Uống thuốc dạ dày trước hay sau khi ăn là tốt nhất?

Chữa đau dạ dày bằng gừng với 3 cách thực hiện hiệu quả

Ăn gạo lứt chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

3 Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú an toàn cho bé

Thuốc dạ dày Esomeprazol: Thành phần, công dụng, lưu ý

Đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Top 10 thuốc dạ dày của Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong chữa đau dạ dày đúng nhất

Đau dạ dày đi ngoài ra máu: Nguy hiểm cần đi khám ngay

Dạ Dày Đỗ Minh chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày HP có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

Nghệ đen chữa đau dạ dày có tốt không? Cách áp dụng đúng

Sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày giúp cải thiện các chứng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa và các cơn đau hiệu quả. Đồng thời, vị thuốc này còn tăng cường bồi bổ sức khỏe, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, từ đó hạn chế tình trạng suy nhược do bệnh lý gây ra.

Nghệ đen chữa đau dạ dày có tốt không?

Thông thường, người dân sử dụng nghệ đen để cải thiện các triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, đau dạ dày,… Bên cạnh đó, vị thuốc này còn được tận dụng giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, giảm các cơn đau dạ dày, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nghệ đen chữa đau dạ dày có tốt không?
Thông thường, để cải thiện các triệu chứng của bệnh lý liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, đau dạ dày,…

Theo ghi nhận của YHCT, nghệ đen hay nga truật có tính ôn, vị cay, đắng có tác dụng phá huyết, hoạt huyết, chỉ thống, hành khí và năng trục thủy. Cùng với dược tính khá đa dạng, nghệ đen thường có mặt trong các bài thuốc chữa đau ruột non, đau dạ dày, bế kinh, bụng ngực đầy trướng, ăn uống kém, bị đau tử cung do lạnh,…

Còn theo nghiên cứu của Y học hiện đại, trong nghệ đen có hoạt chất curcumin giống với nghệ vàng có tác dụng trung hòa dịch vị, hỗ trợ làm lành ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, vị thuốc này còn có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, tiêu trừ nấm men và virus gây bệnh.

Do đó, áp dụng các mẹo chữa từ nghệ đen sẽ giúp cải thiện cơn đau, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, làm lành các vết loét, đồng thời ức chế hoạt động và phát triển của các vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Tuy nhiên, nghệ đen có khả năng chống đông máu, do đó không áp dụng cho những trường hợp đang chảy máu cấp tính, rối loạn đông máu, bị loét dạ dày nặng và người từng bị xuất huyết dạ dày. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai và đang bị rong kinh cần thận trọng khi sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày.

Các cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đen

Về bản chất nghệ đen có tác dụng hỗ trợ trong điều trị đau dạ dày, tuy nhiên để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần áp dụng các biện pháp đúng cách. Trường hợp sử dụng sai cách có thể gây phản tác dụng, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Dưới đây là một số mẹo chữa đau dạ dày bằng nghệ đen đúng cách mà bạn có thể tham khảo:

1. Kết hợp tinh bột nghệ đen và nghệ vàng chữa đau dạ dày

Theo các nghiên cứu cho thấy hàm lượng hoạt chất curcumin trong nghệ vàng cao hơn nghệ đen, tuy nhiên, vị thuốc này lại có tác dụng giảm đau chậm, hành khí kém hơn nghệ đen.

Do đó, dân gian thường kết hợp hai thảo dược này lại với nhau giúp giảm nhanh cơn đau, trung hòa acid dạ dày và thúc đẩy quá trình phục hồi ổ viêm loét nhanh chóng. Ngoài ra, bài thuốc này còn có khả năng ức chế phá huyết, giảm tình trạng chảy máu kéo dài.

Bên cạnh tác dụng giảm cơn đau dạ dày, bài thuốc chữa kết hợp nghệ đen và nghệ vàng còn giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất, giảm chứng đầy hơi, chướng bụng.

Kết hợp tinh bột nghệ đen và nghệ vàng chữa đau dạ dày
Dân gian thường kết hợp hai thảo dược này lại với nhau giúp giảm nhanh cơn đau, trung hòa acid dạ dày và thúc đẩy quá trình phục hồi ổ viêm loét nhanh chóng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 muỗng bột nghệ đen và 1 muỗng bột nghệ vàng
  • Trộn đều 2 loại bột nghệ với 300ml nước ấm rồi uống trực tiếp
  • Áp dụng thực hiện từ 2 -3 lần / tuần trước khi ăn sáng

2. Công thức nghệ đen – mật ong chữa đau dạ dày

Trường hợp người bệnh không thể áp dụng mẹo chữa bột nghệ đen và bột nghệ vàng vì gây ra cảm giác khó chịu khi uống thì có thể áp dụng công thức nghệ đen – mật ong.

Bài thuốc này sẽ giúp giảm chứng chướng bụng, đầy hơi, đau dạ dày, buồn nôn và nôn mửa,…Mật ong có mùi thơm, vị ngọt thanh nên người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi uống.

Bên cạnh đó, mật ong còn có công dụng chống viêm, bồi bổ sức khỏe, ức chế hoạt động vi khuẩn HP, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày. Hơn nữa trong nguyên liệu này còn chứa các chất chống oxy hóa cao, từ đó giúp tăng khả năng phục hồi và tái tạo các vết viêm loét.

Kết hợp nghệ đen và mật ong không chỉ có tác dụng chữa đau dạ dày mà còn cải thiện hoạt động tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, chống suy nhược, sụt cân do cơn đau thường xuyên khởi phát.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 muỗng bột nghệ đen và 2 muỗng mật ong nguyên chất
  • Trộn đều hỗn hợp và ăn trực tiếp
  • Mỗi ngày dùng 1 lần, nên ăn khi bụng trong trạng thái đói

3. Nghệ đen kết hợp với một số thảo dược khác

Đối với các trường hợp đau dạ dày ở mức độ nặng và không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi thực hiện các bài thuốc trên, bạn có thể kết hợp nghệ đen với một số thảo dược khác nhằm tăng hoạt tính cũng như hiệu quả điều trị.

Thông thường, những bài thuốc chữa này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với mẹo chữa kết hợp nghệ đen với mật ong hay nghệ vàng. Tuy nhiên, với hoạt tính khá mạnh nên người bệnh cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

Dưới đây là một số bài thuốc kết hợp nghệ đen và các thảo dược chữa đau dạ dày:

Bài thuốc 1: Chuẩn bị 1 củ nghệ đen và 100gr mộc hương. Mang đi rửa sạch, nghệ cạo sạch vỏ và thái thành từng lát mỏng. Kế đến cho tất cả các dược liệu vào ấm sắc với 100ml giấm và 700ml nước lọc. Đun lửa vừa đến khi còn ⅔ lượng nước trong ấm thì tắt bếp. Chia nước thuốc thành 3 phần bằng nhau và dùng hết trong ngày. Áp dụng thực hiện liên tục trong vòng 10 ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng rõ rệt.

Nghệ đen kết hợp với một số thảo dược khác
Đối với các trường hợp đau dạ dày ở mức độ nặng và không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi thực hiện các bài thuốc trên, bạn có thể kết hợp nghệ đen với một số thảo dược khác

Bài thuốc 2: Chuẩn bị 20gr nghệ đen, 10gr trần bì, 15gr gừng tươi. Tất cả các thảo dược mang đi rửa sạch, thái mỏng và cho vào ấm sắc với 1 lít nước lọc. Đun lửa vừa đến khi còn 300ml nước thuốc thì tắt bếp. Mỗi lần uống 150ml nước thuốc, mỗi ngày uống 2 lần trước khi ăn.

Bài thuốc 3: Chuẩn bị 1kg nghệ đen, ô tặc cốt 300gr, mật ong nguyên chất, sài hồ và trúc diệp mỗi vị thuốc 200gr. Sài hồ mang đi sao vàng, sau đó trộn đều với các dược liệu còn lại rồi nghiền thành bột và hòa với mật ong vò thành từng viên. Mỗi lần dùng 20gr trước bữa ăn khoảng 30 phút, mỗi ngày dùng 2 lần.

Lưu ý trong thời gian áp dụng các bài thuốc chữa đau dạ dày từ nghệ đen, người bệnh cần hạn chế sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng,…Bên cạnh đó, xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, tránh căng thẳng thần kinh, ngủ đủ, hoạt động thể chất vừa phải giúp niêm mạc dạ dày phục hồi và tái tạo nhanh chóng.

Nghệ đen chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

Chữa đau bao tử bằng nghệ đen giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý điển hình như chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, ợ nóng, ợ hơi,… Ngoài ra, các bài thuốc chữa này còn tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp nhu động ruột điều hòa và thúc đẩy phục hồi, tái tạo ổ loét viêm niêm mạc dạ dày.

Người bệnh áp dụng đều đặn các mẹo chữa đau dạ dày bằng nghệ đen còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tránh tình trạng suy nhược, điều hòa khí huyết. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có tác dụng với các trường hợp đau dạ dày ở mức độ nhẹ.

Dược tính của nghệ đen và những thảo dược khác thường kém hơn thuốc tân dược. Do đó, các trường hợp bị đau dạ dày kèm theo các triệu chứng nặng nề, niêm mạc dạ dày xuất hiện ổ loét viêm nặng hay dương tính với xoắn khuẩn HP. Lúc này người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, bạn cũng nên thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học nhằm giúp giảm tăng tiết acid dạ dày, điều hòa hoạt động tiêu hóa, hạn chế tình trạng dạ dày co bóp quá mức. Việc xây dựng lối sống lành mạnh còn giúp rút ngắn thời gian chữa trị, đồng thời phục hồi ổ viêm nhanh chóng.

Một số lưu ý khi dùng nghệ đen chữa đau dạ dày

Nghệ đen là dược liệu tương đối lành tính, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, vị thuốc này có thể hành huyết mạnh và phá huyết, do đó nên có thể gây ra một số tác dụng phụ và rủi ro trong thời gian sử dụng.

Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình sử dụng nghệ đen điều trị đau dạ dày:

  • Các bài thuốc chữa từ nghệ đen không áp dụng cho người từng bị xuất huyết dạ dày, viêm loét tá tràng ở mức độ nặng.
Một số lưu ý khi dùng nghệ đen chữa đau dạ dày
Đối với các trường hợp phụ nữ đang mang thai, người bị rối loạn đông máu hay rong kinh cần cẩn trọng khi sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày
  • Đối với các trường hợp phụ nữ đang mang thai, người bị rối loạn đông máu hay rong kinh cần cẩn trọng khi sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày. Chỉ nên áp dụng sau khi tham vấn bác sĩ chuyên khoa về cách dùng và liều dùng.
  • Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi áp dụng mẹo chữa nếu đang dùng thuốc chống viêm không steroid, các loại thuốc chống đông máu, chuẩn bị can thiệp ngoại khoa.
  • Để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh bên cạnh áp dụng các bài thuốc chữa từ nghệ đen, nên kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, duy trì luyện tập giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Trường hợp sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày trong vòng 15 ngày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm, lúc này bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, xác định mức độ bệnh lý và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp.
  • Lưu ý chỉ sử dụng nghệ đen với liều lượng phù hợp, việc lạm dụng thảo dược này có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, rơi vào tình trạng thiếu máu do lượng sắt cơ thể hấp thu bị giảm.

Sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày là biện pháp điều trị đơn giản, dễ thực hiện và được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, các bài thuốc chữa này chỉ phù hợp với các đối tượng bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ, chưa có dấu hiệu viêm loét. Các thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, do đó người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng các mẹo chữa nhằm đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Đau dạ dày là bên nào? Vị trí đau giúp xác định đúng bệnh

Đau dạ dày là bên nào? Vị trí đau giúp xác định đúng bệnh

Đau dạ dày là một trong những bệnh lý thường gặp, các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên,...

Bụng đầy hơi đau âm ỉ là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Bụng đầy hơi đau âm ỉ có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như viêm ruột thừa, giun chui ống mật, rối loạn tiêu hóa, ung thư...

Đau vùng thượng vị dạ dày: Nguyên nhân và cách chữa trị

Đau vùng thượng vị dạ dày là một bệnh lý về tiêu hóa tương đối phổ biến, có thể khởi phát ở mọi đối tượng nếu gặp điều kiện thuận...

sữa dành cho người đau dạ dày

10 loại sữa dành cho người đau dạ dày được bình chọn tốt nhất

Bị đau dạ dày có nên uống sữa không, loại sữa nào tốt là thắc mắc thường gặp. Bởi đây chính là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều dưỡng...

Bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không? [GIẢI ĐÁP]

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không là câu hỏi không chỉ một mà rất nhiều người quan tâm. Sữa chua là món ăn vừa ngon miệng lại...

Cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông hiệu quả tại nhà

Đối với các trường hợp nhẹ, người bệnh có thể áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông tại nhà để đẩy lùi các triệu chứng đau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn