Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì để cải thiện

Viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Viêm đại tràng giả mạc là gì? Chẩn đoán và điều trị

Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và cách điều trị

TOP 10 cách chữa viêm đại tràng tại nhà từ các thảo dược

Viêm đại tràng có nên uống mật ong không? Giải đáp

Viêm đại tràng mạn tính và các phương pháp chữa trị

Viêm đại tràng có ăn sữa chua được không? Lợi hay hại?

Top 10 thuốc đặc trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay

Viêm đại tràng cấp tính: Nhận biết sớm dấu hiệu và điều trị hiệu quả

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì để cải thiện

Trái cây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bệnh. Tuy nhiên với những người đang gặp các vấn đề vè đường ruột thì không phải loại trái cây nào cũng có thể dùng được. Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì để cải thiện bệnh tốt nhất, tham khảo ngay tại đây.

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì?

Bất cứ ai cũng có thể mắc viêm đại tràng, đặc biệt là những người bị rối loạn hệ miễn dịch, người sử dụng các thực phẩm bẩn khiến các vi khuẩn tấn công đường ruột hay những người mắc các bệnh lý tại dạ dày. Nếu không nhanh chóng điều trị bệnh đúng cách có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, xuất huyết hay ung thư đại tràng.

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì
Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì để nhanh chóng cải thiện bệnh là băn khoăn của rất nhiều người

Để điều trị bệnh viêm đại tràng cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như phương pháp chữa bệnh, cơ địa người bệnh đặc biệt chế độ ăn sóc sinh hoạt tại nhà cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe để cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh và phòng ngừa tốt những biến chứng.

Trong đó trái cây cũng là thực phẩm được bác sĩ khuyến khích nên bổ sung thêm. Tuy nhiên do đại tràng đang tổn thương nên không phải loại trái cây nào cũng có thể sử dụng. Vậy người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì?

Chuối chín giảm đau đại tràng

Chuối là thực phẩm hàng đầu dành cho những người đang gặp các vấn đề về tiêu hóa mà người bệnh viêm đại tràng không nên bỏ qua. Trong loại quả này có chứa rất nhiều các vitamin và dưỡng chất, lại có dạng mềm rất dễ tiêu hóa, nhờ đó hạn chế tối đa các kích ứng lên đại tràng đang tổn thương.

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì
Chuối chín rất tốt cho hệ thống tiêu hóa và có thể giúp giảm đau do viêm đại tràng đáng kể

Hàm lượng Kali trong chuối rất cao giúp cung cấp các chất điện giải phù hợp với những người đang bị tiêu chảy. Đồng thời nó cũng kích thích sản sinh ra các chất nhầy giúp bảo vệ niêm mạc đại tràng đang bị lở loét an toàn hơn. Hàm lượng pectin trong chuối không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn có khả năng giảm đau dạ dày cực kỳ tốt, kích thích tiêu hóa ổn định hơn.

Tuy nhiên chú ý bạn chỉ nên ăn chuối ngự, chuối cau mà không nên ăn chuối tiêu. Tốt nhất không nên ăn chuối khi bụng đang đói mà nên dùng sau khi ăn bữa chính khoảng 30 phút là phù hợp nhất.

Đu đủ bổ sung máu

Nếu bạn đang đói bụng mà muốn ăn sữa chua thì không hề tốt chút nào, thay vào đó nên sử dụng trước một miếng đu đủ rồi ăn sữa chua sau đó sẽ phù hợp hơn với người viêm đại tràng. Trong loại quả này chứa rất dồi dào enzim như enzim papain có thể kích thích tiêu hóa ổn định hơn và tạo một lớp màng bảo vệ dạ dày khỏi kích ứng từ các acid dịch vị.

Hàm lượng các vitamin nhóm B cùng kali, magie, canxi, kẽm, sắt vô cùng dồi dào trong đu đủ rất tốt cho máu. Sử dụng đu đủ hằng ngày là cách tốt nhất để bổ sung lượng máu đã mất ở người viêm loét đại tràng. Đồng thời các  beta caroten là tiền sinh tố A cũng kích thích sự phục hồi tại đại tràng diễn ra hiệu quả hơn.

Quả lựu hạn chế đi ngoài ra máu

Đi ngoài ra máu là triệu chứng phổ biến thường gặp ở rất nhiều bệnh nhân viêm đại tràng khiến cơ thể mất máu và suy nhược nhanh chóng. Thành phần tanin có trong vỏ lựu sẽ giúp bạn ngăn chặn nhanh chóng tình trạng này. Bạn chỉ cần dùng vỏ lựu rửa thật sạch rồi đun lấy nước uống sẽ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng trạng tiêu chảy, đi ngoài ra máu.

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì
Các hoạt chất trong lựu có thể cải thiện tình trạng đi ngoài ra máu đáng kể

Chất pelletierine có trong loại quả này còn có thể ức chế sự phát triển của một số loại ký sinh trùng đồng thời hoạt chất In vitro cũng có tác dụng kháng khuẩn cực mạnh. Các bác sĩ cũng khuyến khích dùng lựu để ngăn chặn tình trạng kiết lỵ, đau bụng hay các rối loạn tiêu hóa khác. Các dưỡng chất còn lại như vitamin B2, vitamin C, sinh tố B, canxi, photpho.. cũng đều là thành phần rất tốt cho sức khỏe.

Quả dứa chống viêm nhiễm đại tràng

Dứa thường có vị chua đặc trưng nên nhiều người cho rằng có thể làm ảnh hưởng đến các vết loét trên đại tràng. Tuy nhiên nếu sử dụng đúng cách thì bạn không cần lo đến vấn đề này, ngược lại dứa còn giúp kích thích quá trình phục hồi đại tràng nhanh chóng hơn. Do đó với băn khoăn “Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì” chắc chắn không thể thiếu quả dứa.

Hàm lượng vitamin C có trong dứa giúp tăng cường sức đề kháng để chống lại sự tấn công của các vi khuẩn, kích thích làm lành các vết loét trên niêm mạc nhanh. Đặc biệt Bromelain chính là thành phần quan trọng trong quả dứa đem đến tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, tăng cường bài tiết các chất thải, độc tố ra ngoài cơ thể và hỗ trợ làm sạch đường ruột tốt nhất.

Dù dứa khá tốt cho đại tràng nhưng chú ý không nên dùng dứa lúc đói bụng hay ăn quá nhiều vì có thể làm ngứa rát miệng. Trong trường hợp đang dùng kháng sinh hay một số loại thuốc trị đông máu, mất ngủ.. khác cũng tránh dùng dứa cùng lúc vì có thể gây ra một số phản ứng phụ.

Táo giúp nhuận tràng

Không chỉ có vị giòn ngon hấp dẫn, táo còn cung cấp rất nhiều chất xơ cần thiết để hỗ trợ tiêu hóa ổn định, nhuận tràng và loại bỏ phân ra ngoài dễ dàng hơn. Hàm lượng các chất chất chống oxy hóa và flavonoid dồi dào sẽ chống lại các nguy cơ gây ung thư đại tràng tối đa.

Các chất khác như kali, sắt, kẽm.. cũng đều là những hoạt chất vô cùng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra với những người cần giảm cân để giảm áp lực lên đại tràng có thể sử dụng táo nhưu một bữa ăn phụ hoặc kết hợp với ngũ cốc, sữa chua để ăn chính có thể giúp kiểm soát cân nặng rất hiệu quả.

Lê giúp giảm đầy hơi chướng bụng

“Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì” thì bạn có thể bổ sung ngay quả lê vào thực đơn hằng ngày. Các thành phần  B2, B3, B6, C và K. giúp tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể chống lại các gốc tự do gây bệnh trong khi pectin và chất xơ có thể giúp giảm đau, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa rất tốt.

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì
Qủa lê giúp cải thiện các rối loạn tiêu hóa, giảm ngay các triệu chứng ợ hơi chướng bụng hiệu quả

Sử dụng quả lê còn giúp cải thiện ngay các triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, chướng bụng thường gặp ở viêm đại tràng để giúp người bệnh thấy dễ chịu hơn. Do có hàm lượng chất xơ cao nên tình trạng tiêu chảy, táo bón cũng được cải thiện đáng kể. Các nghiên cứ cũng cho thấy thành phần của quả lê còn có cả các chất chống viêm giúp bạn chế tình trạng lở loét lan rộng trên niêm mạc đại tràng đáng kể.

Sung giúp tăng cường lợi khuẩn cho đại tràng

Theo đông y, quả sung có tính bình vị ngọt chơi chát, có tác dụng sát trùng, thông huyết, lợi tiểu, nhuận tràng nên thường dùng cho những người đang bị tiêu chảy hay táo bón. Các nghiên cứu y học hiện đại cùng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có ích trong quả sung có thể cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa hay các tổn thương trên đường ruột như viêm đại tràng.

Cụ thể hàm lượng chất xơ trong sung rất cao giúp loại bỏ phân dễ dàng hơn. Đồng thời sung còn cung cấp do đại tràng rất nhiều Prebiotic lợi khuẩn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, từ đó giảm ngay các triệu chứng đầy bụng khó tiêu, kích thích đại tràng hoạt động trơn tru hơn.

Các hoạt chất khác như vitamin A, B, canxi, natri, kali… cũng đều là các thành phần tốt cho đại tràng và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên chú ý không nên dùng quá 10 quả một ngày. Những người có vấn đề về túi mật hay huyết áp thấp cũng không nên sử dụng loại quả này vì có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Bơ ngăn ngừa ung thư đại tràng

Với hương vị bùi béo, vị ngọt tự nhiên bơ là loại trái cây mà hầu như ai cũng vô cùng yêu thích. Trong loại quả này cũng chứa rất nhiều các chất xơ bổ trợ cho hoạt động của đại tràng. Hàm lượng kali dồi dào  giúp bổ sung dưỡng chất cho những người đang bị tiêu chảy hay các rối loạn tiêu hóa khác.

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì
Không chỉ có hương vị thơm ngon, bơ còn giúp hạn chế nguy cơ tiêu chảy hiệu quả

Đặc biệt thành phẫn chất béo không bão hòa cao có trong quả bơ rất hữu ích cho những người đang bị thiếu chất do viêm địa tràng lâu ngày. Dùng bơ thay thế cho một chất chất béo động vật sẽ giúp giảm tối đa các kích ứng trên đại tràng và không hề gây tăng cân. Ngoài ra Phytonutrient cũng có thể ức chế sự phát triển của các tế bào gây ưng thư đại tràng cực kỳ cần thiết.

Tuy nhiên chú ý phụ nữ có thai hay những người mắc các vấn đề về gan nên hạn chế sử dụng bơ. Không nên ăn bơ đã được nấu quá chín hay để đông đá với người viêm đại tràng để hạn chế tối đa các ảnh hưởng.

Quả ổi cải thiện bệnh viêm đại tràng

Lá ổi thường dùng để cải thiện một số rối loạn tiêu hóa do viêm đại tràng gây ra nhưng quả ổi cũng đem đến rất nhiều tác dụng tốt không kém. Nhiều người thường lo lắng quả ổi khá cứng, có thể ảnh hưởng đến việc tiêu hóa nhưng nếu biết cách sử dụng bạn hoàn toàn có giải quyết các vấn đề này.

Trong ổi rất giàu hàm lượng chất xơ tự nhiên, vì vậy nó hoàn toàn tốt cho tiêu hóa chứ không hề làm cản trở tiêu hóa. Chất làm se trong ổi vừa giúp cải thiện các triệu chưng tiêu chảy vừa hỗ trợ làm lành các vết loét trên niêm mạc đại tràng. Đồng thời thành phần các C và carotenoids, potassium cũng đều là những chất có thể hỗ trợ làm lành các tổn thương rất tốt.

Tuy nhiên nếu bạn vẫn lo lắng việc ăn ổi có thể khó tiêu thì có thể chuyển sang làm nước ép,s inh tố ổi vừa thơm ngon dễ uống lại dễ dàng tiêu hóa hơn.

Nho ngăn ngừa viêm loét đại tràng

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong quả nho có thể ngăn ngừa nguy cơ viêm đại tràng kéo dài mãn tính hay biến chứng sang ung thư rất hiệu quả. Resveratrol có trong loại quả này cũng giúp giảm các phản ứng viêm, ngăn ngừa ung thư hay viêm loét đại tràng lan rộng.

Ngoài ra hàm lượng vitamin cm Kali, vitamin nhóm B có trong nho cũng vô cùng dồi dào. Đây đều là những hoạt chất tốt cho sức khỏe có thể ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn để hỗ trợ phục hồi sức khỏe trong thời gian ngắn.

Xoài chống ung thư đại tràng

Xoài cũng là loại trái cây được xuất hiện nhiều khi được hỏi “Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì”. Tuy nhiên cũng không ít người băn khoăn về loại quả này do xoài có vị chua nên có thể làm hại ngược lại cho dạ dày. Do đó tốt nhất bạn nên dùng loại xoài chín ngọt để hạn chế những tổn thương có thể xuất hiện, tuyệt đối không dùng xoài xanh.

Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì
Xoài cung cấp rất nhiều dưỡng chất giúp cải thiện các triệu chứng bệnh viêm đại tràng

Xoài cũng có hàm lượng các chất xơ, vitamin C, Kali cần thiết cho viêm đại tràng. Hàm lượng các chất chống oxy hóa cao như quercitrin, isoquercitrin, astragalin, fisetin, axit gallic, methylgallat đem đến tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại tràng xuất hiện. Các enzym có trong xoài có thể phá vỡ protein để kích thích tiêu hóa ổn định hơn.

Ngoài ra xoài còn giúp bổ sung sắt để tăng cường sản xuất máu tốt cần thiết cho người bị mất máu do các vết loét trên đại tràng. Dân gian cũng có rất nhiều bài thuốc hay từ lá xoài giúp cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng rất tốt.

Một số lưu ý khi lựa chọn trái cây cho người viêm đại tràng

Không chỉ các loại trái cây trên đây mà hầu như loại trái cây nào cũng có chứa rất nhiều các chất xơ và các vitamin cần thiết, do đó thực tế bất cứ loại trái cây nào cũng tốt cho người bị viêm đại tràng. Tuy nhiên để đảm bảo hơn bạn nên chú ý các vấn đề sau đây

  • Nên ưu tiên chọn lựa các loại quả chín, quả mọng hay các loại quả có vị ngọt tự nhiên để hạn chế các kích ứng trên niêm mạc đại tràng
  • Lựa chọn nguồn cung cấp trái cây an toàn chất lượng, tránh các sản phẩm để lâu ngày, trái cây đã bị bơm chất bảo quản hay thuốc tăng trưởng sẽ gây hại ngược lại cho sức khỏe
  • Không nên sử dụng trái cây đã hư hỏng, bầm dầm hay bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh. Sử dụng nguồn trái cây tươi mới trong ngày luôn là lựa chọn tuyệt vời nhất cho sức khỏe
  • Đảm bảo rửa sạch trái cây trước khi sử dụng, có thể ngâm với nước muối để loại bỏ tối đa tạp chất hơn
  • Dù trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải cứ dùng nhiều là tốt. Một số nghiên cứu cho thấy nạp quá nhiều chất xơ có thể làm tăng nhu động ruột và tăng cảm giác đau bụng hơn
  • Nên ưu tiên ăn trái cây tự nhiên hoặc làm nước ép, sinh tố, salad  hạn chế việc chế biến thành món ăn hay dùng ngâm làm mứt
  • Với các loại trái cây dùng làm nước ép hay sinh tố, hạn chế việc nêm nếm quá nhiều đường hay sữa vì có thể gây ra một số kích ứng khác trên đại tràng
  • Dù trái cây có rất nhiều dưỡng chất nhưng không thể dùng thay thế cho bữa ăn chính
  • Không nên dùng các loại trái cây khi bụng đói, tốt nhất nên dùng sau khi ăn từ 1- 2 giờ đồng hồ
  • Đảm bảo bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết hằng ngày để nhanh chóng phục hồi sức khỏe
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường sức khỏe hạn và phòng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý.

Chế độ dinh dưỡng chỉ là yếu tố đẩy nhanh tốc độ cải thiện bệnh và phòng tránh nguy cơ tái phát, để điều trị viêm đại tràng triệt để vẫn cần kết hợp với phác đồ điều trị từ bác sĩ chuyên môn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để giải đáp băn khoăn “Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì”.

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng giả mạc

Viêm đại tràng giả mạc là gì? Chẩn đoán và điều trị

Viêm đại tràng giả mạc là tình trạng viêm nhiễm cấp tính tại niêm mạc đại tràng do vi khuẩn C. difficile gây ra. Bệnh lý này thường xuất hiện...

Viêm đại tràng là bệnh gì?

Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và cách điều trị

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến và khó điều trị tận gốc, dứt điểm. Virus, vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng hoặc rối...

Bệnh viêm đại tràng cấp tính là gì?

Viêm đại tràng cấp tính: Nhận biết sớm dấu hiệu và điều trị hiệu quả

Viêm đại tràng cấp tính là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến ở nước ta. Bệnh lý này diễn tiến nhanh chóng, khó lường, có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn