Gai đôi cột sống bẩm sinh: Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Gai đôi cột sống s1: Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị

Mổ gai cột sống: Có nên không? Những điều cần biết

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Gai cột sống L4 L5 và những thông tin cần biết

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Trị gai cột sống bằng xương rồng có hiệu quả không?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị gai cột sống uống sữa gì? Có nên uống sữa

Cách dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống tại nhà

Tận dụng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống là một trong những phương pháp chữa trị dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Các mẹo chữa từ dược liệu này có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức, tê cứng ở vùng thắt lưng và cột sống do bệnh lý gây ra. Tuy nhiên, dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống chỉ mang lại hiệu quả khi người bệnh áp dụng đúng cách.

Dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống có hiệu quả không?

Gai cột sống là một trong những bệnh lý liên quan đến xương khớp thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng cột sống hình thành các gai xương chèn ép lên hệ thống gây thần kinh và các khu vực xung quanh. Các triệu chứng bệnh gai cột sống khiến người bệnh đau nhức, tê bì, rối loạn cảm giác, mất kiểm soát tiểu tiện, đại tiện và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động. Bệnh lý nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống có hiệu quả không?
Dùng rau dền chữa bệnh gai cột sống là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tốt

Bên cạnh tuân thủ các phương pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nhiều người bệnh đã tìm đến những bài thuốc dân gian hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Ưu điểm của phương pháp chữa trị dân gian là có độ lành tính cao, an toàn, dễ thực hiện và hạn chế lạm dụng thuốc Tây điều trị.

Dùng rau dền chữa bệnh gai cột sống là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tốt. Dền gai thuộc nhóm rau dền, thân có nhiều gai, không có lông và cao khoảng 30 – 70cm. Loại rau này thường sinh trưởng và phát triển tốt ở xung quanh nhà, bãi đất hoang,…

Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, rau dền gai có tính hàn, vị ngọt có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị kiết lỵ,… Vị thuốc còn có công dụng cải thiện các triệu chứng bệnh lý đường hô hấp, tiêu viêm, long đờm, chữa mụn nhọt,… Hơn nữa, dược tính trong rau dền gai còn có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp, thúc đẩy hoạt động tuần hoàn máu, giảm đau nhức, kháng viêm, góp phần cải thiện bệnh gai cột sống.

Trong khi đó, một số nghiên cứu Y học hiện đại đã tìm thấy các thành phần hoạt chất như canxi, kẽm, kali, phốt pho,… rất tốt trong việc khắc phục các triệu chứng đau nhức, tê cứng do bệnh gai cột sống gây ra. Bên cạnh đó, nhóm vitamin B2, A, C còn bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng. Hạt rau dền gai còn được tận dụng làm thuốc chườm, đắp cải thiện cơn đau nhức xương khớp, băng bó chấn thương.

Tuy nhiên, hiệu quả của mẹo chữa gai cột sống bằng rau dền gai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng sức khỏe, cơ địa, mức độ các triệu chứng bệnh lý. Theo một số kiểm chứng lâm sàng, phương pháp phù hợp với những trường hợp bệnh gai cột sống ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Trường hợp bệnh ở mức độ nghiêm trọng, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được tiến hành chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4 cách dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống tại nhà

Việc áp dụng các bài thuốc từ rau dền gai chữa gai cột sống sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức, tê bì các chi, người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Mẹo chữa phù hợp với những trường hợp bệnh gai cột sống ở mức độ nhẹ, mới khởi phát, mức độ tổn thương thấp.

Dưới đây là các bài thuốc chữa gai cột sống từ rau dền gai được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực:

1. Bài thuốc uống từ rau dền gai chữa bệnh

Đây là mẹo chữa bệnh gai cột sống đơn giản và được nhiều người áp dụng. Bạn nên dùng dược liệu tươi trong điều trị để đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất. Với những trường hợp không thể uống nước rau dền gai, có thể tham khảo những mẹo chữa khác hỗ trợ cải thiện bệnh lý.

Bài thuốc uống từ rau dền gai chữa bệnh
Bài thuốc uống từ rau dền gai chữa bệnh gai cột sống đơn giản và được nhiều người áp dụng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm rau dền gai tươi và một ít muối ăn
  • Mang dược liệu rửa sạch với nước rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ những tạp chất, bụi bẩn gây hại
  • Cắt rau dền thành từng khúc rồi cho vào nồi đun sôi với 1 lít nước lọc và thêm một ít muối ăn vào
  • Đun đến khi nước sôi thì tắt bếp, lọc lấy phần nước và uống hàng ngày
  • Áp dụng thực hiện mẹo chữa đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn

2. Kết hợp rau dền gai với các dược liệu khác 

Bên cạnh sử dụng độc vị, người bệnh gai cột sống có thể kết hợp với những vị thuốc có tác dụng tương tự như tầm gửi, cây chìa vôi, cỏ xước, lá lốt,… Nhằm tăng cường hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp đúng liều lượng giúp đạt hiệu quả cải thiện tốt nhất.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 gam rau dền gai, tầm gửi, cỏ xước, lá lốt và 50 gam cây chìa vôi
  • Tất cả dược liệu mang đi rửa sạch với nước, rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn
  • Cho toàn bộ dược liệu vào ấm đun sôi với 2 lít nước lọc
  • Đến khi nước sôi khoảng 7 – 10 phút thì tắt bếp và lọc lấy nước thuốc, bỏ bã
  • Dùng nước thuốc sắc chia thành nhiều lần uống hết trong ngày. Áp dụng đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn.

3. Bài thuốc chườm đắp rau dền gai chữa gai cột sống

Với mẹo chữa này, đòi hỏi người bệnh cần thực hiện đúng cách nhằm tránh gây ảnh hưởng đến vùng bị gai cột sống. Sau khi áp dụng bạn cần rửa lại thật sạch với nước để tránh làm tổn thương vùng da lưng. Bài thuốc chườm đắp rau dền gai phù hợp với người bị gai cột sống ở mức độ nhẹ, mới khởi phát.

Bài thuốc chườm đắp rau dền gai chữa gai cột sống
Với mẹo chữa này, đòi hỏi người bệnh cần thực hiện đúng cách nhằm tránh gây ảnh hưởng đến vùng bị gai cột sống

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm rau dền gai, một ít muối biển và 1 miếng vải mỏng sạch
  • Rau dền mang đi rửa sạch với nước rồi ngâm với nước pha loãng để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất
  • Cho dược liệu vào cối cùng với một ít muối biển rồi giã nát
  • Cho hỗn hợp vào miếng vải mỏng sạch rồi chườm lên khu vực cần điều trị và dùng băng cố định
  • Mỗi ngày áp dụng từ 1 – 2 lần đến khi các triệu chứng bệnh gai cột sống dần thuyên giảm hẳn

4. Món ăn từ rau dền gai chữa bệnh

Rau dền gai không chỉ là vị thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý mà còn là một trong những loại thực phẩm chứa thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Việc dùng loại rau này chế biến thành các món ăn bổ dưỡng không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống còn giúp tăng cường sức đề kháng chống lại những tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • 1 bó rau dền gai
  • Một ít muối ăn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rau dền gai mang rửa sạch với nước rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 20 phút để loại bỏ các tập chất, bụi bẩn. Sau đó xả lại lần nữa với nước rồi để ráo
  • Đun sôi nước rồi cho rau dền vào luộc chín
  • Mỗi tuần ăn từ 2 – 3 lần để cải thiện các triệu chứng bệnh lý và cải thiện hoạt động tiêu hóa

Một số lưu ý khi dùng rau dền gai chữa gai cột sống

Chữa gai cột sống bằng rau dền gai được xem là một trong những mẹo dân gian lành tính, an toàn và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả trong quá trình thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi thực hiện mẹo chữa gai cột sống bằng rau dền gai, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể, tránh tự ý thực hiện vì có thể phát sinh rủi ro
  • Chữa gai cột sống bằng rau dền gai chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Với những trường hợp bệnh tiến triển nặng, cần chủ động gặp bác sĩ chuyên môn để được thăm khám và điều trị đúng cách.
  • Các bài thuốc chữa dân gian nói chung và dùng rau dền gai chữa gai cột sống nói riêng chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Một số lưu ý khi dùng rau dền gai chữa gai cột sống
Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, lựa chọn những bộ môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe như yoga, đi bộ, vật lý trị liệu,… Giúp nâng cao thể trạng, độ dẻo dai của xương khớp, tăng khả năng vận động
  • Hiệu quả  của các mẹo chữa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, nếu áp dụng thực hiện trong thời gian dài nhưng không cải thiện các triệu chứng bệnh lý, bạn nên cân nhắc thay thế phương pháp điều trị phù hợp.
  • Sử dụng dược liệu sạch, và sơ chế thật kỹ trước khi sử dụng. Cần ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn, bụi bẩn gây hại.
  • Thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa nếu nhận thấy các biểu hiện chóng mặt, nôn mửa, nổi mề đay, mẩn ngứa sau khi sử dụng các bài thuốc rau dền để được theo dõi và xử lý kịp thời.
  • Những đối tượng phụ nữ mang thai, suy thận, tiêu chảy, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout,… Cần thận trọng khi áp dụng mẹo chữa này. Để đảm bảo an toàn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.
  • Không để nước rau dền qua hôm sau vì có thể gây đau bụng, bên cạnh đó không sử dụng dược liệu với ba ba vì những nguyên liệu này kỵ với nhau.
  • Người bệnh gai cột sống tránh làm việc quá sức, ngồi một chỗ quá lâu hoặc mang vác nặng
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, lựa chọn những bộ môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe như yoga, đi bộ, vật lý trị liệu,… Giúp nâng cao thể trạng, độ dẻo dai của xương khớp, tăng khả năng vận động.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh là một trong những cách hỗ trợ phục hồi và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế sử dụng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, bia rượu, thuốc lá và một số chất kích thích khác.

Trên đây là một số bài thuốc chữa gai cột sống bằng rau dền rai được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, biện pháp chữa trị này vẫn chưa được kiểm chứng trên phương diện khoa học về độ an toàn cũng như hiệu quả. Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả, người bệnh cần tham vấn chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

Cùng chuyên mục

bị gai cột sống có nên uống bổ sung canxi

Người bị gai cột sống có nên uống bổ sung canxi?

Người bị gai cột sống có nên uống canxi bổ sung là băn khoăn của rất nhiều người đang mắc bệnh này. Trên thực tế, nếu người bị gai cột sống...

Gai cột sống cổ: Nguyên nhân và các biện pháp phòng ngừa

Gai cột sống cổ: Nguyên nhân và các biện pháp phòng ngừa

Gai cột sống cổ là một trong những bệnh lý liên quan đến xương khớp thường gặp ở nhóm đối tượng có độ tuổi trung niên và người cao tuổi,...

cách giảm đau gai cột sống

10 cách giảm đau do gai cột sống tại nhà đơn giản

Chườm nóng, đắp lá lốt, đắp xương rồng.. đều là những cách giảm đau gai cột sống tại nhà đơn giản nhưng có thể cải thiện các triệu chứng bệnh...

Nguyên nhân sinh bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Gai cột sống là vấn đề xương khớp thường gặp ở những người trong độ tuổi 30 - 60 tuổi. Triệu chứng đặc trưng của bệnh lý này là những...

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

"Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi việc xây dựng chế độ dinh dưỡng...

chữa gai cột sống bằng lá lốt

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Chữa gai cột sống bằng lá lốt là bài thuốc tuy đơn giản nhưng thực sự đem lại nhiều tác dụng cải thiện bệnh tốt. Tuy nhiên không phải ai...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn