Rối loạn lo âu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Điều trị rối loạn lo âu bằng Đông y có hiệu quả không?

Rối loạn lo âu lan toả là gì? Cách nhận biết và điều trị

Rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi: Cách chẩn đoán và điều trị

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi?

Có nên dùng thuốc điều trị rối loạn lo âu?

Cách phân biệt rối loạn lo âu và trầm cảm qua các dấu hiệu

Rối loạn lo âu ở trẻ em: Nguyên nhân và biện pháp điều trị

Rối loạn lo âu có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không? Phương pháp nào hiệu quả

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi?

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Do đây là chứng rối loạn xảy ra phổ biến hiện nay, gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hơn nữa còn khiến cho chất lượng cuộc sống suy giảm rõ rệt.

điều trị rối loạn lo âu bao lâu thì khỏi
Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Rối loạn lo âu là gì?

Bất cứ ai cũng sẽ từng trải qua các tình trạng sợ hãi, lo lắng vào các thời điểm nhất định trong cuộc sống. Đây hoàn toàn là những tâm lý tự nhiên của mỗi người trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu tình trạng này có xu hướng xuất hiện quá thường xuyên khiến chính bạn không thể kiểm soát thì cần chú ý.

Rối loạn lo âu được cho là một dạng suy nhược thần kinh rất nghiêm trọng. Chứng rối loạn này thường được chẩn đoán song song với một số vấn đề khác như trầm cảm, rối loạn nhân cách, rối loạn ăn uống… Rối loạn lo âu có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ em. Số liệu thống kê ghi nhận, bệnh có xu hướng xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn là nam giới.

Hiểu một cách đơn giản, rối loạn lo âu đề cập đến sự sợ hãi và lo lắng quá mức xuất phát trong vô thức. Đôi khi không có một nguyên nhân rõ ràng nào, ngay cả chính người bệnh cũng không thể lý giải được. Chứng rối loạn này liên quan tới vấn đề tâm lý nên rất khó kiểm soát. Việc dùng thuốc cũng không thể đảm bảo bệnh được điều trị hoàn toàn.

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi?

Rối loạn lo âu là một chứng tâm bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh. Ngoài gây căng thẳng, lo lắng kéo dài thì còn có thể dẫn đến hay làm trầm trọng thêm một số tình trạng tinh thần và thể chất khác. Phải kể đến như:

  • Trầm cảm và các chứng rối loạn sức khỏe tâm thần khác
  • Lạm dụng chất kích thích
  • Khó ngủ, mất ngủ
  • Các vấn đề về tiêu hóa hoặc ruột
  • Nhức đầu và đau nhức mãn tính
  • Tự cách ly với xã hội
  • Sự cố hoạt động ở trường học hay nơi làm việc
  • Chất lượng cuộc sống kém
  • Có suy nghĩ hoặc tìm đến tự tử

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu thì khỏi là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi như đã nói, đây là chứng rối loạn phổ biến khiến sức khỏe thể chất và tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhất là trong trường hợp bệnh kéo dài dai dẳng.

Theo nhận định từ các chuyên gia, điều trị rối loạn lo âu bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, mức độ nặng nhẹ của bệnh và sự kiên trì, nghiêm túc của người bệnh khi thực hiện các phương pháp điều trị là quyết định nhiều nhất.

rối loạn lo âu trị bao lâu thì khỏi
Mức độ bệnh và phương pháp điều trị quyết định rất nhiều đến thời gian điều trị rối loạn lo âu

Thành công của điều trị là khác nhau ở mỗi đối tượng người bệnh. Tuy nhiên, hầu hết những người bị rối loạn lo âu đều có thể được giúp đỡ với sự chăm sóc chuyên nghiệp. Trong đó, thời gian phát huy tác dụng của nhiều loại giải pháp là khác nhau.

Trên thực tế, lợi ích của liệu pháp điều chỉnh hành vi thường được nhận thấy trong khoảng 12 – 16 tuần, tùy vào từng cá nhân. Còn các loại thuốc cũng có thể mất khoảng từ 2 – 6 tuần mới thật sự cho kết quả rõ rệt. Thậm chí, trong vài tuần đầu tiên, bạn có thể thấy triệu chứng nặng hơn do các tác dụng không mong muốn của thuốc.

Rất khó để đánh giá cụ thể điều trị rối loạn lo âu bao lâu thì khỏi. Bởi mỗi người bệnh sẽ có một quá trình điều trị riêng. Tuy nhiên, theo số liệu thu thập từ các khảo sát, người bị rối loạn lo âu thường mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm hoặc lâu hơn để điều trị khỏi bệnh.

Một số lưu ý khi bị rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu là chứng tâm bệnh xảy ra rất phổ biến hiện nay. Cần sớm thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và có biện pháp can thiệp điều trị phù hợp. Nghiêm túc điều trị theo chỉ dẫn và chăm sóc tốt tại nhà là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, sớm thoát khỏi nỗi ám ảnh từ chứng rối loạn này.

Khi bị rối loạn lo âu, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Chủ động tìm đến sự giúp đỡ từ bác sĩ. Nghiêm túc chữa bệnh theo chỉ dẫn. Tuyệt đối không được chủ quan để bệnh tiến triển gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.
  • Tiếp tục hoạt động thể chất: Xây dựng thói quen hoạt động thể chất ở hầu hết các ngày trong tuần. Tập thể dục chính là cách làm giảm căng thẳng hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khỏe tổng thể. Tốt nhất nên bắt đầu từ từ, sau đó tăng dần cường độ hoạt động.
  • Tránh rượu bia và các chất kích thích. Đây là những chất có thể gây ra hay làm nghiêm trọng thêm chứng rối loạn lo âu.
  • Bỏ thuốc lá và hạn chế tiêu thụ các loại thức uống chứa caffein. Cả nicotine và caffeine đều là những chất có thể làm trầm trọng thêm chứng rối loạn lo âu.
  • Áp dụng các kỹ thuật giúp quản lý căng thẳng và thư giãn. Điển hình như thiền và yoga là những ví dụ về các kỹ thuật giúp cơ thể thư giãn và xoa dịu căng thẳng, lo lắng.
  • Ưu tiên giấc ngủ. Cần làm những gì bạn có thể để đảm bảo ngủ đủ giấc. Nếu bạn bị khó ngủ, mất ngủ kéo dài hãy tìm gặp bác sĩ.
  • Ăn uống lành mạnh là rất cần thiết khi bị rối loạn lo âu. Cần tăng cường rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và cá. Đây là những thực phẩm tốt có thể giúp cải thiện chứng lo âu, căng thẳng.

Trên thực tế, điều trị rối loạn lo âu bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tốt nhất, người bệnh cần nghiêm túc tuân thủ chỉ dẫn từ bác sĩ. Ngoài ra cần cố gắng chăm sóc tốt tại nhà để cải thiện nhanh triệu chứng, giúp ổn định tâm trạng, sức khỏe và cuộc sống.

Cùng chuyên mục

Có nên dùng thuốc điều trị rối loạn lo âu?

Dùng thuốc là phương pháp chính trong điều trị rối loạn lo âu bên cạnh trị liệu tâm lý. Mục đích của sử dụng thuốc là cải thiện cảm xúc...

rối loạn lo âu có nguy hiểm không

Rối loạn lo âu có nguy hiểm không? Nhận định từ chuyên gia

Rối loạn lo âu là tình trạng xảy ra phổ biến hiện nay gây ra nhiều tác động xấu cho cuộc sống của những người gặp phải. Vậy rối loạn...

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không?

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không? Phương pháp nào hiệu quả

Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không hay nên điều trị bằng cách nào để đem đến hiệu quả tốt nhất là băn khoăn của rất nhiều người...

Hay bồn chồn lo lắng quá mức, trương lực cơ tăng, mất khả năng thư giãn là những triệu chứng đặc trưng của bệnh

Rối loạn lo âu lan toả là gì? Cách nhận biết và điều trị

Rối loạn lo âu lan tỏa là bệnh lý tâm thần thường gặp, nếu không sớm được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh có thể chuyển biến thành...

Điều trị rối loạn lo âu bằng Đông y có hiệu quả không?

Điều trị rối loạn lo âu bằng Đông y là phương pháp sử dụng thuốc thảo dược hay các liệu pháp tự nhiên như châm cứu, massage bấm huyệt để...

Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Bạn thường cảm thấy tâm trạng tồi tệ trước các sự việc dù rất nhỏ, hãy nghĩ đến những điều xấu, luôn có cảm giác lo lắng sợ hãi, mất...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn