Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

4 Mẹo chữa chậm nói dân gian giúp trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả

Khi bước qua tuổi lên 2 nhưng trẻ vẫn chưa biết nói khiến cha mẹ lo lắng và nôn nóng muốn con mình sớm nói được. Chính vì vậy mà nhiều người đã tìm hiểu và áp dụng các mẹo chữa chậm nói dân gian cho bé. Vậy hiệu quả của những mẹo này ra sao, các làm như thế nào? Xin mời các bậc phụ huynh tham khảo ngay qua bài viết dưới đây.

Mách mẹ 4 mẹo chữa chậm nói dân gian hiệu quả cho trẻ

Từ xa xưa, khi y học chưa phát triển và hiện đại như ngày nay thì việc điều trị bệnh thường áp dụng các biện pháp dân gian. Tuy nhiên hiệu quả mang lại cao, đáng được ghi nhận. Chính vì vậy, khi trẻ chậm nói các bậc cha mẹ có thể tham khảo ngay 4 mẹo đơn giản dưới đây.

1. Mẹo chữa chậm nói dân gian cho trẻ bằng đậu đỏ

Cho đến hiện tại mẹo chữa chậm nói cho trẻ bằng đậu đỏ vẫn được rất nhiều người áp dụng và đem lại kết quả thành công, do đó họ đã truyền tai nhau và được nhiều người áp dụng cách làm này.

Mẹo chữa chậm nói dân gian giúp trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả
Đậu đỏ kết hợp rượu trắng chữa chậm nói cho trẻ hiệu quả

Nguyên liệu: 1 nắm đậu đỏ, 1 ly rượu trắng.

Cách làm như sau: Lấy nắm đậu đỏ đi rửa sạch để ráo, nghiền mịn thành bột, cho vào chén, đổ rượu trắng vào. Dùng muỗng khuấy đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp đặc sánh.

Lấy một ít hỗn hợp thoa đều phía dưới lưỡi của bé, mỗi ngày 1-2 lần đều đặn. Sau 2-3 tuần các mẹ sẽ thấy trẻ có dấu hiệu bắt đầu bi bô tập nói.

2. Mẹo chữa chậm nói dân gian cho trẻ bằng cá lóc

Cá lóc không chỉ được các mẹ sử dụng để chữa chứng chậm đi mà còn kết hợp chữa cả chậm nói ở trẻ. Vì vậy, nếu bé nhà bạn chậm nói so với các bạn cùng trang lứa thì nên áp dụng ngay, biết đâu hiệu quả mang lại bất ngờ.

Mẹo chữa chậm nói dân gian
Chữa chậm nói dân gian bằng cá lóc đơn giản, được nhiều người áp dụng

Thực hiện: Cách làm rất đơn giản, mẹ chỉ cần đi chợ chọn mua một con cá lóc về, chú ý mua cá còn sống. Sau đó, đưa bé ra sân một người giữ bé còn một người cầm cá lên và gõ nhẹ vào đầu gối trẻ. Con trai thì gõ mỗi bên 7 cái, còn con gái gõ mỗi bên 9 cái. (Khi cầm cá mẹ nên sử dụng khăn để tránh bị trơn trượt và mất vệ sinh).

Sau khi thực hiện gõ nhẹ vào đầu gối, mẹ cũng có thể làm sạch cá và chế biến thành cháo cho bé ăn rất bổ dưỡng. Nên lặp đi lặp lại cách này khoảng 2-3 lần/ 1 tuần và chờ đợi kết quả các mẹ nhé!

3. Chữa chứng chậm nói ở trẻ bằng cách giật đồ

Giật đồ người khác cũng là một trong những mẹo chữa chậm nói dân gian được nhiều mẹ áp dụng. Cách làm rất đơn giản, ba mẹ ra đường thấy người nào đó đang ăn đồ ăn, khi chuẩn bị đưa vào miệng thì nhanh tay giật rồi mang về cho bé.

Mẹo chữa chậm nói dân gian
Thật bất ngờ với mẹo chữa chậm nói dân gian giành đồ của người khác

Cách làm này tuy hơi bất lịch sự và làm người khác bất ngờ, có thể bị chửi rủa, tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ thấy con chậm nói nên lo lắng, mong chờ bé biết nói nên đã tin tưởng và áp dụng. Một điều cần chú ý là khi thực hiện ba mẹ cần im lặng và không được nói cho người bị giật đồ biết thì mới có hiệu quả, hoặc ông cha ta thường nói vui là mất thiêng.

4. Chữa chậm nói bằng cách quan sát màu sắc, hình ảnh trẻ thích

Cho trẻ quan sát màu sắc mà con yêu thích sẽ giúp kích thích não bộ hoạt động và khiến bé có thể nhanh nói hơn. Ba mẹ nên cho bé xem những hình ảnh với những cách phát âm đơn giản có vần a như cái lá, con gà, bông hoa, con cá…

Sau khi quan sát ba mẹ hãy chỉ cho trẻ các phát âm, để hiệu quả mang lại cao, với phương pháp này các bậc phụ huynh cần phải kiên trì thực hiện thì mới đem lại hiệu quả.

Cần lưu ý gì khi áp dụng mẹo chữa chậm nói dân gian cho trẻ

Hầu hết các mẹo chữa chậm nói dân gian kể trên chỉ được truyền miệng và hiệu quả mang lại khá cao nên được nhiều người áp dụng. Trong thực tế các mẹo này chưa được nghiên cứu về mặt khoa học nên không có cơ sở khẳng định chính xác việc cải thiện trình trạng chậm nói cho trẻ.

Những mẹo này chỉ nên áp dụng cho các trường hợp trẻ chậm nói do nguyên nhân khả năng nói của bé đến chậm. Còn những nguyên nhân do bệnh lý liên quan đến não bộ, bộ phận thính giác gây ra thì ba mẹ cần đưa bé đi khám ngay.

Mẹo chữa chậm nói dân gian giúp trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả
Nên trò chuyện nhiều, cùng bé dạo chơi để giúp trẻ sớm biết nói, phát triển toàn diện

Bởi vì khi bé ở độ tuổi 18 tháng – 3 tuổi được xem là giai đoạn quan trọng nhất giúp trẻ hình thành và phát triển kỹ năng nói. Nếu không may bé nhà bạn gặp phải tình trạng chậm nói thì cần có sự can thiệp của y học, tránh trường hợp chủ quan để lâu.

Khi bé được 5,6 tuổi mới bắt đầu điều trị thì đã quá muộn, lúc này bé sẽ thua bạn bè cả mặt trí thức lẫn ngôn ngữ, khiến trẻ tự ti, buồn chán dẫn đến các chứng tự kỷ, chậm phát triển, ảnh hưởng đến cả tương lai của bé.

Ngoài việc thăm khám thì các bậc cha mẹ nên quan tâm trẻ nhiều hơn bằng cách dành nhiều thời gian trò chuyện cùng bé, đọc sách, hát cho bé nghe trước khi đi ngủ, đưa bé đi dạo và cho trẻ tự do chơi đùa, 2 tuổi có thể cho bé đi học để con được tiếp xúc với bạn bè, nhiều người từ đó cải thiện vốn ngôn ngữ cho bé.

Trên đây là tổng hợp 4 mẹo chữa chậm nói dân gian giúp trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý đến nguyên nhân gây chứng chậm nói ở trẻ để từ đó biết cách điều trị sớm cho con. Tốt nhất khi thấy dấu hiệu bé chậm nói ba mẹ cần tìm những địa chỉ thăm khám có uy tín và đưa con đi khám ngay.

Thông tin mẹ nên xem:

Cùng chuyên mục

Trẻ chậm nói có ảnh hưởng đến trí tuệ không? Giải đáp thắc mắc

Trẻ chậm nói có ảnh hưởng đến trí tuệ không? Là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay, bởi vì xã hội ngày càng phát triển kéo...

Bài Test trẻ chậm nói giúp phát hiện nhanh, can thiệp sớm

Theo các y bác sĩ đầu ngành cho biết, hiện nay xã hội ngày càng phát triển, chứng chậm nói ở trẻ ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, "Bài...

Trẻ chậm nói: Dấu hiệu nhận biết và Cách điều trị

Trẻ chậm nói là một trong những vấn đề phổ biến hiện nay, được rất nhiều các bậc cha mẹ lo lắng quan tâm. Bởi vì chậm nói sẽ khiến...

Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Lười giao tiếp, không hiểu được tính năng của đồ vật, không có phản ứng khi được gọi tên hay đặt câu hỏi...mặc dù đã bước qua ngưỡng 24 tháng...

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có sao không? Mẹ phải làm sao?

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có sao không là thắc mắc, lo lắng của rất nhiều ông bố, bà mẹ có con chậm nói. Bởi vì việc con nói...

Những đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ

Những đồ chơi cho trẻ chậm nói không chỉ có tác dụng giúp bé cải thiện ngôn ngữ mà còn rất dễ thương, ngộ nghĩnh chứa đựng nhiều điều vô...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn