Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn cho mẹ bỉm

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi: Bé đang bị gì?

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp?

Sau sinh kinh nguyệt không đều tháng có tháng không do đâu?

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

“Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua?” là câu hỏi được rất nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm. Bởi đây là một trong những thực phẩm chứa các thành phần hoạt chất có lợi cho sức khỏe tổng thể cũng như hoạt động tiêu hóa. Theo nhận định của các chuyên gia, phụ nữ sau khi sinh có thể bổ sung sữa chua vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên, cần dung nạp với liều lượng phù hợp tránh ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp
“Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua?” là câu hỏi được rất nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm

Những thành phần có trong sữa chua

Sữa chua là thực phẩm chứa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe cũng như thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Cụ thể như:

Lợi khuẩn

Sữa chua là chế phẩm của sữa tươi lên mên tự nhiên thông qua việc sử dụng các vi khuẩn lactic là Streptococcus thermophilus và Lactobacillus bulgaricus. Những lợi khuẩn được thêm vào sữa nóng đã được tiệt trùng và ủ ở nhiệt độ mức cố định. Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi giúp vi khuẩn lên men và hoạt động tối đa.

Những lợi khuẩn này sẽ có xu hướng chuyển đổi lượng đường có trong sữa thành acid lactic, giúp sữa trở nên đặc hơn và có mùi vị của sữa chua. Kế đến, sữa chua sẽ được làm lạnh, cho thêm các hương vị quen thuộc của trái cây, đường và một số chất ổn định như gelatin,…

Protein

Sữa chua chứa hàm lượng protein dồi dào mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nguồn protein trong sữa chua sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn so với hàm lượng protein có trong sữa tươi. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa các acid amin cần thiết làm đẹp da, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Người dùng sữa chua sẽ có cảm giác no lâu hơn sữa tươi do quá trình lên men. Do đó, nếu sử dụng sữa chua vào buổi chiều sẽ giúp bạn ít có cảm giác thèm ăn và đói hơn, đây cũng là một trong những biện pháp giúp giảm cân, duy trì chỉ số cân nặng cân đối.

Các khoáng chất và vitamin

Sữa chua là một trong những thực phẩm cung cấp hàm lượng các khoáng chất và vitamin dồi dào như magie, cali, canxi cần thiết cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ trong 100 gam sữa chua sẽ chứa các thành phần hoạt chất như sắt 0,05mg, 121mg canxi, 95 mg photpho, vitamin A, C, D, B12, E, K, B6, kẽm 0,59mg, magie 12 mg,…

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Với những thành phần dưỡng chất của sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhiều mẹ bỉm đặt ra câu hỏi “Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua?”. Theo nhận định từ các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh có thể bổ sung sữa chua vào chế độ dinh dưỡng, bởi đây là một trong những thực phẩm có tác dụng trong tăng cường sức khỏe và hoạt động tiêu hóa. Trong một số nghiên cũng đã chỉ ra những lợi ích mà sữa chua cho mẹ bỉm như sau:

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua?
Theo nhận định từ các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh có thể bổ sung sữa chua vào chế độ dinh dưỡng

Cung cấp các dưỡng chất cần thiết

Trong sữa chua chứa các thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như  canxi, vitamin, glucid, protein, lipid,… Khi mẹ bỉm bổ sung thực phẩm này trong quá trình cho bé bú, lúc này bé sẽ hấp thu được một phần từ những dưỡng chất này.

Mang lại lợi ích cho hoạt động tiêu hóa cả mẹ và bé

Nhờ vào lượng vi khuẩn có lợi trong sữa chua có tác dụng cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột cho cả mẹ và trẻ khi bú mẹ. Điều này sẽ làm giảm các chứng táo bón, khó tiêu, chướng bụng, kích thích ăn uống tự nhiên mà không cần sử dụng thuốc.

Giúp mẹ bỉm cải thiện vóc dáng, đẹp da

Hàm lượng acid lactic trong sữa chua giúp ức chế hoạt động của một số loại vi khuẩn gây hại cho làn da, nhờ đó mẹ bỉm sẽ sở hữu một làn da chắc khỏe, mịn màng hơn sau khi sinh. Bên cạnh đó, những dưỡng chất khác có trong thực phẩm này sẽ góp phần cải thiện vóc dáng ở phụ nữ sau sinh.

Giảm căng thẳng thần kinh, stress

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh nở thường gặp phải tình trạng stress, lo âu, thậm chí có thể bị trầm cảm sau sinh. Theo một số nghiên cứu cho thấy, trong sữa chua có chứa vi khuẩn có lợi Lactobacillus Rhamnosus có khả năng làm giảm hormone Corticosterone – một trong những nguyên nhân gây stress. Do đó, mẹ bỉm có thể sử dụng sữa chua mỗi ngày giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu.

Bổ sung hàm lượng Canxi cần thiết cho cơ thể

Canxi là một trong những thành phần dưỡng chất quan trọng trong quá trình phát triển và bảo vệ xương khớp, răng cho cả mẹ bỉm và bé. Do đó, mẹ có thể yên tâm bổ sung sữa chua vào chế độ ăn hàng ngày nhằm giúp bảo vệ hệ thống xương khớp cho mẹ và sự phát triển toàn diện của bé thông qua bú mẹ.

Bên cạnh đó, việc dùng sữa chua và các loại sữa chứa hàm lượng canxi cao còn giúp phụ nữ sau khi sinh làm giảm nguy cơ bị loãng xương và mắc một số vấn đề liên quan đến xương khớp sau sinh hiệu quả.

Một số lưu ý khi phụ nữ sau sinh dùng sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm chứa các vi khuẩn có lợi rất tốt cho hệ tiêu hóa, những thành phần dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe tổng và thể cải thiện một số biểu hiện như chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi,… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Để đảm bảo an toàn, các mẹ bỉm chỉ nên dùng sữa chua sau khi sinh ít nhất 2 tháng. Bên cạnh đó, trước khi sử dụng sữa chua nên để ngoài môi trường nhằm giảm bớt độ lạnh
Một số lưu ý khi phụ nữ sau sinh dùng sữa chua
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên sử dụng từ 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường sức khỏe
  • Sữa chua tuy mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ sau sinh, tuy nhiên chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ. Việc lạm dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé (trường hợp bú mẹ). Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên sử dụng từ 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường sức khỏe.
  • Tránh sử dụng sữa chua khi bụng đói, do lúc này nồng độ pH của dạ dày ở mức thấp và có thể tiêu trừ những vi khuẩn có lợi trong sữa chưa. Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng là sau bữa ăn chính hoảng 1 – 2 giờ.
  • Nên bảo quản sữa chua ở nhiệt độ thích hợp theo thông tin từ nhà sản xuất trên bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, chỉ nên dùng sản phẩm trong vòng 1 tuần sau đó nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe
  • Những trường hợp đang sử dụng các loại thuốc điều trị nên cân nhắc khi sử dụng sữa chua. Bởi những thành phần trong thuốc có thể tiêu trừ các vi khuẩn có lợi trong sản phẩm.
  • Không sử dụng sữa chua với những trường hợp bị dị ứng với các thành phần trong sản phẩm. Bên cạnh đó, sau khi dùng sữa chua và bé bú nên quan sát phản ứng của con. Nếu nhận thấy các biểu hiện dị ứng, mẫn cảm như nôn trớ, quấy khóc, nổi mẩn đỏ, khó tiêu,… Lúc này cần đưa con đến bệnh viện để được theo dõi và hướng dẫn xử lý đúng cách.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua?”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua không chỉ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà còn cải thiện hoạt động tiêu hóa ở người bình thường và mẹ bỉm. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng đúng liều lượng phù hợp, việc ăn sữa chua quá nhiều có thể gây ra những vấn đề về tiêu hóa.

Cùng chuyên mục

Nghỉ ngơi sau khi sinh mổ

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Hiện nay, sinh mổ là biện pháp sinh nở an toàn được nhiều thai phụ tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, sau ca mổ, cơ thể người mẹ cần nhiều...

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn cho mẹ bỉm

Rượu gừng nghệ hạ thổ thường được làm khi gia đình có phụ nữ mang thai để dùng sau khi sinh mẹ khỏe, mau lấy lại vóc dáng nhất. Cách...

Vì sao trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi?

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi: Bé đang bị gì?

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi khi ăn, ngủ, thay tã là hiện tượng sinh lý bình thường, phổ biến khi bé được khoảng 5 - 6 tuần...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn