Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Huyết trắng màu xanh là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Huyết trắng màu xanh là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý đáng quan ngại. Nhất là khi tình trạng này có đi kèm các triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát vùng kín và chảy máu âm đạo bất thường. Tốt nhất nên chủ động tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

ra huyết trắng màu xanh
Tìm hiểu ra huyết trắng màu xanh là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Nguy hiểm không?

Huyết trắng màu xanh là gì?

Huyết trắng còn được gọi là khí hư hay dịch tiết âm đạo. Đây là chất nhầy được tiết ra từ cơ quan sinh dục nữ, xuất hiện lần đầu ở nữ giới tuổi dậy thì khi bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt. Huyết trắng bình thường sẽ có màu trắng trong với tính chất tương tự như lòng trắng trứng gà, không mùi hoặc chỉ có mùi nhẹ.

Các chuyên gia nhận định, dịch tiết âm đạo có tác dụng chính là giúp giữ ẩm cho cơ quan sinh dục. Đồng thời làm ổn định độ pH trong môi trường âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi giúp cho tinh trùng dễ dàng di chuyển sâu vào bên trong buồng tử cung.

Trên thực tế, số lượng dịch tiết âm đạo có thể tăng lên đáng kể tại các giai đoạn sinh lý nhất định. Điển hình như trước kỳ hành kinh, do rụng trứng, thời kỳ tiền mãn kinh, đang mang thai, cho con bú… Ngoài ra, huyết trắng cũng có thể tiết ra nhiều hơn kèm theo mùi nồng hơn do căng thẳng thần kinh hay tác dụng phụ của một số loại thuốc. Các trường hợp này đều là khí hư sinh lý và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, một số trường hợp chị em còn bị ra huyết trắng màu xanh cùng một số biểu hiện đi kèm khác. Đây được cho là triệu chứng bất thường cảnh báo bệnh huyết trắng. Tình trạng ra huyết trắng màu xanh thường có các đặc điểm sau:

– Khí hư màu xanh và vón cục giống như bã đậu:

Thay vì có màu trắng trong và hơi dai như lòng trắng trứng thì không ít chị em lại bị ra khí hư màu xanh và vón cục giống như bã đậu. Tình trạng này thường có liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa do nấm. Trong đó tác nhân chính là nấm men Candida.

– Khí hư màu xanh, có mùi tanh và chua:

Tình trạng này thường có liên quan đến vấn đề vùng kín bị nhiễm trùng roi. Trong trường hợp này, khí hư có xu hướng chuyển sang màu xanh, có mùi tanh, chua. Đi kèm với đó là các biểu hiện ngứa ngáy và đau rát ở cơ quan sinh dục. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày của chị em phụ nữ.

– Khí hư màu xanh và không có mùi:

Đây được cho là tình trạng huyết trắng màu xanh diễn ra phổ biến nhất. Tuy nhiên do dịch tiết âm đạo không có mùi nên thường khiến chị em chủ quan. Điều này có thể khiến cho triệu chứng tồi tệ hơn, gây đau rát và khó chịu ở vùng kín. Nhất là khi quan hệ tình dục.

Huyết trắng màu xanh là dấu hiệu cảnh báo những bệnh gì?

Như đã đề cập, huyết trắng màu xanh là tình trạng bất thường cảnh báo rất nhiều bệnh lý phụ khoa. Tuy nhiên thông tin cụ thể về các bệnh lý này thì chị em đa phần vẫn chưa nắm rõ.

Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp gây ra tình trạng huyết trắng màu xanh:

1. Viêm âm đạo

Trong nhiều trường hợp, huyết trắng màu xanh là dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm âm đạo. Bệnh lý này đề cập đến nhiều rối loạn khác nhau khiến cho niêm mạc âm đạo bị viêm nhiễm, tổn thương. Từ đó kích hoạt các triệu chứng ra khí hư bất thường, ngứa ngáy, nóng rát và có mùi khó chịu ở vùng kín.

ra khí hư màu xanh là bệnh gì
Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa thường gặp khiến huyết trắng chuyển sang màu xanh hoặc ngả vàng

Có nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo, đa phần là do các tác nhân như nấm men, vi khuẩn, virus, tạp trùng… Ngoài ra vấn đề vệ sinh không sạch sẽ, giảm nội tiết tố, rối loạn hormone hay dị ứng, kích ứng cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Các chuyên gia cho biết, bất cứ nữ giới nào cũng có khả năng bị viêm âm đạo một vài lần trong đời. Cần sớm phát hiện và điều trị đúng cách. Trường hợp chủ quan bệnh có thể gây ra các biến chứng. Điển hình như giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa khác. Đặc biệt mẹ bầu bị viêm âm đạo khi mang thai sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

2. Viêm âm hộ

Âm hộ còn được gọi là cửa mình, nằm ở phía trong thành môi nhỏ, phía trên hậu môn và dưới lỗ niệu đạo. Đây chính là cửa dẫn vào âm đạo của nữ giới. Viêm âm hộ là thuật ngữ được dùng để mô tả tình trạng sưng viêm, nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục ngoài của nữ giới.

Trên thực tế, viêm âm hộ là nguyên nhân rất phổ biến gây ra tình trạng huyết trắng màu xanh. Ngoài ra, nữ giới còn gặp phải nhiều triệu chứng đi kèm khác. Điển hình như:

  • Môi âm hộ hay các vùng da lân cận bị đỏ và sưng
  • Cảm giác ngứa ngáy dữ dội, có thể tăng dần vào ban đêm
  • Nổi mụn nước có chứa dịch lỏng bên trong
  • Đau nhức âm hộ
  • Có vảy dày, mảng trắng hay vết loét trên da âm hộ
  • Huyết trắng màu xanh hoặc ngả vàng, có mùi khó chịu

Dị ứng được cho là nguyên nhân chính gây bệnh viêm âm hộ. Ngoài ra vệ sinh không đúng cách hay mắc các bệnh lý nhiễm trùng cũng có thể tạo điều kiện cho bệnh xảy ra. Cần điều trị sớm để tránh rủi ro phát sinh.

3. Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản (từ 20 – 35 tuổi) và đã từng quan hệ tình dục. Bệnh đề cập tới tình trạng viêm nhiễm và tổn thương xảy ra ở niêm mạc cổ tử cung. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến huyết trắng có màu xanh.

Nhiễm nấm men, vi khuẩn, virus và tạp trùng là nguyên nhân chính gây bệnh viêm cổ tử cung. Trong đó các tác nhân Chlamydia trachomatis và lậu cầu (Neisseria gonorrhoeae) chiếm tới khoảng 75% trên tổng số các ca bệnh.

khí hư màu xanh là bệnh gì
Tiết dịch âm đạo màu xanh có thể là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung

Các chuyên gia cho biết, cổ tử cung là vị trí tiếp giáp giữa âm đạo và buồng tử cung. Do đó tình trạng viêm nhiễm rất dễ ảnh hưởng trên diện rộng và tiềm ẩn nhiều biến chứng. Nhất là trong các trường hợp không phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

4. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung là thuật ngữ dùng để chỉ các tế bào tuyến bên trong ống tử cung phát triển quá mức và tràn ra phía ngoài. Viêm lộ tuyến cổ tử cung đề cập đến tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở vùng lộ tuyến. Nguyên nhân là do vùng này tiết nhiều dịch nên dễ bị các tác nhân gây hại tấn công.

Tình trạng ra huyết trắng màu xanh có thể là do ảnh hưởng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh lý này có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất vẫn là ở nữ giới khoảng từ 20 – 15 tuổi.

Ngoài bị ra khí hư màu xanh thì chị em còn gặp phải một số triệu chứng như:

  • Khí hư màu xanh ra nhiều, có
  • Khí hư có mùi khó chịu, bết dính và bị nổi bọt khí
  • Đau tức vùng bụng dưới
  • Đau rát và chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục
  • Ngứa ngáy và nóng rát ở vùng kín
  • Bất thường trong tiểu tiện

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung mặc dù không trực tiếp đe dọa đến tính mạng nhưng nữ giới vẫn cần cẩn trọng. Bởi nếu không nghiêm túc điều trị thì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

5. Viêm phần phụ

Viêm phần phụ là thuật ngữ y tế dùng để mô tả tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở phần trên của bộ phận sinh dục nữ. Bao gồm tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và hệ thống các dây chằng.

Đây là một trong những căn bệnh phụ khoa khá phổ biến liên quan đến tình trạng ra huyết trắng màu xanh. Ngoài ra, chị em còn có thể gặp phải các triệu chứng khác đi kèm. Bao gồm:

  • Đau tức ở vùng bụng dưới
  • Tiết dịch âm đạo nhiều
  • Cảm giác nóng rát khi tiểu
  • Đau khi giao hợp
  • Kinh nguyệt bất thường

Nguyên nhân chính gây bệnh viêm phần phụ là do vi khuẩn lây lan từ âm đạo và cổ tử cung. Bệnh lý này không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng sinh sản của nữ giới. Đặc biệt là có khả năng cao gây hiếm muộn – vô sinh.

6. Bệnh lậu

Trong một số trường hợp, ra huyết trắng màu xanh là dấu hiệu cảnh báo bệnh lậu ở nữ giới. Đây là bệnh nhiễm trùng xảy ra phổ biến ở đối tượng người trẻ khoảng từ 15 – 24 tuổi. Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae được xác định là tác nhân gây ra bệnh lậu.

huyết trắng màu xanh là do bệnh gì
Nữ giới hãy cẩn trọng với bệnh lậu nếu bị ra huyết trắng màu xanh

Ngoài bị ra khí hư màu xanh thì bệnh lậu còn gây ra các triệu chứng khác như:

  • Tiết dịch âm đạo nhiều hơn bình thường
  • Đau buốt khi tiểu hay khi quan hệ tình dục
  • Đau bụng dưới lan ra cả vùng hông và lưng dưới
  • Chảy máu âm đạo bất thường ngoài kỳ kinh nguyệt
  • Sốt cao trong các trường hợp bệnh tiến triển nặng

Khi gặp phải các triệu chứng này, nữ giới nên chủ động tìm gặp bác sĩ. Việc chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ giúp kiểm soát bệnh trong thời gian sớm nhất. Đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

7. Các nguyên nhân khác

Ngoài do các vấn đề bệnh lý thì ra huyết trắng màu xanh còn có thể liên quan đến các nguyên nhân khác. Bao gồm:

  • Mất cân bằng pH âm đạo
  • Dị ứng với các sản phẩm hỗ trợ tình dục
  • Dị ứng với các sản phẩm vệ sinh vùng kín
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách
  • Quan hệ tình dục phóng túng, có nhiều bạn tình
  • Rối loạn nội tiết tố

Ra huyết trắng màu xanh có nguy hiểm không?

Chị em tuyệt đối không được chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng màu xanh. Bởi như đã nói, đây là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, đa phần có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm. Trường hợp không được điều trị đúng cách thì các biến chứng hoàn toàn có thể phát sinh.

Một số biến chứng của tình trạng ra huyết trắng màu xanh bao gồm:

– Viêm nhiễm lan rộng:

Tình trạng ra huyết trắng màu xanh đa phần có liên quan đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nếu không sớm phát hiện và can thiệp, tình trạng viêm sẽ tiến triển rất nhanh chóng. Từ đó khiến cho niêm mạc cơ quan sinh dục bị tổn thương nghiêm trọng.

Viêm nhiễm lan rộng ngoài gây cản trở quá trình điều trị thì còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Thậm chí trong một số trường hợp còn đe dọa đến cả tính mạng của chị em.

– Hiếm muộn – vô sinh:

Huyết trắng màu xanh là biểu hiện bất thường cho thấy môi trường âm đạo đang có vấn đề. Nồng độ pH không ổn định cộng với hoạt động của nhiều tác nhân gây hại sẽ cản trở sự di chuyển của tinh trùng. Trong nhiều trường hợp còn tiêu diệt cả tinh trùng. Từ đó làm giảm hiệu quả thụ thai.

Đặc biệt là trong trường hợp các cơ quan sinh sản gặp phải vấn đề không được điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản. Nguy cơ gây ra tình trạng hiếm muộn – vô sinh là rất cao.

– Ảnh hưởng tâm lý:

Khí hư màu xanh thường đi kèm với các triệu chứng như ngứa ngáy và nóng rát vùng kín. Hơn nữa còn gây ra mùi tanh hôi rất khó chịu. Tình trạng này gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống thường ngày của nữ giới. Đặc biệt là ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý.

huyết trắng màu xanh có nguy hiểm không
Tình trạng ra huyết trắng màu xanh ảnh hưởng xấu đến tâm lý và khả năng tình dục của phái nữ

Nhiều chị em cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng nhiều hơn do thường xuyên bị tiết dịch âm đạo bất thường. Hơn nữa tình trạng này còn ảnh hưởng rất lớn tới chức năng sinh lý. Ngoài làm suy giảm ham muốn thì còn gây đau rát khi giao hợp. Từ đó nữ giới rất dễ bị lãnh cảm, tự ti trong chuyện giường chiếu.

Cách xử lý khi bị ra huyết trắng màu xanh

Huyết trắng màu xanh thường liên quan đến các bệnh phụ khoa. Do đó chị em cần đặc biệt cảnh giác, can thiệp điều trị càng sớm càng tốt. Bệnh sớm được chẩn đoán và điều trị sẽ đảm bảo hiệu quả kiểm soát và hạn chế xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, biểu hiện và mức độ của triệu chứng mà sẽ có cách điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị tình trạng huyết trắng màu xanh có thể bao gồm:

1. Thăm khám và điều trị y tế

Khi bị ra huyết trắng màu xanh, chị em nên sớm đến bệnh viện để được kiểm tra. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, điều tra bệnh sử cùng một số vấn đề liên quan khác. Sau đó sẽ chỉ định một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để xác định chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

Thông thường, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa gây ra huyết trắng màu xanh là do các tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ quan sinh dục. Tùy thuộc vào tác nhân cụ thể là nấm men, vi khuẩn hay ký sinh trùng mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc phù hợp với từng đối tượng người bệnh. Cụ thể như sau:

– Trường hợp do ký sinh trùng:

Tác nhân chính được xác định là Trichomonas. Đây là loại ký sinh trùng phổ biến gây viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới. Để điều trị, bác sĩ thường sẽ chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh đường uống hoặc kết hợp với bôi ngoài.

– Trường hợp do nấm men:

Cần căn cứ vào tình trạng nhiễm nấm là nặng hay nhẹ. Nếu bị nhẹ chỉ cần sử dụng thuốc đặt âm đạo, thuốc bôi hay thuốc uống khoáng 7 – 10 ngày để diệt nấm.

Nếu bị nhiễm nấm nặng thì thời gian điều trị sẽ kéo dài lâu hơn. Thậm chí một số trường hợp còn phải điều trị tới 6 tháng. Bác sĩ thường chỉ định các thuốc như miconazole, itraconazole…

thuốc trị huyết trắng màu xanh
Sử dụng thuốc được cho là giải pháp chính trong điều trị tình trạng huyết trắng màu xanh

– Trường hợp do vi khuẩn:

Với các trường hợp bị ra huyết trắng màu xanh do vi khuẩn thì bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh để điều trị. Thuốc metronidazol uống hay bôi tại chỗ là được dùng phổ biến nhất. Trong một số trường hợp, có thể cân nhắc dùng thêm thuốc cân bằng hormone nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

– Điều trị bệnh lậu:

Trong nhiều trường hợp, ra huyết trắng màu xanh có thể liên quan tới bệnh lậu. Để điều trị bệnh lý này, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm 1 mũi penicillin. Trường hợp các chủng lậu kháng penicillin thì bác sĩ sẽ sử dụng loại kháng sinh khác để thay thế.

Sử dụng thuốc là giải pháp điều trị chính cho các trường hợp bị ra huyết trắng màu xanh. Cần chú ý dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tăng/ giảm liều hay thay đổi kế hoạch điều trị. Nếu gặp phải các tác dụng ngoại ý thì nên báo ngay cho bác sĩ để được điều chỉnh phác đồ cho phù hợp.

2. Các mẹo chữa tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc thì chị em có thể áp dụng một số cách trị huyết trắng tại nhà để hỗ trợ thêm. Đây là giải pháp đơn giản giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy, bốc mùi vùng kín và hạn chế tiết khí hư bất thường. Đặc biệt là có khả năng hỗ trợ ức chế hoạt động của các tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa.

Một số lựa chọn điều trị tại nhà bao gồm:

– Ngâm rửa vùng kín với nước muối ấm:

Muối là nguyên liệu quen thuộc có đặc tính sát khuẩn, chống viêm và giảm ngứa rất tốt. Việc ngâm rửa vùng kín với nước muối loãng ngoài làm giảm triệu chứng khó chịu thì còn giữ cân bằng độ pH âm đạo. Từ đó sẽ hỗ trợ cải thiện chứng tiết dịch âm đạo bất thường, ức chế tác nhân gây viêm và giữ cho vùng kín sạch thoáng hơn.

  • Cho 1.5 lít nước vào nồi đun sôi rồi đổ ra thau
  • Thêm vào 2 thìa cà phê muối biển và khuấy tan hoàn toàn
  • Pha thêm nước lã vào để nhận được nước muối ấm
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng kín trong khoảng 10 phút
  • Sau đó rửa lại với nước sạch thêm 1 lần nữa

– Chữa bệnh huyết trắng bằng gừng tươi:

Gừng tươi có vị cay nồng, tính ấm với tác dụng sát trùng và chống viêm mạnh mẽ. Thảo dược này có khả năng ức chế hiệu quả các loại tạp trùng, nấm men và hại khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt là hoạt chất Cineol và dịch tiết từ gừng tươi có công dụng ức chế trùng roi âm đạo (Trichomonas) rất hiệu quả.

điều trị huyết trắng màu xanh
Xông rửa vùng kín bằng nước gừng giúp làm giảm viêm ngứa và ức chế hoạt động của các tác nhân gây hại
  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, rửa thật sạch rồi cắt lát mỏng
  • Đun sôi 1.5 lít nước, thả gừng vào đun thêm 5 phút
  • Đổ nước gừng ra thau để xông hơi vùng kín khoảng 15 phút
  • Khi nước nguội thì có thể dùng để vệ sinh bên ngoài cửa mình

– Xông vùng kín bằng lá trầu không:

Lá trầu không là thảo dược lành tính, có vị cay nồng, tính ấm và mùi thơm đặc trưng. Thảo dược này có tác dụng chống ngứa, chỉ thống, tiêu thũng, khu phong và tán hàn rất tốt. Hơn nữa còn chứa các thành phần methyl eugenol, cineol, estragol và allylcatechol… giúp ức chế hoạt động của các loại nấm men, vi khuẩn và tạp trùng gây viêm nhiễm phụ khoa.

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi (khoảng 7 – 10 lá)
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại nhiều lần cho sạch
  • Nấu sôi 2 lít nước, thả thảo dược vào đun thêm 10 phút nữa
  • Đổ nước sắc ra chậu, dùng xông hơi vùng kín 10 phút
  • Sau đó chờ nước nguội rồi vệ sinh phía ngoài cửa mình

Các mẹo chữa tại nhà mặc dù dễ áp dụng nhưng hiệu quả còn hạn chế. Do đó, chị em không nên phụ thuộc hoàn toàn hay lạm dụng. Tốt nhất cần kết hợp với điều trị y tế để sớm kiểm soát được bệnh tình.

3. Các biện pháp chăm sóc

Trong quá trình điều trị huyết trắng màu xanh, chị em cần chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc hợp lý. Điều này sẽ giúp làm giảm ngứa ngáy và các triệu chứng khó chịu. Đồng thời giúp điều hòa môi trường sinh lý bên trong âm đạo.

lưu ý khi bị ra huyết trắng màu xanh
Chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách khi bị ra khí hư màu xanh

Hơn nữa, duy trì các thói quen tốt còn có tác dụng bảo vị sinh lý nữ giới. Đặc biệt là có thể hạn chế tối đa nguy cơ tái nhiễm các bệnh lý phụ khoa. Các biện pháp chăm sóc trong thời gian điều trị huyết trắng màu xanh bao gồm:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín với nước ấm. Có thể sử dụng dung dịch vệ sinh 1 lần/ ngày. Nên chọn sản phẩm lành tính và dịu nhẹ. Khi làm sạch vùng kín, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào trong âm đạo.
  • Thay quần lót thường xuyên, giặt kỹ bằng xà phòng kháng khuẩn và phơi dưới ánh nắng. Sau khi kết thúc quá trình điều trị nên đổi quần lót mới nếu có điều kiện. Hoặc có thể ngâm quần lót trong nước sôi và giặt phơi thật kỹ.
  • Nên lựa chọn các loại quần lót vừa vặn và có khả năng thấm hút tốt. Không mặc trang phục hầm bí hay quá bó sát khiến cho vùng kín bị ẩm ướt.
  • Tuyệt đối tránh quan hệ tình dục khi đang trong thời gian điều trị. Trường hợp bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì nên điều trị cho cả bạn tình.
  • Cần uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau củ quả tươi, sữa chua, thực phẩm giàu vitamin C. Đồng thời chú ý sinh hoạt điều độ, dành thời gian cho hoạt động thể chất vừa sức để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Duy trì thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần, ngay cả khi không gặp các triệu chứng bất thường.

Chị em phụ nữ tuyệt đối không được chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng màu xanh. Đây là dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh phụ khoa nghiêm trọng. Tốt nhất nên chủ động tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn điều trị.

Cùng chuyên mục

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Chuyên gia giải đáp

Ra huyết trắng bao lâu thì có kinh? Là vấn đề được các chị em phụ nữ rất quan tâm. Bởi giúp chính mình có sự chuẩn bị chu đáo...

trị huyết trắng bằng rau diếp cá

Chữa Trị Huyết Trắng Bằng Rau Diếp Cá Và Lưu Ý Cần Biết

Trị huyết trắng bằng rau diếp cá là mẹo dân gian đơn giản được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này tận dụng dược tính của rau diếp cá để...

trị huyết trắng bằng lá trầu không

5 cách trị huyết trắng bằng lá trầu không hiệu quả, dễ áp dụng

Trị huyết trắng bằng lá trầu không có thể giúp cải thiện tình trạng ra khí hư bất thường, ngứa ngáy và nóng rát vùng kín. Bởi trong thảo dược...

bệnh huyết trắng nên ăn gì và kiêng gì

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng với quá trình khắc phục tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường. Nữ giới cần nắm rõ bệnh huyết...

huyết trắng đặc như keo

Huyết trắng đặc như keo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng đặc như keo là triệu chứng bất thường nữ giới tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo các căn bệnh phụ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn