Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Triệu chứng mang thai giả: Cách phân biệt và nhận biết chính xác

Phù chân khi mang thai: Nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

Bị cảm khi mang thai: 8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ? Ăn vào tốt hay hại?

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa? Nên uống khi nào?

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa hay không là băn khoăn của rất nhiều bà bầu trong giai đoạn này để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con. Quan niệm dân gian cho rằng, bà bầu uống nước dừa vừa khỏe mạnh, con khi sinh ra sẽ vừa trắng trẻo, hồng hào và rất thông minh. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy uống nước dừa sẽ tốt cho tiêu hóa của phụ nữ mang thai hơn. 

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa hay không?

Trong nước dừa có chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất tốt  cho bà bầu và cả thai nhi. Dân gian thì cho rằng bà bầu uống nước dừa bé sẽ trắng trẻo hồng hào hơn. Đồng thời các vitamin và khoáng chất trong dừa cũng có tác dụng lợi tiểu, ngăn ngừa táo bón, tăng lượng nước ối cho bà bầu. Vị ngọt thanh mát của nước dừa cũng giúp bà bầu dễ chịu hơn, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa
Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ mẹ không nên uống nước dừa và nên uống với số lượng tăng dần khi sang tháng thứ 4

Tuy nhiên, việc uống nước dừa trong 3 tháng đầu tiên lại không thực sự tốt cho mẹ bầu. Bởi lúc này mẹ thường bị ốm nghén, buồn nôn, khó ăn, mệt mỏi nhiều do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Trong khi đó, nước dừa có hàm lượng chất béo tự nhiên khá cao nên dùng chỉ một lượng nhỏ cũng có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng khó tiêu cho bà bầu. Đồng thời uống nước dừa trong thời điểm này có thể làm tình trạng ốm nghén, buồn nôn thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó, theo đông y, nước dừa có tính hàn, có tác dụng giải nhiệt cơ thể đồng thời làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp. Nếu uống nước dừa trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, lúc này cơ thể mới đang hình thành, tử cung còn rất yếu nên trong trường hợp nhạy cảm có thể gây co bóp tử cung dẫn đến động thai và sẽ không thực sự tốt cho thai nhi.

Vì thế tốt nhất trong tam cá nguyệt đầu tiên phụ nữ có thai không nên uống nước dừa. Sang thứ 4, bà bầu đã có thể uống nước dừa với liều lượng tăng dần lên để bảo đảm tốt cho cơ thể.

Cách uống nước dừa an toàn cho bà bầu

Thực tế trong nước dừa có rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, tuy nhiên chỉ khi bắt đầu qua tháng thứ 4 thai nhi đã ổn định hơn thì mẹ mới được uống loại nước này. Tuy việc uống nước dừa vào thời điểm này là tốt nhưng không vì vậy mà các bà bầu lại lạm dụng uống quá nhiều.

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa
Tuỳ vào tình trạng sức khoẻ bà bầu nên điều chỉnh lượng nước dừa phù hợp để đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và bé

Theo nghiên cứu thì bắt đầu từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6, bà bầu có thể uống nước dừa mỗi ngày một ly, sang tháng thứ 7 đến hết thai kỳ thì nên giảm lượng nước xuống còn 2-3 ly / tuần là tốt nhất. Bởi trong nước dừa vẫn có một lượng đường nhất định, mẹ bầu nếu uống quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì, nhất là với những bà bầu bị tiểu đường thì việc uống nước dừa có khả năng làm bệnh trầm trọng hơn.

Vì thế mẹ bầu nên kiểm soát việc uống nước dừa trong một liều lượng nhất định để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho con. Tốt nhất nên tham khảo ý khiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi dùng để tốt nhất cho cả mẹ và bé. Bà bầu cũng nên lưu ý khi uống nước dừa trong một số trường hợp sau

  • Đang trong giai đoạn ốm nghén, dù đã qua tháng thứ 4, cơ thể mệt mỏi, suy nhược,
  • Mẹ bầu có tiền sử mắc các bệnh huyết áp thấp, bệnh tiểu đường
  • Bà bầu bị đa nước ối cũng nên hạn chế dùng nước dừa trong những tháng cuối thai kỳ.
  • Bà bầu vừa tập thể dục xong, cơ thể còn đang mệt mỏi chưa hồi phục thì cũng không nên uống nước dừa vì nước dừa có tính hàn, nếu uống vào lúc này có thể gây cảm lạnh.
  • Uống nước dừa tươi vừa được được chặt, không dùng nước dừa đã mở quá lâu, không uống nước dừa đã để qua ngày.
  • Hạn chế chọn những quả dừa đã chặt có vỏ ngoài trắng bóc vì có thể đã được tiêm hoá chất khi uống vào có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của cả mẹ và bé.

Một số lợi ích của bà bầu khi uống nước dừa đúng cách

Nước dừa không chỉ là một loại nước lành tính và an toàn cho người dùng. Trong nước dừa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, photpho, natri, chất xơ, canxi, magie, kali, kẽm, folate, nhóm các vitamin như vitamin C, B1, B2, B3, B6,.. Hàm lượng protein và đường trong nước dừa cũng khá ổn định và tốt cho bà bầu.

Theo Đông Y, bà bầu uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp con sau sinh trắng trẻo hồng hào và mịn màng hơn bình thường. Nhìn chung, các tác dụng của nước dừa đối với bà bầu bao gồm

Cung cấp nước cho cơ thể

Khi mang thai, bà bầu cần một lượng lớn hơn bình thường để hỗ trợ duy trì tuần hoàn máu và duy trì nước ối giúp việc sinh bình thường dễ dàng hơn. Trung bình mẹ cần khoảng 3l nước mỗi ngày tuỳ theo từng giai đoạn. Mất nước khi mang bầu có thể khiến mẹ gặp phải tình trạng ốm nghén nặng hơn, đau đầu, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu. Đồng thời việc cơ thể thiếu nước cũng có thể gây một số ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa
Nước dừa cung cấp một lượng nước lớn cho cơ thể, tuy nhiên không nên dùng nước dừa thay cho nước lọc hằng ngày

Uống nước dừa cũng là cách để bổ sung nước cực kỳ hiệu quả trong giai đoạn này. Đồng thời trong nước dừa cũng có nhiều khoáng chất đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng của mẹ. Tuy nhiên chú ý không thể thay thế nước dừa cũng như một số loại nước ép trái cây khác cho nước lọc được.

Bổ sung chất điện phân

Chất điện giải bao gồm các khoáng chất như Natri, Kali, Canxi, Magie, Clo, Phosphate, bicarbonate.. Đây là những chất rất cần thiết cho cơ thể người đặc biệt cho bà bầu. Bổ sung chất điện phân đầy đủ có thể giúp mẹ bầu có thể duy trì huyết áp ổn định, cân bằng chất lỏng, giảm các triệu chứng ốm nghén mệt mỏi trong suốt thai kỳ.

Bên cạnh đó, các chất này còn đem đến tác dụng trong giảm các triệu chứng đau lưng, ợ nóng khó tiêu, khó ngủ. Trí nhớ của mẹ bầu cũng được cải thiện đáng kể. Các nghiên cứu cũng cho thất nếu mẹ được bổ sung đầy đủ chất này cũng giúp giảm tình trạng chân tay sưng phù đồng thời giúp da dẻ mịn màng trắng sáng hơn trông thấy.

Bổ sung nước ối

Nước ối là chất lỏng có chứa nhiều dinh dưỡng bao bọc và bảo vệ thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai. Thiếu nước ối có thể dẫn đến tình trạng thai nhi bị hoạt động kém, chậm chạp, phát triển yếu. Sự co bóp của tử cung cũng trở nên yếu kém và hạn chế có thể dẫn tới tình trạng tử cung đè lên thai. Bé sinh ra có nguy cơ gặp một số dị tật bẩm sinh nguy hiểm.

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa
Nước dừa giúp bổ sung nước ối để bảo vệ thai nhi an toàn và hiệu quả hơn

Uống nước dừa sẽ giúp bổ sung nước ối cho mẹ bầu hiệu quả. Tuy nhiên chú ý không uống quá nhiều, nhất là với những người bị đa ối vì có thể dẫn đến vỡ ối sớm hoặc sinh non.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Trong nước dừa có rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho người dùng hiệu quả. Hàm lượng axit lauric dồi dào trong nước dừa khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành monolaurin. Đây là chất có khả năng chống lại các vi rút, vi khuẩn có lớp vỏ lipit; kháng nấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch.

Phòng ngừa tiểu đường thai kỳ

Hàm lượng đường trong nước dừa khỉ khoảng 6g/1 ly nước dừa nguyên chất. Khá thấp. Vì vậy bà bầu thèm nước ngọt thì có thể thay thế bằng nước dừa để vừa tốt vừa an toàn cơ thể, ngăn ngừa tình trạng dư đường. Tuy nhiên nếu bà bầu có dấu hiệu bị thừa cân béo phì hay có tiền sử bị tiểu đường vẫn nên cẩn thận và hạn chế uống quá nhiều nước dừa mỗi ngày để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất.

Lợi tiểu

Bà bầu khi mang thai có sự thay đổi hormone quá lớn, vì vậy thường có xu hướng đi tiểu nhiều khi mang thai. Trong nước dừa có rất nhiều khoáng chất như kali, magie có tác dụng loại bỏ độc tố,  làm sạch đường tiết niệu, thanh lọc cơ thể và lợi tiểu. Điều này rất tốt cho thận và sức khoẻ của bà bầu, ngăn ngừa sỏi thận trong giai đoạn mang thai hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các hoạt chất trong trái dừa như kali, magie, axit lauric có tác dụng ổn định huyết áp, tăng cholesterol tốt rất tốt cho tim mạch. Các vitamin và protein trong nước dừa cũng đem giúp kiểm soát lượng đường không bị vượt quá mức, hỗ trợ lưu thông máu tốt đến các cơ quan khác rất tốt cho tim mạch.

Giảm ợ nóng và táo bón

Bà bầu thường gặp rất nhiều vấn đề về tiêu hoá như ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu. Các hàm lượng trong nước như vitamin C, chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả, cải thiện chức năng đường ruột, ngăn ngừa nguy cơ bị táo bón, ợ hơi.

Nói chung bà bầu uống nước dừa đem đến rất nhiều hiệu quả tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên nên dùng với một mức độ vừa phải, không quá lạm dụng, đặc biệt không nên dùng trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giải đáp giúp bạn băn khoăn “Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa hay không”. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng trước khi dùng để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi.

Cùng chuyên mục

Top 9 loại thuốc bổ cho bà bầu được bác sĩ khuyên dùng

Phụ nữ có thai là đối tượng cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất nhất để đảm bảo cả quá trình thai kỳ diễn ra thuận lợi, bé...

Vitamin tổng hợp cho bà bầu và những điều cần hết sức lưu ý

Trong quá trình mang thai, bà bầu cần được cung cấp nhiều khoáng chất khác nhau, đặc biệt là vitamin. Đây là cách để người mẹ bổ sung dinh dưỡng...

Đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 nguy hiểm không?

Đau bụng khi mang thai ở tháng thứ 2 luôn làm cho các mẹ bầu vô cùng lo sợ. Nếu cơn đau chỉ ở mức nhẹ, âm ỉ thì điều...

Cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà an toàn và hiệu quả

Cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà an toàn và hiệu quả là vấn đề mà ai cũng quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe...

Bà bầu bị buồn nôn về đêm do đâu? Cách khắc phục

Buồn nôn trong thời gian thai kỳ là vấn đề mà bất cứ bà bầu nào cũng từng gặp phải. Tuy nhiên, một số bà bầu có triệu chứng này...

Bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn có phải dấu hiệu động thai?

Đau bụng luôn là một trong những triệu chứng khiến các bà bầu lo lắng trong quá trình thai kỳ. Tình trạng này có thể là cảnh báo bởi một...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn