Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Viêm âm đạo: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà an toàn hiệu quả

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Bí quyết của nhiều chị em

Viêm âm đạo do nấm: Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo là mẹo dân gian đến nay vẫn còn được nhiều chị em áp dụng. Các thành phần hoạt chất trong lá chè có tác dụng làm giảm ngứa, tiêu viêm và ức chế tác nhân gây viêm. Cần thực hiện đều đặn và đúng cách để nhận được hiệu quả điều trị tốt nhất.

chữa viêm âm đạo bằng lá chè
Tìm hiểu các mẹo chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh đơn giản, lành tính

Tác dụng chữa viêm âm đạo của lá chè xanh

Lá chè xanh là thảo dược tự nhiên rất quen thuộc với cuộc sống thường ngày. Ngoài dùng để nấu nước trà uống thì thảo dược này còn được tận dụng để hỗ trợ cải thiện các bệnh thường gặp. Điển hình như mề đay mẩn ngứa, rôm sảy, nấm da, cảm nắng, sốt cao và các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Trong đó dùng lá chè xanh để chữa viêm âm đạo là giải pháp được áp dụng tương đối phổ biến.

Chè xanh có vị chát hơi đắng và tính mát với nhiều công dụng quý. Cụ thể như thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu và giải khát. Mẹo chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh có tác dụng chống viêm, làm giảm ngứa ngáy và hỗ trợ loại bỏ khí hư bất thường ra khỏi âm đạo.

Ngoài được lưu truyền trong phạm vi dân gian, tác dụng của lá chè xanh còn được nhiều nghiên cứu ghi nhận trên cơ sở khoa học. Thảo dược này có chứa nhiều hợp chất thực vật, vitamin và khoáng chất. Phải kể đến như quercetin, flavonoid, carotene, vitamin C, EGCG và tannin. Các thành phần này có tác dụng chống viêm và cải thiện tình trạng ngứa ngáy vùng kín.

lá chè chữa viêm âm đạo
Lá chè xanh chứa nhiều hoạt chất giúp chống viêm và giảm ngứa

Ngoài ra, các hoạt chất trong lá chè còn giúp hỗ trợ cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo. Đồng thời thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn để làm giảm số lượng hại khuẩn. Hệ vi sinh trong âm đạo được cải thiện sẽ giúp làm giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm và các triệu chứng khó chịu.

Hơn nữa, tinh dầu từ lá chè xanh còn có tác dụng làm giảm mùi hôi. Đồng thời hỗ trợ làm se khít vùng kín và nuôi dưỡng làn da mịn màng. Vì vậy chị em nên tận dụng thảo dược này để vệ sinh “cô bé” hằng ngày để mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe vùng kín.

7 Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo tại nhà

Có nhiều cách dùng lá chè xanh chữa bệnh viêm âm đạo được lưu truyền trong phạm vi dân gian. Chị em có thể tham khảo ngay 7 cách dưới đây để lựa chọn được mẹo chữa phù hợp:

1. Ngâm rửa vùng kín với nước lá chè xanh

Trường hợp bệnh viêm âm đạo khiến vùng kín bị ngứa ngáy nhẹ, chị em có thể nấu nước lá chè xanh để ngâm rửa mỗi ngày. Thành phần trong thảo được có công dụng giảm viêm và ngứa ngáy. Đồng thời hỗ trợ loại bỏ tế bào chết cũng như dịch tiết tích tụ ở bên trong niêm mạc âm đạo.

Bên cạnh đó, ngâm rửa vùng kín với nước sắc lá chè còn giúp khử mùi hôi do trùng roi và nấm men bài tiết. Thường xuyên áp dụng mẹo này sẽ giúp vùng kín giảm ngứa và giảm mùi hôi khó chịu, thông thoáng, mịn màng hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè tươi (nên chọn lá còn non, không vàng úa hay sâu bệnh)
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng rồi rửa lại với nước sạch 2 – 3 lần nữa
  • Cho lá chè vào nồi, thêm vào 1.5 lít nước đun sôi lên vài phút
  • Tắt bếp và đợi thêm 10 phút cho các tinh chất từ thảo dược ra hoàn toàn
  • Đổ nước sắc ra thau, vớt bỏ bã lá chè và hòa thêm nước mát
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng kín trong vòng 10 – 15 phút
cách dùng lá chè ngâm rửa vùng kín
Dùng lá chè xanh ngâm rửa vùng kín là mẹo chữa viêm âm đạo dễ thực hiện

Lưu ý: Với cách này, nếu đang trong thời gian điều trị thì chị em nên áp dụng 1 lần/ ngày cho tới khi các triệu chứng ngứa ngáy và viêm đỏ thuyên giảm hẳn. Sau đó duy trì 2 – 3 lần/ tuần để làm sạch, khử mùi vùng kín và ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm tái phát.

2. Xông vùng kín bằng lá chè xanh

Ngoài mẹo ngâm rửa thì chị em bị viêm âm đạo có thể kết hợp với vông vùng kín bằng lá chè để giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Tinh dầu từ lá chè xanh cùng với hơi nước sẽ dễ dàng đi sâu vào trong âm đạo. Từ đó giúp làm sạch dịch nhờn, loại bỏ các tế bào chết và khử mùi hôi một cách triệt để.

Đặc biệt, sau khi kết thúc kỳ kinh, chị em nên áp dụng cách này. Mục đích là để làm sạch máu kinh ứ đọng ở cổ tử cung. Từ đó làm giảm thiểu nguy cơ bị viêm nhiễm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi ngâm rửa thật sạch với nước muối loãng
  • Sau đó vò nhẹ cho hơi nát rồi cho vào nồi
  • Thêm vào 1.5 lít nước, đun sôi rồi hạ nhỏ lửa trong 3 – 5 phút
  • Tắt bếp rồi đổ nước sắc ra thau
  • Dùng nước này để xông hơi vùng kín khoảng 10 – 15 phút
  • Khi nước nguội có thể tận dụng phía ngoài cửa mình và hậu môn

3. Chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh và lá trầu không

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên được dùng phổ biến trong các bài thuốc điều trị bệnh lý thường gặp ở nữ giới. Thảo dược này có đặc tính kháng sinh, sát trùng và tiêu viêm mạnh mẽ. Thực hiện lâm sàng chỉ ra rằng, một số thành phần hoạt chất trong lá trầu không có khả năng ức chế hiệu quả nấm Candida và một số trùng roi gây viêm âm đạo.

Trên thực tế, kết hợp lá chè xanh với lá trầu không sẽ giúp làm tăng hiệu  quả điều trị bệnh viêm âm đạo. Hơn nữa, mẹo chữa này còn có tác dụng làm giảm ngứa ngáy, sưng viêm và làm sạch vùng kín. Đặc biệt là cải thiện tốt tình trạng cô bé ẩm ướt hay có mùi khó chịu.

mẹo chữa viêm âm đạo bằng lá chè
Kết hợp lá chè xanh với lá trầu không giúp nâng cao hiệu quả chữa viêm âm đạo

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 70g lá chè xanh cùng với 20g lá trầu không
  • Ngâm các thảo dược trong nước muối loãng rồi rửa lại với nước sạch 2 – 3 lần
  • Cho thảo dược vào rồi đun sôi cùng 1.5 lít nước và đổ ra thau
  • Vớt bỏ bã dược liệu, hòa thêm nước mát rồi ngâm rửa vùng kín 10 – 15 ngày
  • Áp dụng đều đặn với tần suất 1 lần/ ngày
  • Nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ để làm giảm cảm giác ngứa ngáy và khó chịu

4. Dùng lá chè xanh và muối biển chữa viêm âm đạo

Để nâng cao tác dụng chống viêm và sát trùng thì chị em có thể kết hợp lá chè tươi với muối biển. Muối biển là nguyên liệu rất quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Nó có đặc tính tiêu viêm, sát trùng, đặc biệt là có khả năng dẫn các thuốc vào kinh lạc. Do đó muối biển thường được sử dụng kết hợp với nhiều loại thảo dược tự nhiên.

Mẹo dùng muối biển và lá chè xanh chữa viêm âm đạo có tác dụng làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy và viêm đỏ. Hơn nữa còn hỗ trợ ức chế nấm men, vi khuẩn, virus và trùng roi gây viêm. Ngoài ra, mẹo chữa này còn giúp làm giảm tiết dịch, giữ cho vùng kín khô ráo và thông thoáng hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi đem rửa sạch với nước muối loãng
  • Vò nhẹ rồi cho nồi đun sôi cùng 1.5 lít nước
  • Đổ ra thau, vớt bỏ bã lá chè, hòa thêm 700ml nước mát
  • Thêm vào 1 – 2 thìa cà phê muối biển, khuấy đều
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng kín khoảng 5 – 7 phút

5. Dùng lá chè xanh và lá ngải cứu chữa viêm âm đạo

Ngải cứu là vị thuốc nam được dùng phổ biến trong các bài thuốc chữa rong kinh, thống kinh, rối loạn kinh nguyệt… ở nữ giới. Ngoài những ghi chép từ các tài liệu y học cổ truyền thì hiệu quả chữa bệnh của lá trầu không còn được nghiên cứu trên phương diện khoa học. Một số thành phần hoạt chất trong thảo dược này có khả năng ức chế nhiều loại hại khuẩn, virus và ký sinh trùng.

chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh
Ngải cứu kết hợp với lá chè xanh giúp tăng hiệu quả ức chế tác nhân gây viêm âm đạo

Từ lâu đời, nhân dân ta đã tận dụng dược tính của ngải cứu để kết hợp với lá chè xanh giúp nâng cao hiệu quả chữa bệnh viêm âm đạo. Trên thực tế, áp dụng mẹo chữa này đều đặn và đúng cách sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh. Điển hình như ngứa ngáy, viêm đỏ và tiết nhiều khí hư bất thường. Đồng thời còn giúp cho cô bé sạch thoáng, đánh bật mùi hôi khó chịu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh cùng với 1 nắm lá ngải cứu
  • Ngâm rửa 2 thảo dược này với nước muối loãng, để ráo rồi vò nhẹ
  • Cho vào nồi, thêm vào 1 lít nước và đun sôi 10 phút
  • Đổ nước sắc ra thau, vớt bỏ bã thảo dược và pha thêm nước mát
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng kín khoảng 10 – 15 phút
  • Nên áp dụng đều đặn 1 lần/ ngày cho tới khi các triệu chứng thuyên giảm hẳn

6. Kết hợp lá chè xanh với lá lốt

Nếu không có sẵn lá trầu không và ngải cứu, chị em có thể sử dụng lá lốt thay thế. Không chỉ đơn thuần là một loại rau ăn mà lá lốt còn là vị thuốc được dùng nhiều trong điều trị bệnh. Đặc biệt là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh da liễu hay bệnh do nhiễm phong hàn.

Lá lốt có tác dụng chống viêm và giảm đau mạnh mẽ. Một số thành phần trong thảo dược này còn giúp ức chế được một số loại vi khuẩn, virus và nấm men gây viêm nhiễm âm đạo.

Mẹo chữa từ lá chè xanh và lá lốt ngoài giúp làm giảm nhiễm trùng thì còn hỗ trợ giảm đau bụng dưới trong kỳ hành kinh. Thực hiện biện pháp này đều đặn còn hỗ trợ làm sạch vùng kín và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh cùng với 10g lá lốt
  • Ngâm rửa các thảo dược với nước muối pha loãng rồi vớt ra và để ráo
  • Cho nguyên liệu đã sơ chế vào nồi rồi đun sôi với 1 lít nước
  • Đổ nước ra thau, loại bỏ phần bã và pha thêm nước mát
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng kín và hậu môn

7. Dùng lá chè xanh và gừng tươi chữa viêm âm đạo

Mẹo chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh và gừng tươi rất phù hợp với những chị em thường xuyên bị ngứa ngáy vùng kín và ra nhiều khí hư bất thường. Gừng tươi chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao. Nhờ đó mà mang đến hiệu quả tốt trong việc tiêu viêm, giảm ngứa và hỗ trợ ức chế tác nhân gây viêm âm đạo. Điển hình nhất là Candida albicans và trùng roi.

cách dùng lá chè chữa viêm âm đạo
Mẹo dùng lá chè kết hợp gừng tươi chữa viêm âm đạo được nhiều chị em tin tưởng áp dụng

Mẹo kết hợp lá chè xanh với gừng tươi có thể làm giảm triệu chứng của bệnh và hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Hiệu quả này được thể hiện rõ ràng nếu kiên trì áp dụng 1 lần/ ngày trong liên tục 3 – 5 ngày. Tuy nhiên gừng có tính cay nồng nên có thể gây ra tình trạng kích ứng ở một số trường hợp. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên giảm liều lượng cho phù hợp.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh và 1 lượng gừng tươi vừa đủ
  • Rửa thật sạch các nguyên liệu, lá chè vò nát còn gừng xắt nhỏ
  • Đun sôi 1 lít nước, thả các nguyên liệu vào đun thêm 5 phút
  • Đổ nước ra thau, vớt bỏ bã và hòa thêm nước mát
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng kín khoảng 10 – 15 phút

Lưu ý khi dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo

Lá chè xanh là một loại thảo dược tự nhiên dễ tìm, lành tính và có độ an toàn cao. Áp dụng các mẹo chữa bệnh viêm âm đạo bằng lá chè xanh có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh. Đồng thời làm sạch vùng kín, khử mùi khó chịu và rút ngắn thời gian điều trị.

lưu ý khi chữa viêm âm đạo bằng lá chè xanh
Cần kết hợp giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách để nâng cao hiệu quả chữa viêm âm đạo

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và tránh rủi ro phát sinh cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Các mẹo dùng lá chè xanh chữa bệnh viêm âm đạo chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó không nên lạm dụng hay quá phụ thuộc vào các mẹo chữa này cũng như các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên khác.
  • Trường hợp bị viêm âm đạo kéo dài hay gây ngứa ngáy nhiều thì cần chủ động thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tùy tiện sử dụng các loại thuốc đặt khi chưa nhận tham vấn y khoa.
  • Các mẹo chữa từ lá chè xanh thường có tác dụng chậm và hiệu quả còn hạn chế. Nên kiên trì áp dụng đều đặn 1 lần mỗi ngày cho tới khi các triệu chứng thuyên giảm hẳn.
  • Lá chè xanh và các nguyên liệu dùng kèm cần được ngâm rửa kỹ với nước muối loãng. Sử dụng nguyên liệu sạch sẽ làm giảm nguy cơ kích ứng và nhiễm trùng.
  • Trường hợp vùng kín bị ngứa ngáy dữ dội, nổi mẩn đỏ hay mụn nước sau khi áp dụng các mẹo chữa từ lá chè, bạn nên rửa lại với nước mát. Đồng thời chủ động tìm gặp bác sĩ trong các trường hợp cần thiết.
  • Khi áp dụng các mẹo ngâm rửa từ lá chè, chị em tuyệt đối khgoong được dùng tay thụt rửa sâu vào trong âm đạo. Cần thao tác nhẹ nhàng để hạn chế tổn thương hay xây xước vùng kín.
  • Bên cạnh các biện pháp điều trị, chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín đều đặn 1 – 2 lần/ ngày. Đồng thời mặc trang phục rộng thoáng, thường xuyên thay quần lót để tránh đổ mồ hôi ở vùng kín.
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi đang trong thời gian điều trị viêm âm đạo và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ và dành thời gian cho hoạt động thể chất. Tốt nhất hãy uống nhiều nước, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, sữa chua… để hỗ trợ cân bằng độ pH trong âm đạo.

Dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo là mẹo đơn giản, rất dễ áp dụng. Thực hiện đều đặn và đúng cách giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng, rút ngắn quá trình điều trị. Tuy nhiên nếu bệnh kéo dài hay xuất hiện các triệu chứng bất thường, chị em cần chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị y tế kịp thời.

Cùng chuyên mục

viêm âm đạo

Viêm âm đạo: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

Viêm âm đạo là bệnh lý rất phổ biến ở nữ giới. Có thể là do nấm men, vi khuẩn, tạp trùng hay các vấn đề khác gây ra. Cần...

Thuốc đặt viêm âm đạo trị nấm

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất

Bệnh viêm âm đạo là một trong những triệu chứng của viêm phụ khoa xảy ra khá phổ biến. Mặc dù việc điều trị có thể đơn giản nhưng nếu...

chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Bí quyết của nhiều chị em

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không là giải pháp đơn giản được nhiều chị em tin tưởng áp dụng. Trên thực tế, các thành phần hoạt chất trong...

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Thuốc đặt viêm phụ khoa không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Đây là sản phẩm giúp loại bỏ cơn ngứa ngáy khó chịu do tình trạng...

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Dùng thuốc dạng đặt  vào âm đạo được xem là một trong những phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Song, trong...

thuốc trị viêm âm đạo

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Tùy theo nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc trị viêm âm đạo phù hợp để kiểm soát nhanh tình trạng viêm nhiễm, giảm khó...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn