Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Những đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ

Những đồ chơi cho trẻ chậm nói không chỉ có tác dụng giúp bé cải thiện ngôn ngữ mà còn rất dễ thương, ngộ nghĩnh chứa đựng nhiều điều vô cùng thú vị, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ. Dưới đây là tổng hợp các nhóm đồ chơi bổ ích, tốt cho trí não, giúp nâng cao khả năng nhận thức cho trẻ, các mẹ có thể tham khảo và lựa chọn ngay cho con.

Những lợi ích bất ngờ từ đồ chơi cho trẻ chậm nói mang lại

Ngoài những phương pháp khắc phục tình trạng chậm nói cho trẻ như tập nói, bổ sung vi chất thiết yếu, chế độ dinh dưỡng đúng cách, thường xuyên trò chuyện cùng bé thì các bậc cha mẹ cũng có thể lựa chọn cho con những món đồ chơi thông minh.

Các loại đồ chơi này được xem như là những người bạn đồng hành thân thiết trong suốt quá trình vui chơi cũng như phát triển cho trẻ. Nhiều bậc phụ huynh sẽ rất bất ngờ khi biết được những lợi ích tuyệt vời từ các loại đồ chơi cho trẻ chậm nói mang lại, cụ thể như:

  • Cải thiện khả năng nhận thức: Bé thường xuyên chơi đồ chơi sẽ giúp con nhận biết được hình dạng, kích thước, màu sắc điều này giúp cho bé nhận thức được nhiều điều, đặc biệt là các trẻ chậm nói.
Những đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ
Nên chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói loại nào phù hợp nhất là điều mà nhiều cha mẹ băn khoăn

  • Kích thích khả năng sáng tạo: Những bé chậm nói, chậm phát triển thường có trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo kém. Khi tiếp xúc nhiều với đồ chơi sẽ kích thích phát triển trí tuệ, rèn luyện tính tưởng tượng ngày càng phong phú hơn.
  • Phát triển khả năng quan sát: Với các em bé chậm nói thường sẽ không quan tâm đến thế giới xung quanh. Tuy nhiên với những đồ chơi thông minh vừa ngộ nghĩnh, đáng yêu vừa có màu sắc hấp dẫn sẽ giúp bé tập trung thực hiện nhiệm vụ từ đó có thể phát triển các giác quan, phối hợp hoạt động mắt, tay chân diễn ra tốt hơn.
  • Khám phá thế giới quanh mình: Những đồ chơi cho trẻ chậm nói thường có màu sắc tươi sáng, đẹp mắt nhằm thu hút sự quan sát của bé, đồng thời giúp con hứng thú với việc tìm hiểu các vật dụng quen thuộc hàng ngày thông qua các món đồ chơi.
  • Phát triển tư duy logic: Những món đồ chơi như lắp ghép, đồ chơi có hình thù đa dạng cần phải suy nghĩ thì mới ghép đúng được. Điều này giúp cho trí não của bé bắt đầu vận động tư duy để tìm ra hướng giải quyết vấn đề tốt nhất.
  • Phát triển thể chất: Khi chơi đồ chơi sẽ giúp các con đi lại nhiều hơn, không còn ngồi yên một chỗ. Điều này giúp tạo thói quen vận động từ đó có thể tăng cường sức đề kháng, phát triển thể chất một cách toàn diện.
  • Hòa nhập với mọi người: Khi chơi chắc chắn bé sẽ tương tác với các bạn cùng độ tuổi, giúp cho con biết thể hiện cảm xúc cũng như hòa đồng với mọi người, kích thích não bộ cũng như tất cả các giác quan của bé phát triển.

Tổng hợp 9 nhóm đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé sớm bật âm

Với những trẻ chậm nói, khả năng chậm phát triển ngôn ngữ thường có tư duy kém, việc tương tác và giao tiếp hàng ngày gặp nhiều trở ngại. Do đó sử dụng đồ chơi thông minh cho trẻ chậm nói được xem là một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bé cải thiện ngôn ngữ.

1. Đồ chơi giúp bé di chuyển đi lại

Trẻ chậm nói thường rất ngại vận động, không thích tiếp xúc nhiều với môi trường xung quanh, do đó chọn những đồ chơi giúp bé đi lại, di chuyển nhiều không chỉ giúp con sớm biết đi, mà còn tác động đến bộ não từ đó trẻ sẽ biết cách suy nghĩ, tư duy, phát triển khả năng nói.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói
Xe chòi chân giúp trẻ vận động nhiều, kích thích bộ não hoạt động

Những món đồ chơi thúc đẩy khả năng vận động của bé được kể đến như xe chòi chân, xe đạp 3 bánh, xe gà tập đi, xe thăng bằng, xe lắc, xe scooter, các con thú bơm hơi (thú nhún), bóng, mê cung đường hầm.

2. Các loại đồ chơi truyền thống

Danh sách các loại đồ chơi truyền thống mà các mẹ nên chọn cho bé như: Bộ đồ chơi nấu ăn, búp bê, đồ chơi nông trại chăn nuôi, đất nặn, diều giấy, chong chóng, máy bay giấy, mảnh lego ghép hình.

Những loại trò chơi này được thiết kế đơn giản, giá rẻ, phù hợp với kinh tế của nhiều người. Nhưng hiệu quả mang lại khá cao, không chỉ giúp các bé bình thường phát triển khả năng sáng tạo mà còn kích thích các trẻ chậm nói phát huy trí não, khả năng nói.

3. Nhóm đồ chơi có kết thúc mở

Đồ chơi có kết thúc mở tức là những món đồ không có điểm bắt đầu hay kết thúc mà luôn tạo ra một kết thúc mở giúp bé thỏa sức tự do sáng tạo theo lối suy nghĩ trong đầu. Những món đồ chơi mẹ nên lựa chọn cho con được kể đến như: Bộ đồ chơi lắp ghép, xếp hình, các mảnh lego.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói
Bộ đồ chơi xếp hình tốt cho trẻ chậm nói

Nhóm đồ chơi này có thể cùng chơi một lúc nhiều người, vì vậy ba mẹ cố gắng dành nhiều thời gian chơi cùng con. Trong quá trình chơi nên tăng cường thảo luận, tương tác qua lại bằng ngôn ngữ để giúp bé hiểu và tăng vốn từ ngữ. Rèn luyện theo cách này sẽ giúp con tự tin, mạnh dạn, nói nhiều và từ đó có thể giao tiếp tốt hơn.

4. Truyện, sách, tranh ảnh, thẻ học

Các loại truyện tranh, sách, thẻ học của trẻ nhỏ thường được thiết kế với nhiều hình thù đặc sắc, màu sắc đa dạng, kích thích tính tò mò và giúp bé hứng thú với việc vừa chơi vừa học. Đây cũng được xem là những đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ tốt.

Để hiệu quả mang lại cao, các bậc cha mẹ nên chơi cùng con, đặc biệt là vào buổi tối sau khi ăn xong cả nhà nên chơi cùng con khoảng 30 phút bằng cách tô màu, vẽ hình, cho bé tự sáng tác ra câu chuyện của mình qua những cuốn sách chỉ có hình ảnh không có chữ.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ
Bộ thẻ học thông minh là món đồ chơi tuyệt vời cho trẻ chậm nói

Ngoài ra, trước khi đi ngủ mẹ nên đọc truyện cho bé nghe, những mẫu chuyện đơn giản nhưng có khả năng kích thích não bộ và trí tưởng tượng của con giúp bé linh hoạt, nhanh nhẹn và thông minh hơn.

Những loại tranh ảnh hoặc truyện mẹ nên chọn cho con như: Truyện cổ tích, truyện tranh không chữ, sách khám phá khoa học tự nhiên, truyện tranh ghép hình, sách Ehon Nhật Bản, sách đố vui thông minh, thơ thiếu nhi.

5. Kích thích não bộ bằng cách cho bé chơi với gương

Ít ai biết rằng gương soi có khả năng giúp con trẻ hứng thú và kích thích bộ não hoạt động. Khi nhìn thấy gương bé sẽ rất thích thú vì nghĩ rằng trong gương là một người giống mình và bắt đầu bi bô nói chuyện, cười đùa, biểu thị cảm xúc, đây cũng coi là một hình thức trò chuyện và giúp con cải thiện vốn ngôn ngữ hiệu quả.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ
Khi tiếp xúc với gương con sẽ rất thích thú, kích trí não hoạt động giúp bé phát ra âm thanh muốn nói

Tuy nhiên, khi cho trẻ chơi với gương các mẹ cần lưu ý: Chọn những loại gương có viền bằng nhựa hoặc bằng vải mềm mại và bền chắc cho bé, đối với các loại gương lớn nên bố trí vị trí hợp lý cũng như lắp đặt chắc chắn vừa tầm nhìn, tránh để trẻ tò mò vịn, lôi kéo làm đổ vỡ rất nguy hiểm.

Ba mẹ nên chơi cùng con hoặc đứng từ xa theo dõi khi con tiếp xúc với gương và nên nhớ rằng để xa tầm tay trẻ nhỏ khi không cần dùng đến.

6. Các loại đồ chơi chạy bằng pin

Các loại đồ chơi chạy bằng pin thường được thiết kế độc đáo, khi lắp pin vào, bật công tắc sẽ phát ra âm thanh hoặc có đèn sáng nhấp nháy rất vui mắt, thu hút sự tò mò của trẻ. Đây cũng được xem là nhóm đồ chơi có tác dụng kích thích não bộ hoạt động, nâng cao khả năng nhận thức và giao tiếp cho bé.

Những loại đồ chơi cho trẻ chậm nói chạy bằng pin mẹ nên chọn như: Bảng chữ cái điện tử, các loại xe điều khiển cỡ vừa và nhỏ, robot, búp bê tập nói, hộp đồ chơi đường ray xe lửa, đồ chơi chó cứu hộ leo thang, đàn organ thú pin tiếng anh, đồ chơi câu cá…

Đồ chơi cho trẻ chậm nói
Nhóm đồ chơi chạy bằng pin có thể phát ra âm thanh rất vui tai, tốt cho trẻ chậm nói

Tuy nhiên, một vấn đề mà các bậc phụ huynh cần lưu ý đó là: Nên lựa chọn đồ chơi có thương hiệu, chính hãng để tránh trường hợp pin kém chất lượng gây nhiễm độc chì. Đặc biệt cần quan sát khi con trẻ chơi vì bé có thể tháo lắp đồ chơi và nuốt phải pin vào bụng vô cùng nguy hiểm.

7. Đồ chơi mô phỏng đồ dùng

Đồ chơi mô phỏng tức là các món đồ chơi tái tạo lại các thiết bị, đồ dùng, vật dụng quen thuộc trong nhà. Cụ thể những món đồ được kể đến như: Bộ đồ nấu ăn, dụng cụ sửa chữa nhà cửa, xe bán bánh mì, máy đánh trứng, máy bán kem, máy pha cà phê, máy giặt, bộ đồ chơi kỹ sư lắp ráp, bàn trang điểm, mô phỏng lâu đài công chúa…

Không chỉ đẹp mắt, tạo sự hứng thú cho bé mà nhóm đồ chơi này còn có tác dụng giúp bé nhận diện đúng các đồ vật quen thuộc trong nhà, kích thích sự phát triển trí não, khả năng ghi nhớ, trí tưởng tưởng của bé cũng trở nên phong phú hơn, thậm chí có nhiều bé sau khi chơi còn hình thành cho mình một ước mơ nghề nghiệp trong tương lai.

8. Đồ chơi ngoại cảnh

Khi chơi trong nhà không gian sẽ chật hẹp và không thoải mái, các bậc cha mẹ nên cho ra ngoài vào cuối tuần hay những lúc rảnh rỗi để giúp bé thay đổi không khí, môi trường vừa tốt cho sức khỏe vừa thay đổi tư duy. Những món đồ chơi ngoại cảnh mà bé có thể tiếp xúc như: Cầu trượt, xích đu, nhà banh, đoàn tàu, mâm quay con thú, bộ thể chất liên hoàn, bập bênh, con nhún…

Đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ
Trò chơi vận động giúp con vừa phát triển thể chất vừa cải thiện ngôn ngữ

Khi các bé được vui chơi ngoài trời sẽ giúp con tự do chạy nhảy thoải mái, không gò bó, cải thiện tính tình, nâng cao kỹ năng vận động và kỹ năng giao tiếp xã hội, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên có thể bổ sung Vitamin D tự nhiên, hiểu được nhiều thứ thú vị của cuộc sống diễn ra xung quanh mình.

9. Đồ chơi bố mẹ tự nghĩ ra

Nếu bố mẹ có thời gian và muốn cùng con trải nghiệm thì có thể tự tạo ra những món đồ chơi đơn giản bằng cách sử dụng thú bông, chăn gối để dựng lều cho con; làm khuôn mặt đa cảm xúc bằng bìa cát tông; những quả bóng dẻo làm từ bóng bay, bột mỳ và bút dạ; con quay làm từ bìa cát tông và giấy màu…

Hoặc mỗi buổi tối ba mẹ có thể dành một ít thời gian vui chơi cùng con, làm bập bênh bằng chân, chơi trốn tìm, trước khi đi ngủ nên kể chuyện hoặc hát cho bé nghe, thủ thỉ những lời nói nhẹ nhàng, ngọt ngào như “Mẹ yêu con, con yêu ngủ ngon nhé, yêu con nhiều” Những điều tuy đơn giản nhưng có thể kích thích trí não của con hoạt động, suy nghĩ và bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc cho bé, đặc biệt là những em bé chậm nói.

Những lưu ý cực kỳ quan trọng và cần thiết khi chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất, phân phối vô số các loại đồ chơi khác nhau. Để chọn được cho con một loại đồ chơi tốt, đảm bảo chất lượng, đặc biệt là mang lại hiệu quả cải thiện ngôn ngữ cho trẻ chậm nói thì không phải là một điều dễ dàng.

Dưới đây là chia sẻ những kinh nghiệm cũng như lưu ý cho mẹ khi chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói tốt nhất.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ
Các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian giúp con học đọc, học nói để nhanh bật âm
  • Đầu tiên các mẹ nên chú ý chọn đồ chơi theo đúng độ tuổi của con, với trẻ khoảng 12 tháng tuổi thì nên chọn những loại không quá nhỏ, để giúp trẻ dễ dàng cầm nắm khi chơi và không nuốt phải nguy hiểm. Với những trẻ 12 – 24 tháng tuổi thì nên chọn những loại có kích thước to hơn, độ khó cao hơn.
  • Các mẹ nên ưu tiên những đồ chơi có màu sắc phong phú đa dạng sẽ giúp kích thích sự tò mò tìm hiểu của trẻ, khiến trẻ thích thú hơn, nhất là đối với trẻ chậm nói.
  • Chọn đồ chơi cho bé tại những cửa hàng, thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng, chất liệu an toàn không gây độc hại trong quá trình trẻ sử dụng.
  • Nên chọn đồ chơi có độ an toàn cao, tránh những vật sắc nhọn hoặc có khả năng làm trẻ bị thương trong khi chơi, đặc biệt là trẻ chậm nói thường có tư duy và phản ứng chậm nên có thể gây nguy hiểm cho bé.
  • Trước khi bắt đầu ứng dụng trò chơi, các mẹ nên hướng dẫn trẻ các cách sử dụng để giúp con dễ dàng thực hiện, không phải bỡ ngỡ.
  • Nếu con không thích chơi hoặc không phối hợp cùng bố mẹ thì bạn có thể khích lệ trẻ bằng những món quà giành được sau khi chiến thắng hay những lời nói, cái ôm ngọt ngào cho con.

Trên đây là tổng hợp những đồ chơi cho trẻ chậm nói giúp bé cải thiện ngôn ngữ hiệu quả và một số chia sẻ kinh nghiệm về cách lựa chọn đồ chơi thích hợp cho trẻ. Các mẹ có thể tham khảo để tìm kiếm cho con đồ chơi tốt nhất, giúp con phát triển trí não, nâng cao khả năng giao tiếp.

CÓ THỂ HỮU ÍCH CHO MẸ:

Cùng chuyên mục

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có sao không? Mẹ phải làm sao?

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có sao không là thắc mắc, lo lắng của rất nhiều ông bố, bà mẹ có con chậm nói. Bởi vì việc con nói...

Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Lười giao tiếp, không hiểu được tính năng của đồ vật, không có phản ứng khi được gọi tên hay đặt câu hỏi...mặc dù đã bước qua ngưỡng 24 tháng...

4 Mẹo chữa chậm nói dân gian giúp trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả

Khi bước qua tuổi lên 2 nhưng trẻ vẫn chưa biết nói khiến cha mẹ lo lắng và nôn nóng muốn con mình sớm nói được. Chính vì vậy mà...

Trẻ nói nhiều nhưng không rõ có phải là biểu hiện bất thường?

Hiện nay, tình trạng trẻ nói nhiều nhưng không rõ diễn ra rất phổ biến, nhất là ở những trẻ đã lên hai, lên ba nhưng vẫn chưa phát âm...

Bại não thể co cứng: Dấu hiệu, Chẩn đoán và Điều trị

Bại não thể co cứng là một trong những chứng bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ, khi mắc bệnh trẻ thường có những triệu chứng điển hình như...

Bại não thể thất điều: Dấu hiệu, Chẩn đoán, Hướng điều trị

Khó khăn trong việc cầm nắm, vận động đi lại, phát âm, run tay chân, bước đi loạng choạng không vững là những triệu chứng điển hình của chứng bại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn