Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm mũi vận mạch là gì? Có chữa được không?

Viêm xoang gây ù tai có nguy hiểm không? Làm sao hết

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

11+ cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả theo dân gian

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

Các loại thuốc trị viêm xoang được sử dụng phổ biến nhất

Nhức đầu do viêm xoang và mẹo giúp giảm đau nhanh tại nhà

Nhức đầu do viêm xoang thường kèm theo đau nhức hàm trên, có thể sốt nhẹ, nghẹt mũi và đem đến rất nhiều bất tiện cho đời sống sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh việc dùng thuốc theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng thêm các mẹo đơn giản để giảm đau nhanh tại nhà cũng như hỗ trợ quá trình điều trị nhanh chóng hơn.

Vì sao viêm xoang gây nhức đầu

Viêm xoang là bệnh khá phổ biến, gặp ở nhiều lứa tuổi nhất là với những người ở trong môi trường có nhiệt độ thấp thường xuyên. Nguyên nhân gây ra bệnh này chủ yếu là do các vi khuẩn, virus xâm nhập vào khoang xoang gây ra các tổn thương viêm nhiễm. Các biểu hiện thường thấy của viêm xoang thường là tắc mũi, chảy nước mũi, mũi khụt khịt, khứu giác hoạt động kém hiệu quả. Tùy vào các loại viêm xoang mà có các triệu chứng khác nhau.

nhức đầu do viêm xoang
Nhức đầu do viêm xoang kèm theo nhiều triệu chứng khác khiến người bệnh mệt mỏi khó chịu

Với viêm xoang mũi còn thường kèm theo nhức đầu. Cơn đau đầu xuất hiện đột ngột, gây đau nhức ở các khu vực từ mũi sang xung quanh mắt lan rộng sang má, lên tới trán và đỉnh đầu. Cơn đau đầu do viêm xoang có thể kéo dài kèm theo sốt nhẹ, đau răng hàm trên, sưng mặt ù tai khiến người bệnh mệt mỏi khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu này là do các khe xoang bị phù nề niêm mạc trong và làm tắc khe xoang. Xoang mũi là một cơ quan sụn xốp, có cấu trúc theo kiểu nhiều khe hốc như san hô có vai trò lưu thông dịch tiết để đưa các dưỡng chất đi khắp cơ thể nuôi xương.

Khi khe xoang bị bít tắc sẽ làm quá trình trình lưu thông dịch bị đình trệ. Lúc này các dịch tiết xoang mũi bị kích thích và tiết ra nhiều hơn ra nhiều nhưng không lưu thông được gây ra các triệu chứng chảy nước mũi, sổ mũi,… Tình trạng này kéo dài, xoang mũi không được thông khiến cho các dịch nhầy, dịch mủ, chất bẩn và không khí sẽ ứ đọng lại tạo áp lực tới các xoang và gây đau nhức đầu cho người bệnh.

Nhức đầu do viêm xoang có nguy hiểm không?

Viêm xoang gây nhức đầu trước hết là ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người bệnh. Người bị viêm xoang không chỉ bị khó thở, mệt mỏi mà còn bị các cơn đau đầu hành hạ khiến không thể làm việc hiệu quả. Cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái thiếu ngủ mệt mỏi, không có sức sống, ăn không ngon, ngủ không đủ giấc lâu dần khiến sức khỏe suy kiệt.

nhức đầu do viêm xoang
Nhức đầu do viêm xoang còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho hệ hô hấp và não bộ

Bên cạnh đó, nhức đầu do viêm xoang nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng vô cùng nguy hiểm khác như

  • Biến chứng về đường hô hấp: Xoang mũi là một cơ quan hô hấp, vì vậy nếu có bị bệnh thì cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp khác như tai mũi họng. Các biến chứng có thể xảy ra cho người bệnh như viêm họng, viêm mũi,….
  • Biến chứng lên mắt: Nhức đầu do viêm xoang thường kèm theo triệu chứng đau nhức vùng quanh mắt, đấy là do mắt và xoang có sự liên quan mật thiết với nhau. Vì vậy nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời có thể khiến các vi khuẩn virus ở xoang mũi có thể tấn công lên vùng mắt. Hậu quả là người bệnh bị giảm thị thực và có thể gây ra các biến chứng khác liên quan như viêm túi lệ, áp xe mi mắt,…
  • Biến chứng lên não: Mũi rất gần với não, vì vậy nếu viêm xoang mũi không điều trị nhanh chóng có thể khiến các vi khuẩn có hại từ xoang lây lan lên. Các biến chứng này vô cùng nguy hiểm như  viêm màng não, áp xe não, viêm màng não mủ,…thậm chí có thể người bệnh mất mạng. Người bệnh thường xuyên luôn trong trạng thái mệt mỏi, nhức đầu, sốt cao, buồn nôn, sức giảm suy kiệt nghiêm trọng.

Nhức đầu do viêm xoang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, vì vậy người bệnh cần nhanh chóng điều trị dứt điểm bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm này.

Mẹo giúp làm giảm nhức đầu do viêm xoang tại nhà

Viêm xoang là một căn bệnh cần có nhiều thời gian chữa trị, và cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ vì nếu không sẽ rất dễ tái phát. Triệu chứng đau nhức đầu có thể diễn ra thường xuyên nếu bạn chưa điều trịu dứt điểm viêm xoang khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Tuy nhiên không nên vì thế mà bạn quá lạm dụng các loại thuốc giảm đau vì có thể gây nhờn thuốc.

nhức đầu do viêm xoang
Người bệnh có thể áp dụng các mẹo điều trị nhức đầu do viêm xoang đơn giản tại nhà

Thay vào đó, bạn có thể áp dụng một số mẹo giảm nhức đầu do viêm xoang tại nhà bằng các tận dụng các loại thảo dược thiên nhiên, vừa an toàn lại mang hiệu quả cao. Kết hợp các phương pháp này với phác đồ điều trị được bác sĩ chỉ định giúp đẩy nhanh thời gian trị bệnh, lại ít tác dụng phụ và tốt cho sức khỏe người bệnh hơn.

Làm ẩm không khí

Không khí khô hạnh, thiếu độ ẩm hoặc quá lạnh cũng là nguyên nhân khiến mũi nhanh chóng bị tắc nghẽn, gây ra những kích thích dẫn tới cơn nhức đầu. Vì vậy bạn cần làm ẩm không khi bằng các máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương sẽ giúp mũi được thông thoáng và dễ thở hơn, giảm các cơn nhức đầu do viêm xoang. Dùng máy tạo độ ẩm còn có tác dụng hạn chế sự sinh sôi của các virus và vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Độ ẩm phù hợp nhất cho những người mắc viêm xoang là khoảng 45%.Có thể dùng nhiệt kế để đo độ ẩm sao cho không dưới 30% và không trên 50% là ổn. Nếu không thường xuyên ở nhà cũng hãy cố gắng hít thở không khí ẩm từ 2 – 4 lần, mỗi lần từ 10 – 20 phút để lưu thông đường mũi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm các tinh dầu vào máy dưỡng ẩm để khuếch tán không khí cũng rất tốt cho những người bị viêm xoang. Các tinh dầu nên ưu tiên sử dụng như tinh dầu tràm trà, tinh dầu sả giúp thông xoang, giảm nhức đầu rất tốt.

Nếu không có máy dưỡng ẩm, bạn có thể tự tạo độ ẩm trong phòng ngủ bành cách để một chậu nước nóng gần chỗ ngủ. Hơi nước nóng bốc hơi cũng là các tạo độ ẩm tự nhiên rất tốt. Nhớ chú ý đặt chậu nước ở vị trí an toàn để tránh gây các rắc rối khác.

Vệ sinh mũi

Tình trạng mũi càng bị tắc càng khó thở thì càng khiến cơn đau đầu tồi tệ hơn. Vì vậy chỉ cần bạn có thể thông xoang mũi sẽ có thể giảm nhanh các cơn đau đầu một cách rõ rệt. Bạn có thể tự vệ sinh mũi tại nhà bằng nước muối sinh lý.

nhức đầu do viêm xoang
Tự vệ sinh mũi thông thoáng sẽ giúp giảm cơn đau đầu hiệu quả

Các làm như sau

  • Chuẩn bị: Pha nửa thìa muối với 300ml nước ấm, có thể dùng nước cất nhưng phải đảm bảo nước đã qua tiệt trùng. Cho nước muỗi vào bình xịt tiệt trùng hoặc ống bơm tiêm tròn.
  • Ngả người về phía trước, nghiêng đầu sang một bên rồi xịt dung dịch vào một bên mũi sao cho nước muối chảy về phía đầu bên kia
  • Khi dung dịch chảy xuống, nhẹ nhàng dùng tay bịp bên mũi còn lại và xì mũi đồng thời nhổ nước muối bị chảy xuống cổ họng ra ngoài
  • Lặp lại tương tự với bên lỗ mũi bên còn lại.

Với cách chữa viêm xoang bằng nước muối sinh lý này mũi sẽ nhanh chóng được thông thoáng và dễ thở hơn, không còn cảm giác khụt khịt khó chịu. Cơn đau đầu sau đó cũng nhanh chóng biến mất.

Massage đầu

Massage đầu nhẹ nhàng có tác dụng giúp máu huyết lưu thông, giảm đau đầu cũng các triệu chứng nghẹt mũi hiệu quả. Người bệnh dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa day nhẹ lên các khu vực sống mũi, trán, và vùng dưới mắt. Sau đó nhẹ nhàng massage bằng các chuyển động hai đầu ngón tay theo hình vòng tròn. Áp dụng cả phương pháp này trên đỉnh đầu và sau gáy nếu cơn đau lan trên vùng đầu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các massage đầu bằng các đắp khăn ấm. Nhúng khăn mềm vào nước ấm tầm 40 độ, vắt hơi ráo nước, đắp trực tiếp lên trán rồi massage nhẹ nhàng tại hai bên thái dương, mũi xoang cũng cho hiệu quả rất tốt.

Xông hơi

Xông hơi là mẹo tuy đơn giản nhưng cực hiệu quả trong việc thông xoang mũi. Khi xông hơi, hơi nước nóng bốc lên thẳng vào mũi làm các các màng nhầy và dịch trong mũi sẽ được khơi thông, giảm tắc nghẽn. Nhờ đó giúp làm giảm áp lực lên xoang mũi và loại trừ các triệu chứng nhức đầu nhanh chóng.

nhức đầu do viêm xoang
Xông hơi với tinh dầu giúp mũi được thông lưu dịch tiết nhanh chóng

Cách xông hơi vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một nồi nước sôi nhỏ, trùm khăn rồi cúi đầu hướng xuống nồi nước đang bốc hơi trong 10- 15 phút, đến khi nồi nước hết hơi là được. Nhưng tốt hơn bạn nên cho một vài giọt tinh dầu vào xông hơi sẽ tốt hơn. Các tinh dầu nên sử dụng như tinh dầu sả, tinh dầu bạc hà, tinh dầu quế…

Nếu không có tinh dầu, bạn có thể đun sôi nước cùng một số loại thảo mộc như sả, gừng, bạc hà, cỏ xạ hương, xô thơm, sẽ càng có tác dụng tốt hơn. Nhớ là khi xông hơi nên để mặt các nồi nước tầm 30cm để tránh bị bỏng rát.

Người bệnh có thể xông hơi nhiều lần trong ngày, nhưng tối đa là mỗi lần cách nhau từ 2 tiếng trở nên. Mũi sẽ nhanh chóng được thông thoáng dễ chịu, cảm giác đau nhức đầu mệt mỏi cũng nhanh chóng tan biến.

Tắm nước nóng

Tắm nước nóng giúp tạo độ ẩm xông lên mũi, nhờ đó giảm các triệu chứng khó thở hay đau nhức đầu nhanh chóng. Nhiệt độ và hơi nước trong phòng tắm có tác dụng làm ẩm và đánh bay dịch tiết trong xoang. Phương pháp này hiệu quả như xông hơi hay dùng máy dưỡng ẩm không khí vậy. Cách làm lại rất đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Bạn nên thực hiện phương pháp này vào buổi sáng sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Ăn đồ ăn cay nóng

Một điều thú vị là nếu bạn bị viêm họng thì đồ ăn cay nóng cần cho ngay vào danh sách đen nhưng nếu bạn bị viêm xoang thì các thức ăn cay nóng lại có tác dụng hỗ trợ rất tốt. Các món ăn cay nhóng có thể tăng khả năng dẫn lưu nước mũi, giảm áp lực trong xoang nên hạn chế các cơn đau đầu.

Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn được ăn bất kỳ mọi món cay đâu nhé. Tốt nhất bạn nên ăn các thực phẩm như quế chẳng hạn. Quế không chỉ có tác dụng thông xoang mũi mà còn kháng viêm, giảm đau đầu rất hiệu quả. Ngoài ra, sốt salsa cay, ớt, cánh gà chiên cay, củ cải ngựa hay mù tạt cũng là những món ăn điều trị viêm xoang đau đầu tốt không kém mà bạn nên thử áp dụng.

Uống nước đầy đủ

Khi bị viêm xoang, mũi thường xuyên khụt khịt nhiều nên dù có nhiều dịch tiết ứ đọng bên trong nhưng vùng mũi vẫn có cảm giác bị khô. Lúc này, hốc mũi sẽ càng dễ bị nghẹt và không thể loại bỏ các dịch lỏng. Khi uống nhiều nước, các chất lỏng sẽ loãng dịch nhầy trong mũi nhờ đó giảm ngay các triệu chứng đau đầu khó chịu.

nhức đầu do viêm xoang
Uống nước có tác dụng làm loãng dịch nhầy trong mũi từ đó giảm các ức chế lên giảm và không còn đau đầu

Người bị viêm xoang cần uống ít nhất hai lít nước một ngày, tốt hơn là nên uống nước ấm. Hoặc bạn cũng có thể uống các loại trà thảo mộc nhưng lại nên hạn chế các loại nước trái cây vì chúng không thực sự tốt trong việc lưu thông mũi lúc này.

Ngủ kê cao đầu

Tình trạng nghẹt mũi khó thở nhức đầu thường xuất hiện nhiều hơn khi nằm ngủ bởi mũi bị tắc nghẽn. Để xử lý tình trạng này bạn có thể chọn cách ngủ cao đầu hơn bình thường. Cách này giúp bạn có thể thở thoải mái, ngăn tích tụ áp lực trong xoang, từ đó giảm đau nhức đầu và ngủ ngon hơn.

Dùng gừng

Gừng là một loại thảo mộc quý, không chỉ được dùng làm gia vị mà còn có thể làm thuốc điều trị một số bệnh rất hiệu quả. Gừng có tính cay nóng, có khả năng kháng viêm, thư giãn các mạch máu, giảm sưng tấy và đau đầu an toàn.

Có rất nhiều các để chữa nhức đầu do viêm xoang gây ra với gừng như pha trà gừng, xông hơi với gừng hoặc đắp lên trán cùng sữa tươi.

  • Pha trà gừng: Gừng thái mát mỏng, có thể nghiền vài lát lấy nước cốt rồi hãm cùng nước sôi. Nếu có trà túi lọc thì chỉ cần cho thêm gừng pha nước sôi cùng túi lọc. Uống khi còn nóng sẽ đem đến hiệu quả cao trong giảm đau nhức đầu, mệt mỏi.
  • Xông hơi với gừng: Đun sôi một nồi nước, cho thêm vài nhánh gừng và sả vào đun cùng. Trùm khăn kín xông hơi trong 10 phút sẽ thấy mũi nhanh chóng thông thoáng, dễ thở và không còn cảm giác đau đầu khó chịu.
  • Đắp gừng: Gừng cạo vỏ, xay nhuyễn rồi trộn cùng sữa tươi tạo thành một hỗn hợp đặc sệt. Cho hôn hợp vào một chiếc khăn dày và đắp lên mặt trong vòng 5- 10 phút. Rửa mặt lại bằng nước ấm sẽ giúp thuyên giảm các triệu chứng đau nhức đầu tức thì.

Tập thể dục

Khi bị viêm xoang người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi uể oải dẫn đến việc lười tập thể dục. Tuy nhiên tập thể dục lại đem đến hiệu quả trong chữa trị viêm xoang rất hiệu quả. Khi tập thể dục sẽ kích thích tăng nhịp tim, toàn thân toát mồ hôi và làm sạch nước mũi. Đường mũi được thông thoáng đồng thời cũng làm giảm các triệu chứng đau đầu trông thấy.

nhức đầu do viêm xoang
Tập thể dục cũng là phương pháp nhức giảm đầu do viêm xoang hiệu quả

Bạn có thể lựa chọn các bài tập đi bộ nhanh,  Aerobic như chạy bộ hoặc đạp xe khoảng 15 phút đều có hiệu quả tốt. Ngoài ra tập thể dục còn giúp bạn tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch, hạn chế sự xâm nhập của các vi khuẩn virus hiệu quả.

Dùng thuốc

Trong trường hợp cơn đau nhức đầu kéo dài thường xuyên và áp dụng các mẹo trên chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn, người bệnh có thể liên hệ bác sĩ để sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ. Các loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị nhức đầu do viêm xoang như

  • Thuốc giảm đau: Có tác dụng giảm cơn đau nhanh chóng, các loại thuốc thường được chỉ định như naoproxen, actaminophen, ibuprofen,…
  • Nhóm thuốc xịt chứa corticoid: Thường được chỉ định trong điều trị ngắn hạn để làm tiêu viêm, giảm đau, ứ đọng trong xoang mũi,… Thường chỉ được dùng không kéo dài quá 7 ngày.
  • Các thuốc chống dị ứng:  Với những bệnh nhân bị viêm xoang gây nhức đầu do các yếu tố dị ứng, nhất là dị ứng thời tiết. Những thuốc thường chỉ định như maleat, clorpheniramin, hydrocloid,…

Một số lưu ý khi trị nhức đầu do viêm xoang tại nhà

Nhức đầu do viêm xoang và đau nửa đầu nhìn chung có các dấu hiệu khá giống nhau. Theo thống kê, có đến hơn 50% các trường hợp bị chẩn đoán nhầm do liên quan đến các bệnh đau đầu do viêm xoang và đau nửa đầu trong giai đoạn đầu. Vì vậy bạn cần phải xác định chính xác bản thân bị đau đầu do nguyên nhân gì, như thế việc điều trị mới thực sự có hiệu quả.

nhức đầu do viêm xoang
Cần xác định chính xác nguyên nhân gây nhức đầu để có phương pháp điều trị phù hợp nhất

Các mẹo điều trị tại nhà trên đây chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị hay giảm cơn đau xuất phát đột ngột, nhưng người bệnh vẫn có thể thực hiện thường xuyên để giúp đường thở thông thoáng hơn. Tuy nhiên nguyên nhân cốt yếu dẫn đến nhức đầu này vẫn là do viêm xoang. Vì vậy cần phải điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang thì mới có thể thoát khỏi những cơn đau nhức đầu dai dẳng và khó chịu này.

Trong quá trình điều trị viêm xoang tại nhà, bạn cũng cần chú ý các vấn đề sau để hỗ trợ quá trình chữ bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn:

  • Đeo khẩu trang trước khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng hay bụi bẩn khiến tình trạng khó thở nhức đầu thêm nặng nề.
  • Không ngoáy mũi, hạn chế dùng cây hít mũi vì có thể để làm tổn thương niêm mạc mũi.
  • Hạn chế hút thuốc và uống rượu bia vì sẽ làm tăng tình trạng viêm trong hốc mũi, gây sưng xoang và làm cản trở quá trình dẫn lưu chất dịch trong mũi.
  • Hạn chế dùng các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính vì các tia sáng từ màn hình đều có thể làm cơn đau đầu trầm trọng hơn.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng cường sức khỏe và đề kháng cho cơ thể.

Điều trị nhức đầu do viêm xoang cần kết hợp cả phác đồ của bác sĩ đưa ra cùng các phương pháp tại nhà để tăng cường hiệu quả và sức khỏe cho người bệnh. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích trong điều trị viêm xoang. Chúc bạn thành công.

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị, Phòng ngừa

Bệnh viêm xoang là một dạng bệnh lý về đường hô hấp phổ biến ở nước ta với tỉ lệ người mắc phải có thể lên đến 25%, gây ảnh...

Cách chữa viêm xoang bằng rượu tỏi đơn giản tại nhà

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi là bài thuốc dân gian được mọi người cùng truyền tai nhau. Cũng đã có rất nhiều người áp dụng công thức này và...

Bà bầu bị viêm xoang và các biện pháp điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm xoang và các biện pháp điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm xoang gây ra các triệu chứng khó chịu như chảy nước mũi, nghẹt mũi, nhức đầu,...Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình thai...

viêm xoang hàm là gì

Viêm xoang hàm là gì? Biểu hiện bệnh và cách điều trị

Viêm xoang hàm là loại viêm xoang thường gặp nhất hiện nay. Bệnh thường xảy ra khi môi trường xung quanh thay đổi thất thường. Nếu người bệnh không được...

Viêm xoang có lây không? Phòng bệnh như thế nào?

Viêm xoang có lây không? Phòng bệnh như thế nào?

Viêm xoang là một trong những bệnh lý đường hô hấp phổ biến hiện nay. Chính vì thế, rất nhiều người đặt ra câu hỏi bệnh viêm xoang có lây...

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Chế độ ăn uống bừa bãi, không khoa học sẽ khiến tình trạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn