Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn cho mẹ bỉm

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi: Bé đang bị gì?

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp?

Sau sinh kinh nguyệt không đều tháng có tháng không do đâu?

Phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách do đâu? Có đáng lo?

Phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách là một tình trạng không quá phổ biến nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Vấn đề này có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào của quá trình cho con bú. Do đó, chúng ta nên tìm hiểu, nắm bắt các thông tin để có biện pháp điều trị thích hợp nếu gặp phải.

Phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách do đâu? Nguy hiểm không?

Hạch có rất nhiều trên cơ thể của mỗi người, khi bình thường chúng ta khó có thể sờ thấy được. Chỉ khi cơ thể hoạt động mạnh mẽ để có thể chống lại bệnh tật, hạch mới có hiện tượng sưng phù lên và nổi cọm lên trên. Tuy nhiên, hiện tượng này không quá phổ biến nên khi phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách ít ai nắm rõ nguyên nhân cũng như mức độ nguy hiểm của nó.

Phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách
Tại sao phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách?

Nguyên nhân bị nổi hạch ở nách khi cho con bú

Khi cơ thể chúng ta gặp một số vấn đề thì hạch mới dần to lên, dễ cảm nhận. Khi phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách nguyên nhân chính là do sữa bị vón cục làm nghẽn các tuyến sữa, thường được gọi là tắc tia sữa. Hiện tượng này sẽ dễ nhận biết khi các mẹ cảm thấy bầu ngực bị căng cứng, sữa không ra nữa, khi nắn bầu ngực thì cảm thấy có những cục nhỏ bên trong, nách hổi hạch sữa (to cũng có, nhỏ cũng có). Khi bị tắc tia sữa nổi hạch ở nách, phụ nữ thường kèm theo các triệu chứng như:

  • Đầu ti bị sưng tấy, nóng, rát
  • Vùng da ở ngực đổi màu sậm, nhăn hơn
  • Mệt mỏi, đau nhứt người, sốt cao

Hạch sẽ tự lặn xuống nếu tuyến sữa được lưu thông. Tuy nhiên, khi các mẹ gặp phải tình trạng nổi hạch ở nách sau sinh khi cho bé bú thì có thể tình trạng này đã bước sang giai đoạn nặng. Nếu chủ quan không điều trị sớm có  thể biến chứng phức tạp hơn.

Cho con bú bị nổi hạch ở nách có nguy hiểm không?

Hiện tượng nổi hạch ở nách sau sinh không quá nguy hiểm và có thể điều trị được. Dựa vào nguyên nhân chính của tình trạng này, các mẹ có thể điều trị bằng cách khơi thông tuyến sữa bị tắc.

Tuy nhiên, khi các mẹ đã gặp phải tình trạng nổi hạch thì cũng là báo hiệu tuyến sữa có vấn đề khá nghiêm trọng. Vì thế, phụ nữ nên chú ý để phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách.

Phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách
Điều đáng lo ngại khi phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách

Cách xử lý tình trạng nổi hạch ở nách khi cho con bú

Tuy biết rằng tắc tia sữa nổi hạch ở nách sau sinh không nguy hiểm. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe tốt nhất các mẹ cũng không nên quá chủ quan sẽ dễ dẫn các các hệ lụy không mong muốn. Vì thế, khi vừa phát hiện bị nổi hạch ở nách các mẹ bĩm nên nhanh chóng điều trị kịp thời.

Để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé, khi vừa phát hiện ra hiện tượng này các mẹ nên đến ngay trung tâm y tế chuyên khoa gần nhất để thăm khám  và chuẩn đoán mức độ bệnh đúng nhất.

Khi phát hiện các dấu hiệu của nổi hạch các mẹ nên lưu ý massage nhẹ nhàng bầu ngực để giúp quá trình lưu thông tuyến sữa diễn ra tốt hơn. Hoặc cũng có thể nhờ vào sự hỗ trợ của các loại máy hút sữa chuyên dụng

Lưu ý: không sử dụng bất kỳ loại lá nào để đắp lên vùng da ngực.

Các biện pháp phòng ngừa

Để quá trình cho con bú diễn ra suôn sẻ và các mẹ không phải lo lắng quá nhiều về tình trạng tắc sữa nổi hạch ở nách thì phụ nữ nên tìm hiểu và áp dụng các cách ngăn ngừa dưới đây:

Phụ nữ cho con bú bị nổi hạch ở nách
Massage ngực là biên pháp phòng tránh nổi hạch ở nách hiệu quả
  • Massage ngực: thường xuyên nhẹ nhàng dùng 2 ngón tay để massage, vuốt ve bầu ngực để hạn chế tối đa sữa bị vón cục. Đồng thời giúp khai thông những ống sữa đã bị tắc.
  • Khi bị tắc sữa vẫn tiếp tục cho bé bú: các mẹ vẫn nên cho bé bú tiếp khi sữa bị tắc không ra được. Hoặc có thể nhờ hỗ trợ của các máy hút sữa để tránh tình trạng sẽ bị ùn tắc sữa bên trong bầu ngực, dẫn đến sữa bị vón cục.
  • Giữ ấm cho cơ thể: ống sữa sẽ bị co lại nếu cơ thể quá lạnh, làm cho tuyến sữa chảy ra khó khăn hơn. Vì vậy, các mẹ chú ý giữ ấm cho cơ thể và bầu ngực của mình.
  • Nặn sữa thừa: nếu bé bú không hết sữa mẹ cũng nên nặn hết sữa ra tránh tình trạng sữa bị ứ đọng lại bên trong.
  • Vệ sinh sạch sẽ bầu ngực: không chỉ vệ sinh bầu ngực sau khi bé vừa bú xong mà các mẹ cũng nên vệ sinh thường xuyên mỗi ngày để hạn chế tình trạng sữa bị vón cục, giúp bầu ngực thông thoáng hơn.
  • Không nặn sữa quá sớm: tránh tình trạng khi sữa chưa về mà các mẹ lại tác động quá mạnh lên bầu ngực. Như vậy sẽ làm tổn thương và viêm nhiễm lan rộng.
  • Tránh tự ý sử dụng biện pháp đắp lá: hiện nay trên mạng đã có rất nhiều biện pháp dân gian chữa nổi hạch ở nách sau sinh cho các mẹ bằng các loại lá thông dụng. Tuy nhiên vẫn chưa được bất kì chuyên gia nào công nhận về hiệu quả. Ngược lại, nếu không cẩn thận có thể gây viêm nhiễm hoặc làm tình trạng tắc sữa nổi hạch trầm trọng hơn.
  • Cho bé bú đúng tư thế: tạo ma sát giữa bé và bầu ngực bằng cách kề mặt bé lên ngực.

Trên đây là những thông tin các mẹ cần biết để ngăn ngừa và có biên pháp hợp lý khi gặp phải tình trạng nổi hạch ở nách sau sinh trong giai đoạn cho con bú. Để có một sức khỏe ổn định trong giai đoạn này các mẹ vẫn nên đi thăm khám thường xuyên để hiểu rõ hơn về tình trạng sữa khỏe của mẹ và bé.

Cùng chuyên mục

Top 5 loại cao chè vằng lợi sữa, giảm cân tốt nhất cho mẹ bỉm

Cao chè vằng có tác dụng lợi sữa, giảm cân nên được khuyến khích dùng cho phụ nữ sau khi sinh. Nếu đang có ý định sử dụng, mẹ bỉm...

Bí Quyết Ăn Yến Mạch Giảm Cân Mang Lại Hiệu Quả Nhanh Chóng

Bí quyết ăn yến mạch để giảm cân chắc hẳn không còn là điều quá xa lạ đối với nhiều người. Cũng bởi trong yến mạch có chứa nhiều vitamin,...

Thực Đơn Giảm Cân Cho Học Sinh Hiệu Quả Đầy Đủ Dinh Dưỡng

Tăng cân, béo phì trong độ tuổi học sinh không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn tác động xấu đến tâm lý của các em....

Hạch sữa là gì? Nguy hiểm không? Kiến thức dành cho mẹ bỉm

Hạch sữa là gì? Nguy hiểm không? Kiến thức dành cho mẹ bỉm

Hạch sữa hay tình trạng tắc tia sữa nổi hạch sau sinh thường phổ biến ở những mẹ bỉm sữa. Hiện tượng này không chỉ gây rắc rối trong việc...

Sau sinh kinh nguyệt không đều tháng có tháng không do đâu?

Sau khi sinh kinh nguyệt không đều là hiện tượng khiến rất nhiều chị em băn khoăn, lo lắng. Tình trạng này gây khó khăn cho những gia đình muốn...

Giữ ấm cho trẻ đúng cách

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp?

Khi vừa chào đời, nhất là trong tháng đầu tiên, em bé sơ sinh chưa có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như những trẻ em lớn...

Bình luận (2)

  1. Trang says: Trả lời

    E cũng dang cho con bú. Lần nay là lan thu 2 bị nổi hạch nách r ah. 2 cai liền cũng đau . K biet e co bị sao k ạ co nguy hiem k ạ

  2. Phạm nga says: Trả lời

    Hôm nay e sinh ngày thứ bẩy rồi ma hôm nay mới sờ đến nách thi lấy nách co hai cục nổi lên bên trong co hạt ly ty k biết co bi sao không

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn