Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Chuyên gia giải đáp

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Là vấn đề được các chị em phụ nữ rất quan tâm. Bởi giúp chính mình có sự chuẩn bị chu đáo và tốt nhất khi “mùa dâu” sắp đến gần. Bên cạnh đó, giúp xác định được một phần chính xác bản thân có đang mắc các bệnh lý phụ khoa ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe để phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp.

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh?

Huyết trắng hay được gọi là khí hư. Đây là lượng dịch được âm đạo tiết ra để làm nhiệm vụ vệ sinh, giữ ẩm và ngăn chặn vi khuẩn gây hại xâm nhập vào bên trong vùng kín. Bên cạnh đó, có thể được tiết ra mỗi khi nữ giới bị kích thích hoặc có nhu cầu trong chuyện chăn gối, cũng như hỗ trợ không nhỏ trong quá trình quan hệ tình dục và đóng vai trò như một chất giảm ma sát, bôi trơn, tăng khoái cảm.

Mặt khác, trước chu kì kinh nguyệt, huyết trắng cũng sẽ được tiết ra với tần suất và liều lượng nhiều hơn bình thường. Theo các chuyên gia thì đây là một hiện tượng bình thường và có thể xảy ra ở nữ giới vào nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu có màu trắng kem có nghĩa là sắp đến ngày hành kinh và chỉ cần tinh ý, bạn sẽ có được chuẩn bị tốt nhất và không gặp phải những tình huống “xấu hổ” khi đang ở ngoài đường.

ra huyết trắng bao lâu thì có kinh
Trước chu kì kinh nguyệt, huyết trắng sẽ được tiết ra với tần suất và liều lượng nhiều hơn bình thường

Điều này được lí giải là do nồng độ hormone sinh dục có sự thay đổi đột ngột để chuẩn bị trước cho nguyệt san xuất hiện. Khi tăng cao sẽ làm cho lượng dịch (huyết trắng) được tiết ra từ âm đạo gia tăng và khiến cho vùng kín thường xuyên trong trạng thái bị ẩm ướt. Theo một số tài liệu, vào thời điểm bình thường, âm đạo chỉ tiết ra khoảng một muỗng cà phê, nhưng gần ngày “rụng dâu” có thể gấp khoảng 30 lần.

Huyết trắng sẽ xuất hiện trước kì hành kinh khoảng 3 – 4 ngày và thường không gây ngứa, không có mùi, màu trong suốt hoặc hơi trắng/nâu. Đồng thời, sẽ có thể kèm thêm một số biểu hiện điển hình và mang tính chất dự báo ngày “đèn đỏ” sắp đến như đau bụng dưới, đau ngực, mỏi lưng, táo bón hoặc tâm trạng thay đổi một cách thất thường như dễ tức giận, hay cáu gắt,… với người khác trong công việc và cuộc sống.

Phân biệt huyết trắng trước kì kinh nguyệt và huyết trắng bệnh lý

Dịch âm đạo (huyết trắng) xuất hiện nhiều vào những ngày trước kì kinh nguyệt được xác định là pha hoàng thể nằm hoàn toàn trong chu trình rụng trứng tự nhiên ở cơ thể nữ giới. Nhưng để đảm bảo không nhầm lẫn với huyết trắng bệnh lý thì bạn có thể phân biệt dựa trên những dấu hiệu cơ bản sau:

  • Huyết trắng trước giai đoạn hành kinh có màu hơi vàng hoặc trắng trong, không mùi và tiết ra với một lượng lớn.
  • Huyết trắng khi trứng đã rụng sẽ có màu hơi đục. Trường hợp chu kì kinh nguyệt là 30 ngày thì sẽ xuất hiện vào khoảng ngày 14 – 15 với dạng trơn và lỏng để tạo điều kiện thuận lợi cho các tinh trùng di chuyển vào bên trong trứng để thụ tinh.
  • Huyết trắng sau khi đã rụng trứng cũng sẽ có màu hơi đục, nhưng ít và dính, dày hơn.
  • Huyết trắng tiết ra sau khi đã kết thúc kì kinh nguyệt sẽ có một chút màu nâu – nguyên nhân là do máu kinh sót lại và bám theo để ra bên ngoài. Khoảng 1 đến 3 ngày sau đó sẽ trở lại hình thái bình thường.
ra huyết trắng bao lâu thì có kinh
Huyết trắng trước giai đoạn hành kinh có màu trắng trong, không mùi và tiết ra với một lượng lớn

Ngược lại, huyết trắng bệnh lý sẽ có những điểm khác huyết trắng trước kì kinh nguyệt. Cụ thể là kèm theo các dấu hiệu lạ, dự báo cơ thể đang có nguy cơ gặp một số vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa. Chẳng hạn như:

  • Huyết trắng vón cục và đặc sệt như bã đậu xanh, màu đỏ/xanh/vàng,….
  • Huyết trắng sủi bọt, có mủ và mùi hôi tanh.
  • Lưng và bụng dưới đau, tức khó chịu,….
  • Vùng kín đau rát, ngứa ngáy mỗi khi đi tiểu hoặc cùng bạn tình tiếp xúc tình dục, thậm chí là ra máu.

Thông thường, các dấu hiệu trên nếu kéo dài trên 3 đến 4 ngày mà “mùa dâu” không đến thì rất có thể là bản thân đã mắc bệnh phụ khoa, cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để bác sĩ/chuyên gia thăm khám và đưa ra kết luận. Từ đó, có biện pháp phòng ngừa đúng hoặc phương pháp điều trị phù hợp để không ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân và bảo vệ tốt cho sức khỏe.

Ra huyết trắng trước kì kinh nguyệt – cần làm gì?

Như đã đề cập, ra huyết trắng trước kì kinh nguyệt xảy ra tương đối phổ biến ở nữ giới trong nhiều lứa tuổi khác nhau. Nên bạn không cần lo lắng nếu mọi thứ bình thường và không kèm theo những triệu chứng bất thường vừa được nhắc ở trên.

Tuy nhiên, nếu gặp phải trường hợp âm đạo ra huyết trắng liên tục, không xác định được thời điểm kết thúc hoặc kéo dài trên 30 ngày thì bạn cần được thăm khám để biết chính xác tình trạng của bản thân. Nếu sau kiểm tra, không nhận thấy bộ phận sinh dục xảy ra tình trạng viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh lý phụ khoa thì bạn sẽ được điều trị theo những phương pháp phù hợp và phòng tránh những biến chứng về sau.

ra huyết trắng bao lâu thì có kinh
Nếu gặp phải trường hợp âm đạo ra huyết trắng liên tục hoặc kéo dài trên 30 ngày thì cần được thăm khám

Ngoài ra, để bảo vệ và giữ cho vùng kín không bị viêm nhiễm mỗi khi ra huyết trắng nhiều trước kì kinh nguyệt thì bạn cần lưu ý và thực hiện một số điều sau:

  • Lựa chọn và mặc những loại quần lót được làm bằng các chất liệu tốt và thông thoáng, có khả năng thấm hút cao. Đồng thời, khi giặt nên phơi tại những nơi có nhiều ánh nắng từ mặt trời để loại bỏ được tối đa vi khuẩn gây hại.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày bằng nước sạch hoặc dung dịch có chứa các thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên để lành tính và an toàn. Mặt khác, không dùng tay thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo và luôn giữ khu vực này khô rán để tạp khuẩn không tích tụ hoặc được hạn chế.
  • Quan hệ tình dục cùng bạn tình một cách an toàn và khi sử dụng bao cao su hoặc những sản phẩm liên quan khác nên chắc chắn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Tốt nhất là nên chung thủy trong hôn nhân – một chồng một vợ.
  • Sau khi đi vệ sinh nên lau sạch nước tiểu theo chiều từ trước ra sau và tuyệt đối không làm ngược lại nếu không muốn vi khuẩn gây hại xâm nhập vào bên trong âm đạo và gây ra tình trạng viêm nhiễm hoặc bản thân bị mắc các bệnh phụ khoa không tốt.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để sức đề kháng được nâng cao, quá trình lưu thông máu được tăng cường và hệ thống miễn dịch được củng cố.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để cơ thể được dung nạp đầy đủ dưỡng chất cần thiết thông qua các thực phẩm có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Mặt khác, tránh ăn nhiều đồ cay nóng, ngọt, nhiều dầu mỡ,….
  • Khám phụ khoa định kì để kịp thời phát hiện những bệnh lí thông thường hoặc nguy hiểm đối với sức khỏe của bản thân, nhất là khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, luôn tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc uống hoặc đặt khi chưa chuẩn đoán và xác định được nguyên nhân gây bệnh (nếu có).
  • Tránh hoặc hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia và dùng những chất kích thích gây hại cho chính mình.
  • Dành thời gian thư giãn và nghỉ ngơi, tránh để bản thân căng thẳng và gặp nhiều áp lực trong thời gian dài. Song song đó, không chạy bộ đường dài, không tham gia những môn thể thao có đòi hỏi nhiều về thể lực và hạn chế khiêng vác những vật nặng.

Trên đây là những giải đáp của chuyên gia và các thông tin liên qua. Hi vọng sau khi tham khảo, bạn sẽ biết được chính xác ra huyết trắng bao lâu thì có kinh và những kiến thức hữu ích khác để có thể theo dõi tốt tình trạng sức khỏe của bản thân và có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt – giúp “mùa dâu” đến nhẹ nhàng và dễ chịu, cũng như phòng tránh được các bệnh phụ khoa hoặc nếu mắc phải sẽ sớm phát hiện và có hướng điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

trị huyết trắng bằng rau diếp cá

Chữa Trị Huyết Trắng Bằng Rau Diếp Cá Và Lưu Ý Cần Biết

Trị huyết trắng bằng rau diếp cá là mẹo dân gian đơn giản được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này tận dụng dược tính của rau diếp cá để...

ra khí hư màu xanh là bệnh gì

Huyết trắng màu xanh là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu xanh là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý đáng quan ngại. Nhất là khi tình trạng này có đi kèm các triệu chứng ngứa ngáy, nóng...

trị huyết trắng bằng lá trầu không

5 cách trị huyết trắng bằng lá trầu không hiệu quả, dễ áp dụng

Trị huyết trắng bằng lá trầu không có thể giúp cải thiện tình trạng ra khí hư bất thường, ngứa ngáy và nóng rát vùng kín. Bởi trong thảo dược...

bệnh huyết trắng nên ăn gì và kiêng gì

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng với quá trình khắc phục tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường. Nữ giới cần nắm rõ bệnh huyết...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn