Ngứa toàn thân như kiến bò là bệnh gì? Làm sao hết?

Danh y chia sẻ bài thuốc đặc trị bệnh dị ứng, mề đay mẩn ngứa hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Dị ứng thời tiết mùa hè nắng nóng: Xử lý và phòng ngừa

Dị ứng nước: Biểu hiện, Cách điều trị và phòng ngừa

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Dị ứng bột ngọt: Triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

Dị ứng mật ong: Cách nhận biết, xử lý và phòng ngừa

Dị ứng mật ong thường xảy ra với những người có cơ địa nhạy cảm, mặc dù vấn đề này không quá nguy hiểm nhưng nó làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu đi nếu xảy ra nhiều lần. Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, người có cơ địa dể dị ứng tốt nhất nên kiểm tra kỹ thành phần trước khi ăn một món ăn nào đó.

Dị ứng mật ong là gì?

Dị ứng mật ong là phản ứng của cơ thể khi bạn dùng một chất lạ gây hại. Như đã nói, dị ứng mật ong thường gặp ở những người quá mẫn cảm với các thành phần trong mật ong hoặc dị ứng phấn hoa. Tuy nhiên, thông thường lượng phấn hoa trong mật ong rất ít. Nếu sản phẩm mật ong được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt thì liều lượng được quản lí chặc chẽ. Vì vậy, trường hợp dị ứng da thường xảy ra rất hiếm.

Dị ứng mật ong xảy ra với những người có cơ địa nhạy cảm

Cơ thể người là một bộ máy vô cùng tinh tế, khi gặp một vấn đề bất thường nào đó trong lúc dùng mật ong nghĩa là nó đang cảnh báo cho bạn không thể dung nạp loại thực phẩm này. Nếu bạn đã xuất hiện những triệu chứng dị ứng mà vẫn không chịu ngừng việc sử dụng mật ong hoặc các thực phẩm có chứa mật ong thì sẽ gây ra những phiền toái không mong muốn. Vì vậy, khi nhận ra thay đổi khác lạ của cơ thể, bạn nên dừng ngay việc dùng mật ong để tránh hậu quả về sau.

Cách nhận biết dị ứng mật ong

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bản thân mật ong cũng có thể là chất gây dị ứng số một đối với cơ địa nhạy cảm. Những dấu hiệu dị ứng mật ong có thể cho biết tình trạng của bạn đang ở mức độ nặng hay nhẹ. Điều đó còn tùy thuộc vào hệ miễn dịch của mỗi người.

Nếu có những dấu hiệu sau đây tức là bạn đã bị dị ứng mật ong:

  • Phát bệnh tại vùng da tiếp xúc với mật ong: Các triệu chứng cụ thể như ngứa da chi chích, nổi mẩn đỏ, bệnh nổi mề đay hoặc phớt hồng ngoài da.
  • Nổi mẩn ngứa trên da: Nổi mẩn ngứa hay phát ban qua da đều sẽ gây ngứa ngáy, nếu tình trạng nặng hơn, bạn có thể bị viêm da do dị ứng.
  • Mắt sưng: Mắt sưng và đỏ, có thể gây cảm giác đau nhứt, mí mắt bị bụp.
  • Nghẹt mũi: Kèm theo triệu chứng đó là chảy nước mũi, hắc hơi liên tục, trường hợp xấu có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp gây khó thở.
  • Những dấu hiệu dị ứng tập trung như: Sưng môi, buồn nôn, tối loạn tiêu hóa. Các dấu hiệu dị ứng có thể lan ra toàn thân làm cho da sưng phù, da bị trầy do gãy ngứa dẫn tới nhiễm trùng, chảy dịch vàng, viêm loét ngoài da.
  • Trường hợp dị ứng nặng: Có thể biểu hiện các triệu chứng tụt huyết áp, ra mồ hôi lạnh, ngất xỉu, sốc phản vệ, suy hô hấp,…
Phòng ngừa dị ứng mật ong như thế nào?
Dị ứng mật ong gây khó chịu cho người bệnh

Phòng ngừa dị ứng mật ong như thế nào?

Đề phòng ngừa dị ứng mật ong, bạn nên chú ý đến các vấn đề sau:

Về cách bảo quản

Khi thấy mật ong xuất hiện những bọt khí thì không nên dùng. Có thể do sơ suất trong bảo quản đã làm cho nấm men phát triển nhanh, các chất dinh dưỡng bị phân giải khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện chứng tỏ sự là một dấu hiệu cho sự biến chứng này, bạn cần cẩn thận khi sử dụng mật ong trong tình trạng này.

Không bảo mật ong trong các đồ kim loại, vì trong mật ong có ăn mòn kim loại từ đó làm tăng thêm hàm lượng kim loại có trong mật ong làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng bị phá hoại, người dùng có thể dễ trúng độc với các biểu hiện nôn mửa, lợm giọng.

Phòng ngừa dị ứng mật ong như thế nào?
Bảo quản mật ong đúng cách có thể sẽ không gây dị ứng

Về cách sử dụng

Để phòng ngừa dị ứng mật ong trên da, tốt nhất trước khi bôi, bạn cần thử trước ở một vùng da, bạn có thể thử ở mặt trong của cánh tay. Sau 20 phút nếu không có gì xảy ra, bạn có thể dùng mật ong bình thường. Ngược lại, nếu thấy xuất hiện một trong số những biểu hiện kể trên, bạn nên ngừng việc sử dụng mật ong ngay tức thì để tránh hậu quả không mong muốn.

Lưu ý, bạn không nên sử dụng thử mật ong ở những vùng da thường xuất hiện giãn tĩnh mach như: bắp chân, cổ chân,… Đây là những vùng da nhạy cảm, nếu bạn bị dị ứng mật ong mà bôi vào những nơi này sẽ làm ảnh hưởng đáng kể đến tĩnh mạch.

Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra mật ong kỹ trước khi sử dụng. Nên tìm mua mật ong nguyên chất, không mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Không những vậy, bạn còn phải sử dụng mật ong có liều lượng. Đối với người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Mật ong có khả năng mang theo vi khuẩn clostridium. Đây là loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong bụi bẩn, chúng ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể của trẻ em và có thể gây ngộ độc. Vì vậy, bạn cẩn thận khi cho trẻ sử dụng mật ong. Còn đối với người trưởng thành, vi khuẩn này thường không gây hại do hệ miễn dịch đã phát triển đầy đủ.

Dị ứng mật ong đôi khi không phải do chính mật ong mà là do phấn hoa hoặc một số thành phần trong từng loại ong khác nhau gây ra. Để biết được chính xác vấn đề này, bạn cần làm các xét nghiệm chuyên môn nhằm xác định rõ nguyên nhân dị ứng do đâu.

Cách xử lý khi bị dị ứng mật ong

Khi gặp phải những biểu hiện của dị ứng mật ong, bạn nên ngừng ngay việc sử dụng. Sau đó, bạn có thể áp dụng những cách sau để điều trị và cải thiện tình trạng dị ứng của mình.

Sử dụng chuối chín và sữa chua

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong sữa chua có chứa hàm lượng vitamin và protein tự nhiên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn làm dịu các tổn thương do dị ứng ngoài da gây ra. Bên cạnh đó, các hoạt chất có trong sữa chua có tác dụng làm sạch tế bào da khô, dưỡng ẩm và phục hồi tổn thương rất tốt.

Sử dụng chuối chín và sữa chua chữa dị ứng mật ong
Chuối và sữa chua phù hợp với người dị ứng mật ong

Cách làm: Lấy 1/2 quả chuối chín đem trộn với 2 thìa sữa chua rồi đắp lên vùng da dị ứng. Để khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng ấm. Bạn áp dụng phương pháp ngày mỗi ngày một lần sẽ cải thiện được tình trạng dị ứng.

Sử dụng dưa leo và sữa tươi

Các thành phần vitamin và khoáng chất dồi dào có trong sửa tươi là lý do khiến cho nguyên liệu này được đánh giá cao về khả năng điều trị mẩn ngứa do dị ứng. Hai nguyên liệu này khi kết hợp với nhau sẽ làm các nốt mẩn đỏ do dị ứng của bạn dịu đi đáng để.

Sử dụng dưa leo và sữa tươi chữa dị ứng mật ong
Dưa leo kết hợp với sữa tươi chữa mẩn ngứa do dị ứng mật ong

Cách làm: Dùng 1 trái dưa leo xay nhuyễn trộn với sữa tươi thành một hỗn hợp sệt. Dùng nó đắp lên vùng da mẩn đỏ, sau 15 phút thì rửa sạch lại với nước. Với cách này bạn thực hiện mỗi ngày 1 lần vào buổi tối da sẽ hấp thụ được nhiều dưỡng chất và nhanh phục hồi.

Sử dụng thuốc trị dị ứng

Đối với những người dị ứng nhẹ, có thể dùng thuốc Histamin để giảm các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ, phát ban. Những trường hợp bị dị ứng nặng hơn, có thể sẽ cần tiêm Epinephrine ở các cơ sở y tế gần nhất.

Khi da bắt đầu có dấu hiệu dị ứng, nổi mẩn ngứa, bạn cần giữ vệ sinh sạch sẽ ở những vùng này, tránh gãy hoặc ma sát mạnh trên da vì dễ dẫn đến nhiễm trùng hoặc viêm da. Khi các biện pháp giảm dị ứng không có kết quả hoặc mang lại những biến chứng, lúc này bạn nên đi khám ngay để được chuẩn đoán và điều trị sớm.

Trường hợp nào không nên sử dụng mật ong

Mật ong được coi là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe, thế nhưng không phải ai sử dụng cũng tốt, thậm chí với một số người, mật ong có thể gây nguy hại cực kỳ độc cho cơ thể. Sau đây là những trường hợp không phù hợp để sử dụng mật ong:

  • Người bị tiểu đường: Về cơ bản, bệnh tiểu đường thuộc chứng rối loạn chuyển hóa khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Bởi thế, những người mắc bệnh này nên hạn chế việc dung nạp các thực phẩm chứa chỉ số đường cao, đặc biệt là mật ong.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi: Nhiều bà mẹ cho rằng mật ong giàu dinh dưỡng nên đã thêm nó vào các bữa ăn của trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng mật ong có thể làm tăng độc tố và gây ngộ độc cho trẻ vì chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan thì chưa hoàn chỉnh.
  • Phụ nữ có thai: Phụ nữ có thai tuyệt đối không nên sử dụng mật ong bởi nó kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng  đến sự phát triển của thai nhi.
  • Người vừa mới phẫu thuật: Người mới phẫu thuật mất máu khá nhiều, cơ thể còn rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chát bổ sẽ dể làm gan chướng, nghẽn khí gây chảy máu ngũ quan.
  • Người bị rối loạn chức năng đường ruột: Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh từ đó dẫn đế rối loạn chức năng, gây ra các triệu chứng như đi ngoài, táo bón,…

Là một tặng phẩm của thiên nhiên, mật ong chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và là bài thuốc dân gian lưu truyền từ xa xưa. Thế nhưng, việc sử dụng nó đòi hỏi phải có những hiểu biết nhất định. Bạn không nên sử dụng mật ong quá nhiều vì có thể sẽ gây tăng lượng đường trong máu, rối loạn chức năng tiêu hóa, tăng cân, gây co thắt dạ dày, táo bón và đầy hơi.

Cùng chuyên mục

Dị ứng thịt bò: Dấu hiệu và cách xử lý ngay tại nhà

Dị ứng thịt bò không chỉ gây tổn thương da mà còn đi kèm với một số triệu chứng ở cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Đối với các...

Dị ứng cơ địa là gì?

Dị ứng cơ địa là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Các khảo sát đều cho thấy có đến 25% số người mắc các bệnh liên quan đến dị ứng cơ địa, và con số này đang có chiều hướng tăng...

Da mặt bị dị ứng nổi sẩn ngứa có nguy hiểm không?

Da mặt bị dị ứng nổi sẩn ngứa và mẹo xử lý cực đơn giản

Da mặt bị dị ứng nổi sẩn ngứa gây tổn thương da, khiến người bệnh mất tự tin. Nếu không xử lý kịp thời và chăm sóc da đúng cách...

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu?

Ngủ dậy bị sưng môi trên là do đâu? Nguy hiểm không?

Ngủ dậy bị sưng môi trên nhưng không rõ nguyên nhân là dấu hiệu nguy hiểm vì trong trường hợp này, môi cũng không có bất kỳ vết thương nào...

dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm: Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả

Thiếu cẩn trọng trong việc lựa chọn, cộng thêm dùng mỹ phẩm không đúng cách sẽ rất dễ gây dị ứng, nhất là ở những người có làn da nhạy...

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt đơn giản hiệu quả

Sử dụng lá lốt chữa dị ứng thời tiết có tác dụng làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm giúp người bệnh cảm giác dễ chịu hơn. Vậy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn