Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân làm tăng số lượng dịch tiết âm đạo. Liệu ra huyết trắng nhiều có phải có thai hay không? Chị em phụ nữ nên theo dõi các biểu hiện đi kèm để có phán đoán đúng. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.

ra huyết trắng nhiều có phải có thai không
Tìm hiểu tình trạng ra huyết trắng nhiều có phải có thai hay không?

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không?

Huyết trắng (khí hư) là dịch tiết sinh lý ở bên trong âm đạo, xuất hiện lần đầu khi nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt. Dịch tiết này sẽ bao gồm huyết tương, tế bào biểu mô của âm đạo và tử cung, tế bào tự do cùng một ít bạch huyết. Chất dịch thường có màu giống như lòng trắng trứng, mùi hơi tanh hay không mùi.

Dịch tiết âm đạo sẽ giúp giữ ẩm cơ quan sinh dục và cân bằng hệ vi sinh. Đồng thời còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình di chuyển của tình trùng vào trong buồng tử cung. Trên thực tế, huyết trắng có thể thay đổi về số lượng, mùi và màu sắc tùy thuộc vào nồng độ hormone.

Trong một số trường hợp, chị em có thể bị ra huyết trắng nhiều hơn bình thường. Điều này thường liên quan đến một số giai đoạn sinh lý như trước kỳ kinh, rụng trứng, đang mang thai, cho con bú hay thời kỳ tiền mãn kinh. Ngoài ra, căng thẳng thần kinh hay tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng có thể gây tiết dịch âm đạo nhiều và có mùi bất thường. Tuy nhiên, đây đều là huyết trắng sinh lý nên đa phần không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhiều chị em còn thắc mắc, ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Theo nhận định từ các chuyên gia, dấu hiệu nhận biết sớm thai kỳ ở mỗi phụ nữ thường khác nhau. Đồng thời các biểu hiện cũng sẽ có những thay đổi tùy thuộc vào từng giai đoạn thai kỳ cụ thể.

Thực tế cho thấy, khi mang thai đa số mẹ bầu đều bị ra huyết trắng nhiều ở giai đoạn đầu thai kỳ. Tuy nhiên, tình trạng tiết dịch âm đạo với số lượng lớn còn liên quan đến rất nhiều vấn đề khác.

Như vậy, ra huyết trắng nhiều hoàn toàn có thể là dấu hiệu giúp nhận biết mang thai sớm. Nhưng chỉ dựa vào mỗi dấu hiệu này là chưa đủ. Trước đó nếu bạn từng quan hệ tình dục không an toàn thì nên sử dụng que thử thai để xác nhận.

ra huyết trắng nhiều có phải mang thai
Nếu ra huyết trắng nhiều mà trước đó có quan hệ tình dục không an toàn thì nên mua que thử thai để kiểm tra

Đặc điểm ra huyết trắng nhiều do thai kỳ

Theo kiến thức sinh học, khi tình trùng xâm nhập vào bên trong buồng tử cung vào thời điểm rụng trứng sẽ dẫn tới hiện tượng thụ tinh. Do đó, trong thời điểm này, âm đạo của chị em thường có một số biểu hiện giúp báo hiệu sự giao phối thành công. Trong đó, biểu hiện dễ nhận thấy nhất là tình trạng tiết dịch nhầy âm đạo có tia máu hay màu hồng nhạt.

Đa phần, chị em phụ nữ cho rằng huyết trắng tiết ra có dính tia máu hay có màu hồng nhạt là dấu hiệu cảnh báo kỳ hành kinh mới. Tuy nhiên, dịch nhầy có màu hồng này cũng có thể là máu báo thai.

Chị em nên theo dõi thêm các đặc điểm khác của dịch tiết âm đạo để xác định xem ra huyết trắng nhiều có phải có thai không. Một số đặc điểm của huyết trắng khi mang thai bao gồm:

  • Số lượng huyết trắng ra nhiều hơn bình thường khiến cho âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt. Thường là do những thay đổi bên trong cơ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho thai nhi phát triển. Ngoài ra thay đổi này còn giúp bảo vệ tử cung, vùng chậu khi bị giãn nở do mang thai.
  • Màu sắc khí hư có thể bình thường hay đôi khi thay đổi màu nhẹ (hơi ngả vàng). Điều này là do nội tiết tố thay đổi để thích ứng với việc thai nhi tạo tổ trong tử cung.
  • Huyết trắng ngoài tiết ra nhiều thì còn có đặc điểm là loãng và dễ dính hơn thông thường. Sự thay đổi này cũng sẽ gây ra nhiều khó chịu cho vùng kín.
  • Dịch tiết âm đạo khi mang thai thường không có mùi. Tuy nhiên ở một số trường hợp, huyết trắng vẫn có mùi hăng nhẹ. Bạn hoàn toàn yên tâm nếu không có biểu hiện ngứa ngáy kèm theo.
đặc điểm của huyết trắng khi mang thai
Cần quan sát đặc điểm của huyết trắng để nhìn nhận rõ có liên quan tới thai kỳ hay không

Những đặc điểm huyết trắng trên đây thường gặp khi mang thai nhưng chúng vẫn có khả năng xuất hiện ở nữ giới không có thai. Do đó bạn nên chú ý theo dõi các biểu hiện khác của cơ thể để nhận biết rõ ràng hơn.

Một số dấu hiệu khác giúp nhận biết sớm thai kỳ

Như đã đề cập, ra huyết trắng nhiều cũng là một trong những dấu hiệu giúp nhận biết mang thai sớm. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra. Điển hình như sắp tới chu kỳ kinh nguyệt, rối loạn hormone nội tiết tố hay gặp phải các vấn đề phụ khoa bất thường.

Do đó, để xác định rõ hơn ra huyết trắng nhiều có phải có thai không thì nữ giới cần chú ý đến các biểu hiện đi kèm khác. Dưới đây là một số dấu hiệu đặc trưng giúp nhận biết mang thai sớm bên cạnh tình trạng ra huyết trắng nhiều:

1. Chậm hoặc mất chu kỳ kinh nguyệt

Chậm kinh hay bị mất một chu kỳ kinh nguyệt được cho là dấu hiệu đặc trưng giúp cảnh báo sớm thai kỳ. Tình trạng này thường xảy ra sau khoảng 2 – 3 tuần kể từ thời điểm thụ thai thành công.

Do đó nếu bị chậm hay mất chu kỳ kinh nguyệt kèm theo tình trạng ra nhiều huyết trắng thì có thể chị em đang mang thai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng chậm hay mất chu kỳ kinh nguyệt có thể liên quan đến các vấn đề khác.

Một số yếu tố có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị chậm hoặc biến mất bao gồm:

  • Tăng/ giảm cân quá mức
  • Xuất hiện bất thường tại tuyến giáp
  • Căng thẳng, stress kéo dài
  • Duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh
  • Làm việc/ hoạt động thể chất quá mức
  • Bị bệnh đa nang buồng trứng

2. Chảy máu báo thai

Cùng với ra huyết trắng nhiều và mất chu kỳ kinh nguyệt thì chảy máu báo thai cũng được xác định là một dấu hiệu quan trọng giúp nhận biết thai kỳ sớm. Số liệu thống kê ghi nhận, có khoảng 20% nữ giới phát hiện mình mang thai khi nhận thấy dấu hiệu này.

Máu báo thai xuất hiện sớm nhất sau khoảng 6 – 7 ngày kể từ thời điểm thụ thai thành công. Khi so sánh với máu của kỳ kinh nguyệt thì máu báo thai có đặc điểm hoàn toàn khác.

ra huyết trắng nhiều khi nào là mang thai
Bạn có thể đang mang thai nếu ra huyết trắng nhiều kèm xuất hiện máu báo thai, đau lưng…

Các đặc điểm của máu báo thai:

  • Ra với lượng rất ít, đôi khi chỉ để lại 1 vết nhỏ dính lên đáy quần lót
  • Thời gian ra máu báo thai chỉ kéo dài trong một vài ngày
  • Máu báo thai thường có màu hồng, đỏ nhạt hay nâu đậm

3. Tăng cảm giác thèm ăn

Khi bước vào thai kỳ, nhu cầu dưỡng chất của mẹ sẽ tăng lên nhằm đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu có cảm giác thèm ăn thường xuyên.

Thời điểm này, chị em thường có xu hướng thèm ăn các món lạ miệng. Thậm chí có những món mà trước đó họ không hứng thú hay chưa từng ăn bao giờ. Nếu bị ra huyết trắng nhiều kèm theo dấu hiệu này thì khả năng mang thai là rất cao.

4. Bị chuột rút nhẹ

Chuột rút nhẹ là triệu chứng thường xuất hiện ở nữ giới vào kỳ hành kinh. Tuy nhiên trong một số trường hợp, triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu giúp nhận biết sớm thai kỳ.

Khi mang thai, tử cung của nữ giới sẽ ít nhiều có sự thay đổi. Thường là mở rộng ra dần theo thời gian để tạo không gian đủ rộng cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân khiến cho vùng bụng dễ bị chuột rút. Cảm giác giống như khi bạn dùng tay để véo vào bụng.

5. Những thay đổi ở vùng ngực

Những thay đổi ở vùng ngực chính là dấu hiệu cảnh báo thai kỳ phổ biến ở hầu hết nữ giới. Khi mang thai, vòng một của chị em thường có xu hướng mềm hơn. Đồng thời rất dễ bị kích thích.

dấu hiệu mang thai sớm
Những thay đổi ở vùng ngực cũng là dấu hiệu giúp báo hiệu sớm thai kỳ

Bên cạnh đó, vòng một cũng có thể sẽ tăng kích thước, trông đẫy đà và nặng hơn. Nhiều chị em còn gặp phải tình trạng sưng đau. Phần nhũ hoa và quầng vú cũng có dấu hiệu sẫm màu hơn so với bình thường.

6. Hay bị mệt mỏi

Để nhận biết ra huyết trắng nhiều có phải có thai hay không thì chị em nên chú ý thể trạng của mình. Khi mang thai, hầu hết các chị em thường có cảm giác mệt mỏi. Nhất là vào tam cá nguyệt đầu tiên.

Nguyên nhân thường do nồng độ hormone progesterone trong cơ thể đột ngột tăng cao khi mang thai. Hơn nữa, trong thai kỳ, mẹ bầu cũng cần sử dụng nhiều năng lượng hơn trong mọi hoạt động. Điều này sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi như đang phải hoạt động gắng sức.

7. Các dấu hiệu khác

Ngoài các dấu hiệu cảnh báo thai kỳ nêu trên thì một số chị em còn gặp phải các tình trạng khác. Ví dụ như:

  • Tăng thân nhiệt
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Dễ bị hụt hơi, khó thở
  • Cảm giác buồn ngủ thường trực
  • Đau tức âm ỉ ở vùng bụng dưới
  • Thay đổi tâm trạng
  • Dễ bị táo bón, rối loạn tiêu hóa
  • Tóc dễ khô xơ, gãy rụng
  • Dễ đạt được khoái cảm khi quan hệ tình dục
  • Đau lưng

Trường hợp bị ra nhiều huyết trắng kèm theo các dấu hiệu nghi ngờ mang thai thì chị em nên chủ động mua que thử thai về để kiểm tra. Nên thử vài ba lần để chắc chắn hơn về kết quả. Nếu nghi ngờ việc thử thai cho kết quả không xác thực thì nên tìm gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để đưa ra chẩn đoán xác định.

Ra huyết trắng nhiều khi nào là bất thường?

Tính chất của huyết trắng có thể thay đổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Như đã đề cập, ngoài thai kỳ thì huyết trắng có thể ra nhiều do stress kéo dài, tác dụng phụ của thuốc, trước kỳ hành kinh, thời kỳ tiền mãn kinh…

Đặc biệt, cần theo dõi thêm các biểu hiện của huyết trắng để sớm phát hiện nếu có bất thường. Trường hợp huyết trắng ra nhiều kèm theo màu sắc khác thường, mùi hôi tanh, ngứa ngáy vùng kín… thì khả năng cao là chị em đang bị bệnh huyết trắng.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh huyết trắng bao gồm:

  • Do nấm Candida albicans: Dịch tiết âm đạo thường bị vón thành từng cục, mảng. Huyết trắng có màu trắng đi kèm theo mùi hôi. Cùng với đó là tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở âm hộ.
  • Do Trichomonas Vaginalis: Nếu xảy ra do tác nhân này thì huyết trắng thường tiết ra nhiều, loãng, có màu vàng – xanh, đôi khi còn có bọt. Huyết trắng có mùi rất hôi, khiến âm hộ bị ngứa rát.
  • Do nhiễm tạp trùng: Biểu hiện đặc trưng như huyết trắng loãng, có màu vàng và mùi hôi khó chịu nhưng số lượng không bị thay đổi quá nhiều.
ra nhiều huyết trắng bất thường
Ra nhiều huyết trắng có màu khác thường và mùi hôi tanh có thể liên quan tới các bệnh phụ khoa

Trường hợp bị ra huyết trắng nhiều và bất thường đa phần là do nhiễm vi khuẩn, nấm men và tạp trùng. Ngoài ra trong nhiều trường hợp, đây còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa. Điển hình như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, u nang buồng trứng… Các bệnh lý này có khả năng làm thay đổi số lượng và tính chất của huyết trắng nhưng biểu hiện không quá rõ ràng.

Nên làm gì khi bị ra nhiều huyết trắng?

Ra huyết trắng nhiều có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Đây thường không phải là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên chị em cần chú ý các biểu hiện đi kèm để phán đoán nguyên do. Đồng thời chủ động thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán trong các trường hợp cần thiết.

Nếu bạn nghi ngờ ra khí hư nhiều là dấu hiệu cảnh báo thai kỳ thì nên mua que thử thai để kiểm tra tại nhà. Nhất là khi có các biểu hiện mang thai khác đi kèm. Nếu thai còn non thì kết quả của que thử có thể không chính xác. Nên chờ thêm 1 tuần nữa rồi hãy thử lại.

Tốt nhất chị em vẫn nên tìm gặp bác sĩ để chắc chắn rằng ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Bác sĩ sẽ giúp xác định cụ thể và hướng dẫn về việc chăm sóc nếu thai kỳ được xác nhận. Còn trường hợp ra nhiều huyết trắng do các nguyên nhân khác cũng sẽ được hướng dẫn điều trị.

Mong rằng với nguồn thông tin hữu ích trên đây bạn đã có câu trả lời cho vấn đề ra huyết trắng nhiều có phải có thai không. Ngoài là dấu hiệu thai kỳ thì tình trạng này còn liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe khác. Tốt nhất nên theo dõi thêm các triệu chứng đi kèm và chủ động thăm khám bác sĩ.

Cùng chuyên mục

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Trong nhiều bệnh lý phụ khoa, người phụ nữ có thể gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục và ngứa. Khi không điều trị sớm thì vùng kín...

huyết trắng đặc như keo

Huyết trắng đặc như keo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng đặc như keo là triệu chứng bất thường nữ giới tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo các căn bệnh phụ...

bệnh huyết trắng nên ăn gì và kiêng gì

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng với quá trình khắc phục tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường. Nữ giới cần nắm rõ bệnh huyết...

ra huyết trắng vón cục như bã đậu

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Phụ nữ không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ...

chữa bệnh huyết trắng tại nhà

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách trị bệnh huyết trắng tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, giúp cải thiện tình trạng...

trị huyết trắng bằng phèn chua

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

Trị huyết trắng bằng phèn chua có tác dụng làm sạch vùng kín, giảm cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Hơn nữa, phèn chua còn giúp ức chế hoạt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn