Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Thuốc điều trị viêm họng hạt và những lưu ý khi sử dụng

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cách chữa viêm họng hạt bằng các cây thuốc Nam thông dụng

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Giải đáp

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

Đau rát cổ họng khi trời lạnh: Cách xử lý và phòng ngừa hiệu quả

Sáng ngủ dậy bị đau họng có đờm: Nguyên nhân và cách xử lý

Một số người thường gặp tình trạng sáng ngủ dậy đau họng có đờm. Đây là một triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc phải một trong số các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vậy nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do đâu và cách xử lý như thế nào? Bạn hãy tham khảo bài viết sau đây để giải đáp thắc mắc này.

Nguyên nhân đau họng có đờm vào buổi sáng ngủ dậy

Đau họng có đờm vào buổi sáng là tình trạng thường xảy ra phổ biến đối với mọi đối tượng. Vấn đề này gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vì vậy, bạn nên tham khảo một số nguyên nhân dưới đây để kịp thời tìm ra cách khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân đau họng có đờm vào buổi sáng ngủ dậy
Đau họng có đờm vào buổi sáng là tình trạng thường xảy ra phổ biến đối với mọi đối tượng.

1. Cổ họng nhiễm virus hoặc vi khuẩn

Khi hệ miễn dịch hoạt động quá kém, các chức năng phòng ngừa tác nhân gây hại từ bên ngoài có cơ hội tấn công mạnh mẽ đến sức khỏe của con người. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho virus và vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan hô hấp gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng.

Theo đó, những người gặp phải vấn đề này thường có triệu chứng đau họng khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan, vì ở một số người nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Bệnh thường trở nặng sẽ gây ra sốt thấp khớp, các vấn đề về đường hô hấp như viêm mũi, tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng mũi. Ngoài ra, có thể dẫn đến triệu chứng đau họng có đờm khạc ra máu rất nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

2. Do độ ẩm không khí thấp

Độ ẩm cao hay thấp tùy thuộc vào chỉ số của hơi nước trong không khí. Thông thường, độ ẩm ổn định thường nằm trong khoảng 30 – 50%. Nếu mức độ này thấp hơn hoặc vượt quá con số này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Theo đó, chúng thường gây khô da, đặc biệt là dẫn đến kích ứng niêm mạc kéo theo các bệnh về đường hô hấp, đây là một trong những yếu tố chính gây ra đau họng có đờm vào buổi sáng.

Vào những tháng mùa đông, mưa nhiều và thời tiết dần trở nên ẩm ướt hơn bao giờ hết. Vì thế, bạn cần có nhưng biện pháp để độ ẩm không khí luôn được giữ ở mức ổn định. Lời khuyên cho bạn là hãy sử dụng máy tạo độ ẩm để cân bằng chúng tốt nhất. Từ đó, sẽ làm hạn chế được những loại vi khuẩn có hại trong không khí tấn công vào cơ thể bạn trong lúc ngủ. Hạn chế chứng đau họng có đờm vào buổi sáng hiệu quả nhất.

3. Thời tiết thay đổi thất thường

Vào những thời điểm giao mùa, thời tiết thường thay đổi thất thường từ nhiệt độ cao xuống thấp hoặc ngược lại. Điều này diễn ra có tác động rất lớn đối với sức khỏe của mỗi người. Những ai có sức đề kháng yếu sẽ dễ mắc phải các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm hô hấp trên, viêm mũi dị ứng, cảm cúm, đau họng có đờm thường xuất hiện vào buổi sáng.

Bên cạnh đó, chúng ta thường có thói quen mở cửa sổ ban đêm khi ngủ để thông thoáng. Tuy nhiên, vào mùa đông, thời tiết thay sẽ khiến cho các đợt không khí lạnh mang theo các tác nhân gây bệnh tấn công vào hệ hô hấp gây bệnh. Vì vậy, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bạn bằng các công cụ hỗ trợ đảm bảo không khí trong phòng ngủ ổn định và tránh để không khí trong phòng chênh lệch quá cao với không khí bên ngoài.

4. Ngủ ngáy

Hiện tượng ngủ ngáy xảy ra rất phổ biến ở mọi đối tượng. Thói quen này thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và thường gây hại rất nhiều cho sức khỏe, đồng thời nó còn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của những người xung quanh. Ngủ ngáy thành tiếng khiến người gặp tình trạng này phải há miệng rộng trong khi ngủ. Từ đó, có thể gây nguy hại cho cổ họng vì khiến nó trở nên khô rát bất thường.

Đây là một trong những nguyên nhân gây ra đau họng có đờm vào buổi sáng khó nhận biết được. Tuy nhiên, bạn có thể nhờ người thân quan sát, theo dõi bạn khi ngủ, nếu xảy ra hiện tượng này, bạn nên tìm cách để khắc phục sớm. Ngủ ngáy thông thường xuất hiện phổ biến với những đối tượng hay hút thuốc lá, người béo phì hoặc do di truyền. Hạn chế được vấn đề này có thể cải thiện được tình trạng ngủ ngáy. Mặc khác, bạn nên đến thăm khám bác sĩ nếu ngủ ngáy không xuất phát từ những nguyên nhân trên.

5. Trào ngược dạ dày

Những người bị trào ngược dạ dày sẽ hay gặp phải tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng. Lý giải về vấn đề này có thể thấy khi xảy ra hiện tượng trào ngược dạ dày, chất axit tại đây sẽ bị đẩy lên thực quản cùng với thức ăn. Chất dịch này cùng với một lượng vi khuẩn ở dạ dày sẽ tác động làm kích thích tế bào niêm mạc và gây tổn thương. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề như nôn ói, tức ngực, ợ chua hoặc ợ hơi. Bên cạnh đó, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm họng, đau rát và sưng tấy và xuất hiện chất nhầy ở cổ họng.

Theo các thống kê cho rằng, tỉ lệ người mắc triệu chứng đau họng có đờm xuất hiện vào buổi sáng do trào ngược dạ dày gây ra không ngừng tăng lên mỗi năm. Do cấu trúc lớp niêm mạc ở thực quản không giống với dạ dày, vì thế nên khi tiếp xúc với lượng axit ở đây sẽ gây tổn thương khá lớn cho các tế bào thực quản. Đồng thời, lượng thức ăn chưa kịp tiêu hóa do ăn uống quá nhiều trước khi ngủ sẽ kèm theo các vi khuẩn và virus tấn công gây ra tình trạng đau họng có đờm khi thức dậy vào buổi sáng.

6. Mất nước trong khi ngủ

Nước chiếm phần đáng kể trong cơ thể của chúng ta. Mỗi người cần cung cấp một lượng nước khác nhau trong ngày nhưng trung bình cần bổ sung 2 lít nước trong ngày để đảm bảo sự hoạt động của tế bào trong các cơ quan. Và trong lúc ngủ có thể khiến cơ thể chúng ta mất rất nhiều nước. Bởi lẽ, trong thời điểm này chúng ta không thể cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết như ban ngày.

Mất nước là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tình trạng khô rát cổ họng. Từ đó, dẫn đến các triệu chứng về đường hô gấp, nhất là tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng. Chính vì thế, bạn nên đảm bảo uống nước đầy đủ vào mỗi ngày và cố gắng uống một lượng nước vừa đủ trước khi ngủ. Đồng thời, nên để sẵn nước trong phòng ngủ để phòng ngừa việc khát nước làm bạn tỉnh giấc vào giữa đêm.

Đau họng có đờm vào buổi sáng ngủ dậy có nguy hiểm không?

Đau họng có đờm vào buổi sáng là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang mắc phải một số căn bệnh nghiêm trọng. Thông thường, rất khó tìm ra các tác nhân gây ra bệnh và hiện tượng này chỉ kéo dài trong một thời gian khoảng 2 – 3 ngày sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, với một số người có thể kéo dài hơn và kèm theo một số triệu chứng khác. Lúc này, bệnh có thể đã trở nặng hơn, bạn nên đến gặp ngay bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và được chữa trị sớm nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Đau họng có đờm vào buổi sáng ngủ dậy có nguy hiểm không?
Đau họng có đờm vào buổi sáng là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang mắc phải một số căn bệnh nghiêm trọng.
  • Đau họng có đờm vào buổi sáng ngủ dậy kéo dài hơn 1 tuần.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Sốt trên 38 độ.
  • Ho có đờm đặc màu vàng.
  • Cổ họng bị sưng to, gây khó khăn trong ăn uống hay nói chuyện hằng ngày.
  • Đau quai hàm.
  • Cổ họng đau rát khi nuốt.
  • Khàn tiếng, luôn có cảm giác khát nước.

Đau họng có đờm vào buổi sáng có thể là cảnh báo của các bệnh nguy hiểm như viêm phổi mãn tính, phù phổi, lao phổi, viêm phế quản cấp,… Người bệnh lúc này cần đến thăm khám tại các cơ sở uy tín, nơi có các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm để được chuẩn đoán đúng nhất về tình trạng bệnh của mình. Tuyệt đối không nên chủ quan trước tình trạng này và không tự mua mua thuốc điều trị tại nhà vì có thể sẽ gây tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe.

Cần làm gì để cải thiện tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng ngủ dậy

Đau họng có đờm vào buổi sáng thường gây khó chịu cho rất nhiều người, tình trạng này có thể làm ảnh hưởng không tốt đến đời sống sinh hoạt cũng như công việc của bệnh nhân. Vì thế, bạn hãy tham khảo một số vấn đề sau đây để có thể khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất.

Thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học

Chế độ sinh hoạt có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người, cụ thể là đối với tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng. Bạn cần thay đổi lối sống khoa học theo các gợi ý sau đây để khắc phục cũng như phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Cần làm gì để cải thiện tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng ngủ dậy
Chế độ sinh hoạt có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người, cụ thể là đối với tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng
  • Luôn giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đặc biệt là vào buổi sáng và tối. Sau khi đánh răng xong, bạn cần súc miệng lại bằng nước muối để có thể loại bỏ vi khuẩn nằm sâu trong răng.
  • Hạn chế ăn uống đồ lạnh, đặc biệt là vào những ngày thời tiết đang chuyển mùa, nhiệt độ xuống thấp hơn bình thường.
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi chế biến đồ ăn, người bệnh chỉ nên dùng những loại thức ăn mềm, dễ nuốt như cháo, sữa vào buổi sáng. Tránh những loại thức ăn cay nóng hoặc quá cứng, chẳng hạn như bánh mì có thể làm tình trạng đau họng có đờm diễn ra mạnh mẽ hơn.
  • Nên giữ điều hòa ở nhiệt độ phù hợp khoảng 27 độ khi ngủ, tránh để nhiệt độ quá thấp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp.
  • Rèn luyện thói quen ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc và luyện tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng bảo vệ cơ thể, hạn chế những tác nhân xấu tấn công và gây bệnh.
  • Giữ ấm cho cơ thể vào những ngày thời tiết trở lạnh, đồng thời uống đầy đủ lượng nước để hạn chế tình trạng cổ họng bị khô rát khi ngủ.
  • Không hút thuốc, không sử dụng rượu bia hay bất kỳ chất kích thích nào khác. Khi ra ngoài cần chú ý đeo khẩu trang đầy đủ để phòng các tác nhân gây bệnh từ môi trường tấn công vào cơ thể.

Mẹo làm giảm đau họng có đờm khi ngủ dậy vào buổi sáng

Bên cạnh việc thay đổi lối sống lành mạnh thì bạn có thể tham khảo thêm một số mẹo làm giảm tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng. Đây là những phương pháp sử dụng từ những nguyên liệu tự nhiên, được dân gian lưu truyền rất hiệu quả và an toàn. Vì thế, bạn có thể áp dụng những cách làm này tại nhà mà không lo tác dụng phụ gây nguy hại cho sức khỏe.

Cần làm gì để cải thiện tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng ngủ dậy
Sau khi đánh răng xong, bạn cần súc miệng lại bằng nước muối để có thể loại bỏ vi khuẩn nằm sâu trong răng gây tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng.

Gừng chữa đau họng có đờm vào buổi sáng

Gừng có vị cay, tính ấm, thường được sử dụng để sát khuẩn, tiêu viêm và tiêu đờm hiệu quả. Đây là một bài thuốc được dân gian lưu truyền từ xa xưa và đã có rất nhiều người sử dụng đạt kết quả cao. Bạn có thể sử dụng gừng kết hợp với mật ong để làm giảm tình trạng đau họng có đờm như sau:

  • Gừng rửa sạch và xay nhuyễn.
  • Trộn gừng với mật ong nguyên chất.
  • Có thể sử dụng ngay hoặc ngâm hỗn hợp dùng dần.
  • Bạn sử dụng phương pháp này 3 lần/ngày.

Lá bạc hà chữa đau họng có đờm vào buổi sáng

Bạc hà là một cây thuốc quý được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh liên quan đến vòm họng như đau họng có đờm, ho,… Trong loài thực vật này có chứa thành phần Mentol có tác dụng làm giảm đau, loãng chất nhầy, đồng thời nó còn ức chế các hoạt động của vi khuẩn và virus gây bệnh , chống oxy hóa và hạn chế nhiễm trùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng lá bạc hà điều trị đau họng có đờm vào buổi sáng như sau:

  • Bạc hà rửa sạch sau đó giã nhuyễn.
  • Vắt lấy nước uống vào mỗi sáng.
  • Ngoài ra, bạn có thể hảm lá bạc hà lấy nước uống.
  • Áp dụng phương pháp này trong 3 – 4 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm.

Cam thảo chữa đau họng có đờm vào buổi sáng

Cam thảo là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y, thảo dược này có vị ngọt, tính bình với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm,… Đây được coi là một liều thuốc quý trong điều trị các bệnh như ho, viêm họng, đau họng có đờm, viêm phế quản,… Ngoài ra, nó còn có công dụng trong việc cải thiện sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bạn có thể áp dụng phương pháp này như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 10g cam thảo.
  • Sắc thành nước và uống.
  • Sử dụng hằng ngày để cải thiện tình trạng đau họng có đờm vào buổi sáng.

Tỏi chữa đau họng có đờm vào buổi sáng

Dùng tỏi chữa viêm họng có đờm cũng là một trong những phương pháp dân gian được sử dụng phổ biến. Trong tỏi có chứa thành phần germanium, selen và allicin,… những chất này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau và tiêu đờm hiệu quả. Tuy nhiên, một số thành phần trong tỏi không phù hợp với những người có tiền sử bệnh gan, trẻ em chưa đủ 12 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng phương pháp này. Bạn có thể kết hợp tỏi với mật ong như sau:

  • Tỏi rửa sạch và thái lát mỏng.
  • Cho vào lọ ngâm cùng với mật ong.
  • Sau đó đun cách thủy từ 7 – 10 phút.
  • Sử dụng 2 – 3 lần/ngày.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến đau họng có đờm vào buổi sáng. Hi vọng bài viết đã có thể giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về nguyên nhân cũng như cách xử lý triệu chứng này. Tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị dứt điểm căn bệnh một cách an toàn và hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Cao thuốc tiện lợi, dễ dùng và đảm bảo giữ nguyên vẹn dược tính

Viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG không dứt – Chuyên gia bật mí bài thuốc ĐỘC QUYỀN hơn 1 thế kỷ CẮT ĐỨT TẬN GỐC

Viêm họng, viêm amidan kéo dài dai dẳng luôn là nỗi ám ảnh của mỗi chúng ta, bệnh gây sự khó chịu, tác động tiêu cực đến sức khỏe và...

Đau họng nên ăn gì? Uống gì để bệnh nhanh khỏi?

Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ, bệnh nhân còn phải chú ý bổ sung về chế độ ăn uống hàng ngày để giúp các triệu chứng đau họng...

Bị đau họng nhưng không ho: Nguyên nhân và cách chữa nhanh chóng

Bị đau họng nhưng không ho: Nguyên nhân và cách chữa nhanh chóng

Bị đau họng nhưng không ho thường là biểu hiện của các bệnh lý nhiễm trùng cơ quan hô hấp. Hầu hết các trường hợp mắc phải triệu chứng này...

Bị viêm họng có nên uống nước cam? Nhận định từ bác sĩ

Bị viêm họng có nên uống nước cam? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi nó liên quan mật thiết đến sức khỏe người bệnh. Hiểu được...

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng và những điều cần lưu ý

Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng và những điều cần lưu ý

Thuốc Alpha Choay là một trong các loại thuốc kháng viêm dạng men. Thuốc thường được chỉ định trong điều trị chấn thương, bong gân, bỏng da, bầm tím,...đặc biệt...

Bị đau họng sổ mũi do đâu? 6 Mẹo giúp chữa khỏi nhanh chóng

Đau họng sổ mũi là tình trạng thường gặp ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân như thay đổi thời tiết, do dị ứng hoặc một số bệnh liên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn