Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Trễ kinh 1 tháng ra huyết trắng là có thai hay do bệnh lý?

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Dùng rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng có thể giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu. Đây là mẹo dân gian lành tính, dễ thực hiện, không tốn kém chi phí lại rất hiếm khi gây ra tác dụng phụ như tân dược. Tuy nhiên, chị em cần tìm hiểu rõ và áp dụng đúng cách để nhận được kết quả như mong đợi.

rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng
Tìm hiểu cách chữa bệnh huyết trắng đơn giản bằng bài thuốc từ rễ cỏ tranh

Vì sao rễ cỏ tranh có tác dụng chữa bệnh huyết trắng?

Huyết trắng (khí hư) là thuật ngữ để chỉ dịch tiết sinh lý bên trong âm đạo. Nó xuất hiện khi nữ giới bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt. Huyết trắng là chất dịch màu trắng sữa bao gồm tế bào biểu mô tử cung và âm đạo, tế bào tự do cùng với 1 ít bạch huyết. Nó có mùi hơi tanh hoặc không mùi. Tuy nhiên, lượng huyết trắng có thể thay đổi về số lượng, mùi và màu sắc, tùy thuộc vào nồng độ hormone.

Dịch tiết âm đạo có vai trò chính là giữ ẩm cho cơ quan sinh dục và cân bằng hệ vi sinh trong môi trường âm đạo. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi giúp cho tinh trùng dễ dàng di chuyển bên trong âm đạo và đi sâu vào buồng tử cung.

Bệnh huyết trắng là thuật ngữ được dùng phổ biến trong dân gian để đề cập đến các vấn đề có liên quan tới sự thay đổi bất thường của dịch tiết âm đạo. Điển hình như huyết trắng tiết ra quá nhiều, quá loãng, đặc, có màu sắc khác thường và mùi hôi tanh. Đi kèm với đó là tình trạng ngứa ngáy, nóng rát và khó chịu ở vùng kín.

Bên cạnh các giải pháp điều trị y tế thì không ít chị em đã tìm đến các giải pháp dân gian để chữa bệnh huyết trắng. Trong đó bài thuốc chữa huyết trắng bằng rễ cỏ tranh là mẹo đơn giản, lành tính và được áp dụng tương đối phổ biến.

Theo ghi nhận từ các tài liệu Đông y, rễ cỏ tranh khô được gọi là bạch mao căn còn rễ cổ tranh tươi thì là sinh mao căn. Cỏ tranh là loại cây mọc dại nên vị thuốc này rất dễ tìm kiếm và không phải tốn kém nhiều chi phí để có được.

Rễ cỏ tranh có vị ngọt và tính hàn với nhiều công dụng quý cho sức khỏe. Điển hình như giải độc, tiêu ứ huyết, phục nhiệt, chỉ huyết… Nhờ đó mà có thể khắc phục tốt các triệu chứng của bệnh huyết trắng. Nhất là trong trường hợp bị tiết dịch âm đạo bất thường do rối loạn nội tiết tố hay rối loạn kinh nguyệt.

dùng rễ cỏ tranh trị huyết trắng
Dùng rễ cỏ tranh đúng cách có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh huyết trắng

Ngoài được ghi nhận trong dân gian, một số nghiên cứu dược lý hiện đại cũng phân tích thấy trong rễ cỏ tranh chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao. Điển hình như acid citric, malic, tartaric, oxalic,… Đây là những thành phần có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, bổ máu và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương niêm mạc rất tốt.

Ngoài giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh huyết trắng thì rễ cỏ tranh còn giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và nâng cao hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng. Như vậy, chị em hoàn toàn có thể thử cách dùng rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng để hỗ trợ điều trị.

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng rất đơn giản

Như đã phân tích, rễ cỏ tranh có thể giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh huyết trắng. Hơn nữa thảo dược này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt thì chị em cần áp dụng đúng cách. Thật may mắn là mẹo dùng rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng rất đơn giản và dễ áp dụng. Chị em chỉ cần chuẩn bị thảo dược, làm sạch và sắc lấy nước để uống hằng ngày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g rễ cỏ tranh tươi (có thể dùng 40g dược liệu khô để thay thế)
  • Rễ cỏ tranh đem ngâm vào nước muối loãng khoảng 10 phút
  • Sau đó rửa lại thật nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn bụi đất, vi khuẩn và tạp chất
  • Để ráo dược liệu, cắt thành từng đoạn nhỏ rồi cho lên bếp rang vàng hạ thổ
  • Sau đó cho vào ấm sắc rồi thêm vào 6 cốc nước
  • Sắc trên lửa nhỏ đến khi lượng nước rút còn khoảng 2 cốc
  • Tắt bếp, loại bỏ phần bã và chia đều nước thuốc làm 2 lần uống trong ngày
  • Phần bã chị em cũng có thể tận dụng để nấu nước uống thay cho nước lọc hằng ngày
bài thuốc chữa huyết trắng bằng rễ cỏ tranh
Trường hợp không có rễ cỏ tranh tươi thì có thể sử dụng dược liệu khô thay thế

Có thể thấy rằng, cách dùng rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng rất đơn giản, dễ thực hiện và không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên chị em cần kiên trì áp dụng cho tới khi các triệu chứng của bệnh huyết trắng thuyên giảm hẳn.

Chữa bệnh huyết trắng bằng rễ cỏ tranh liệu có hiệu quả?

Rễ cỏ tranh là dược liệu tự nhiên có độ an toàn cao và rất hiếm khi xảy ra tình trạng kháng thuốc như tân dược. Sử dụng mẹo chữa từ dược liệu này đúng cách sẽ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh, hỗ trợ làm mát cơ thể và điều hòa hoạt động sản sinh hormone nội tiết tố nữ.

Mặc dù đã có nhiều phân tích về thành phần hoạt chất trong rễ cỏ tranh nhưng nhìn chung, dược tính của dược liệu này còn kém. Do đó không thể dùng để thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều trị y tế mà bác sĩ chỉ định.

Hơn nữa, hiệu quả điều trị huyết trắng bằng rễ cỏ tranh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ví dụ như mức độ bệnh, biểu hiện của triệu chứng và khả năng đáp ứng của cơ địa mỗi người. Do đó có những trường hợp cải thiện tốt nhưng cũng có một số chị em không nhận được lợi ích từ mẹo chữa này.

Do đó, cần tránh tình trạng lạm dụng hay phụ thuộc hoàn toàn vào mẹo chữa huyết trắng bằng rễ cỏ tranh hay các dược liệu tự nhiên khác. Bởi nếu không sử dụng thuốc thì tình trạng viêm nhiễm vùng kín có thể trở nên tồi tệ hơn và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Lưu ý khi trị huyết trắng bằng bài thuốc từ rễ cỏ tranh

Sử dụng rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng là mẹo dân gian đơn giản, dễ thực hiện và tương đối an toàn. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả tốt và hạn chế phát sinh các vấn đề rủi ro thì chị em cần chú ý đến một số vấn đề sau:

lưu ý khi dùng rễ cỏ tranh chữa huyết trắng
Cần ngâm rửa rễ cỏ tranh thật sạch trước khi sử dụng chữa huyết trắng
  • Cần ngâm rửa dược liệu thật kỹ với nước muối loãng để làm sạch hoàn toàn. Điều này giúp giảm thiểu tối đa các vấn đề rủi ro phát sinh khi sử dụng.
  • Mặc dù là dược liệu tự nhiên nhưng rễ cỏ tranh vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tác dụng phụ ở một số đối tượng. Trường hợp gặp phải các triệu chứng đau bụng, phát ban, ngứa ngáy, sưng miệng lưỡi khi uống nước sắc rễ cỏ tranh thì cần ngừng lại ngay. Đồng thời báo cho bác sĩ được biết nếu các triệu chứng trên dần tồi tệ theo thời gian.
  • Chị em có tạng hàn hay đang bị suy nhược cơ thể thì nên cẩn trọng khi dùng rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng.
  • Phụ nữ mang thai hay người mắc chứng hư hỏa tuyệt đối không sử dụng dược liệu này.
  • Hiệu quả điều trị huyết trắng của rễ cỏ tranh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hơn nữa, dược liệu này có dược tính còn yếu nên chị em cần kiên trì và sử dụng đúng cách.
  • Trong thời gian mắc bệnh huyết trắng, chị em không nên quan hệ tình dục. Đồng thời tránh dùng băng vệ sinh dạng tampon và tránh xa các loại dung dịch vệ sinh, sữa tắm có chứa nhiều xà phòng, hương liệu.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ 2 lần/ ngày, tuyệt đối không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo. Nên thay và giặt quần lót thường xuyên để hỗ trợ quá trình điều trị cũng như hạn chế nguy cơ tái nhiễm.
  • Kết hợp với ăn uống và sinh hoạt điều độ. Nên uống đủ nước, ăn nhiều sữa chua và rau củ quả tươi. Đồng thời chú ý ngủ đúng giờ đủ giấc, tránh xa stress và dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày.
  • Trường hợp bị viêm nhiễm vùng kín thì chị em nên đề nghị đối tác cùng thăm khám và điều trị ngay cả khi không có triệu chứng. Điều này sẽ giúp làm giảm nguy cơ tái phát bệnh trong tương lai.

Chữa bệnh huyết trắng bằng rễ cỏ tranh là mẹo dân gian lành tính và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ và hiệu quả còn nhiều hạn chế. Do đó, chị em nên phối hợp với dùng thuốc điều trị và chăm sóc đúng cách để có thể kiểm soát bệnh hoàn toàn.

Cùng chuyên mục

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Trong nhiều bệnh lý phụ khoa, người phụ nữ có thể gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục và ngứa. Khi không điều trị sớm thì vùng kín...

huyết trắng đặc như keo

Huyết trắng đặc như keo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng đặc như keo là triệu chứng bất thường nữ giới tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo các căn bệnh phụ...

bệnh huyết trắng nên ăn gì và kiêng gì

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng với quá trình khắc phục tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường. Nữ giới cần nắm rõ bệnh huyết...

ra huyết trắng vón cục như bã đậu

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Phụ nữ không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ...

chữa bệnh huyết trắng tại nhà

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách trị bệnh huyết trắng tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, giúp cải thiện tình trạng...

trị huyết trắng bằng phèn chua

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

Trị huyết trắng bằng phèn chua có tác dụng làm sạch vùng kín, giảm cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Hơn nữa, phèn chua còn giúp ức chế hoạt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn