Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Giải đáp

Thuốc điều trị viêm họng hạt và những lưu ý khi sử dụng

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cách chữa viêm họng hạt bằng các cây thuốc Nam thông dụng

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

Đau rát cổ họng khi trời lạnh: Cách xử lý và phòng ngừa hiệu quả

Lưỡi trắng đau họng là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Lưỡi trắng đau họng là vấn đề xảy ra đối với nhiều người. Đôi khi bạn hay lầm tưởng tình trạng này xảy ra chỉ làm mất thẩm mỹ chứ không gây ra bất cứ nguy hại nào. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng bị lưỡi trắng khi đau họng, khan tiếng, niêm mạc ửng đỏ,.. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang mắc phải một căn bệnh vô cùng nghiêm trọng.

Lưỡi trắng đau họng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Lưỡi trắng đau họng là tình trạng lưỡi không còn hồng tươi như lúc ban đầu, thay vào đó là màu trắng toàn bề mặt lưỡi do nhiều vấn đề khác nhau. Khi bạn bị đau họng, vùng lưỡi có xuất hiện nhiều bợn trắng chiếm đóng và có nhiều triệu chứng đi kèm khác. Hiện tượng này chính là những dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải viêm nhiễm vùng họng miệng gây nên.

Lưỡi trắng đau họng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?
Lưỡi trắng đau họng là tình trạng lưỡi không còn hồng tươi như lúc ban đầu, thay vào đó là màu trắng toàn bề mặt lưỡi do nhiều vấn đề khác nhau.

Cụ thể, viêm họng lưỡi trắng có thể dẫn đến một trong số các bệnh sau đây:

Viêm họng trắng

Viêm họng trắng là tình trạng xảy ra khi bệnh viêm họng biến chứng. Khi niêm mạc họng bị bao phủ bởi một lớp màu trắng mủ và bựa. Nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh này là do virus, bệnh thường gặp ở những người bị cảm cúm, số mũi hoặc viêm mũi. Viêm họng trắng tuy không nguy hiểm nhưng lại gây ra nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và giao tiếp của người bệnh.

Viêm họng trắng nhiều loại, cụ thể các biểu hiện của từ loại bệnh viêm họng trắng như sau:

  • Viêm họng bựa: Triệu chứng của viêm họng trắng không giống như viêm họng đỏ nó xuất hiện với những triệu chứng kèm theo như ngứa rát cổ họng, đau họng, lưỡi có bợn màu trắng, đau đầu, sốt, hạch ở cổ họng bị sưng. Ngoài ra, có thể khiến người bệnh mất tiếng, hắt hơi, sổ mũi, chán ăn và mệt mỏi.
  • Viêm họng có màng giả: Với triệu chứng này, cổ họng thường tạo nên một lớn bựa trắng dính chắc hơn và có khả năng lây lan qua vùng lưỡi, lớp màng này cũng có thể là màu trắng, đôi khi khiến chúng ta lầm tưởng đây là bệnh bạch hầu. Kèm theo đó, người bệnh sẽ gặp tình trạng đau họng xuất hiện với tần xuất ngày càng tăng. Nếu trong trường hợp này, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chữa bệnh kịp thời.
  • Viêm họng mụn nước và viêm họng hecpet (mụn rộp): Bệnh này do virus zona và hecpet gây ra. Người mắc bệnh này khi đi khám sẽ thấy vùng khẩu hầu có màu đỏ rải rác và có nhiều mụn nước hay các bợn màu trắng giống như những nốt loét nhỏ.

Viêm họng trắng cần được phát hiện và điều trị kịp thời vì diễn biến của bệnh nếu sau 10 ngày mà không được chữa khỏi hẳn sẽ gây ra các biến chứng như: Viêm thận, bệnh viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản,… Chính vì thế, ngay khi có những triệu chứng ban đầu bạn cần đến ngay bác sĩ để được chuẩn đoán đúng nhất.

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản hay còn gọi là trào ngược axit dạ dày, đây là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Nó có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt  và phát triển thể chất của bản thân, đồng thời bệnh lý có thể gây suy dinh dưỡng, viêm thực quản và một số biến chứng khác, thậm chí là tử vong.

Biểu hiện của bệnh:

  • Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng.
  • Buồn nôn, nôn.
  • Đau, tức ngực.
  • Khản giọng và ho.
  • Miệng tiết ra nhiều nước bọt.
  • Lưỡi đóng bợn trắng, có thể kèm theo đau họng do vi khuẩn tấn công.
  • Đắng miệng.

Đau họng lưỡi trắng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải căn bệnh trào ngược dạ dày. Bởi đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đóng bợn trắng ở phần lưỡi.

Cụ thể, dịch dạ dày trào ngược lên miệng và trong đó có một hàm lượng acid rất cao. Vì thế, khi lên họng và miệng sẽ gây tác động vùng niêm mạc thực quản khiến cho lưỡi bị ảnh hưởng theo và đóng đốm trắng ở phía dưới. Trào ngược thực quản sẽ khiến cho vùng niêm mạc họng, thực quản bị tổn thương và viêm nhiễm.

Vi khuẩn, nấm tấn công gây viêm nhiễm

Vùng miệng là nơi thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, vì thế nên nó rất dễ dàng bị vi khuẩn tấn công và gây ra những căn bệnh viêm nhiễm cho cơ hể khác nhau. Trong khi phần lưỡi của bạn đang bị tổn thương do lượng axit trong dạ dày bài tiết ra thì đây chính là cơ hội cho vi khuẩn tấn công.

Do đó, phần bợn trắng đóng trên lưỡi có thể là do vi khuẩn, nấm gây viêm nhiễm, cộng thêm việc vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến cho thức ăn còn vướng lại trên lưỡi sẽ làm cho các tác nhân này phát triển mạnh mẽ và dẫn đến tình trạng đau họng lưỡi trắng.

Ung thư lưỡi

Theo các thống kê cho thấy, những người có dấu hiệu lưỡi trắng đau họng có đến 83,7% bị ung thư lưỡi giai đoạn 1 hoặc ung thư hầu họng. Ung thư lưỡi là bệnh lý phát triển các tế bào vảy trên bề mặt lưỡi, gây ra các khối u hoặc những tổn thương ở lưỡi. Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh ung thư lưỡi ở dạng ung thư biểu mô tế bào vảy.

Biểu hiện của bệnh:

  • Đau họng lưỡi trắng.
  • Nổi mụn ở miệng.
  • Xuất hiện các mảng đỏ hoặc trắng trên lưỡi.
  • Đau cổ và tai.
  • Sưng to cổ họng, răng lung lay.
  • Khó cử động vùng hàm hoặc lưỡi.
  • Chảy máu lưỡi, loét lưỡi.

Với những triệu chứng cảnh báo bệnh trên thì khi bị lưỡi trắng đau họng, người bệnh nên nhanh chóng tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời để khắc phục sớm nhưng căn bệnh mình mắc phải và có phác đồ điều trị phù hợp nhất, tránh bệnh trở nặng và kéo theo những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra đau họng lưỡi trắng

Viêm họng là căn bệnh phổ biến thường gặp ở nhiều người, nó có thể xuất hiện với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi. Nếu không được điều trị sớm nó sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng đi kèm khác, điển hình như viêm họng lưỡi trắng và gây ra những chứng bệnh nguy hiểm như trên.

Nguyên nhân gây ra đau họng lưỡi trắng
Viêm họng kéo dài kèm theo đó tình trạng lưỡi trắng.

Nguyên nhân cơ bản làm xảy ra tình trạng bệnh lý này bao gồm:

  • Viêm họng xảy ra trong thời gian dài không được chữa khỏi.
  • Người bệnh hay ra đường và hít thở không khí ở những nơi ô nhiễm, khói bụi dẫn đến bệnh viêm họng không khỏi được từ đó dẫn đến viêm họng lưỡi trắng.
  • Người bệnh thường không vệ sinh răng miệng sạch sẽ khiến cho khoang miệng thường tích tụ nhiều vị khuẩn gây bệnh. Do đó mà viêm họng dễ xảy ra và lâu khỏi hơn bình thường.
  • Hệ tiêu hóa nhất là dạ dày đang có hàm lượng axit cao xâm chiếm. Điều đó khiến cho lưỡi bị tổn thương và dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn khác nhau. Từ đó, viêm họng kéo dài kèm theo đó là diễn ra tình trạng lưỡi trắng.

Bị lưỡi trắng đau họng khi nào cần khám bác sĩ?

Lưỡi trắng đau họng có nguy cơ biến chứng rất nhanh nếu không được chữa trị kịp thời. Dấu hiệu này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Bị lưỡi trắng đau họng khi nào cần khám bác sĩ?
Lưỡi trắng đau họng có nguy cơ biến chứng rất nhanh nếu không được chữa trị kịp thời.

Do vậy, người bệnh cần chủ động thăm khám bác sĩ khi nhận thấy bản thân bị đau họng lưỡi trắng kết hợp với một số biểu hiện sau đây:

  • Sưng to ở cổ hoặc lưỡi.
  • Cổ nổi nhiều hạch.
  • Cổ họng đau rát, sưng đỏ.
  • Niêm mạc lưỡi bị dày lên, gây đau đớn.
  • Sốt cao.
  • Họng chảy nhiều nước dãi.

Đối với bất cứ căn bệnh nào cũng vậy, việc thăm khám kịp thời giúp hạn chế các nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Hơn nữa, nó giúp cho việc chữa trị dễ dàng hơn và rút ngắn thời gian chữa bệnh ở mỗi người.

Những cách phòng ngừa bệnh lưỡi trắng đau họng

Lưỡi trắng đau họng nếu không được quan tâm đúng cách sẽ khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày. Nguy hiểm hơn, nó còn có thể là nguy cơ gây ra ung thư vòm họng rất nguy hiểm.

Những cách phòng ngừa bệnh lưỡi trắng đau họng
Lưỡi trắng đau họng nếu không được quan tâm đúng cách sẽ khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày

Vì thế, bạn cần tham khảo một số vấn đề sau đây để giúp phòng và chửa bệnh một cách hiệu quả hơn.

  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,…
  • Tập thói quan ăn uống hợp lý, không sử dụng các loại thực phẩm gây kích ứng, tổn thương họng như đồ ăn cay, mặn, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Ăn đủ chất, chế độ ăn uống cân đối, nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên nhằm tăng cường sức đề kháng.
  • Không tiếp xúc với môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, không làm việc, học tập hoặc ngủ quá lâu trong điều hòa. Chỉ nên mở điều hòa khoảng 27 độ C.
  • Thường xuyên vệ sinh vòm họng bằng nước muối sinh lý.
  • Tiêm đủ vắc xin HPV để phòng ngừa bệnh.
  • Đảm bảo thức ăn dùng mỗi ngày phải vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, không được làm việc quá sức.
  • Phân chia thời gian làm việc hợp lý, tránh căng thẳng quá mức sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý.
  • Đặc biệt, không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, tất cả các loại thuốc sử dụng điều phải có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Lưỡi trắng đau họng là một dấu hiệu của một loại bệnh nghiêm trọng, vì vậy bạn không được chủ quan khi gặp phải vấn đề này. Bệnh nhân nên thăm khám kịp thời để được điều trị bệnh đúng cách, tránh những biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

Cùng chuyên mục

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là triệu chứng khá phổ biến. Tình trạng này thường là dấu hiệu của các vấn đề thường gặp ở đường hô...

Đau họng nên ngậm gì cho thanh cổ giảm đau mau khỏi?

Đau họng nên ngậm gì để kiểm soát tình trạng đau rát, khó chịu là vấn đề băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Trên thực tế, có rất nhiều phương...

Nguyên nhân của chứng nuốt nước bọt vướng như có khối u

Nuốt nước bọt vướng như có khối u là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Nuốt nước bọt vướng như có khối u là vấn đề sức khỏe thông thường mà đa số chúng ta đều gặp phải ít nhất một lần trong đời. Sau...

Viêm họng hạt ở lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm họng hạt ở lưỡi là một căn bệnh khá nghiêm trọng và có xu hướng dễ tái phát theo mùa. Do đó, căn bệnh này ảnh hưởng rất nhiều...

Có đờm trong cổ họng nhưng không ho là bị gì? Nguy hiểm không?

Đờm là dịch nhầy xuất hiện trong cổ họng khi bạn gặp một số vấn đề về đường hô hấp. Những người gặp phải tình trạng này đều rất lo...

Viêm họng hạt có mủ

Viêm họng hạt có mủ: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm họng hạt có mủ thường liên quan đến các yếu tố mãn tính khiến người bệnh không chỉ đau rát khó chịu cổ họng thường xuyên mà còn có...

Bình luận (1)

  1. thu ha says: Trả lời

    mình bi ốm do mưa, cũng có tình trạng đau họng và lưỡi trắng nhưng sau 2 hôm là cắt sốt, hôm nay lưỡi vẫn trắng nhưng họng đỡ đau hẳn. không biết có bị sao ko? đọc bài trên hơi hoang mang @@

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn