Gai đôi cột sống bẩm sinh: Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu đúng cách giúp bệnh cải thiện

Gai đôi cột sống s1: Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị

Mổ gai cột sống: Có nên không? Những điều cần biết

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Gai cột sống L4 L5 và những thông tin cần biết

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Trị gai cột sống bằng xương rồng có hiệu quả không?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị gai cột sống uống sữa gì? Có nên uống sữa

Bệnh gai cột sống: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Gai cột sống là vấn đề xương khớp thường gặp ở những người trong độ tuổi 30 – 60 tuổi. Triệu chứng đặc trưng của bệnh lý này là những cơn đau mỏi tại vùng cổ và thắt lưng, sau đó lan rộng ra chân tay, cuối cùng dẫn đến biến chứng bại liệt. Mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về nguyên nhân phát sinh, dấu hiệu nhận biết và biện pháp điều trị của chứng bệnh này.

Bệnh gai cột sống là gì?

Gai cột sống (spondylosis) là tình trạng cột sống mọc ra những phần xương (gai xương) chìa ra phía ngoài và ở hai bên. Đây là một trong những biểu hiện phổ biến của chứng thoái hóa cột sống. Sau một khoảng thời gian dài cột sống bị chấn thương, tích tụ canxi, viêm nhiễm mạn tính… những gai xương sẽ hình thành ở đĩa sụn, đầu cột sống và các dây chằng bao quanh khớp.

Bệnh gai cột sống là gì?
Gai cột sống (spondylosis) là tình trạng cột sống mọc ra những phần xương (gai xương) chìa ra phía ngoài và ở hai bên.

Theo thống kê, 80% những bệnh nhân đã – đang đau thắt lưng đều xuất hiện gai xương. Khoảng 2% dân số nước ta mắc phải bệnh lý này. Trong đó, nhóm người trên 60 tuổi chiếm tỷ lệ 17%.

Thông thường, bệnh gai cột sống không có biểu hiện cụ thể, rõ ràng. Đến khi gai xương cọ xát với những mô mềm (dây chằng, dây thần kinh) hoặc các xương xung quanh, bệnh nhân mới cảm thấy đau nhức dữ dội ở cổ, vai, thắt lưng. Khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng, người bệnh sẽ bị hạn chế khả năng vận động đáng kể.

Các chuyên gia xương khớp cho biết, gai cột sống không hình thành tại một điểm cố định mà có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cột sống. Trong đó, hai trường hợp gai cột sống thường gặp nhất là gai cột sống cổ và gai cột sống lưng. Mỗi dạng gai cột sống này sở hữu một số đặc điểm nhất định, cụ thể:

Gai cột sống cổ

Gai cột sống cổ là thể bệnh có thể được phát hiện và điều trị từ sớm. Triệu chứng điển hình của bệnh lý này là những cơn đau nhức ê ẩm kéo dài nhiều ngày liên tục tại vùng cổ – vai – gáy. Theo thời gian, cơn đau lan dần sang bả vai, cổ tay và gây ra tình trạng tê nhức cánh tay. Ngoài ra, bệnh nhân có thể:

  • Cứng cổ khi ngủ dậy, khó quay đầu hoặc đau cổ khi xoay người
  • Tê ngứa ngón tay, cánh tay
  • Đau nửa đầu, đau đỉnh đầu, đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, buồn nôn
  • Bại liệt một hay cả hai cánh tay

Gai cột sống lưng

Lưng có tới 5 đốt sống gai, được ký hiệu từ L1 – L5. Thống kê cho thấy, hầu hết bệnh nhân đều bị gai cột sống tại đốt L4 và L5. Nếu bị gai cột sống tại vùng lưng, độc giả sẽ cảm thấy đau mỏi dữ dội, nhất là khi vận động. 

Thời gian trôi qua, cơn đau từ từ lan đến hông, mông, háng, cổ chân. Những cơn đau thường diễn ra liên tục trên 6 tuần, khiến người bệnh khó khom người, cúi người, mang vác đồ vật, ngồi lâu hoặc xoay người. Thông thường, tần suất và mức độ cơn đau phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng bệnh lý. 

Nguyên nhân sinh bệnh gai cột sống

Tuổi tác, chấn thương, sinh hoạt sai tư thế, thoái hóa cột sống, xương khớp bị viêm nhiễm, lắng đọng canxi… là những tác nhân hàng đầu dẫn đến bệnh gai cột sống.

Tuổi tác

Quá trình lão hóa của cơ thể nói chung và cột sống nói riêng sẽ được thúc đẩy nhanh chóng khi chúng ta già đi theo năm tháng.

Chùng giãn dây chằng

Khi dây chằng trở nên chùng giãn, sụn khớp bắt đầu lỏng lẻo. Vì vậy, cơ thể sẽ tự động điều chỉnh bằng cách bảo toàn sự ổn định của các đốt sống, từ đó hình thành gai xương.

Sinh hoạt sai tư thế

Thói quen đứng quá lâu, ngồi quá nhiều, thường xuyên mang vác đồ vật cồng kềnh, lười vận động, nằm ngủ sai tư thế… khiến cột sống rất dễ bị tổn thương và thoái hóa.

Nguyên nhân sinh bệnh gai cột sống
Thói quen sinh hoạt – làm việc sai tư thế có thể gây ra bệnh gai cột sống.

Canxi lắng đọng

Sự lắng đọng canxi tại đốt sống và dây chằng có thể là nguyên nhân phát sinh bệnh gai cột sống. Đây là hiện tượng phổ biến ở những người lớn tuổi. Khi sụn khớp dần dần thoái hóa và xẹp xuống, các dây chằng nằm giữa đốt sống cũng chùng giãn từ từ. Lúc này, phản ứng viêm của cơ thể sẽ được kích hoạt, khiến dây chằng dày lên nhằm giữ vững cột sống. Do đó, canxi sẽ tích tụ theo thời gian và tạo nên các gai xương.

Thoái hóa cột sống

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gai cột sống là sự thoái hóa cột sống. Khi tình trạng này kéo dài liên tục, các gai cột sống sẽ xuất hiện. Chúng phát triển dựa trên quá trình biến đổi hình thái của cột sống cũng như các tổ chức xung quanh đĩa đệm. Vì vậy, để loại bỏ gai xương, trước hết, bệnh nhân phải kiểm soát tốt sự thoái hóa cột sống.

Viêm nhiễm xương khớp

Các tổn thương sụn khớp bắt nguồn từ hiện tượng viêm nhiễm hệ thống xương khớp. Khi sự viêm nhiễm xương khớp hủy hoại toàn bộ sụn đệm bao bọc hai đầu xương thì cơ thể sẽ cố gắng sửa chữa bằng cách tạo nên những gai xương gần khu vực này.

Bên cạnh đó, các khớp cột sống viêm nhiễm cũng có thể gây hư hỏng đĩa đệm. Sự tương tác hai chiều này đã phá vỡ cấu trúc ổn định và vững chắc của cột sống. Lâu dần, cột sống mọc ra nhiều gai xương xung quanh khớp xương.

Chấn thương

Khi cọ xát hoặc va chạm, cột sống sẽ bị chấn thương. Đây chính là lúc gai cột sống được sản sinh để tự tu bổ xương khớp. 

Triệu chứng của bệnh gai cột sống

Trong đa số trường hợp, bệnh gai cột sống không biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Thông thường, người bệnh chỉ phát hiện chứng bệnh này khi các gai xương đã hình thành hoặc vô tình chụp X-quang.

Lúc này, gai xương sẽ cọ xát với những mô mềm (dây chằng, rễ dây thần kinh) hoặc phần xương xung quanh, dẫn đến những cơn đau nhức dữ dội ở vùng cổ, vai, thắt lưng và đi kèm cảm giác tê yếu tay chân. Những dấu hiệu nhận biết cụ thể của tình trạng này phụ thuộc vào vị trí cột sống xuất hiện gai xương:

Đau buốt vùng cổ và thắt lưng

Triệu chứng đầu tiên của chứng gai cột sống là cảm giác đau mỏi cột sống cổ, lưng kèm theo cảm giác đơ cứng, khó cử động. Thời gian trôi qua, những cơn đau buốt ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân gặp phải nhiều khó khăn khi di chuyển và vận động. Các cơn đau tăng lên rõ rệt khi người bệnh hoạt động/lao động nhiều và thường thuyên giảm khi nghỉ ngơi điều độ.

Đau mỏi hoặc mất cảm giác tại các chi

Khi bước vào giai đoạn nặng, bệnh gai cột sống cổ sẽ gây nhiều cơn đau mỏi lan rộng ra hai tay trong khi gai cột sống lưng ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của cơ thể ở hai chân. Nếu rễ thần kinh bị ảnh hưởng, cơ bắp bắt đầu yếu dần, tay chân sẽ bị tê bì, mất cảm giác, thậm chí bệnh nhân không thể đi lại bình thường như trước.

Triệu chứng của bệnh gai cột sống
Khi bước vào giai đoạn nặng, bệnh gai cột sống cổ sẽ gây ra nhiều cơn đau mỏi lan rộng ra hai tay.

Mất thăng bằng

Những cơn đau mỏi kèm sự mất thăng bằng chính là dấu hiệu nhận biết của bệnh gai cột sống. Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi, lười vận động. Điều này khiến khí huyết ứ đọng, tắc nghẽn, từ đó, vấn đề đau nhức càng thêm tồi tệ.

Mất kiểm soát tiểu tiện, đại tiện

Triệu chứng này báo hiệu bệnh gai cột sống đã trở nên nghiêm trọng. Khi đó, người bệnh không thể tự kiểm soát hoạt động tiểu tiện và đại tiện của bản thân. Tình trạng này bắt nguồn từ việc đường ống dẫn tủy đang bị thu hẹp đáng kể. 

Rối loạn thần kinh

Bên cạnh việc mất kiểm soát hoạt động tiểu tiện, đại tiện, bệnh nhân có thể khó thở, hạ huyết áp, tiết nhiều mồ hôi… vì dây thần kinh bị chèn ép.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải những biểu hiện đi kèm như: sụt cân, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, vận động khó khăn, mất cảm giác tại các gai xương…

Ai dễ mắc bệnh gai cột sống?

Các thống kê cho thấy, bệnh lý này thường xuất hiện ở những nhóm đối tượng sau:

  • Người già, người cao tuổi
  • Nam giới (tỷ lệ gai cột sống của nam giới cao hơn hẳn nữ giới)
  • Những người phải thường xuyên lao động nặng nhọc (bê hàng, bốc vác…)
  • Những người ngồi, nằm và sinh hoạt sai tư thế, khiến cột sống bị tổn thương
  • Những người từng bị tai nạn, chấn thương, thoái hóa sụn khớp
  • Những người thừa cân, béo phì
  • Những người dùng nhiều thuốc lá, rượu bia và thích sử dụng chất kích thích
  • Những người có chế độ dinh dưỡng không đa dạng dưỡng chất, hay thiếu hụt canxi và chất sắt
  • Bệnh nhân bị viêm cột sống mạn tính

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Là một trong những vấn đề liên quan đến bệnh thoái hóa cột sống, tình trạng gai cột sống được đặc trưng bởi những mỏm xương mọc ra phía ngoài hoặc hai bên cột sống. Nguyên nhân chủ yếu là các rối loạn hoạt động trong quá trình tạo xương, khiến canxi tích tụ trên đĩa sụn, gân, dây chằng và phần thân của cột sống.

Theo các chuyên gia, gai xương thường hình thành ở mặt trước hoặc một cạnh bên của cột sống, hiếm khi mọc tại phía sau. Vì vậy, chúng không chèn ép lên tủy sống và hệ thống dây thần kinh quá nhiều. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể sống chung với bệnh lý suốt đời.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bệnh gai cột sống hoàn toàn không nguy hiểm. Bởi nếu không được can thiệp kịp thời, các gai xương có thể tiếp tục phát triển dài ra theo thời gian, tạo nên áp lực lớn lên dây thần kinh, dẫn đến triệu chứng tê bì, đau nhức chân tay, giới hạn khả năng vận động, thậm chí gây yếu liệt cơ thể. Ngoài ra, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân cũng suy giảm rõ rệt.

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? Có chữa được không?
Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể sống chung với bệnh gai cột sống suốt đời.

Khi chèn ép lên dây thần kinh, các gai cột sống sẽ làm gián đoạn quá trình dẫn truyền thông tin cũng như ảnh hưởng lớn đến chức năng của những cơ quan mà dây thần kinh tương ứng chi phối. Khi đó, người bệnh phải đối mặt với nhiều vấn đề phiền toái, ví dụ đau dây thần kinh tọa, đau dây thần kinh liên sườn, cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, tê liệt cột sống, mất kiểm soát tiểu tiện, đại tiện, thậm chí bại liệt.

Biện pháp chẩn đoán bệnh gai cột sống

Chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT scan), xét nghiệm máu và xét nghiệm điện học là 5 phương pháp chẩn đoán bệnh gai cột sống phổ biến nhất hiện nay.

  • Chụp X-quang có thể xác định chính xác vị trí tổn thương, kiểm tra mức độ bị tác động, ảnh hưởng của gai xương và sụn khớp.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) giúp đánh giá mức độ tổn thương đĩa sụn cũng như xác nhận liệu dây thần kinh cột sống có bị chèn ép hay không.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) có khả năng chẩn đoán tình trạng gai cột sống bằng hình ảnh chi tiết về cấu trúc xương sống, đồng thời nắm bắt mức độ chèn ép tại dây thần kinh.
  • Xét nghiệm máu nhằm loại trừ một số bệnh lý liên quan có thể dẫn đến triệu chứng đau nhức cột sống.
  • Xét nghiệm điện học để đánh giá cụ thể mức độ chấn thương của các dây thần kinh cột sống thông qua việc gửi tín hiệu thần kinh đến não bộ và các chi.

Phương pháp điều trị bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống không thể được chữa khỏi dứt điểm hoàn toàn. Các phương pháp điều trị hiện nay đang tập trung xoa dịu những cơn đau nhức, ức chế quá trình phát triển của gai xương, phòng tránh biến chứng, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thông thường, bệnh nhân cần áp dụng triệt để các phương pháp phù hợp với từng giai đoạn hoặc kết hợp nhiều cách chữa bệnh khác nhau. 

Sử dụng thuốc Tây

Đây là cách chữa bệnh gai cột sống đầu tiên được bác sĩ chuyên khoa chỉ định cho những bệnh nhân bị gai cột sống. Thuốc Tây giúp giảm đau nhức và hạn chế tê bì tay chân. 

  • Thuốc giảm đau paracetamol có công dụng kiểm soát, đẩy lùi những cơn đau nhức do các vấn đề về xương khớp, đồng thời kháng viêm và phòng chống nhiễm trùng.
  • Thuốc chống viêm NSAID (không chứa steroid): Nhóm thuốc này có tác dụng kháng viêm, giảm đau, thường được dùng sau khi ăn no.
  • Eperisone HCL: Loại thuốc này hỗ trợ làm giãn cơ bắp và mạch máu, tăng cường sự linh hoạt khi co giãn các dây chằng xung quanh cột sống. Vì vậy, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn hẳn.

Phẫu thuật điều trị gai cột sống

Phương pháp này không được khuyến khích trong quá trình điều trị các bệnh lý xương khớp nói chung và gai cột sống nói riêng. Người bệnh chỉ được chỉ định phẫu thuật can thiệp khi bệnh tình trở nặng, ống tủy bị thu hẹp, dây thần kinh bị chèn ép, cơ thể xuất hiện các triệu chứng tê mỏi tay chân, đau buốt cột sống và rối loạn đại tiện, tiểu tiện. 

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị tái phát sau khi phẫu thuật vài năm. Vì các gai xương hình thành theo chu trình phản ứng tự nhiên của cơ thể nên chúng có thể sẽ lại xuất hiện ở đúng vị trí can thiệp trước đây.

Phẫu thuật điều trị gai cột sống
Phẫu thuật điều trị gai cột sống
  • Kỹ thuật mổ hở

Đây là phương pháp truyền thống phổ biến nhất hiện nay. Kỹ thuật này có thể loại bỏ triệt để các tác nhân chèn ép rễ thần kinh từ cột sống, đồng thời ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm, biến dạng cột sống.

Thế nhưng, giải pháp này có thể gây ra nhiều biến chứng hậu phẫu nghiêm trọng. Không chỉ dừng lại ở đó, bệnh nhân thường chịu đựng đau đớn kéo dài với rủi ro nhiễm trùng và tổn thương mô mềm khá cao. Trong trường hợp xấu nhất, bạn buộc phải tái phẫu thuật.

  • Kỹ thuật mổ nội soi

Với công nghệ này, bác sĩ chuyên khoa sẽ rạch một đường ngắn sau lưng người bệnh ở gần vị trí cột sống thoái hóa cần can thiệp nhất, sau đó khéo léo đưa ống nội soi vào bên trong cơ thể. Thông qua kính hiển vi, bác sĩ có thể quan sát rõ cấu trúc bên trong cột sống, từ đó thao tác can thiệp nhanh gọn và chuẩn xác.

  • Kỹ thuật cố định cột sống thắt lưng

Nếu bệnh gai cột sống trở nên nghiêm trọng, khi đĩa đệm đã lệch khỏi vị trí ban đầu, cột sống bắt đầu biến dạng thì bác sĩ sẽ đề xuất phương án mổ cố định cột sống bằng cách hàn nối cũng như loại bỏ phần thừa của đĩa đệm, cuối cùng nắn chỉnh cột sống quay về hình dáng ban đầu. Do đó, bệnh nhân có thể vận động, di chuyển thuận lợi, dễ dàng hơn.

  • Kỹ thuật sử dụng tia laser

Công nghệ điều trị này hoạt động dựa trên nguyên lý ứng dụng năng lượng của tia laser để giảm thiểu áp suất trên đĩa đệm, từ đó hạn chế tối đa sự chèn ép lên rễ dây thần kinh. Đây là hình thức giải phẫu không xâm lấn, không gây đau đớn và không để lại sẹo.

  • Kỹ thuật bắt vít qua da

Phương pháp này chỉ rạch một đường nhỏ, không làm chảy máu, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, rút ngắn thời gian điều trị tại cơ sở y tế. Đây được xem là một trong những hình thức phẫu thuật chữa gai cột sống ít xâm lấn nhất hiện nay. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí bằng cách bắt vít qua da.

5 phương pháp trên đều sở hữu các ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, để đảm bảo kết quả điều trị và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân cần chủ động thăm khám và trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ chuyên khoa trước khi can thiệp phẫu thuật.

Vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu vừa sức, nhẹ nhàng có thể ức chế sự phát triển của gai xương cũng như tăng cường sức mạnh của đốt sống. Yoga, đi bộ, chạy bộ, bơi lội là những bộ môn thể thao lành mạnh, an toàn giúp kéo giãn cột sống và rất tốt cho những bệnh nhân đau nhức xương khớp. Các kỹ thuật vật lý trị liệu phổ biến nhất hiện nay là:

Điện trị liệu

  • Sóng ngắn ứng dụng sóng ngắn vào công tác điều trị nhằm giảm nhanh đau mỏi, chữa lành tổn thương và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu.
  • Laser cường độ cao giúp tái tạo tế bào và tăng cường lưu thông khí huyết thông qua công nghệ gay tê bằng laser.
  • Kích thích điện nhằm ức chế sự dẫn truyền thần kinh và đẩy lùi những cơn đau buốt.

Massage trị liệu

Với kỹ thuật xoa bóp – bấm huyệt, phương pháp này có thể tác động trực tiếp lên những vị trí tổn thương do bệnh gai cột sống gây ra, từ đó thư giãn cơ bắp, kích thích quá trình lưu thông khí huyết, đồng thời giảm thiểu những cơn đau nhức vì rễ thần kinh bị chèn ép. 

Massage trị liệu
Phương pháp massage trị liệu giúp thư giãn cơ bắp, kích thích quá trình lưu thông khí huyết, đồng thời giảm thiểu những cơn đau nhức vì rễ thần kinh bị chèn ép.

Vận động trị liệu

Thông qua các động tác phù hợp, kỹ thuật này hỗ trợ phục hồi chức năng của đĩa đệm, tăng cường mức độ đàn hồi của hệ thống cơ – xương – khớp, làm chậm quá trình thoái hóa và cải thiện chức năng vận động.

Cấy chỉ

Cấy chỉ là phương pháp chữa bệnh có nguồn gốc từ thuật châm cứu của y học cổ truyền. Với nhiều cải tiến mới mẻ, biện pháp này sử dụng chỉ tự tiêu để tạo nên tác động cơ học ở các huyệt vị, từ đó giảm đau hiệu quả và hồi phục tổn thương cột sống. Cấy chỉ thường được chỉ định nhằm ngăn ngừa vấn đề lạm dụng thuốc Tây và thúc đẩy quá trình hồi phục tự nhiên.

Kéo giãn cột sống

Phương pháp này thường được ứng dụng để điều trị thoái hóa cột sống. Nhờ vào sự trợ giúp từ máy DTS, người bệnh sẽ được mở rộng lỗ liên hợp, kéo giãn các cơ, điều chỉnh vị trí của đĩa đệm và giải phóng áp lực lên rễ dây thần kinh.

Áp dụng bài thuốc dân gian

Với ưu điểm an toàn, đơn giản, tiết kiệm, các bài thuốc Nam từ những loài thảo dược tự nhiên đã được nhiều bệnh nhân tin tưởng thực hiện tại nhà. Đây là giải pháp lý tưởng dành cho những người đang bị gai cột sống thể nhẹ.

Bài thuốc từ hạt đười ươi

Hạt đười ươi vị ngọt, tính hàn, có tác dụng đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, phục hồi vết thương và điều trị gai cột sống hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Ngâm hạt đười ươi trong nước sạch
  • Bỏ vỏ, tách hạt và thêm một chút đường cát cho dễ uống
  • Dùng hàng ngày trong vòng 2 – 3 tuần liên tục

Bài thuốc từ cây ngải cứu

Ngải cứu là vị thuốc có khả năng kháng viêm, giảm đau và ngăn ngừa lão hóa vô cùng hiệu quả. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 500g ngải cứu tươi
  • Rửa sạch thảo dược bằng nước muối pha loãng
  • Giã nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt
  • Cho một chút mật ong nguyên chất vào dung dịch vừa thu được
  • Chia thành nhiều phần bằng nhau, dùng hết trong ngày
  • Kiên trì áp dụng trong khoảng 10 ngày

Bài thuốc từ đu đủ xanh

Đu đủ xanh giàu papain. Hoạt chất này có khả năng hạn chế tê bì tay chân và làm mềm cơ bắp.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 trái đu đủ xanh
  • Cắt bỏ phần đầu, rửa sạch trong nước muối pha loãng
  • Đổ rượu vào bên trong sao cho rượu chiếm ⅔ trái đu đủ
  • Đem đu đủ xanh đi hấp cách thủy
  • Lấy dung dịch mới tạo thành xoa bóp trực tiếp lên vùng da bị đau
  • Thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi bệnh tình thuyên giảm

Bài thuốc từ cây đinh lăng

Từ lâu, đinh lăng đã được mệnh danh là “nhân sâm” của người Việt. Rễ của vị thuốc này chứa nhiều saponin, vitamin và hơn 20 loại axit amin. Do đó, cây đinh lăng có thể bồi bổ cơ thể, củng cố hệ thống xương khớp, đả thông huyết mạch, phòng trừ đau nhức và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Bài thuốc từ cây đinh lăng
Từ lâu, đinh lăng đã được mệnh danh là “nhân sâm” của người Việt.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 20g rễ đinh lăng tươi
  • Rửa sạch toàn bộ dược liệu
  • Sao nóng rễ đinh lăng 
  • Sắc kỹ vị thuốc cùng 500ml nước sạch cho đến khi nước cạn đi còn 150ml
  • Chia thuốc thành 3 phần bằng nhau
  • Dùng hết trong ngày
  • Áp dụng liên tục cho đến khi các triệu chứng được cải thiện

Bài thuốc từ cây lá lốt

Là vị thuốc dân gian quen thuộc và phổ biến, lá lốt có khả năng kháng viêm, chống khuẩn, giảm đau và hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp rất hiệu nghiệm.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 25g ngải cứu, 30g lá lốt và 30g hy thiêm thảo
  • Rửa sạch toàn bộ thảo dược
  • Giã nhuyễn tất cả nguyên liệu với một chút muối hạt 
  • Bọc hỗn hợp bằng một túi vải sạch rồi chườm đắp trực tiếp lên vị trí gai cột sống
  • Thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối

Bài thuốc từ cây xương rồng

Y học cổ truyền quan niệm, với tính hàn, vị đắng, xương rồng có công dụng giải nhiệt thanh độc, kích thích quá trình tuần hoàn máu, chủ trị lở loét, táo bón, mụn nhọt, đau bụng và đau nhức xương khớp. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 3 – 4 nhánh xương rồng bẹ cùng một chút muối hạt
  • Rửa sạch toàn bộ xương rồng
  • Gọt bỏ gai nhọn, sau đó ngâm trong nước muối pha loãng 20 – 30 phút, vớt ra để ráo
  • Hơ nóng xương rồng rồi quấn lại bằng chiếc khăn mỏng
  • Chườm đắp lên vị trí đau nhức
  • Áp dụng liên tục cho đến khi bệnh tình thuyên giảm

Lưu ý:

  • Cần lựa chọn đúng xương rồng bẹ để đạt được hiệu quả chữa bệnh tối ưu.
  • Sơ chế xương rồng cẩn thận vì vị thuốc này có độc, có thể gây bỏng da và mù mắt.

Cách phòng tránh bệnh gai cột sống

Triệu chứng đặc trưng của bệnh gai cột sống là những cơn đau mỏi ở vùng cổ, vai và thắt lưng. Vì vậy, nhiều bệnh nhân cho rằng đây chỉ là chứng đau mỏi thông thường. Khi các gai xương ảnh hưởng sâu sắc tới những bộ phận xung quanh, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng thì họ mới giật mình đi khám bác sĩ chuyên khoa. Lúc này, những cơn đau nhức đã lan rộng đến cánh tay, ngón tay và gây suy giảm khả năng vận động.

Tuy nhiên, bạn có biết, biện pháp ngăn ngừa bệnh gai cột sống vô cùng đơn giản. Chỉ cần chủ động điều chỉnh lối sống và thay đổi thói quen theo những gợi ý dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ bản thân khỏi chứng bệnh mạn tính phiền toái này.

  • Đảm bảo cổ và lưng luôn thẳng trong mọi tư thế.
  • Tránh ngồi nhiều, nằm lâu, lười vận động.
  • Hạn chế mang vác đồ vật cồng kềnh, tránh lao động nặng nhọc, không chơi những môn thể thao quá sức.
  • Thường xuyên vận động cơ thể và tập luyện thể dục thể thao.
  • Kiêng cữ thuốc lá, cà phê, rượu bia, nước ngọt, đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, giàu dầu mỡ.
  • Uống đủ nước, bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu bằng cách ăn nhiều rau củ, trái cây, thịt cá, ngũ cốc, các loại hạt…
  • Xây dựng lịch trình làm việc kết hợp với nghỉ ngơi điều độ, hợp lý.
  • Chườm nóng khi đau nhức xương khớp, đặc biệt là đau cổ – vai – gáy và vùng thắt lưng.
  • Chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ để được theo dõi cẩn thận và phát hiện bệnh lý kịp thời, đúng lúc.
  • Tuân thủ nghiêm túc sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường, hãy đi thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

Bài viết đã tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị của bệnh gai cột sống. Tóm lại, bệnh lý này có biểu hiện lâm sàng khó phân biệt với các vấn đề xương khớp khác. Do đó, nếu vùng cổ và thắt lưng xuất hiện những cơn đau nhức âm ỉ kéo dài, bạn hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng hướng.

Cùng chuyên mục

Dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống có hiệu quả không?

Cách dùng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống tại nhà

Tận dụng rau dền gai chữa bệnh gai cột sống là một trong những phương pháp chữa trị dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết...

bị gai cột sống có nên uống bổ sung canxi

Người bị gai cột sống có nên uống bổ sung canxi?

Người bị gai cột sống có nên uống canxi bổ sung là băn khoăn của rất nhiều người đang mắc bệnh này. Trên thực tế, nếu người bị gai cột sống...

Hạt đười ươi trị gai cột sống hiệu quả không? Cách áp dụng

Sử dụng hạt đười ươi trị gai cột sống là một biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả...

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

"Bị gai cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi việc xây dựng chế độ dinh dưỡng...

chữa gai cột sống bằng lá lốt

Chữa gai cột sống bằng lá lốt và cách thực hiện đúng tại nhà

Chữa gai cột sống bằng lá lốt là bài thuốc tuy đơn giản nhưng thực sự đem lại nhiều tác dụng cải thiện bệnh tốt. Tuy nhiên không phải ai...

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

10 bài tập Yoga cho người bị gai cột sống giúp cải thiện bệnh

Việc áp dụng các bài tập yoga cho người bị gai cột sống là một trong những biện pháp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn