Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không? [Giải đáp]

10+ cách trị viêm amidan dân gian tại nhà từ thảo dược chọn lọc

Trẻ bị viêm amidan có mủ: Cách chăm sóc và điều trị tại nhà

Cách chữa viêm amidan cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

5 Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá an toàn cho mọi người

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì để tránh bệnh trở nặng?

Viêm Amidan có nên ngậm nước muối? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm amidan sốt mấy ngày khỏi? Làm sao hạ sốt nhanh?

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Viêm amidan hốc mủ bã đậu: Bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng

Sau cắt amidan có hết viêm họng không? [Giải đáp]

Cắt amidan được nhận định là cuộc tiểu phẫu đơn giản và an toàn. Tuy nhiên, bạn cần phải có biện pháp chăm sóc đúng cách thì mới hạn chế được tình trạng bệnh tái phát. Vậy sau khi cắt amidan có hết viêm họng hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Sau cắt amidan có hết viêm họng không?

Viêm amidan gây khó chịu và thường xảy ra ở mọi lứa tuổi. Một số trường hợp được bác sĩ chỉ định tiến hành cắt bỏ nó. Tuy nhiên, nếu sau đó không được chăm sóc đúng cách, người bệnh có thể gặp các biến chứng như xuất huyết, đau tai, sụt cân, nhiễm khuẩn tại chỗ và đặc biệt là viêm họng có thể tái phát trở lại với mức độ nặng hơn. Đồng thời, nó thường tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như thời gian làm việc và học tập của người bệnh.

Sau cắt amidan có hết viêm họng không?
Viêm amidan có thể gây khó chịu và thường xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Hơn nữa, cắt amidan có thể chấm dứt tình trạng diễn biến của bệnh ở cơ quan này. Nhưng đôi khi các trường hợp nhiễm trùng quá nặng có thể sẽ lây lan nhanh qua tế bào hầu họng. Vì thế, sau khi phẫu thuật cắt bỏ amdidan, người bệnh cần sử dụng thuốc và áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn của bác sĩ để được điều trị chấm dứt bệnh viêm họng.

Thế nên có thể kết luận rằng, sau khi cắt amidan, tình trạng viêm họng vẫn có thể tiếp tục diễn ra và gây nhiều rắc rối cho người bệnh. Khi gặp phải trường hợp này, bạn nên báo ngay với bác sĩ để được khắc phục kịp thời, tránh để lâu ngày sẽ gây các biến chứng nguy hiểm.

Tại sao cắt amidan mà vẫn bị viêm họng?

Trên thực tế, chỉ định cắt amidan chỉ áp dụng cho những trường hợp bị viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn không còn lợi ích nào với cơ thể thì sẽ được chỉ định cắt bỏ. Đối với những trẻ nhỏ đang ở trong độ tuổi phát triển thì amidan có khả năng phát triển tiếp một phần sau đó. Chính vì thế, tình trạng viêm họng có thể tái phát lại bất kì lúc nào nếu không được chăm sóc đúng cách.

Tại sao cắt amidan mà vẫn bị viêm họng?
Đối với những trẻ nhỏ đang ở trong độ tuổi phát triển thì amidan có khả năng phát triển tiếp sau đó. Vì thế, viêm họng sẽ tái phát lại bất kì lúc nào nếu không được chăm sóc đúng cách.

Còn đối với những bệnh nhân đã trưởng thành, amidan sẽ không mọc lại. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng một phần amidan vẫn còn sót lại. Theo đó, sau khi thực hiện phẫu thuật, bạn vẫn có khả năng bị đau họng trở lại có thể là do chưa được cắt bỏ hết hoàn toàn amidan, những tổ chức amidan còn sót lại rất dễ gây ra viêm nhiễm, kèm theo những vấn đề nghiêm trọng hơn so với thời điểm trước phẫu thuật.

Nếu tình trạng viêm nhiễm quá nặng sẽ gây ra các biến chứng như viêm họng, chảy máu tại chỗ,… Lúc này bạn có thể sẽ được chỉ định cắt lại để khắc phục những triệu chứng trên. Còn nếu tình trạng này chỉ là nhất thời và chỉ là tổn thương niêm mạc bình thường thì bạn không cần phải phẫu thuật lại mà có thể điều trị bằng thuốc.

Song song đó, rất nhiều trường hợp bị viêm họng tái phát kèm theo đau rát khó chịu ở vùng họng sau khi phẫu thuật cắt amidan. Điều này xảy ra là bởi, ngoài viêm amidan, vẫn còn nhiều yếu tố khác dẫn đến viêm họng. Theo đó, khi điều kiện sức khỏe tốt, amidan ở hai bên cuống họng đóng vai trò ngăn chặn những tác nhân xấu bên ngoài. Việc phẫu thuật cắt amidan cũng đồng nghĩa với cơ thể bạn bị mất đi một màn chắn bảo vệ sự tấn công của các yếu tố bên ngoài. Cổ họng trở thành nơi bị tấn công nhiều nhất khiến cho nó dễ bị các tác nhân khác tấn công gây nên viêm họng như:

  • Các loại nấm, vi khuẩn, virus xâm nhập vào hầu họng.
  • Ảnh hưởng từ khói thuốc lá, tiếp xúc với các tác nhân gây ô nhiễm, thay đổi thời tiết.
  • Do tác động của các bệnh lý dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược axit dạ dày thực quản,…

Làm gì để bệnh viêm họng không tái phát sau khi cắt amidan?

Sau khi cắt amidan, cơ thể còn yếu và rất cần được chăm sóc đúng cách để hạn chế viêm họng tái phát. Nếu bạn chủ quan trong vấn đề này, tình trạng bệnh có thể kéo theo các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Làm gì để bệnh viêm họng không tái phát sau khi cắt amidan?
Sau khi cắt amidan, cơ thể còn yếu và rất cần được chăm sóc đúng cách để hạn chế viêm họng tái phát.

Cụ thể, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hạn chế viêm họng tái phát lại sau khi phẫu thuật.
  • Súc miệng bằng giấm táo hoặc nước muối sinh lý để đảm bảo cơ quan hầu họng được diệt khuẩn hiệu quả.
  • Nên ăn các loại thực phẩm mềm, lỏng và dễ nuốt để làm giảm cảm giác nghẹn vướng khi ăn, đồng thời giảm các áp lực lên các niêm mạc cổ họng.
  • Tuyệt đối không dùng đồ lạnh, không uống nước đá để hạn chế tối đa tình trạng viêm họng tái phát sau khi đã điều trị.
  • Hạn chế nói to, hét lớn vì có thể khiến dây thanh âm bị kích thích, gây viêm thanh quản và dẫn đến tình trạng đau họng.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về vấn đề sau khi cắt amidan có bị viêm họng không. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Bạn cần lưu ý về vấn đề sức khỏe của mình, khi gặp các biến chứng sau phẫu thuật cách tốt nhất là hãy đến ngay bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Cùng chuyên mục

Cách bấm huyệt chữa viêm amidan tại nhà [Hướng dẫn A-Z]

Cách bấm huyệt chữa viêm amidan tại nhà [Hướng dẫn A-Z]

Bấm huyệt chữa viêm amidan tại nhà là phương pháp trị liệu từ Y học cổ truyền. Ưu điểm của liệu pháp này là an toàn, hạn chế tình trạng...

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan – Không nên lạm dụng

Trong điều trị viêm amidan người bệnh thường được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ và ngăn chặn các vi khuẩn có hại sinh sản và lây...

Cao thuốc tiện lợi, dễ dùng và đảm bảo giữ nguyên vẹn dược tính

Viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG không dứt – Chuyên gia bật mí bài thuốc ĐỘC QUYỀN hơn 1 thế kỷ CẮT ĐỨT TẬN GỐC

Viêm họng, viêm amidan kéo dài dai dẳng luôn là nỗi ám ảnh của mỗi chúng ta, bệnh gây sự khó chịu, tác động tiêu cực đến sức khỏe và...

Viêm amidan có lây không? Nhận định từ chuyên gia

Viêm amidan có lây không? Nhận định từ chuyên gia

Viêm amidan là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nặng nề như suy hô...

Viêm amidan hốc mủ bã đậu: Bệnh nguy hiểm gây nhiều biến chứng

Viêm amidan hốc mủ bã đậu không chỉ khiến người bệnh gặp khó khăn trong ăn uống mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như...

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Chữa viêm amidan bằng mật ong và cách thực hiện đúng nhất

Chữa viêm amidan bằng mật ong là một trong những cách chăm sóc tại nhà được áp dụng rộng rãi. Các hoạt chất có trong mật ong giúp kháng khuẩn,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn