Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cách chữa viêm họng hạt bằng các cây thuốc Nam thông dụng

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Giải đáp

Thuốc điều trị viêm họng hạt và những lưu ý khi sử dụng

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

Đau rát cổ họng khi trời lạnh: Cách xử lý và phòng ngừa hiệu quả

Nuốt nước bọt vướng như có khối u là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Nuốt nước bọt vướng như có khối u là vấn đề sức khỏe thông thường mà đa số chúng ta đều gặp phải ít nhất một lần trong đời. Sau một vài ngày, tình trạng này có thể tự biến mất hoàn toàn. Thế nhưng, trong một số trường hợp, nếu bệnh nhân chủ quan, chứng bệnh này sẽ trở nặng và gây ra rất nhiều phiền toái. 

Khoảng 2.500 năm trước, Hippocrates (cha đẻ của ngành Y học hiện đại) đã mô tả những trường hợp đầu tiên mắc chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u. Theo các chuyên gia tai – mũi – họng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều loại bệnh lý khác nhau. Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u.

Nguyên nhân của chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u

Nuốt nước bọt vướng như có khối u là hiện tượng tương đối phổ biến. Nó thường đi kèm tình trạng cứng cổ, đau rát cổ, thậm chí xuất hiện một chút máu đỏ tươi theo đờm ra ngoài. 

Việc xác định và điều trị chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u lâu ngày không hề dễ dàng, đặc biệt là khi chứng bệnh này xuất phát từ những nguyên nhân phức tạp bởi mức độ nguy hiểm của bệnh lý phụ thuộc phần lớn vào yếu tố gây bệnh.

Nguyên nhân của chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u
Chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u thường đi kèm tình trạng cứng cổ, đau rát cổ, thậm chí xuất hiện một chút máu đỏ tươi theo đờm ra ngoài.

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp của chứng bệnh này:

1. Căng thẳng, lo lắng

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tâm lý áp lực, căng thẳng có liên quan đến cảm giác nuốt nước bọt vướng như có khối u. Khi chúng ta càng lo lắng, cơ thể sẽ tiết nhiều nước bọt, từ đó kích hoạt trạng thái khó nuốt, vướng cổ họng.

2. Viêm họng

Viêm họng là căn bệnh hô hấp vô cùng phổ biến, do virus gây ra. Với các triệu chứng như ho, ớn lạnh, nhức đầu, ngứa ngáy và đau rát cổ họng, sốt cao trên 38 độ C, bệnh lý này cũng gây ra cảm giác nuốt nước bọt vướng như có khối u. Bệnh thường tự khỏi sau khoảng 2 – 3 tuần mà không cần dùng thuốc. Nếu bệnh kéo dài liên tục và không được điều trị đúng cách, nó sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính cực kỳ tốn kém và khó trị.

3. Viêm amidan

Amidan là các mô bạch huyết thuộc khu vực ngã tư vòm họng, phía sau cổ họng, vây quanh cửa hầu và tạo thành một vòng kín gọi là vòng bạch huyết quanh hầu. Bộ phận này có chức năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút xâm nhập qua đường mũi và đường miệng.

Nguyên nhân của chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u - vieem amidan
Viêm amidan là tình trạng amidan bị tổn thương do sự xâm nhập của một số virus, vi khuẩn, gây nên hiện tượng đau rát và sưng tấy cổ họng.

Viêm amidan là tình trạng amidan bị tổn thương do sự xâm nhập của một số virus, vi khuẩn, gây nên hiện tượng đau rát và sưng tấy cổ họng. Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân sẽ bị sốt, nhức đầu, ù tai, mệt mỏi, khó nuốt (do hạch bạch huyết ở cổ họng chèn ép lên các cơ quan tại vùng cổ hoặc họng). Bệnh lý này thường xuất hiện ở trẻ em từ 4 – 12 tuổi. Nếu tình trạng kéo dài, người bệnh cần được phẫu thuật cắt bỏ amidan.

4. Viêm thực quản

Viêm thực quản là viêm lớp niêm mạc lót lòng thực quản (đoạn tiêu hóa nối họng và dạ dày). Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều vấn đề về nuốt như nuốt đau, nuốt khó, nuốt nước bọt như có vướng khối u… Trong một số trường hợp, viêm thực quản có thể phát triển thành bệnh Barrett thực quản (tác nhân gây ung thư thực quản).

5. Viêm xoang

Viêm xoang xảy ra khi lớp niêm mạc mô hô hấp lót trong các khoang cạnh mũi bị viêm. Bệnh này làm nghẹt mũi, khó nuốt, mưng mủ ở mũi, cản trở sự lưu thông của tân dịch, nước mủ kèm mùi hôi có thể chảy tràn xuống cổ họng dẫn đến viêm mũi, viêm họng, viêm dạ dày… Viêm xoang có thể biến chứng thành bệnh mạn tính nếu không được điều trị kịp thời.

6. Hội chứng đầu cổ

Hội chứng đầu cổ xuất phát từ sự chèn ép lên dây thần kinh giao cảm cổ và động mạch đốt sống do các yếu tố như:

  • Trượt cột sống
  • Lệch đốt sống
  • Hẹp ống sống động mạch

Điều này dẫn đến tình trạng máu huyết lưu thông kém, cơ thể thiếu oxy, không đủ để trung hòa gốc tự do sản sinh trong quá trình chuyển hóa. Vì vậy, các mảng xơ vữa động mạch được hình thành, cản trở sự lưu thông máu đồng thời làm tắc nghẽn một số mao mạch. Các triệu chứng của hội chứng này bao gồm đau đầu, chóng mặt và rối loạn nghe – nhìn – nuốt.

7. Hội chứng loạn cảm họng

Hội chứng loạn cảm họng bắt nguồn từ nhiều bệnh lý khác nhau như căng thẳng, viêm xoang mãn tính, rối loạn nội tiết tố thời kỳ mãn kinh hoặc rối loạn chức năng dạ dày. Bệnh lý này khiến người bệnh cảm thấy vướng họng như bị mắc xương cá trong cổ và rát họng khi nuốt nước bọt. Tuy nhiên, người bệnh sẽ không bị đau khi nuốt thức ăn hay nước uống.

8. Chứng chảy dịch mũi sau

Chứng chảy dịch mũi sau xuất hiện khi chất nhầy dư thừa từ xoang và mũi tích tụ phía sau cổ họng. Bệnh này tạo cảm giác dịch mũi nhỏ giọt xuống cổ họng, khiến cổ họng trở nên nhạy cảm. Do đó, người bệnh thường cảm thấy nuốt nước bọt vướng như có khối u.

9. Hen suyễn 

Bệnh hen suyễn làm lớp niêm mạc của ống phế quản bị viêm nhiễm và co thắt, dẫn đến kích ứng, từ đó thu hẹp dần các đường dẫn khí, giảm lượng lưu thông không khí. Vì vậy, bệnh nhân thường bị khó thở, khó nuốt, có đờm, cổ họng ngứa ngáy, tiết nước bọt và chảy nước mắt.

Nguyên nhân của chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u - hen suyển
Bệnh hen suyễn làm lớp niêm mạc của ống phế quản bị viêm nhiễm và co thắt, dẫn đến kích ứng, từ đó thu hẹp dần các đường dẫn khí, giảm lượng lưu thông không khí.

10. Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh tiêu hóa mạn tính xảy ra khi axit dạ dày trào ngược vào thực quản ít nhất 2 – 3 lần/tuần. Ngoài ợ nóng, đau họng và đắng miệng, bệnh lý này còn khiến người bệnh cảm giác nuốt nước bọt như có khối u. Một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Busan (Hàn Quốc) đã chỉ ra rằng khoảng 23 – 68% người cảm thấy vướng ở cổ họng đều mắc bệnh trào ngược dạ dày.

11. Căng cơ

Các chuyên gia cho biết, mỗi ngày, trung bình một người nuốt khoảng 600 – 2.000 lần. Mỗi lần nuốt cần sự phối hợp nhịp nhàng của 20 cặp cơ. Nếu phải làm việc quá sức, cơ cổ họng sẽ rơi vào trạng thái căng cơ. Điều này dẫn tới hiện tượng nuốt nước bọt vướng như có khối u.

12. Bất thường tại cơ thắt thực quản trên

Cơ thắt thực quản trên có chức năng ngăn không khí xâm nhập vào thực quản đồng thời giúp thức ăn không bị hút vào đường hô hấp. Khi bị các yếu tố bất thường tác động, bộ phận này sẽ sinh ra cảm giác nước bọt vướng như có khối u.

13. Chứng khó nuốt

Chứng khó nuốt là một dấu hiệu bệnh lý ở thực quản và hầu họng. Nó có thể xảy ra với tất cả mọi người nhưng phổ biến nhất là ở trẻ sinh non, người lớn tuổi, người bị tổn thương não hoặc hệ thần kinh.

  • Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ bị đau buốt khi nuốt đồ ăn, thức uống đồng thời cảm thấy vướng cổ họng ngay cả khi nuốt nước bọt.
  • Ở mức độ nặng hơn, vì người bệnh không thể nuốt chất rắn hoặc chất lỏng xuống thực quản được nên xuất hiện tình trạng nôn ói.

14. Khối u hiếm

Tuy hiếm gặp nhưng chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u có thể bắt nguồn từ khối u hoặc túi thừa Zenker.

Túi thừa Zenker là phần lồi ra của niêm mạc thực quản, khiến hơi thở bị hôi và gây khó nuốt. Nếu mắc phải tình trạng này, bạn cần phẫu thuật mổ cắt túi thừa ngay nhằm ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

15. Bệnh tuyến giáp

Những người bệnh tuyến giáp hoặc những người vừa cắt tuyến giáp cũng thường cảm thấy nuốt nước bọt vướng như có khối u. Hiện nay, khoa học vẫn chưa lý giải được hiện tượng này.

Nguyên nhân của chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u - bệnh tuyến giáp
Những người bệnh tuyến giáp hoặc những người vừa cắt tuyến giáp cũng thường cảm thấy nuốt nước bọt vướng như có khối u.

16. Dị vật đường tiêu hóa

Sau khi bị hóc đồ vật hoặc thức ăn, cơ thể sẽ có sự xáo trộn trong quá trình nuốt và tiêu hóa. Người bệnh phải chịu đựng những cơn đau khó chịu trong cổ họng kèm sự tiết nước bọt thường xuyên. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất.

Chứng nuốt nước bọt như vướng khối u có nguy hiểm không?

Nuốt nước bọt vướng như có khối u là một vấn đề không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài liên tục cùng triệu chứng nuốt đau, thậm chí khạc ra máu thì rất có thể, đây chính là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý nguy hiểm dưới dây:

1. Ung thư amidan

Trong giai đoạn khởi phát, bệnh nhân sẽ phải trải qua nhiều cơn đau dữ dội khi nuốt nước bọt kèm chứng khó nuốt. Thức ăn khi va chạm với amidan sẽ tạo ra cảm giác đau buốt. Bên cạnh đó, một số trường hợp còn xuất hiện tình trạng tắt tiếng hoặc khạc đờm có máu đỏ tươi. Các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với chứng viêm họng thông thường nên không được điều trị đúng cách. Khi bệnh tình trở nặng, amidan có thể bị hoại tử.

2. Ung thu lưỡi

Bệnh ung thư lưỡi khiến người bệnh đau lưỡi, đau họng, cảm giác nuốt nước bọt vướng như có khối u cùng các cơn đau ở hàm, tai, cổ… Bệnh lý này sẽ biểu hiện thành hàng loạt triệu chứng trong vòng 3 tuần. Nếu cơ thể xuất hiện nhiều hiện tượng bất thường, bạn nên nhanh chóng đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời.

3. Ung thư vòm họng

Chứng nuốt nước bọt như vướng khối u có nguy hiểm không? -Ung thư vòm họng
Ung thư vòm họng phát triển trong âm thầm và không có triệu chứng đặc thù nên dễ bị bỏ qua.

Là một bệnh lý ác tính, ung thư vòm họng có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Căn bệnh này phát triển trong âm thầm và không có triệu chứng đặc thù nên dễ bị bỏ qua. Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết của bệnh ung thư vòm họng:

  • Suy giảm thính lực, thị lực
  • Sưng và nổi hạch trên cổ
  • Sụt cân bất thường
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Khàn tiếng
  • Ho dai dẳng
  • Khó nuốt

4. Ung thư hạ hầu

Hạ hầu là phần dưới cùng của hầu (họng). Ung thư hạ hầu là tình trạng những tế bào ác tính hình thành tại các mô của hạ hầu. Các triệu chứng phổ biến của bệnh gồm:

  • Xuất hiện u ở cổ
  • Đau tai và đau họng kéo dài
  • Giọng nói thay đổi
  • Nuốt đau hoặc nuốt khó

5. Ung thư thực quản 

Bắt đầu từ các tế bào trong lòng thực quản, theo thời gian, ung thư thực quản xâm nhập sâu hơn vào các lớp thành thực quản rồi di căn ra một số cơ quan lân cận như xương, gan, phổi… Căn bệnh này dẫn đến hiện tượng nuốt nước bọt vướng như có khối u, nôn mửa, sụt cân, tiết nhiều nước bọt, ho ra máu, đau họng, đau lưng, đau phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai.

Khi nào người bệnh cần được thăm khám?

Chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u có thể sẽ tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này tiếp tục kéo dài từ 3 – 5 ngày kèm một số dấu hiệu bất thường sau đây, người bệnh nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Khi nào người bệnh cần được thăm khám chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u
Nếu nuốt nước bọt vướng như có khối u tiếp tục kéo dài từ 3 – 5 ngày kèm một số dấu hiệu bất thường sau đây, người bệnh nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.
  • Đau tai
  • Đau cổ, đau cứng cổ
  • Ngứa ngáy và đau rát cổ họng 
  • Sốt trên 38 độ C và không có dấu hiệu hạ sốt
  • Ho đờm hoặc khạc đờm có dính máu đỏ
  • Sụt cân không rõ nguyên do

Biện pháp khắc phục chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u

Bên cạnh việc nắm vững nguyên nhân và mức độ bệnh lý, người bệnh cần tìm ra giải pháp khắc phục phù hợp nhất bằng cách kết hợp dùng thuốc Tây y với chế độ tự chăm sóc tại nhà theo 2 gợi ý sau:

1. Sử dụng thuốc Tây y

Điều trị bằng thuốc Tây y là một trong những giải pháp đẩy lùi chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn sau:

  • Thuốc thông mũi, xịt mũi giúp giải quyết tình trạng chảy dịch mũi.
  • Thuốc xịt trị viêm họng có tác dụng làm thông thoáng cổ họng đồng thời cải thiện tình trạng vướng, đau rát cổ họng. Các bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc xịt chứa chất khử trùng gây tê như Phenol.
  • Thuốc kháng viêm, giảm đau giúp làm dịu cổ họng khi bị sưng tấy.
  • Thuốc kháng axit nhằm trung hòa lượng axit trong dạ dày. Thông thường, các bác sĩ thường kê đơn Maalox, Mylanta, Rolaids, Tums…
  • Thuốc hạ sốt được chỉ định cho một số trường hợp sốt cao trên 38 độ C.
  • Thuốc kháng H2, thuốc ức chế bơm Proton giúp hạn chế tiết dịch axit ở dạ dày.

Khi sử dụng thuốc Tây y để đẩy lùi chứng nuốt nước bọt vướng như khối u, người bệnh cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Việc dùng thuốc đúng cách không chỉ mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình điều trị mà còn góp phần phòng ngừa các tác dụng phụ không mong muốn.

2. Tự chăm sóc tại nhà

Để nhanh chóng khắc phục chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u, bệnh nhân cần chủ động tự chăm sóc tại nhà như sau:

  • Luôn giữ vững tinh thần vui vẻ, lạc quan, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và tránh xa căng thẳng, mệt mỏi
  • Xây dựng thói quen súc miệng bằng nước muối ấm mỗi ngày để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau củ, trái cây trong khẩu phần ăn nhằm nâng cao sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe
  • Hạn chế dùng thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ và đồ hộp
  • Cung cấp đủ nước nhằm thông họng và cân bằng lượng nước trong cơ thể
  • Thường xuyên uống trà thảo mộc (trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc, trà mật ong…) và nước ép hoa quả
  • Không dùng thuốc lá, rượu bia hay các chất kích thích
  • Tự trang bị đầy đủ nón, áo mưa, áo khoác, khăn choàng, khẩu trang… trước khi ra ngoài, tránh để thời tiết thất thường làm ảnh hưởng đến sức khỏe
Biện pháp khắc phục chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u - nước trái cây
Uống nước trái cây là một trong những biện pháp tự chăm sóc tại nhà vô cùng hiệu quả.

Những thông tin trong bài viết này chỉ mang giá trị tham khảo. Muốn giải quyết chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u kịp thời và hiệu quả nhất, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm hiểu chính xác nguyên nhân bệnh lý đồng thời áp dụng phác đồ điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Nuốt nước bọt đau họng là bị gì? Cách khắc phục nhanh chóng

Nuốt nước bọt đau họng là bị gì? Cách khắc phục nhanh chóng

Hiện tượng nuốt nước bọt đau họng thường liên quan đến một số cơ trong ống dẫn thức ăn, cổ họng hoặc các dây thần kinh. Triệu chứng này khởi...

Viêm họng mãn tính: Triệu chứng và cách chữa trị

Viêm họng mãn tính: Triệu chứng và cách chữa trị

Viêm họng mãn tính đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc họng hầu bị tổn thương trong thời gian dài do nhiễm trùng, dị ứng hoặc là hệ quả của...

8 Cách trị viêm họng bằng tỏi đơn giản hiệu quả nhanh chóng

Trị viêm họng bằng tỏi là bài thuốc dân gian có hiệu quả rất tốt, cách làm đơn giản và tiết kiệm chi phí. Trong tỏi có chứa các thành...

Cổ họng đau rát khi nuốt: Nguyên nhân và cách chữa đơn giản

Cổ họng đau rát khi nuốt có thể xảy ra ở mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác và giới tính. Tình trạng này khởi phát bởi nhiều nguyên...

Các loại thuốc kháng sinh trị viêm họng và lưu ý khi sử dụng

Thuốc kháng sinh trị viêm họng thường được bác sĩ chỉ định dùng trong trường hợp nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn hoặc do nhiễm trùng. Nếu được...

Lưỡi trắng đau họng là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Lưỡi trắng đau họng là vấn đề xảy ra đối với nhiều người. Đôi khi bạn hay lầm tưởng tình trạng này xảy ra chỉ làm mất thẩm mỹ chứ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn