Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng nhất

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá an toàn

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

12 cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản từ các thảo dược

Top 11 thuốc chữa bệnh trĩ tốt nhất hiện nay bạn nên biết

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Rượu tỏi chữa bệnh trĩ hiệu quả không? Cách thực hiện đúng

Dùng rượu tỏi chữa bệnh trĩ thường được dân gian truyền tai nhau vừa có hiệu quả, vừa an toàn mà lại không có quá nhiều tác dụng phụ. Thực tế tỏi là dược hiệu có thể chữa được rất nhiều bệnh lý, nhưng thực hư trong việc trị bệnh trĩ thế nào chắc hẳn không phải ai cũng hiểu rõ. Tham khảo chi tiết hơn tại bài viết sau đây.

Rượu tỏi chữa bệnh trĩ có thực sự hiệu quả không?

Tỏi là một gia vị vô cùng quen thuộc có trong mỗi gian bếp của bất cứ món ăn nào. Trong ẩm thực, tỏi là linh hồn để tạo thêm hương vị cho món ăn. Trong sức khoẻ, tỏi là một vị thuốc đặc biệt có thể chữa rất nhiều bệnh lý. Đặc biệt dân gian còn dùng nó để điều trị bệnh trĩ vì có thể cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả mà cách làm cũng rất đơn giản.

Rượu tỏi chữa bệnh trĩ
Tỏi là một dược liệu quen thuộc có thể dùng để điều trị rất nhiều bệnh lý, trong đó có cả bệnh trĩ

 Những hoạt chất có trong tỏi đều là các chất tốt cho sức khỏe như allicin, ajoene, diallyl sulfide, acid amin tự nhiên, khoáng chất selenium, diallyl disulfide S-allyl cysteine và diallyl trisulfide … Do đó bổ sung thêm tỏi vào trong các món ăn hằng ngày vừa tăng thêm sức hấp dẫn đồng thời tăng sức đề kháng và có thể hạn chế mắc rất nhiều bệnh lý.

Theo y học cổ truyền, tỏi là dược liệu có vị cay, không độc, tính ấm, hành khí tiêu tích, sát trùng giải độc, có tác dụng hiệu quả trong khử hàn, chống viêm cũng như ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng nhiễm khuẩn đáng kể. Do đó nó có thể dùng để điều trị rất nhiều bệnh lý về hô hấp, viêm xoang, lở loét và cả bệnh trĩ nhanh chóng mà không gây ra tác dụng phụ nào khác.

Với các tình chất của mình, tỏi còn giúp tăng cường tuần hoàn máu và giảm huyết áp đáng kể, rất tốt cho những người đang điều trị bệnh trĩ, đặc biệt cho giai đoạn đầu. Sử dụng tỏi đúng cách sẽ làm máu huyết tại khu vực trực tràng lưu thông ổn định, nhờ đó làm giảm áp lực ở các tĩnh mạch nhằm ngăn ngừa nguy cơ sa búi trĩ.

Các công dụng và tính chất của tỏi hoàn toàn đã được y học chứng minh, do đó bạn có thể yên tâm sử dụng tỏi trong điều trị một số bệnh. Trong đó allicin là hoạt chất chính đem đến tác dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh trĩ. Chất này thường được tạo ra khi giã tỏi. Đặc tính của acllicin là kháng khuẩn chống viêm cực mạnh có thể loại bỏ phần lớn các vi khuẩn có tại hậu môn gây ngứa rát hay viêm nhiễm nặng hơn, nhờ đó giúp cải thiện tối đa các triệu chứng gây bệnh.

Diallyl sulfide cũng là một chất kháng sinh có trong tỏi nhưng không mạnh bằng allicin. Ngoài ra Ajoene có thể làm giảm độ dính của máu, nhờ đó hạn chế tình trạng đi cầu ra máu thường gặp ở người bị bệnh trĩ. Selenium là một chất chống oxy hoá cũng vừa có tác dụng khác sinh đồng thời ngăn chặn sự hoạt động của các gốc tế bào gây bệnh nguy hiểm. Do đó có thể thấy dùng tỏi chữa bệnh trĩ thực sự có đem lại hiệu quả.

Rượu tỏi chữa bệnh trĩ
Sự kết hợp giữa rượu và tỏi đem đến một bài thuốc giảm ứng viêm ngứa ngáy ở hậu môn do trĩ gây ra rất hiệu quả

Mặt khác, rượu cũng là chất có tính sát trùng sát khuẩn khá tốt, nếu dùng một lượng vừa đủ sẽ không hề gây hại cho cơ thể ngược lại còn có thể loại bỏ tối đa các vi khuẩn, virus gây bệnh tại búi trĩ. Do đó kết hợp giữa hai dược liệu này sẽ đem đến một bài thuốc đơn giản nhưng có thể đem lại hiệu quả cải thiện các vấn đề do bệnh trĩ gây ra vô cùng tuyệt vời.

Cách thực hiện rượu tỏi chữa bệnh trĩ

Cách làm rượu tỏi cũng rất đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà để hỗ trợ việc cải thiện bệnh nhanh chóng hơn. Tham khảo ngay cách thực hiện như sau

Rượu tỏi chữa bệnh trĩ
Cách thực hiện rượu tỏi chữa bệnh trĩ vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà

Nguyên liệu

  • Chuẩn bị 500g tỏi tươi, chọn loại tỏi củ to, không bị hư hỏng để đảm bảo các dưỡng chất trong nó vẫn còn nguyên vẹn
  • Tương đương với lượng tỏi trên dùng 200ml rượu loại 40 độ. Vì bài thuốc này có thể dùng để uống nên chọn loại rượu ngon để hấp dẫn hơn.
  • Chuẩn bị 1 bình thủy tinh để đựng vừa số lượng tỏi ngâm cần thiết. Chú ý nên dùng bình thủy tinh sẽ an toàn hơn bình nhựa vì trong thời gian ngâm nếu để quá lâu nhựa có thể tiết ra một số chất độc hại.
  • Bạn cũng có thể làm một bình rượu lớn, với tỷ lệ nguyên liệu như trên.

Cách thực hiện

  • Tỏi bóc bỏi, rửa sạch với nước rồi vớt ra để ráo rồi đem giã hay đập dập
  • Cho tỏi vào bình thủy tinh đã được sát trùng sạch sẽ
  • Đổ ngập rượu vượt mặt tỏi
  • Đậy kín nắp rồi bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hay những nơi ẩm ướt trong vòng 2 tuần có thể bắt đầu đem ra sử dụng.

Với bệnh trĩ có thể dùng theo hai cách là uống và dùng ngoài ra. Tuy nhiên có có có rượu nên tính sát trùng cực mạnh, nếu không dùng đúng cách có thể gây hại ngược lại. Do đó người bệnh cũng cần chú ý cách dùng như sau

Dùng để uống: Người bệnh dùng mỗi lần từ 1- 2 thìa nhỏ, ngày 2- 3 lần để trị bệnh. Chỉ nên dùng một lượng nhỏ và dùng trong hay sau bữa ăn để không làm ảnh hưởng đến dạ dày. Tuyệt đối không lạm dụng quá mức hay uống say vì có thể làm kích ứng dạ dày gây bệnh trầm trọng hơn.

Dùng để bôi: Cách thực hiện như sau

  • Rửa sạch hậu môn với nước sạch hay nước muối để tăng hiệu quả thẩm thấu của rượu sau đó dùng khăn mềm lau khô trước khi bôi rượu
  • Đổ một ít rượu ra bát rồi dùng bông gòn thấm dung dịch, đắp lên hậu môn.
  • Dùng băng gạc để cố định bông rượu trong khoảng 20 phút
  • Rửa sạch lại hậu môn với nước sạch lần nữa rồi mặc quần áo để sinh hoạt nghỉ ngơi như bình thường
  • Ngày thực hiện từ 2-3 lần để bệnh cải thiện nhanh chóng
  • Sau 1 thời gian sử dụng bạn vừa giảm được cảm giác ngứa ngáy khó chịu đồng thời kích thước búi trĩ cũng có dấu hiệu giảm nhỏ đi rất nhiều.

Để kết quả trị bệnh đạt hiệu quả cao, người bệnh có thể kết hợp cả hai phương pháp uống và bôi hằng ngày. Kiên trì sử dụng đúng cách các búi trĩ có dấu hiệu teo nhỏ đi thấy rõ, đồng thời cảm giác ngứa ngáy lở loét cũng biến mất hẳn.

Một số lưu ý khi dùng rượu tỏi chữa bệnh trĩ

Rượu và tỏi đều là hai dược liệu tự nhiên an toàn, nhưng trên thực tế chưa có bất cứ khoa học nào công nhận hiệu quả thực sự của bài thuốc này trong điều trị bệnh trĩ. Xét về tính chất của hai dược liệu này có thế thấy tính sát trùng mạnh, tuy nhiên không thể đảm bảo nó có thể điều trị bệnh trĩ hoàn toàn, nhất là với những trường hợp bệnh trong giai đoạn nặng.

Tốt nhất người bệnh chỉ nên áp dụng bài thuốc này với các triệu chứng bệnh mới khởi phát, trĩ chưa lòi ra quá nhiều. Hiệu quả của thuốc còn tùy theo cơ địa và tình trạng bệnh nên không phải ai cũng có thể dùng bài thuốc này. Do đó nếu sau một thời gian sử dụng bài thuốc mà không có kết quả bạn nên nhanh chóng thông báo cho bác sĩ để được chỉ định các phương pháp khác phù hợp hơn.

Một số vấn đề khác bạn cũng cần lưu ý khi dùng rượu tỏi chữa bệnh trĩ bao gồm

  • Không dùng khi hậu môn bị nứt hay có vết thương tại đây
  • Không dùng rượu để uống khi bị đối hay lạm dụng uống say
  • Trước và sau khi bôi rượu nên rửa sạch hậu môn bằng nước sạch
  • Hiệu quả bài thuốc cho khá chậm nên người bệnh cần kiên trì khi  sử dụng
  • Kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, ưu tiên các món mềm lỏng dễ tiêu hóa, hạn chế những món ăn khô cứng hay cay nóng có thể làm kích cỡ trĩ tăng
  • Tăng cường bổ sung rau củ và các loại trái cây tốt cho bệnh trĩ
  • Uống nhiều nước hơn, kết hợp với các loại nước trái cây hay rau củ
  • Tập luyện thể dục thể thao phù hợp để tăng cường sức khỏe

Trên đây là những chia sẻ về các dùng rượu gấc chữa bệnh trĩ đơn giản nhưng có thể đem lại hiệu quả tuyệt vời hy vọng đã đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Trong quá trình điều trị nếu thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào hãy nhanh chóng thông báo cho bác sĩ để có thể xử lý kịp thời, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bạn.

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ có lây không? Có di truyền không?

Bệnh trĩ có lây không? Có di truyền không?

"Bệnh trĩ có lây không, có di truyền không?" là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi các triệu chứng bệnh lý gây ảnh hưởng trực tiếp đến...

Bà bầu bị sa búi trĩ

Bà bầu bị sa búi trĩ và các biện pháp khắc phục an toàn

Bà bầu bị sa búi trĩ có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng như khó đẻ thường, tâm lý, sức khỏe cũng suy giảm nhiều. Cần nhanh chóng phát...

Có nhiều cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà đơn giản mà bạn có thể áp dụng

10 cách làm co búi trĩ ngoại đơn giản hiệu quả tại nhà

Trĩ ngoại là tình trạng búi trĩ hình thành phía dưới đường lược, được phủ bởi một lớp biểu mô vảy và thường nằm dưới lớp da bao quanh hậu...

Phẫu thuật cắt trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất, an toàn nhất?

Khi trĩ chuyển sang giai đoạn 3, 4 có nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng cao thì việc cắt trĩ sẽ bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo...

Bệnh trĩ uống thuốc có hết không?

Bệnh trĩ uống thuốc có hết không? Hay phải cắt?

Có thể nói rằng, bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khó nói và là nỗi khổ của rất nhiều người. Chính vì điều này khiến cho rất nhiều...

Bệnh trĩ nội độ 2: Biểu hiện và cách điều trị

Bệnh trĩ nội độ 2: Biểu hiện và cách điều trị

Bệnh trĩ nội độ 2 xuất hiện khi búi trĩ có xu hướng tăng kích thước, sa xuống ống trực tràng. Các biểu hiện điển hình của bệnh lý ở...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn