử dụng các nguyên liệu có nhiều dưỡng chất như protein, sắt, canxi, omega 3, vitamin,…
  • Tránh những món ăn chiên rán bằng dầu, mỡ động vật, tốt nhất nên ăn những thực phẩm có chất béo từ thực vật.
  • Bổ sung các thực phẩm lợi sữa được gợi ý bên trên để tăng tiết sữa và giúp bữa ăn phong phú.
  • Nêm nếm món ăn không quá mặn, ngọt chỉ nên nêm nhạt và tập trung cảm nhận vị tự nhiên của các nguyên liệu. Tránh ăn thức ăn còn quá nóng hoặc đã để lâu ngày.
  • Lựa chọn nguyên liệu tươi sống để chế biến, như vậy sẽ hấp thụ được tốt nhất những dưỡng chất có trong đó.

    Nguyên tắc lên thực đơn cho mẹ sau sinh nhiều sữa
    Nguyên tắc lên thực đơn cho mẹ sau sinh nhiều sữa

Trong quá trình chăm con trong tháng, mẹ nên giữ tâm lý thoải mái, không nên đặt nặng vấn đề làm thế nào để có sữa cho con hay làm sao để giảm cân nhanh. Tâm lý thoải mái cũng là yếu tố quyết định lượng sữa nhiều hay ít. Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp với những động tác tập yoga, thiền nhẹ nhàng để giữ sức khỏe, giúp cơ thể nhanh phục hồi, tăng khả năng tiết sữa.

Lưu ý: 

  • Nếu muốn vận động mạnh, chỉ nên thực hiện sau sinh 1 tháng, hoặc đến khi cảm thấy cơ thể thật sự hồi phục.
  • Không nên sử dụng thuốc giảm cân trong thời kỳ cho con bú.
  • Không nên nhịn ăn, ăn kiêng sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, không đủ lượng sữa cần thiết cho con, ảnh hưởng đến sức khỏe bé.
  • Tránh xa những thức uống có cồn, có ga để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trên đây là những thực phẩm sau khi sinh mẹ nên ăn để có nhiều sữa cho con bú. Mẹ nên thay đổi cách chế biến mỗi ngày để đảm bảo vẫn ăn ngon mà còn tốt cho em bé. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Sau khi sinh xong bao lâu được uống nước đá? BS giải đáp

Sinh xong bao lâu được uống nước đá là băn khoăn của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. Theo các bác sĩ, việc sử dụng nước đá và các thực...

Sinh xong bị bong da tay: Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Sinh xong bị bong da tay không phải là hiện tượng quá hiếm gặp ở các chị em phụ nữ. Tuy không quá nguy hiểm cho sức khỏe nhưng về...

Sinh xong bao lâu thì hết sản dịch? Giải đáp

Sinh xong bao lâu thì hết sản dịch? Giải đáp

Hiện tượng sản dịch đều xảy ra ở chị em phụ nữ sau sinh, đây là tình trạng bình thường nhưng lại gây ra ra phiền toái, khó chịu cho...

sữa cho mẹ sau sinh

Top 11 Loại Sữa Cho Mẹ Sau Sinh tốt nhất cho mẹ và bé

Phụ nữ sau sinh vẫn cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng để nhanh chóng lấy lại sức khỏe đồng thời đưa các dưỡng chất quan trọng giúp con phát...

Top 10 loại ngũ cốc lợi sữa cho mẹ sau sinh tốt nhất nên dùng

Ngũ cốc lợi sữa cho mẹ sau sinh được biết đến như một thực phẩm dinh dưỡng cần thiết. Hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ uống nên ngũ cốc cũng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn