Gai đôi cột sống bẩm sinh: Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Gai đôi cột sống s1: Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị

Mổ gai cột sống: Có nên không? Những điều cần biết

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Gai cột sống L4 L5 và những thông tin cần biết

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Trị gai cột sống bằng xương rồng có hiệu quả không?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị gai cột sống uống sữa gì? Có nên uống sữa

Bị gai cột sống có nên nằm nệm? Giải đáp

Bị gai cột sống có nên nằm nệm không là thắc mắc của nhiều người đang mắc phải căn bệnh này. Bởi nệm là vật dụng cần thiết để tạo ra sự thoải mái, êm ái mang đến giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này, có người thì cho rằng nên nhưng cũng có người nói rằng không nên. Vậy thực hư vấn đề này ra sao?

Bệnh gai cột sống là gì?

Bệnh gai cột sống là căn bệnh về xương khớp khá phổ biến hiện nay và đang ngày càng trẻ hóa, bất kỳ ai cũng mắc phải. Đây là một căn bệnh mà trong đó xuất hiện các phần xương thừa mọc ra phía ngoài và hai bên cột sống và đó là lý do vì sao gọi bệnh này gai cột sống. Nó gây ra những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh cả ngày lẫn đêm.

Bị gai cột sống có nên nằm nệm không?
Bệnh gai cột sống là căn bệnh về xương khớp khá phổ biến hiện nay

Bệnh có thể có rất nhiều nguyên nhân gây ra và trong đó các yếu tố như do lão hóa, tuổi tác cao, thói quen đi đứng, vận động không đúng, nằm ngủ sa tư thế…cũng dễ gây ra các tổn thương cho cột sống và hình thành bệnh.

Bác sĩ đánh giá căn bệnh này đó là không quá gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng các triệu chứng mà bệnh gây ra như đau nhức, hạn chế khả năng vận động, đau vai, đau vùng thắt lưng do chèn ép các dây thần kinh thì gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bị gai cột sống có nên nằm nệm không?

Việc điều trị chuyên khoa xương khớp bằng các phương pháp y học cụ thể để điều trị bệnh gai cột sống là điều cần thiết và phải thực hiện càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm. Và ngoài việc tích cực điều trị, sử dụng thuốc, vật lý trị liệu…thì việc thay đổi các thói quen sinh hoạt hằng ngày, cân nhắc xem việc nằm nệm có an toàn và hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh hay không cũng là một việc cực kỳ quan trọng.

Vậy bị gai cột sống có nên nằm nệm không? Theo ý kiến từ các chuyên gia thì khi bị gai cột sống vẫn có thể nằm nệm bình thường nhưng phải đảm bảo rằng loại nệm mà bạn sử dụng phù hợp với tình trạng sức khỏe xương khớp để tránh gây ra các tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục xương khớp.

Bị gai cột sống có nên nằm nệm không?
Những người bị gai cột sống hoàn toàn có thể nằm nệm khi ngủ, tuy nhiên cần lưu ý chọn lựa loại nệm phù hợp

Người bị gai cột sống nằm nệm là điều cần thiết vì nếu không nằm nệm, bạn sẽ phải nằm trực tiếp trên giường hoặc sàn nhà cứng. Điều này không những không cải thiện được bệnh mà còn khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn khi để cột sống tiếp xúc với các bề mặt cứng trong một thời gian dài.

Chính vì vậy, dù bị gai cột sống ở mức độ nào đi chăng nữa thì người bệnh cũng cần nên nằm nệm và chọn cho mình loại nệm phù hợp với mình. Đồng thời, nằm nệm cũng sẽ giúp cố định và giữ được đường cong sinh lý một cách tự nhiên nhất. Không những vậy, nệm êm ái, thoải mái sẽ giúp giảm bớt đau nhức, người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Hướng dẫn cách chọn lựa nệm cho người bị gai cột sống

Như đã biết thì dù người bệnh bị gai cột sống ở mức độ nào đi chăng nữa thì việc nằm ngủ trên nệm cũng là điều cần thiết. Việc nằm ngủ trên chiếc nệm phù hợp và thoải mái không chỉ giúp bạn có được giấc ngủ ngon mà còn giúp cột sống được kéo giãn một cách tự nhiên, giảm đau nhức.

Và để chọn lựa được một chiếc nệm phù hợp thì người bệnh bị gai cột sống cần lưu ý một vài yếu tố sau đây:

Nên chọn nệm mềm hay nệm cứng?

Những người bị gai cột sống thì nên chọn nệm mềm hay nệm cứng là thắc mắc của rất nhiều người. Và câu trả lời đó là nên chọn loại nệm được thiết kế chuyên biệt dành riêng cho những người mắc bệnh về cột sống là sẽ phù hợp nhất.

Bạn không nên chọn nệm quá cứng, không có độ đàn hồi vì nệm là vật tiếp xúc trực tiếp với cột sống, nằm ngủ trên bề mặt quá cứng trong thời gian dài sẽ khiến cho lưng, hông, vai bị căng cứng, nhức mỏi và đau khó chịu. Những chiếc đệm cứng không chỉ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà còn góp phần đẩy nhanh tình trạng bệnh, khiến cột sống bị cong khó chữa hơn.

Bị gai cột sống có nên nằm nệm không?
Loại nệm dành cho người bị gai cột sống nên có độ cứng vừa phải, có độ đàn hồi tự nhiên và lún không quá sâu để tránh gây ảnh hưởng đến cột sống đang bị tổn thương

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn lựa loại nệm quá mềm, khi nằm xuống và thấy cơ thể lún sâu xuống nệm thì cũng không tốt cho cột sống, đặc biệt là những người đang mắc bệnh gai cột sống, thoái hóa cột sống…Về lâu dài, nệm mềm sẽ khiến cho cột sống của bạn bị cong vẹo và khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng, khó điều trị hơn.

Vì vậy, tốt nhất đó là loại nệm cho người bị gai cột sống nên có độ cứng vừa phải, nằm thoải mái và hỗ trợ nâng đỡ tốt cho cột sống, giúp cơ thể đạt trạng thái cân bằng khi kết hợp với chiếc gối nằm.

Độ dày của nệm

Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của nhân viên bán hàng để chọn một chiếc nệm có độ dày vừa phải, phù hợp với tình trạng bệnh mà bạn đang mắc phải. Lưu ý nên tránh chọn những loại nệm có độ dày quá mỏng vì nó sẽ không có tác dụng nâng đỡ phần lưng cũng như cột sống của bạn.

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn dù nằm nệm nhưng vẫn thường xuyên cảm thấy đau lưng. Đặc biệt là đối với những người mắc bệnh gai cột sống thì càng khiến cho tình trạng bệnh chuyển biến nghiêm trọng, các triệu chứng ngày càng xuất hiện với triệu chứng dày đặc hơn.

Chất liệu của nệm

Ngoài việc chọn độ dày của nệm thì bạn cũng nên lưu ý tìm chọn loại chất liệu phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều loại chất liệu được sử dụng để làm nệm nằm. Và khi mắc các bệnh lý về cột sống nói chung, không riêng gì bệnh gai cột sống thì bạn có thể chọn lựa loại nệm được làm từ các loại chất liệu đàn hồi tốt để đem lại công dụng hỗ trợ tốt cho cột sống.

Bị gai cột sống có nên nằm nệm không?
Chất liệu cao su tự nhiên là chất liệu cao cấp nhất được sử dụng để làm nệm

Một số chất liệu phổ biến hiện nay như cao su tự nhiên, cao su nhân tạo…chất lượng cao, có độ đàn hồi tốt nên rất được nhiều khách hàng ưa chuộng và chọn lựa. Đặc trưng của những loại chất liệu này chính là sự đàn hồi vừa phải, thông thoáng với các lỗ khí vừa tốt cho cột sống, cải thiện bệnh vừa mang lại giấc ngủ ngon, thoải mái mỗi ngày.

Không nên chọn mua những loại nệm cũ

Nệm cũ là nệm đã qua sử dụng, trải qua một thời gian dài sử dụng nệm sẽ có xu hướng giảm công năng, mất đi tính đàn hồi và độ lún nhất định. Vì vậy, việc mua lại chiếc nệm cũ để sử dụng điều không nên vì sẽ không hề tốt cho cột sống của bạn, nhất là đối với những người đang mắc bệnh gai cột sống.

Nó sẽ chỉ càng khiến cho bệnh của bạn ngày càng nặng nề hơn và khó chữa. Không những vậy, những chiếc nệm cũ cũng có thể chứa nhiều ổ vi khuẩn gây ra hàng loạt các căn bệnh nguy hiểm khác như bệnh về da, bệnh hô hấp…

Ngoài những yếu tố trên thì để việc tìm mua một chiếc nệm ngủ phù hợp, chất lượng thì bạn cũng nên chú ý chọn mua tại các thương hiệu lớn, uy tín và đáng tin cậy, được nhiều khách hàng đánh giá tốt và tồn tại nhiều năm. Không nên vì ham rẻ mà chọn sử dụng nệm kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, đối với những người bệnh bị tổn thương cột sống như bị gai cột sống trong trường hợp này thì để chọn lựa đúng loại nệm phù hợp, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên khoa xương khớp để được tư vấn kỹ lưỡng hơn trước khi quyết định chọn mua.

Gợi ý một số loại nệm tốt cho người bị gai cột sống

Có rất nhiều người có suy nghĩ tùy ý chọn mua một chiếc nệm nào đó để sử dụng mà không cần phải đắn đo về chất liệu hay công năng, có tốt cho bệnh cột sống của mình hay không. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hết sức sai lệch vì nệm vốn là vật dụng tác động trực tiếp đến phần cột sống trong một quãng thời gian dài lúc ngủ.

Vì vậy, hãy chọn lựa cho mình một chiếc nệm chất lượng và phù hợp nhất với bản thân, vừa giúp mang lại giấc ngủ ngon vừa giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Dưới đây là một số loại nệm cực kỳ tốt được thiết kế dành riêng cho những người bị gai cột sống như:

Nệm lò xo

Đặc trưng của loại nệm này chính là có độ đàn hồi rất tốt nhờ vào thiết kế hàng trăm chiếc lò xo nằm sát nhau ở phía trong của nệm. Những chiếc nệm lò xo cao cấp chất lượng thì lò xo được sử dụng sẽ được làm từ chất liệu thép, vì thép vốn có đặc tính bền bỉ, có độ đàn hồi tốt, nhờ đó sẽ giúp mang đến sự thoải mái trong giấc ngủ và nâng đỡ tốt cơ thể của người nằm.

Bị gai cột sống có nên nằm nệm không?
Nệm lò xo với hệ thống lò xo thiết kế đặt bên trong nệm giúp hỗ trợ nâng đỡ cột sống tốt hơn

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại nệm lò xo được sản xuất phổ biến và được nhiều khách hàng ưa chuộng chọn lựa như:

    • Nệm lò xo túi: với đặc điểm đó là hệ thống lò xo túi được bọc trong một túi vải riêng. Nhờ đó mà mỗi lò xo sẽ được hỗ trợ chuyên biệt dành cho cơ thể khi nằm, mỗi vị trí được hỗ trợ đều là độc lập và không làm ảnh hưởng đến những vị trí khác. Thông thường thì mỗi một đệm lò xo túi sẽ có phần lò xo có tác dụng nâng đỡ cột sống từ 3 – 7 vùng quan trọng nhằm mang đến cảm giác mềm mại, dễ chịu ở lưng và ngủ thoải mái hơn.
    • Nệm lò xo liên kết: hệ thống lò xo bên trong được liên kết thành từng tấm, chúng được bố trí chúng nằm song song và liên tiếp nhau bên trong khung thép nhằm tạo ra bệ đỡ vững chắc, vững chãi cho nệm cũng như nâng đỡ phần lưng một cách ổn định nhất.
    • Nệm lò xo bonnell: loại nệm này có kết cấu phần lò xo được cấu tạo từ nhiều cuộn lò xo và chúng được lồng ghép vào nhau một cách tỉ mỉ. Loại nệm này có tác dụng nâng đỡ cơ thể và cột sống một cách tự nhiên, có độ cứng vừa phải và được nhiều người đánh giá cao về việc hạn chế tối đa tình trạng đau nhức sau khi ngủ dậy.

Nệm cao su

Nệm cao su là loại nệm được đánh giá là tốt nhất trong tất cả các loại nệm và được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng, đặc biệt là dòng nệm được làm từ chất liệu cao su thiên nhiên.

Loại nệm này được thiết kế và sản xuất dựa trên nguồn vật liệu tự nhiên là cao su, với các đặc tính nổi trội như mềm mại, êm ái, không quá cứng cũng không quá mềm, không bị lún sâu khi nằm, không dễ bị biến dạng trong suốt quá trình sử dụng và cũng chính nhờ vậy mà giúp bảo vệ tốt cũng như góp phần nâng đỡ hiệu quả cột sống, đặc biệt tốt dành cho những người mắc các bệnh lý về cột sống.

Bị gai cột sống có nên nằm nệm không?
Những chiếc nệm cao su luôn là sự chọn lựa hàng đầu được các chuyên gia khuyên dùng bởi công dụng của nó đối với người mắc bệnh về cột sống

Nệm mút

Nệm mút là nệm được thiết kế với bề mặt có hàng triệu lỗ nhỏ thông hơi có tác dụng giúp làm tăng quá trình lưu thông khí, tạo sự thoáng mát cho nệm. Thiết kế nệm mút có độ cứng vừa phải, cũng tương tự như nệm cao su nên có khả năng nâng đỡ tốt, đặc biệt là ở phần lưng và cột sống.

Hầu hết các loại nệm mút cao cấp đều được thiết kế rất kỹ lưỡng, bền chắc vượt trội chắc chắn sẽ giúp mang đến cho bạn một giấc ngủ xuyên suốt thoải mái, thức dậy không bị đau nhức và góp phần làm giãn cột sống, nhờ đó mà không khiến bệnh ngày càng nặng thêm.

Cùng chuyên mục

cây lá cẩm chữa gai cột sống

Bài thuốc từ cây lá cẩm chữa gai cột sống ít người biết

Dùng cây lá cẩm chữa gai cột sống là bài thuốc được truyền miệng trong dân gian thực sự đem lại nhiều kết quả cải thiện bệnh tốt, lại không...

cách giảm đau gai cột sống

10 cách giảm đau do gai cột sống tại nhà đơn giản

Chườm nóng, đắp lá lốt, đắp xương rồng.. đều là những cách giảm đau gai cột sống tại nhà đơn giản nhưng có thể cải thiện các triệu chứng bệnh...

Biểu hiện gai cột sống chèn dây thần kinh và cách điều trị

Biểu hiện gai cột sống chèn dây thần kinh và cách điều trị

Hiện tượng gai cột sống chèn ép lên dây thần kinh điển hình bởi các triệu chứng đau nhức, tê bì chân tay, cứng khớp và suy giảm chức năng...

Dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống có hiệu quả không?

Cách dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống tại nhà

Tận dụng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống là một trong những phương pháp chữa trị dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết...

Mắc bệnh gai cột sống cần kiêng gì để kiểm soát bệnh

Mắc bệnh gai cột sống cần kiêng gì để kiểm soát bệnh

"Mắc bệnh gai cột sống cần kiêng gì để kiểm soát bệnh" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi phần lớn kiểm chứng lâm sàng cho...

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

"Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi việc xây dựng chế độ dinh dưỡng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn