Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Cách chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng mẹ cần biết

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Mẹ bị cảm lạnh có nên cho con bú? Giải đáp

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch và an toàn?

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là biện pháp giúp bé phòng tránh các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện điều này một cách đúng đắn. Nếu bạn đang thắc mắc nên áp dụng rơ lưỡi bằng gì cho sạch và an toàn thì hãy tham khảo bài viết sau đây.

Tại sao trẻ sơ sinh cần phải rơ lưỡi?

Trẻ sơ sinh thường bú sữa thường xuyên và việc này thường dẫn đến tình trạng sữa dư bám trên bề mặt lưỡi của trẻ. Vì thế, hầu hết trẻ sơ sinh đều phải gặp tình trạng trắng lưỡi hay tưa lưỡi, khi ấy, các bà mẹ nên rơ lưỡi để vệ sinh cho bé. Việc làm này sẽ giúp loại bỏ các chất cặn bã tích tụ lâu dẫn đến các vấn đề về khoang miệng thậm chí còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Tại sao trẻ sơ sinh cần phải rơ lưỡi?
Rơ lưỡi loại bỏ các chất cặn bã tích tụ lâu dẫn đến các vấn đề về khoang miệng

Vệ sinh răng miệng không chỉ giới hạn đối với người lớn mà nó còn rất cần thiết đối với trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh. Lúc này, bản thân bé không thể tự chăm sóc răng miệng của mình nên có rất nhiều vấn đề xuất hiện ở lứa tuổi này. Vì thế, việc rơ lưỡi cho trẻ là rất cần thiết để bảo vệ trẻ trước những tác nhân không tốt do các bợn trắng bám trên lưỡi gây ra.

Có thể nói việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh cũng giống nhu việc đánh răng mỗi ngày của người lớn. Mẹ cần chú ý vấn đề này để vệ sinh răng miệng cho trẻ. Nếu việc này không được chăm sóc ngay từ đầu sẽ gây rất nhiều khó khăn trong việc duy trì sức khỏe răng miệng cho đến khi bé lớn. Theo đó, việc lưỡi bé không được làm sạch mỗi ngày có thể sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc mắc các bệnh do vi trùng tăng lên, các vấn đề về nướu cũng như nha khoa sẽ xuất hiện ngày càng nhiều khiến trẻ khó chịu.

Khi nào trẻ sơ sinh cần rơ lưỡi?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, trẻ sơ sinh thường hay có căn sữa bám trên lưỡi do việc bú sữa đọng lại. Chính vì vậy, các bà mẹ cần phải rơ lưỡi thường xuyên cho trẻ như vậy mới bảo vệ được răng miệng của trẻ khỏi các tác nhân có hại xâm nhập.

Khi nào trẻ sơ sinh cần rơ lưỡi?
Bà mẹ cần phải rơ lưỡi thường xuyên cho trẻ như vậy mới bảo vệ được răng miệng của trẻ khỏi các tác nhân có hại xâm nhập.

Các trường hợp cần rơ lưỡi cho trẻ phụ thuộc vào loại sữa trẻ đang dùng, cụ thể:

  • Đối với trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ: Trường hợp này không cần thường xuyên rơ lưỡi cho trẻ, bỡi trong quá trình bú mẹ, lưỡi bé thường xuyên bị cọ xát với ti của mẹ sẽ giúp loại bỏ các đám tưa dưới lưỡi. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh răng miệng, mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ 5 – 6 lần mỗi tuần.
  • Đối với trẻ bú mẹ kết hợp với bú bình: Với trường hợp này, mẹ cần rơ lưỡi cho trẻ mỗi ngày 1 lần và thực hiện sau khi tắm. Đồng thời, khi trẻ bú bình xong, mẹ nên cho trẻ uống 1 – 2 thìa nước ấm để giúp trẻ tráng miệng sạch sẽ.
  • Đối với trẻ bú bình hoàn toàn: Các mẹ cần rơ lưỡi cho trẻ thường xuyên hơn vì uống sữa bột sẽ rất dễ bị đóng cặn và khiến bé bị tưa lưỡi. Trẻ bú sữa ngoài nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể sẽ dẫn đế tình trạng viêm lưỡi, viêm họng hoặc gây cảm giác chán dùng sữa.

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch và an toàn?

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh cần được đảm bảo đúng quy trình thì mới an toàn và có tác dụng làm sạch hiệu quả. Cụ thể, bạn hãy tham khảo những cách dưới đây để có thể cải thiện tình trạng bợn trắng đóng trên lưỡi trẻ.

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch và an toàn?
Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh cần được đảm bảo đúng quy trình thì mới an toàn

1. Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót

Rau ngót bên cạnh tác dụng lợi tiểu, giúp làm mát và thanh lọc cơ thể thì còn có tác dụng làm sạch, tái tạo các tế bào và điều trị chứng tưa lưỡi, lưỡi trắng. Rơ lưỡi cho trẻ bằng rau ngót là phương pháp được ông bà áp dụng từ xa xưa. Theo đó, rau ngót có thể giúp khắc phục tình trạng trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh do bú mẹ hoặc dùng sữa ngoài. Vì thế, bạn có thể sử dụng rau ngót để chữa tưa lưỡi cho trẻ bằng như sau.

Cách thực hiện:

  • Rau ngót đem đi rửa sạch với nước muối loãng và ngâm trong vào 15 phút để đảm bảo rau ngót không còn bám bụi hay các loại thuốc bảo vệ thực vật có hại.
  • Thêm vài giọt muối vào và dùng cối sạch giã nhuyễn cho muối hòa quyện vào rau ngót.
  • Chắt lấy nước ra chén sạch và cho thêm một ít nước đun sôi để nguội nếu thấy hỗn hợp đặc quá.
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng chuyên dụng để tránh làm nhiễm khuẩn miệng bé.
  • Dùng gạc lưỡi hoặc khăn sạch, khô quấn quanh ngón tay.
  • Thấm hỗn hợp trên vào gạc rồi rơ lưỡi cho trẻ đến khi sạch hết vết trắng thì rơ lại bằng nước sạch.
  • Thực hiện phương pháp này 3 – 4 lần mỗi tuần.

Khi thực hiện rơ lưỡi cho bé, bạn nên chú ý rơ thật nhẹ nhàng trong miệng bé, tránh thao tác quá mạnh có thể gây tổn thương bé. Đồng thời, áp dụng rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót chỉ được áp dụng cho những trẻ trên 5 tháng tuổi. Vì rau ngót có thể gây kích ứng đường ruột nếu bé nuốt phải có thể sẽ gây rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần và thậm chí là ngộ độc cho trẻ.

2. Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh nước muối sinh lý

Rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý là phương pháp được rất nhiều bà mẹ lựa chọn sử dụng bởi đây là phương pháp vừa đơn giản lại hiệu quả và an toàn. Theo đó, các bà mẹ có thể tự pha nước muối sạch ở nhà hoặc mua nước muối sinh lý ở nhà thuốc tây. Cách này có thể được áp dụng cho những trẻ sơ sinh từ 0 – 4 tháng tuổi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nước muối sinh lý và một miếng gạc sạch để rơ lưỡi.
  • Rửa tay sạch sẽ sau đó lấy miếng gạc quấn vào ngón trỏ.
  • Thấm dung dịch và rơ lưỡi cho bé.
  • Nên chú ý rơ nhẹ nhàng, tránh tác động sâu sẽ khiến bé bị nôn ói.
  • Nên rơ trước mỗi bữa ăn 30 phút, tốt nhất là vào buổi sáng.

3. Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh lá hẹ

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ được áp dụng cho những bá từ 5 tháng tuổi trở lên do lúc này hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển đủ. Theo nhiều báo cáo y khoa cho rằng, lá hẹ có tính kháng viêm, diệt khuẩn, sát trùng, thường được dùng để phòng tránh các bệnh viêm lợi và tình trạng trắng lưỡi ở trẻ sơ sinh rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ rửa sạch và ngâm với nước muối trong 15 phút.
  • Mang lá hẹ đun sôi với một ít nước sau đó vớt lấy lá hẹ ra và để cho ráo nước sau đó giã nhuyễn.
  • Cho ít nước lá hẹ đã luộc vào, vắt lấy nước dùng rồi đem rơ lưỡi cho trẻ.
  • Quấn gạc quanh ngón tay trỏ đã được rửa sạch sẽ.
  • Nhúng vào nước lá hẹ và tiến hành rơ lưỡi từ 2 bên má, các vị trí quanh vòm miệng và cuối cùng là lưỡi.
  • Thực hiện phương pháp này 3 – 4 lần mỗi tuần.

4. Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng trà xanh

Trà xanh là một loại thực phẩm quen thuộc đối với mọi người. Đây không chỉ là một thức uống đem lại lợi ích sức khỏe cho mọi lứa tuổi mà còn có công dụng trị những vết trắng trên lưỡi cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Các tinh chất có trong lá trà xanh giúp sát khuẩn một cách tự nhiên và an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở lên.

Cách thực hiện:

  • Lá trà xanh rửa sạch bằng nước muối rồi để ráo.
  • Đun trà xanh cùng với nước và vài hạt muối vài phút cho trà phai ra.
  • Để nước trà nguội bớt rồi đem rơ lưỡi cho trẻ.
  • Cách tiến hành rơ lưỡi tương tự những phương pháp trên.

Lưu ý khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là biện pháp cần thiết và an toàn, tuy nhiên bạn cần phải thực hiện đúng cách thì mới có hiệu quả.

Lưu ý khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh
Hạn chế rơ lưỡi quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến lưỡi trẻ bị xước

Cụ thể, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Buổi sáng là khoảng thời gian lý tưởng nhất để rơ lưỡi cho bé, không nên rơ lưỡi lúc trẻ mới bú xong vì sẽ dễ bị ọc sữa.
  • Hạn chế rơ lưỡi quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến lưỡi trẻ bị xước gây ảnh hưởng đến vị giác của trẻ khi bú mẹ.
  • Sau khi thực hiện các phương pháp rơ lưỡi nên chú ý vệ sinh lại khoang miệng của trẻ bằng nước sạch để đảm bảo vệ sinh.
  • Trong quá trình áp dụng các phương pháp trên, nếu thấy trẻ xảy ra bất kỳ dấu hiệu lạ nào, nên báo ngay với bác sĩ để được cứu chữa kịp thời.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng mật ong để rơ lưỡi cho trẻ vì trong mật ong có chứa clostridium botulinum có thể gây nguy hiểm đến hệ thần kinh của trẻ.

Trên đây là những cách sơ lưỡi cho trẻ sơ sinh an toàn, hi vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Đây là phương pháp vệ sinh khoang miệng cần thực hiện phù hợp với từng trường hợp và độ tuổi của trẻ sơ sinh. Các mẹ nên chú ý để áp dụng đúng cách giúp trẻ được vệ sinh răng miệng hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè giúp bé khỏe mạnh

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè giúp bé khỏe mạnh

Chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè đúng cách giúp con phát triển khỏe mạnh. Do đó, các ông bố, bà mẹ nên tìm hiểu những kiến thức liên...

Trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay phải làm sao?

Trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay phải làm sao?

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay thường không đáng lo ngại và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong một...

Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và cách sử dụng đúng

Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và cách sử dụng đúng

Men tiêu hóa thường được ba mẹ sử dụng trong cải thiện các vấn đề về dạ dày và đường ruột ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, không phải ai...

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng lo không?

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng lo không?

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có thể là bình thường, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ trẻ đang mắc phải một bệnh lý nào...

sữa cho trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi

13 loại sữa cho trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi tốt nhất

Hầu hết các chuyên gia y tế đều khuyến khích trong 6 tháng đầu thai kỳ chỉ nên cho bé dùng sữa mẹ. Tuy nhiên trong trường hợp mẹ bị...

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh

Những tháng đầu đời là thời điểm mà trẻ sơ sinh có thể phát triển nhanh về cân nặng. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng vậy, thậm chí có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn