Gai đôi cột sống bẩm sinh: Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Gai đôi cột sống s1: Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị

Mổ gai cột sống: Có nên không? Những điều cần biết

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Gai cột sống L4 L5 và những thông tin cần biết

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Trị gai cột sống bằng xương rồng có hiệu quả không?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị gai cột sống uống sữa gì? Có nên uống sữa

Gai cột sống uống Glucosamine có được không?

Gai cột sống có nên uống Glucosamine không là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều người. Bởi bản chất của Glucosamine đó là cải thiện những vấn đề xương khớp ở mức độ nhẹ và trung bình. Vậy thực hư vấn đề này ra sao, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Glucosamine là gì? Vai trò của Glucosamine

Trong y học, Glucosamine là một chất thuộc nhóm amino-monosaccharide, đây là những chất được hình thành và tổng hợp từ glucose – đây là thành phần chính có trong các liên kết giữa khớp xương và mô sụn.

Còn trong các loại dược phẩm, hoạt chất Glucosamine được bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng có khả năng hỗ trợ khắc phục các vấn đề về xương khớp, giảm thoái hóa, cải thện chức năng khớp. Lưu ý, người bệnh cần nhớ Glucosamine không phải là thuốc mà chỉ là một loại thực phẩm chức năng.

Gai cột sống có nên uống glucosamine?
Glucosamine là viên uống thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị và cải thiện các triệu chứng của các bệnh lý cơ xương khớp

Trong những mô sụn và khớp, Glucosamine đóng vai trò tham gia vào hoạt động cấu tạo nên các chất quan trọng trong cơ thể gồm keratan sulfate, hyaluronic acid, chondroitin sulfate. Đây là những hoạt chất không thể thiếu trong quá trình tổng hợp collagen, hỗ trợ duy trì cấu trúc bền vững của các chất hoạt dịch khớp và sụn khớp.

Không chỉ vậy, Glucosamine còn giúp kích thích quá trình hình thành các mô liên kết xương mà hợp chất này còn giúp ức chế quá trình làm thất thoát canxi, hỗ trợ tăng sinh khớp và bôi trơn khớp một cách hiệu quả.

Chính nhờ cơ chế này mà người bệnh có thể ngăn chặn được những nguy cơ làm biến dạng khớp, gai cột sống, thoái hóa cột sống và hỗ trợ cải thiện các chức năng vận động tại các khớp hiệu quả.

Hiện nay, để có thể chiết xuất được hoạt chất Glucosamine, người ta thường sẽ sử dụng một chất dẫn xuất có tên gọi là Chitin. Hợp chất này có trong rất nhiều các loại động vật dưới nước như tôm, cua, vỏ tôm hùm…Vì vậy, hiện nay đây được xem là nguồn nguyên liệu chính để bào chế và sản xuất nên Glucosamine.

Vậy bị gai cột sống có nên uống Glucosamine không?

Gai cột sống là một căn bệnh về xương khớp phổ biến hiện nay. Nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh đó chính là sự lão hóa, tuổi tác ngày càng cao thì cơ thể sẽ càng trở nên lão hóa, bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể cũng có khả năng bị lão hóa, suy giảm chức năng chứ không riêng gì cột sống.

Lúc này, chất lượng xương khớp bịu suy giảm ngày càng nghiêm trọng, quá trình thoái hóa càng bị thúc đẩy nhanh hơn và hậu quả là khiến cho cơ thể bị thiếu hụt Glucosamine. Vì vậy, những người mắc bệnh gai cột sống hay bất kỳ căn bệnh xương khớp nào cũng có thể bổ sung thêm Glucosamine.

Việc bổ sung Glucosamine có thể thông qua các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hằng ngày hoặc các loại thực phẩm chức năng để có thể ngăn ngừa và nhanh chóng ngăn chặn quá trình lão hóa gây thoái hóa và các bệnh cột sống như gai cột sống, thoái hóa cột sống

Gai cột sống có nên uống glucosamine?
Việc uống glucosamine là điều được bác sĩ khuyến khích để giúp hỗ trợ trị bệnh cũng như cải thiện tích cực các triệu chứng của bệnh gai cột sống

Việc bổ sung Glucosamine hằng ngày với một liều lượng hợp lý sẽ giúp cho người bệnh cải thiện hiệu quả tình trạng xương khớp, đặc biệt là cột sống, giúp chúng trở nên cứng cáp, khỏe mạnh và linh hoạt hơn. Hoạt chất này rất lành tính và cũng rất phù hợp với người già, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, đặc biệt là với những người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bị gai cột sống…

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý hết sức cẩn trọng trong quá trình sử dụng vì Glucosamine không phải là thuốc và không có công dụng thay thế các loại thuốc chữa bệnh. Vì vậy, tuyệt đối tránh lạm dụng thuốc, nếu đi ngược với hướng dẫn sử dụng sẽ rất dễ làm mất tình trạng cân bằng nồng độ canxi tự nhiên vốn có trong xương và ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe chung.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh muốn sử dụng kết hợp đồng thời giữa thuốc đặc trị bệnh gai cột sống hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác cùng với Glucosamine thì cần tham khảo trước sự tư vấn của bác sĩ, chuyên khoa để tránh việc không hợp thuốc gây ra phản ứng phụ nguy hiểm khó lường.

Cách dùng và liều lượng sử dụng Glucosamine cho người bệnh gai cột sống

Càng lớn tuổi thì khả năng tự tổng hợp Glucosamine của cơ thể càng kém đi, nhất là đối với người già. Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy vì sao người cao tuổi khi mắc các bệnh lý về xương khớp thường sẽ khó bình phục hơn người trẻ. Vì vậy, trong trường hợp này, việc bổ sung viên uống thực phẩm chức năng Glucosamine là điều cần thiết.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như tình trạng bệnh của mỗi người mà liều lượng sử dụng Glucosamine là khác nhau. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì liều dùng cụ thể như sau:

  • Những người bị bệnh gai cột sống mức độ nặng thì uống 4 viên/ngày, chia làm 2 lần uống sáng và tối, mỗi lần 2 viên. Sử dụng liên tục trong vòng 2 tuần và sau đó thì giảm xuống mỗi lần 1 viên, ngày uống 2 lần.
  • Những người bị bệnh ở mức độ trung bình và nhẹ thì liều lượng thấp hơn, chỉ uống 1 viên/1 lần, ngày uống 2 lần sáng và tối.

Hậu quả của việc lạm dụng Glucosamine

Mặc dù Glucosamine là viên uống có tác dụng hỗ trợ điều trị và phục hồi sụn khớp của những người mắc bệnh gai cột sống, thoái hóa cột sống…nhưng chỉ ở mức độ sử dụng đúng liều lượng và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Ngược lại, việc lạm dụng Glucosamine đối với những người mắc bệnh gai cột sống có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Cụ thể, việc uống nhiều Glucosamine trong thời gian dài một cách không kiểm soát sẽ khiến cho cấu trúc xương tích lũy một lượng lớn chất này. Và chính nguyên nhân này làm dẫn đến tình trạng mất cân bằng nồng độ canxi tự nhiên vốn có trong cơ thể.

Gai cột sống có nên uống glucosamine?
Việc uống glucosamine cần tuân thủ theo đúng liều lượng và thời gian sử dụng do bác sĩ quy định, tránh lạm dụng để không gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn

Tuy nhiên, bởi vì chiết xuất trong viên uống Glucosamine khá lành tính, nên khi uống quá liều sẽ gây ra một số các các tác dụng phụ nhẹ như:

  • Đau bụng
  • Buồn nôn, nôn
  • Khó tiêu, đầy hơi
  • Ợ nóng, ợ chua
  • Đi ngoài nhiều lần
  • Tăng huyết áp tạm thời
  • Tim đập nhanh
  • Đau đầu
  • Mất ngủ
  • Phát ban
  • ….

Tính đến thời điểm hiện tại, Glucosamine vẫn được mặc định là thực phẩm chức năng và chưa được Bộ Y tế cấp phép chứng nhận là thuốc nên nó vẫn chỉ là viên uống có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, cải thiện các triệu chứng của bệnh chứ không thể điều trị bệnh dứt điểm được.

Một số lưu ý bạn cần biết để sử dụng Glucosamine đúng cách

Việc sử dụng viên uống Glucosamine hay bất kỳ viên uống thực phẩm chức năng nào khác thì người bệnh cũng nên ghi nhớ một số lưu ý sau đây để kết quả cải thiện tình trạng bệnh khả quan nhất cũng như tránh ảnh hưởng ngược đến sức khỏe:

  • Viên uống thực phẩm chức năng Glucosamine chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm các cơn đau nhức cơ khớp, cải thiện các triệu chứng của những bệnh lý về xương khớp, điển hình như bệnh gai cột sống, bệnh thoái hóa đốt sống cổ chứ không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Glucosamine không phải thuốc giảm đau nên không có khả năng cắt nhanh cơn đau, người bệnh cần phải kiên trì sử dụng trong một thời gian tình trạng bệnh mới có thể khắc phục được.
  • Glucosamine có thể gây phản ứng phụ khi kết hợp không kê đơn với các loại thuốc đặc trị như thuốc kháng viêm.
  • Người bệnh cần tuân thủ đảm bảo thực hiện theo đúng liều lượng của bác sĩ, uống thuốc đúng giờ, đúng cữ, tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều như tăng hoặc giảm, lạm dụng quá liều hoặc tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ để tránh gây tác dụng phụ.
  • Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng với các hoạt chất trong hải sản như các loại tôm, cua, tôm hùm, vỏ ốc…thì cần cân nhắc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng đúng cách hoặc không sử dụng để tránh gây ra những rủi ro ngoài ý muốn.
  • Những người thuộc nhóm đối tượng như bị cảm cúm, cao huyết áp, tiểu đường, mắc bệnh tim mạch, sốt rét hay bị nhiễm khuẩn tai – mũi – họng cần hết sức chú ý trước khi sử dụng Glucosamine để chữa bệnh gai cột sống.
  • Trong đó, những người mắc bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý thường xuyên thăm khám định kỳ và đo nồng độ đường trong cơ thể. Ngoài ra, những người mắc bệnh rối loạn đông máu và sử dụng thuốc gây loãng máu hoặc sử dụng thuốc Aspirin để trị bệnh thì cũng cần hết sức chú ý theo dõi khi sử dụng Glucosamine vì cũng có nghiên cứu cho rằng Glucosamine làm tăng nguy cơ chảy máu trong cơ thể.
  • Phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú, những người chưa đủ 18 tuổi và những người bị dị ứng với các thành phần trong viên Glucosamine cũng nên hết sức lưu ý tham khảo trước ý kiến của bác sĩ.
Gai cột sống có nên uống glucosamine?
Lên kế hoạch cho một lối sống lành mạnh, vận động nhẹ nhàng vừa giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức vừa tăng cường sức khỏe chung

Bên cạnh đó, để sử dụng viên uống thực phẩm chức năng Glucosamine đạt hiệu quả tốt nhất thì người bệnh cần kết hợp thực hiện một số lưu ý sau đây:

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất theo tỉ lệ cân đối và chia đều trong mỗi bữa ăn hằng ngày để tránh gây thiếu hụt hay dư thừa dưỡng chất.
  • Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, duy trì thực hiện lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe lâu dài.
  • Lên kế hoạch sinh hoạt, vận động và nghỉ dưỡng khoa học. Tránh ngồi một chỗ hay vận động quá sức gây áp lực lên các khớp. Thay vào đó là chơi những môn thể thao nhẹ nhàng như chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, tập yoga…hoặc thực hiện các bài tập vật lý trị liệu, hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh gai cột sống và tăng cường sức khỏe.

Tóm lại, trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề “Bị gai cột sống có nên uống Glucosamine không?” và chắc chắn bạn cũng đã có câu trả lời cho mình. Nhìn chung việc sử dụng Glucosamine được khuyến khích vì nó giúp cải thiện và hỗ trợ trị bệnh theo hướng có lợi và tích cực. Tuy nhiên, việc sử dụng như thế nào, trong thời gian bao lâu…thì người bệnh hãy tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ, đồng thời đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì và tuân thủ để tránh gây tác dụng phụ.

Cùng chuyên mục

Biểu hiện gai cột sống chèn dây thần kinh và cách điều trị

Biểu hiện gai cột sống chèn dây thần kinh và cách điều trị

Hiện tượng gai cột sống chèn ép lên dây thần kinh điển hình bởi các triệu chứng đau nhức, tê bì chân tay, cứng khớp và suy giảm chức năng...

cách giảm đau gai cột sống

10 cách giảm đau do gai cột sống tại nhà đơn giản

Chườm nóng, đắp lá lốt, đắp xương rồng.. đều là những cách giảm đau gai cột sống tại nhà đơn giản nhưng có thể cải thiện các triệu chứng bệnh...

Hạt đười ươi trị gai cột sống hiệu quả không? Cách áp dụng

Sử dụng hạt đười ươi trị gai cột sống là một biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn