Ho khan là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, cách chữa trị hiệu quả

Thuốc kháng sinh trị ho cho trẻ em và những lưu ý cần biết

Cách dùng dầu tràm trị ho cho trẻ sơ sinh, người lớn đúng cách

Cách chưng lê trị ho cho bé đúng cách hiệu quả tại nhà

9 loại siro trị ho cho bé hiệu quả và an toàn đã được kiểm chứng

Ho khạc ra đờm có máu vào buổi sáng: Cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Ho có đờm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa dứt điểm

8 cách trị ho cho bà bầu an toàn hiệu quả nhanh tại nhà

5 Cách trị ho có đờm kéo dài ở người lớn dứt điểm nhanh chóng

6 Cách trị ho bằng rau tần dày lá cực hiệu quả lại an toàn

Ho khan kéo dài ở người lớn và cách trị dứt điểm nhanh nhất

Ho khan kéo dài ở người lớn là một tình trạng rất thường gặp, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển mùa. Tuy ho khan không phải là triệu chứng nghiêm trọng nhưng lại gây ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc sống. Để đẩy lùi tình trạng này nhanh chóng cần phải nắm rõ một số thông tin sau.

Biểu hiện của ho khan kéo dài ở người lớn

Ho khan kéo dài ở người lớn làm cho cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng này kéo dài khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, giấc ngủ không sâu, ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Ho khan kéo dài ở người lớn
Ho khan kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống

Ho khan kéo dài là triệu chứng của việc ho không tạo ra đờm hay chất nhầy, tình trạng ho kéo dài dai dẳng dù bạn đã sử dụng nhiều biện pháp chữa trị. Một số biểu hiện cụ thể của chứng ho khan kéo dài ở người lớn như:

  • Người bệnh thường xuyên muốn hắng giọng và cảm thấy đau rát cổ họng.
  • Người bệnh có triệu chứng kho kéo dài, ngạt mũi, chảy nước mũi, sau họng sẽ có cảm giác dịch mũi chảy xuống.
  • Cảm thấy có vị chua ở miệng hoặc có thể ợ chua.
  • Bị khan tiếng, khó thở hoặc thở khò khè.
  • Tình trạng hiếm gặp sẽ có biểu hiện ho ra máu.

Nguyên nhân gây ho khan kéo dài ở người lớn

Triệu chứng ho kéo dài ở người lớn thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Một số nguyên nhân chủ yếu và thường gặp nhất như:

Ho khan kéo dài ở người lớn và cách trị
Khói bụi là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ho khan kéo dài
  • Do tác động môi trường: hiện nay không khí đang bị ô nhiêm một cách trầm trọng, môi trường sống cũng đầy rẫy những hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
  • Ảnh hưởng từ thời tiết: Khi thời tiết chuyển mùa hoặc thay đổi thất thường khiến cơ thể không thích ứng kịp cũng làm cho chứng ho khan xuất hiện.
  • Do khói thuốc lá: không chỉ những người hút thuốc lá mà cả những người thường xuyên tiếp xúc thụ động với khói thuốc cũng sẽ bị ảnh hưởng không ít tới việc ho khan và làm tổn thương nghiêm trọng đến phổi.
  • Viêm mũi, viêm xoang: những người bị viêm mũi, viêm xoang thường có triệu chứng ho khan kéo dài vì các dịch nhầy trong khoang mũi thường xuyên chảy xuống cổ họng.
  • Viêm phế quản mãn tính: đa phần những người bị viêm phế quản mãn tính đều có tiền sử hút thuốc hoặc đang hút thuốc. Tình trạng này khiến bạn cảm thấy khó thở, ho khò khè, ho kéo dài liên tục.
  • Một số bệnh lý như: bệnh xơ nang, ưng thư phổi, giãn phế quản, tắc nghẽn mãn tính COPD ở phổi,…
  • Dùng các nhóm thuốc ức chế men chuyển  angiotensin: điều này gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng ho khan.

7 cách trị ho khan kéo dài ở người lớn dứt điểm nhanh nhất

Khi xuất hiện những cơn ho khan bạn nên nhanh chóng tìm cách điều trị để tình trạng không bị nặng hơn. Dưới đây là một số cách trị ho khan kéo dài ở người lớn nhanh nhất mà bạn nên áp dụng.

1. Sử dụng củ cải trắng

Củ cải trắng là nguyên liệu đơn giản rất dễ tìm. Theo Đông y, củ cải trắng có vị thanh mát, cay ngọt có khả năng giảm sưng cổ họng, điều trị ho khan hiệu quả.

Ngoài ra củ cải trắng còn có nhiều vitamin, protein, chất xơ….giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và tăng cường đề kháng cho cơ thể ngăn chặn ung thư.

Ho khan kéo dài ở người lớn và cách trị
Củ cải trắng là dược liệu trị ho khan hiệu quả

Một số bài thuốc làm từ củ cải trắng để trị ho khan:

  • Củ cải trắng tươi: rửa sạch củ cải, sau đó gọt vỏ và thái nhỏ như hạt lựu. Cho củ cải vào nồi và đổ nước đến mặt của cải. Bắt bếp đun sôi tầm 15p. Lấy nước củ cải để uống hàng ngày thay cho nước lọc.
  • Củ cải và đường phèn (hoặc mật ong): Chuẩn bị một lọ thủy tinh để bỏ củ cải (đã gọt vỏ) và một ít đường phèn (hoặc mật ong) vào. Để hỗn hợp qua ít nhất 1 đêm. Mỗi ngày nên dùng 2-3 thìa cà phê hoặc bạn có thể dùng pha với nước ấm để uống hàng ngày.
  • Củ cải và gừng: Gọt vỏ gừng và củ cải, sau đó thái lá nhỏ. Đem hỗn hợp đi xay hoặc giã nhuyễn, chắt lấy nước. Dùng uống mỗi ngày.
  • Củ cải, gừng, lê và mật ong: Cắt nhỏ tất cả. Sau đó xay hoặc giã nhuyễn để vắt lấy nước cốt. Dùng nước cốt đun với lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sệt lại. Mỗi ngày nên dùng 2-3 thìa cà phê hoặc bạn có thể dùng pha với nước ấm để uống hàng ngày.

2. Sử dụng rau diếp cá và nước vo gạo

Phương pháp này đã được rất nhiều người áp dụng để chữa ho khan kéo dài nhanh chóng. Bài thuốc này có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Cách làm:

  • Rửa sạch rau diếp cá, sau đó đem xay hoặc giã nhuyễn.
  • Đem rau diếp cá trộn đều với một lượng nước vo gạo vừa đủ
  • Đun sôi hỗn hợp khoảng 20 phút
  • Uống hỗn hợp này mỗi ngày để ho khan được trị dứt điểm

3. Sử dụng nghệ tươi

Nghệ không đơn giản là một loại gia vị dành cho các món ăn mà nó còn được sử dụng nhiều cho việc làm đẹp, chữa các bệnh như đau dạ dày, các bệnh của đường hô hấp. Bởi vì, nghệ giúp kháng khuẩn, chống viêm, trị ho rất nhanh chóng.

Kết hợp nghệ tươi với một số dược liệu để tăng tác dụng trị ho khan ở người lớn như:

  • Nghệ tươi và mật ong: Rửa sạch và cạo vỏ nghệ, sau đó đi giã hoặc xay nhuyễn. Dùng mật ong trộn đều với nghệ rồi chắt lấy nước. Mỗi ngày uống khoảng 3-4 thìa hỗn hợp. Lưu ý không dùng phương pháp này cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi để tránh gây ngộ độc.
  • Nghệ và trầu không: giã hoặc xay nhuyễn hỗn hợp nghệ và trầu không. Cho thêm vào 1/3 bát nước sôi trộn đều, lọc lấy nước và để nguội. Mỗi ngày uống khoảng 3-4 thìa cà phê.
  • Nghệ, gừng tươi, chanh và mật ong: cắt lát mỏng nghệ và chanh (số lượng bằng nhau khoảng 6-7 lát), gừng cũng cắt lát mỏng nhưng số lượng bằng 1/2 so với nghệ. Để hỗn hợp vào bát, cho thêm 2 muỗng mật ong. Đem chưng cách thủy.
  • Ho khan kéo dài ở người lớn và cách trị
    Nghệ là lựa chọn tốt nhất dành cho người bị ho khan kéo dài

4. Sử dụng tỏi:

Trong tỏi có chứa acillin có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch, hạn chế tình trạng ho khan kéo dài ở người lớn.

  • Tỏi tươi:  Bóc vỏ 1 củ tỏi và cắt lát mỏng. Dùng tỏi đã cắt đắp lên lòng bàn chân (chân phải rửa sạch). Cố định bằng băng gạc y tế. Để qua một đêm, sau đó tháo ra và rửa chân sạch với nước ấm. Kiên trì trong khoảng 3-5 ngày để có kết quả tốt nhất.
  • Tỏi nướng: Đem nướng tỏi thật kỹ, sau đó giã nhuyễn và pha với nước ấm. Uống 1 lần/ ngày để trị ho.
  • Tỏi và muối: Cắt lát tỏi thật mỏng. Mỗi ngày ngậm 3-5 lát tỏi và một ít muối để làm giảm cơn ho khan.

5. Sử dụng gừng:

Dùng gừng để trị ho là một cách làm đơn giản mà lại hữu hiệu bởi gừng có tính trị viêm, giảm đau cổ họng, giảm ho cực tốt.

Có nhiều cách để dùng gừng trị ho khan kéo dài:

  • Gừng tươi: cắt gừng thành nhiều lát mỏng và nhai trực tiếp.
  • Gừng và mật ong: Pha hỗn hợp này nước nước ấm, mỗi ngày uống 2-3 lần.
  • Gừng và đường phèn: gừng cắt sợi, đường phèn thì đập dập, xong đem đi chưng cách thủy tầm 20 phút. Sau đó để nguội và dùng gừng ngậm, ăn trong ngày.

6. Sử dụng lá hẹ:

Lá hẹ không chỉ là một loại rau dùng để ăn mà còn là một loại thảo dược giúp giảm ho khan, ho có đờm, buồn nôn, nghẹt mũi hiệu quả.

Ho khan kéo dài ở người lớn và cách trị
Trị dứt điểm ho khan kéo dài ở người lớn chỉ bằng lá hẹ
  • Lá hẹ và mật ong: rửa sạch lá hẹ rồi cắt thành khúc dài 3cm. Bỏ hẹ vào chén cùng với 2-3 thìa cà phê mật ong. Đem hấp khoảng 10-15 phút, để nguội và chắt lấy nước uống.
  • Lá hẹ và gừng tươi, đường phèn: gừng cắt sợi nhỏ, lá hẹ cắt thành khúc sau đó đem hấp cách thủy cùng với một ít đường phèn. Dùng để uống nước và ăn cả cái.

7. Sử dụng thuốc:

Một số loại thuốc khi bị ho khan kéo dài mà người lớn cần biết:

  • Dextromethorphan: thuốc giúp giảm ho tam thời, cải thiện tình trạng ho không đờm. Tuy nhiên thuốc chỉ có thể dụng cho tình trạng ho khanh do viêm đường hô hấp. Không ngăn chặn được các cơn ho kéo dài do hút thuốc hoặc do viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng.
  • Alimemazin: thuốc có tác dụng an thần, giảm ho, chống nôn. Lưu ý thuốc chỉ nên uống vào ban đêm.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Không nên tùy tiện mua thuốc về uống tránh gây tổn thương nghiêm trọng hơn cho cơ thể.

Một số lưu ý dành cho người lớn bị ho khan

Ho khan khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Do đó, người lớn bị ho khan cần lưu ý một số vấn đề sau:

Ho khan kéo dài ở người lớn và cách trị
Ngưng hút thuốc nếu bạn không muốn tình trạng ho khan kéo dài
  • Giữ ấm cho cơ thể: Thời tiết lạnh khiến cho triệu chứng ho khan của bạn nặng thêm. Đặc biệt là khi về đêm nhiệt độ càng giảm khiến ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Vì thế bạn nên giữ ấm cơ thể và cổ họng để tránh để tình trạng ho khan kéo dài.
  • Không hút thuốc lá: Như nói trên, thuốc lá là nguyên nhân khiến tình trạng ho khan trở nên nghiêm trọng hơn và nó cũng là nguyên dẫn tình trạng ho khan dai dẳng không khỏi. Vì thế, việc ngừng hút thuốc rất cần thiết cho những ai đang bị ho khan kéo dài.
  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ: khi có chế độ dinh dưỡng khoa học cũng sẽ giúp bạn cải thiện tốt nhất các cơn ho khan và tăng cường đề kháng cho cơ thể. Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả và các thực phẩm có chưa nhiều khoáng chất và protein như: cá, trứng, thịt,…..
  • Luyện tập thể dục thường xuyên: tập thể dục thường xuyên không những giúp cơ thể kháng lại các vi khuẩn gây ho khan mà còn chống lại các bệnh lý khác.
  • Cung cấp cho cơ thể đủ nước: uống đủ nước mỗi ngày và thường xuyên vệ sinh miệng, cổ họng bằng nước muối pha loãng.
  • Gặp bác sĩ khi cần thiết: Khi sử dụng một số các biện pháp nhưng tình trạng ho khan không dứt điểm, bạn nên tìm đến các cơ sở ý tế để được điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng ho khan kéo dài ở người lớn và các cách điều trị dứt điểm nhanh nhất. Tuy nhiên, những cách trên chỉ phù hợp cho các bệnh nhân có dấu hiệu bệnh nhẹ. Nếu tình trạng bệnh trở nặng và kéo dài dai dẳng, dùng bất kỳ biện pháp nào cũng không khỏi bạn nên tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Cùng chuyên mục

Bà bầu ho có đờm đặc và một số cách chữa an toàn hiệu quả

Bà bầu ho có đờm đặc là dấu hiệu của bệnh lý do đường hô hấp phổ biến. Tuy nhiên, dùng thuốc điều trị ho thường không được khuyến khích...

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh do cảm lạnh thường lành tính và an toàn cao nên được áp dụng rộng rãi. Với các nguyên liệu...

Dùng lá xương sông trị ho – Bài thuốc hay cho mọi đối tượng

Dùng lá xương sông trị ho là bài thuốc dân gian được ưa chuộng sử dụng bởi vừa đơn giản mà lại đem lại hiệu quả cao cho người dùng....

6 Cách trị ho bằng rau tần dày lá cực hiệu quả lại an toàn

Cách trị ho bằng rau tần dày lá thường được áp dụng trong trường hợp ho do cảm sốt thông thường, ho do nhiệt gây viêm họng, ho có đờm,......

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ho?

8 cách trị ho cho bà bầu an toàn hiệu quả nhanh tại nhà

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần hạn chế uống thuốc trị ho vì một số thành phần của thuốc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức...

Ho có đờm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa dứt điểm

Ho có đờm là một triệu chứng về bệnh hô hấp phổ biến thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ em.Tình trạng này không quá nguy hiểm và có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn