Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này có tác dụng làm giảm ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín. Đồng thời ức chế hoạt động của các tác nhân gây hại, thanh lọc và giải độc cho cơ thể. Cần chú ý thực hiện đúng cách và không nên phụ thuộc hoàn toàn.

rau ngổ chữa bệnh huyết trắng
Tìm hiểu các cách chữa bệnh huyết trắng bằng rau ngổ đơn giản, dễ áp dụng

Tìm hiểu tác dụng chữa huyết trắng của rau ngổ

Rau ngổ là loại cây thân thảo được gọi với nhiều tên khác như rau ôm, ngò ôm, ngổ hương, ngổ điếc, ngò om… Loại rau này ưa sống ở những vùng đất ẩm, có nhiều nước. Ngoài được dùng để làm rau gia vị thì rau ngổ còn được tận dụng để làm vị thuốc chữa bệnh.

Theo ghi nhận của các tài liệu y học cổ truyền, rau ngổ có vị hơi đắng, tính mát và mùi thơm đặc trưng. Thảo dược này giúp giải nhiệt, tiêu độc, trị nóng trong, chống sưng viêm, cầm máu, giảm đau, thông hoạt trung tiện.

Trên thực tế, rau ngổ được dùng để chủ trị một số bệnh lý thường gặp. Điển hình như sỏi mật, sỏi thận, ăn không tiêu, bí tiểu, tiểu không tự chủ, ho cảm, viêm khớp, viêm gan, tiểu đường… Đặc biệt, rau ngổ còn được dùng để khắc phục chứng ra huyết trắng bất thường ở nữ giới.

Dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng là mẹo dân gian đến nay vẫn còn được áp dụng phổ biến. Qua phân tích, các nhà khoa học nhận thấy nhiều thành phần hoạt chất trong rau ngổ có đặc tính dược lý rất tốt.

Các hoạt chất nhóm coumarine và flavonoid trong thảo dược này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và giảm ngứa. Đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trong niêm mạc phần phụ. Hoạt chất nevadensin còn hỗ trợ tiêu trừ các gốc tự do và chống oxy hóa mạnh mẽ.

Ngoài ra, rau ngổ còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát cơ thể rất hiệu quả. Nhờ đó sẽ hỗ trợ điều tiết quá trình sản sinh nội tiết tố nữ và ổn định các hormone trong cơ thể. Từ đó hạn chế bớt tình trạng tiết khí hư bất thường.

Cách dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng rất đơn giản

Có khá nhiều cách dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng theo kinh nghiệm dân gian. Điển hình như xay nước ép, nấu trà, ngâm rửa vùng kín, kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác…

Để hỗ trợ cải thiện tình trạng ra huyết trắng bất thường, chị em có thể áp dụng một số mẹo chữa sau:

1. Dùng rau ngổ ép lấy nước uống

Đây được cho là cách chữa bệnh huyết trắng bằng rau ngổ đơn giản nhất. Chị em sẽ không phải mất nhiều thời gian chuẩn bị nguyên liệu cũng như thực hiện.

Rau ngổ khi ép tươi để lấy nước uống sẽ giữ nguyên được các thành phần hoạt chất. Nhờ đó mà sẽ phát huy tốt nhất dược tính, giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và hỗ trợ ổn định hormone nội tiết nữ giới.

cách dùng rau ngổ chữa huyết trắng
Uống nước ép rau ngổ có tác dụng thanh lọc và làm mát cơ thể

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 500g rau ngổ ở dạng tươi
  • Ngâm thảo dược với nước muối loãng trong 15 phút
  • Sau đó rửa lại nhiều lần cho sạch hoàn toàn
  • Cho rau ngổ vào máy xay nhuyễn rồi lọc lấy nước
  • Chia đều nước ép rau ngổ thành 2 lần uống/ ngày
  • Có thể thêm vào 1 chút muối cho dễ uống hơn

2. Trà rau ngổ chữa bệnh huyết trắng

Nước ép rau ngổ tươi mặc dù đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lại có vị tương đối khó uống. Hơn nữa, thức uống này còn không phù hợp với những người có hệ tiêu hóa yếu, thường xuyên bị lạnh bụng.

Chị em có thể dùng rau ngổ để nấu thành nước trà và uống hằng ngày. Trà rau ngổ có vị dễ uống hơn rất nhiều so với nước ép rau ngổ tươi. Tuy nhiên hiệu quả đối với sức khỏe có thể sẽ giảm đi ít nhiều.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 400 – 500g rau ngổ ở dạng tươi
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng khoảng 10 phút
  • Rửa lại nhiều lần cho sạch rồi để ráo và cắt nhỏ
  • Cho thảo dược vào nồi, thêm vào 1 lít nước
  • Sắc trên lửa nhỏ trong khoảng 15 phút
  • Loại bỏ phần bã, chia nước sắc làm nhiều lần uống trong ngày

3. Dùng rau ngổ xông rửa vùng kín chữa huyết trắng

Khi mắc bệnh huyết trắng, chị em phụ nữ luôn được khuyên là cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Điều này giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu và hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa có liên quan.

Xông rửa vùng kín với nước sắc rau ngổ là giải pháp hữu hiệu đem lại nhiều lợi ích cho chị em. Hơi nước nóng giúp làm giảm ngứa và xoa dịu cảm giác khó chịu.

Hơn nữa việc xông hơi còn giúp cho các thành phần trong thảo dược len lỏi sâu hơn vào trong âm đạo. Từ đó giúp ức chế các loại nấm men, tạp trùng và hại khuẩn để giúp cân bằng độ pH và môi trường vi sinh trong môi trường âm đạo.

cách chữa huyết trắng bằng rau ngổ
Chị em bị ra huyết trắng bất thường có thể nấu nước sắc rau ngổ để xông rửa vùng kín

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau ngổ ở dạng tươi
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng khoảng 10 phút
  • Rửa lại nhiều lần cho sạch hoàn toàn rồi vò nhẹ
  • Đun sôi 2 lít nước, thả rau ngổ vào đun thêm 10 phút
  • Đổ nước sắc ra chậu rồi dùng xông hơi vùng kín 15 phút
  • Khi nước nguội, có thể tận dụng để vệ sinh bên ngoài cửa mình

4. Kết hợp rau ngổ với các vị thuốc khác

Ngoài việc dùng rau ngổ đơn lẻ thì chị em có thể kết hợp cùng một số thảo dược khác. Đây là mẹo nhỏ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh huyết trắng.

Các thảo dược thường được kết hợp cùng bao gồm cây cỏ lông gà, ngải cứu, củ gấu, cây muồng dẹt, rễ bông trang trắng… Các thảo dược này ngoài có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể thì còn chứa các thành phần hoạt chất giúp chống viêm và kháng khuẩn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g rau ngổ, 60g cây cỏ lông gà, 50g ngải cứu, 25g củ gấu, 25g cây mồng dẹt và 25g rễ bông trang trắng.
  • Các vị thuốc trên cần rửa thật sạch với nước muối loãng rồi để ráo
  • Cho vào nồi, thêm vào khoảng 1.5 lít nước
  • Sắc trên lửa nhỏ trong vòng 20 phút
  • Loại bỏ phần bã rồi chia nước thuốc làm nhiều lần uống trong ngày

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả?

Trên thực tế, các mẹo dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có độ an toàn khá cao và ít xảy ra tình trạng kháng thuốc như đối với thuốc Tây. Áp dụng các mẹo chữa này đúng cách sẽ giúp ức chế các tác nhân gây viêm nhiễm và khó chịu ở vùng kín.

Hơn nữa, rau ngổ còn chứa các thành phần hoạt chất giúp thanh nhiệt và giải độc hiệu quả. Từ đó hỗ trợ kiểm soát quá trình sản sinh và làm ổn định nồng độ các hormone nội tiết tố ở nữ giới.

Mặc dù đã được chứng minh trên cơ sở khoa học nhưng dược tính của rau ngổ còn kém và hiệu quả còn hạn chế. Do đó không thể dùng thay thế hoàn toàn cho các thuốc điều trị bệnh huyết trắng. Nhất là trong các trường hợp ra khí hư bất thường có liên quan đến các bệnh phụ khoa.

rau ngổ chữa bệnh huyết trắng hiệu quả không
Dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu

Chị em cần tránh tình trạng lạm dụng hay phụ thuộc hoàn toàn vào mẹo chữa từ rau ngổ và các thảo dược tự nhiên khác. Trường hợp không dùng thuốc có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm vùng kín chuyển biến xấu và tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Lưu ý khi dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng

Rau ngổ là thảo dược tự nhiên quen thuộc, dễ kiếm và tương đối an toàn khi sử dụng chữa bệnh huyết trắng tại nhà. Tuy nhiên chị em vẫn cần cẩn trọng để hạn chế gặp phải các vấn đề rủi ro.

Cần lưu ý đến một số thông tin sau:

  • Rau ngổ thường mọc ở các vùng đất ẩm ướt như ao hồ, bờ ruộng, đầm lầy. Trong khi đó thân cây lại có nhiều lông tơ nên rất dễ dính bùn đất. Cần ngâm với nước muối loãng và rửa lại nhiều lần cho sạch trước khi sử dụng.
  • Những người có hệ tiêu hóa kém không nên dùng rau ngổ tươi ép nước uống. Thay vào đó nên nấu trà uống sẽ phù hợp hơn.
  • Một số thành phần hoạt chất trong rau ngổ có thể làm giãn cơ phủ tạng. Do đó phụ nữ mang thai không nên sử dụng thảo dược này để chữa bệnh huyết trắng.
  • Rau ngổ vẫn có khả năng gây ra các tác dụng phụ ở những người có cơ địa nhạy cảm. Triệu chứng có thể là da sưng đỏ, nổi mẩn ngứa, sưng môi, lưỡi, họng, khó thở… Nếu gặp phải tình trạng này thì cần ngừng dùng ngay. Đồng thời tìm đến bác sĩ nếu tác dụng phụ nghiêm trọng dần theo thời gian.
  • Các mẹo chữa huyết trắng bằng rau ngổ chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó cần tránh lạm dụng, phụ thuộc hay dùng thay thế hoàn toàn cho điều trị y tế.
  • Cần kết hợp vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách 2 lần/ ngày. Tuyệt đối không thụt rửa vào sâu trong âm đạo. Tránh dùng các sản phẩm sữa tắm hay dung dịch vệ sinh chứa hương liệu hay chất tẩy mạnh.
  • Chú ý thay quần lót thường xuyên, giặt sạch sẽ và phơi ở nơi có nắng. Không mặc trang phục quá chật chội, bí bách hay còn ẩm ướt. Khi tới kỳ hành kinh cần thường xuyên thay băng vệ sinh.
  • Nếu tình trạng ra huyết trắng bất thường có liên quan đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì cần kiêng quan hệ tình dục. Đồng thời không sử dụng băng vệ sinh dạng tampon.
  • Uống đủ nước, duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Dành ra ít nhất 30 phút/ ngày cho hoạt động thể chất. Điều này sẽ giúp tăng cường miễn dịch và điều hòa hoạt động sản sinh hormone.
  • Chú ý thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện và can thiệp điều trị nếu có các bất thường.

Bài viết đã chia sẻ 4 cách dùng rau ngổ chữa huyết trắng rất đơn giản. Chị em nên kiên trì thực hiện đúng cách để nhận được kết quả tốt. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, nên tham vấn y khoa trước khi áp dụng để tránh các vấn đề rủi ro ngoại ý phát sinh.

Cùng chuyên mục

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Trong nhiều bệnh lý phụ khoa, người phụ nữ có thể gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục và ngứa. Khi không điều trị sớm thì vùng kín...

huyết trắng đặc như keo

Huyết trắng đặc như keo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng đặc như keo là triệu chứng bất thường nữ giới tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo các căn bệnh phụ...

bệnh huyết trắng nên ăn gì và kiêng gì

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng với quá trình khắc phục tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường. Nữ giới cần nắm rõ bệnh huyết...

ra huyết trắng vón cục như bã đậu

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Phụ nữ không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ...

chữa bệnh huyết trắng tại nhà

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách trị bệnh huyết trắng tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, giúp cải thiện tình trạng...

trị huyết trắng bằng phèn chua

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

Trị huyết trắng bằng phèn chua có tác dụng làm sạch vùng kín, giảm cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Hơn nữa, phèn chua còn giúp ức chế hoạt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn