Uống thuốc dạ dày trước hay sau khi ăn là tốt nhất?

3 Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú an toàn cho bé

Chữa đau dạ dày bằng gừng với 3 cách thực hiện hiệu quả

Ăn gạo lứt chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

Thuốc dạ dày Esomeprazol: Thành phần, công dụng, lưu ý

Đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Top 10 thuốc dạ dày của Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong chữa đau dạ dày đúng nhất

Đau dạ dày đi ngoài ra máu: Nguy hiểm cần đi khám ngay

Dạ Dày Đỗ Minh chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày HP có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

Đau thượng vị uống thuốc gì tốt? Giảm đau nhanh?

Các loại thuốc giảm acid, kháng acid, thuốc tiêu trừ vi khuẩn HP, kháng histamin H2,… Thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định trong điều trị các bệnh lý về dạ dày, trong đó có đau thượng vị. Trên thực tế, dựa vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ triệu chứng và khả năng đáp ứng điều trị, các bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc phù hợp.

Khi nào cần sử dụng thuốc chữa đau thượng vị?

Đau thượng vị dạ dày là cơn đau khởi phát ở vùng trên rốn và ngay dưới xương ức. Tình trạng này có thể là biểu hiện của các vấn đề về tiêu hóa như ăn quá no, khó tiêu, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa,…

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau vùng thượng vị có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, viêm thực quản, hội chứng Zollinger-Ellison,…

Đau thượng vị uống thuốc gì tốt? Giảm đau nhanh?
Các loại thuốc giảm acid, kháng acid, thuốc tiêu trừ vi khuẩn HP, kháng histamin H2,… Thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định trong điều trị các bệnh lý về dạ dày, trong đó có đau thượng vị

Thông thường, các trường hợp đau thượng vị do ăn uống không khoa học, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa có thể tự thuyên giảm sau khi cải thiện chế độ dinh dưỡng và kết hợp nghỉ ngơi hợp lý mà không cần can thiệp y khoa. Tuy nhiên, nếu cơn đau thượng vị khởi phát do các bệnh lý đường tiêu hóa có xu hướng tiến triển nặng, kéo dai dẳng và trở thành mãn tính.

Các loại thuốc điều trị đau thượng vị thường bác sĩ chuyên khoa chỉ định trong trường hợp triệu chứng khởi phát liên quan đến vấn đề về sức khỏe như chứng trào ngược dạ dày thực quản, khó tiêu chức năng, viêm thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng.

Trong trường hợp đau thượng vị do các vấn đề khác, bác sĩ sẽ hướng dẫn các biện pháp xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh giúp khắc phục cơn đau.

Các nhóm thuốc chữa đau thượng vị sẽ căn cứ vào nguyên nhân chính xác gây khởi phát. Do đó, khi nhận thấy dấu hiệu đau vùng thượng vị, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám để xác định căn nguyên cụ thể, từ đó áp dụng các phương pháp chữa trị cụ thể.

Không tự ý sử dụng thuốc điều trị vì có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng đến kết quả chữa trị.

Đau thượng vị uống thuốc gì tốt? Giảm đau nhanh?

Như đã đề cập, căn cứ vào nguyên nhân cụ thể, mức độ đau thượng vị và các biểu hiện kèm theo cũng như độ tuổi mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các loại thuốc, liều dùng phù hợp, nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị đau thượng vị do các bệnh lý đường tiêu hóa gây ra:

Nhóm thuốc giảm tiết acid dịch vị

Acid dịch vị trong dạ dày đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, khi bị kích thích, lượng acid tăng cao gây ra dư thừa khiến cơ thể khó chịu, khởi phát triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng,…gây ra đau thượng vị và kèm theo các biểu hiện như ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và nôn mửa,…Khi kiểm tình trạng trào ngược dạ dày được kiểm soát, cơn đau thượng vị lúc này cũng sẽ thuyên giảm.

1. Thuốc Esomeprazole

Esomeprazole là một trong các loại thuốc ức chế bơm proton, được chỉ định trong điều trị các chứng viêm loét dạ dày và trào ngược thực quản, dạ dày. Khi được dung nạp vào cơ thể.

Thuốc Esomeprazole
Esomeprazole là một trong các loại thuốc ức chế bơm proton, được chỉ định trong điều trị các chứng viêm loét dạ dày và trào ngược thực quản, dạ dày

Các thành phần có trong thuốc Esomeprazole sẽ hoạt động theo cơ chế giảm tiết acid dịch vị. Từ đó cải thiện chứng ợ rát, ợ nóng, ho kéo dài, cơn đau thượng vị cũng dần thuyên giảm. 

Tác dụng:

  • Giảm chứng ợ nóng, ợ hơi do acid dịch vị trào ngược lên dạ dày
  • Trung hòa tiết acid dịch vị 
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến chứng trào ngược như đau thượng vị, viêm thực quản, bệnh dạ dày dương tính với xoắn khuẩn HP

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng:

  • Thuốc chữa đau thượng vị Esomeprazole được điều chế 2 dạng chính là viên uống và bột tiêm
  • Liều dùng cho người trưởng thành: Mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần sử dụng từ 20 – 24mg
  • Liều dùng cho trẻ em: Mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần sử dụng từ 10 – 12mg
  • Đối với thuốc dạng tiêm, tùy thuộc vào mức độ bệnh lý mà bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng liều lượng phù hợp, thuốc thường được dùng tiêm vào tĩnh mạch.

Lưu ý:

  • Trong thời gian sử dụng thuốc Esomeprazole chữa đau thượng vị có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy, chóng mặt, tim đập nhanh, nghẹn ở cổ, bồn chồn, co giật,…
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú cần cân nhắc sử dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé, cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.
  • Thuốc Esomeprazole không chỉ định cho đối tượng có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào trong thuốc.

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc Esomeprazole 20mg chữa đau thượng vị có giá bán tham khảo khoảng 80.000 đồng/ hộp 2 vỉ
  • Thuốc Esomeprazole 40mg chữa đau thượng vị có giá bán tham khảo khoảng 250.000 đồng/ hộp 4 vỉ

2. Thuốc Omeprazole

Thuốc Omeprazole có tác dụng làm giảm hoạt động tiết acid dạ dày, từ đó cải thiện các triệu chứng liên quan đến các vấn đề về dạ dày. 

Thuốc Omeprazole
Thuốc Omeprazole có tác dụng làm giảm hoạt động tiết acid dạ dày, từ đó cải thiện các triệu chứng liên quan đến các vấn đề về dạ dày

Tác dụng:

  • Cải thiện các triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, viêm thực quản
  • Khắc phục chứng ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị
  • Thuốc Omeprazole có thể được chỉ định kết hợp với kháng sinh giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho dạ dày, điển hình là vi khuẩn HP

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng:

  • Liều dùng cho người lớn: Mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần dùng 20mg (với các trường hợp bị nhiễm trùng có thể tăng liều dùng lên 40mg/ ngày)
  • Liều dùng cho trẻ em: Cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn liều lượng phù hợp với mức độ bệnh lý và chiều cao, cân nặng
  • Người bệnh uống thuốc Omeprazole chữa đau thượng vị trước bữa ăn ít nhất 1 giờ
  • Uống nguyên viên, tránh nhai hay nghiền thuốc vì có thể làm thay đổi các thành phần trong thuốc dẫn đến phát sinh các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Liệu trình sử dụng thuốc Omeprazole điều trị thường được chỉ định trong 14 ngày

Lưu ý khi sử dụng thuốc Omeprazole:

  • Chống chỉ định với những trường hợp có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với bất cứ thành phần nào có trong thuốc.
  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn liều dùng phù hợp, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
  • Trong thời gian sử dụng Omeprazole có thể gây ra một số tác dụng như đầy hơi, chướng bụng, đau dạ dày, sốt, nhức đầu, tiêu chảy,…

Giá bán tham khảo:

Thuốc hỗ trợ điều trị đau thượng vị Omeprazole 20mg có giá bán tham khảo tại các nhà thuốc từ 10.000 đồng – 15.000 đồng/ lọ 14 viên.

3. Thuốc Rabeprazole

Rabeprazole là một trong các loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị đau thượng vị hiệu quả. Khi được dung nạp vào cơ thể, thuốc sẽ hoạt động theo cơ chế giảm tiết acid dạ dày, kiểm soát các tế bào niêm mạc dạ dày tiết dịch vị.

Từ đó giúp cải thiện các triệu chứng bệnh liên quan dạ dày, giảm đau do viêm loét gây ra, đồng thời ngăn ngừa phát sinh các biến chứng nặng nề.

Thuốc Rabeprazole
Rabeprazole là một trong các loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị đau thượng vị hiệu quả

Tác dụng:

  • Làm giảm hoạt động tiết acid dạ dày, cải thiện đau thương vị, phòng ngừa viêm loét dạ dày, thực quản
  • Hỗ trợ làm lành các ổ viêm, loét trong niêm mạc dạ dày
  • Tiêu trừ vi khuẩn HP ra khỏi dạ dày

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng:

  • Thuốc chữa đau thượng vị Rabeprazole được điều chế dưới dạng viên nén hoặc viên nang nên người bệnh sẽ dùng theo đường uống với nước lọc.
  • Liều dùng với viên nén: Mỗi ngày uống từ 1 –  2 lần, mỗi lần dùng 20mg
  • Liều dùng với viên nang: Mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần uống 20mg
  • Thuốc Rabeprazole uống trước bữa ăn 30 phút
  • Bác sĩ chuyên môn có thể thay đổi liều dùng phù thuộc với tình bệnh lý và độ tuổi. Do đó, bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý khi sử dụng Rabeprazole:

  • Trong quá trình sử dụng thuốc Rabeprazole điều trị đau thượng vị có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu, tiêu chảy, cơ thể suy nhược, cảm cúm, ho,…
  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, người đang điều trị ung thư, bị tiểu đường, loãng xương nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc, chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
  • Thuốc chống chỉ định đối với các trường hợp đang mắc các vấn đề về gan, bị dị ứng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn nếu có ý định sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 1 tuổi

Giá bán tham khảo:

Thuốc Rabeprazole chữa chứng đau thượng vị có giá bán tham khảo khoảng 30.000 đồng/ hộp 3 vỉ.

Nhóm thuốc kháng acid

Cùng với nhóm thuốc giảm tiết acid thì các loại thuốc được sử dụng điều trị đau thượng vị còn có các loại thuốc kháng acid dạ dày. Các thành phần có trong thuốc có tác dụng trung hòa nồng độ acid trong dạ dày, hỗ trợ tái tạo các tế bào niêm mạc loét, viêm, đẩy lùi các cơn đau thượng vị hiệu quả.

Dưới đây là một số loại thuốc thuộc nhóm kháng acid dạ dày thường được bác sĩ chỉ định:

1. Thuốc Sucralfat

Với hoạt chất Sucralfate thuốc có tác dụng phục hồi các vết loét ở niêm mạc dạ dày, đồng thời ức chế hoạt động pepsin, thúc đẩy hình hành lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc trước sự bào mòn của acid dịch vị.

Thuốc Sucralfat
Với hoạt chất Sucralfate thuốc có tác dụng phục hồi các vết loét ở niêm mạc dạ dày, đồng thời ức chế hoạt động pepsin, thúc đẩy hình hành lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc trước sự bào mòn của acid dịch vị

Thuốc Sucralfat thường được chỉ định trong các trường hợp bị đau thượng vị do trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày cấp và mãn tính, loét dạ dày.

Công dụng:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương vùng niêm mạc
  • Trung hòa acid dịch vị, ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản, nóng rát vùng thượng vị
  • Cải thiện các chứng ợ hơi, ợ rát, ợ chua, buồn nôn và nôn mửa

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng:

  • Dựa vào nguyên nhân gây ra đau thượng vị, bác sĩ sẽ hướng dẫn liều dùng cụ thể  phù hợp với tình trạng bệnh.
  • Lưu ý không uống thuốc cùng với thức ăn
  • Nên dùng thuốc trước bữa ăn ít nhất 1 giờ
  • Thông thường, liệu trị điều trị đau thượng vị với thuốc Sucralfat từ 4 – 8 tuần

Lưu ý:

  • Thuốc chống chỉ định với người bị bệnh suy thận, vì các thành phần của thuốc sẽ khiến hàm lượng nhôm trong máu tăng cao, lúc này thận không có khả năng đào thải hết độc tố
  • Thuốc chữa đau thượng vị Sucralfat không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú vì có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé
  • Trường hợp đang mắc bệnh tiểu đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị nếu có ý định sử dụng thuốc Sucralfat
  • Trong thời gian sử dụng thuốc Sucralfat có thể phát sinh một số tác dụng phụ như mất ngủ, đắng miệng, đau lưng, chóng mặt, nổi mẩn ngứa mề đay,…

2. Thuốc Mucosta

Thuốc Mucosta giúp thúc đẩy quá trình sản sinh hoạt chất Prostaglandin ở niêm mạc dạ dày. Từ đó, tăng cường lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự bào mòn của acid dạ dày. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng khắc phục cơn đau thượng vị do các bệnh lý về dạ dày gây ra.

Thuốc Mucosta
Thuốc Mucosta giúp thúc đẩy quá trình sản sinh hoạt chất Prostaglandin ở niêm mạc dạ dày. Từ đó, tăng cường lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự bào mòn của acid dạ dày

Tác dụng:

  • Kích thích tạo ra hoạt chất rebamipide, tăng cường lớp dịch nhầy bảo vệ niêm mạc
  • Giúp phục hồi vùng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, hỗ trợ làm lành ổ viêm loét
  • Điều trị các bệnh lý như viêm loét dạ dày tá tràng, đau thượng vị, tổn thương niêm mạc, đau dạ dày mãn tính

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng:

  • Liều dùng cho người lớn: Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 1 viên
  • Liều dùng cho trẻ em: Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn liều dùng phù hợp
  • Thuốc chữa đau thượng vị Mucosta dùng trước bữa ăn, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất nên uống lúc bụng rỗng

Lưu ý khi dùng thuốc Mucosta:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn các loại thuốc phù hợp.
  • Trường hợp quên liều uống, bạn có thể uống ngay khi nhớ ra, nếu liều quên gần với liều kế tiếp thì có thể bỏ qua liều quên
  • Tránh trường hợp uống gấp đôi liều để bù lại liều quên
  • Thuốc Mucosta không sử dụng cho người có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với bất cứ thành phần nào có trong thuốc.

Giá bán tham khảo:

Thuốc Mucosta chữa đau thượng vị được bán tại các nhà thuốc uy tín với giá tham khảo khoảng 350.000 đồng/ hộp x 10 vỉ.

Nhóm thuốc kháng acid có tác dụng cải thiện tình trạng đau vùng thượng vị nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý sử thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn, tránh tự ý ngưng điều trị, tăng hoặc giảm liều dùng vì có thể khiến lượng acid dạ dày giảm quá mức dẫn đến ảnh hưởng chức năng tiêu hóa.

Thuốc tiêu trừ vi khuẩn HP

Trường hợp đau thượng vị dương tính với xoắn khuẩn HP, lúc này bác sĩ sẽ tiến hành xây dựng phác đồ điều trị riêng cho từng trường hợp nhằm tiêu trừ vi khuẩn ra khỏi dạ dày, phục hồi các ổ viêm, loét nhanh chóng.

1. Thuốc Amoxicillin

Đây là một dạng kháng sinh thường được sử dụng trong điều trị bệnh lý viêm đường tiêu hóa. Các thành phần trong thuốc Amoxicillin tiêu trừ vi khuẩn HP có kết cấu bền chặt trong môi trường acid dạ dày, tác dụng chính là kháng lại trực khuẩn gram (-). Giúp ức chế tổng hợp mucopeptid nhằm tiêu trừ xoắn khuẩn HP.

Thuốc Amoxicillin
Đây là một dạng kháng sinh thường được sử dụng trong điều trị bệnh lý viêm đường tiêu hóa

Công dụng:

  • Chữa chứng đau thượng vị, viêm loét dạ dày tá tràng, đau dạ dày do vi khuẩn HP gây ra
  • Điều trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, nhiễm khuẩn đường hô hấp
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý nhiễm liên cầu khuẩn

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng:

  • Thuốc Amoxicillin được điều chế dưới dạng đường uống và đường tiêm
  • Người lớn: Mỗi ngày uống 2gam
  • Trẻ em: Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể liều dùng phù hợp
  • Người bệnh có thể dùng thuốc trước hoặc sau bữa ăn đều được

Lưu ý:

Hầu hết các loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh đều xảy ra tình trạng nhờn thuốc, dẫn đến vi khuẩn HP kháng thuốc. Do đó, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên môn.

Trong quá trình dùng thuốc Amoxicillin chữa đau thượng vị có thể gây ra một số tác dụng phụ như mất ngủ, men gan tăng cao, thiếu máu, giảm trí nhớ, rối loạn tiêu hóa, vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, chán ăn,…

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc Amoxicillin 250mg có giá bán tham khảo khoảng 70.000 đồng/ hộp.
  • Thuốc Amoxicillin 500mg có giá bán tham khảo khoảng 100.000 đồng/ hộp.

2. Thuốc Clarithromycin

Clarithromycin là một trong các loại thuốc kháng sinh thường có mặt trong phác đồ điều trị vi khuẩn HP. Khi được dung nạp vào cơ thể, thuốc sẽ hoạt động theo cơ chế ức chế hoạt động và phát triển của vi khuẩn HP, tiêu trừ chúng và giúp cân bằng niêm mạc dạ dày.

Công dụng:

  • Điều trị đau thượng vị dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng do vi khuẩn HP gây ra
  • Điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn đường hô hấp
  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng nhiễm trùng trên da

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng:

  • Thuốc Clarithromycin được kết hợp với một số loại thuốc khác theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa nhằm tiêu trừ vi khuẩn HP
  • Mỗi ngày sử dụng thuốc 2 lần, mỗi lần uống 500mg
  • Liều dùng cho trẻ em: 7.5mg/ kg/ lần
Thuốc Clarithromycin
Clarithromycin là một trong các loại thuốc kháng sinh thường có mặt trong phác đồ điều trị vi khuẩn HP

Lưu ý

  • Thuốc Clarithromycin không có tác dụng điều trị nấm, virus
  • Thuốc được dùng sau bữa ăn ít nhất 30 phút, bên cạnh đó người bệnh cần kiêng các chất kích thích trong quá trình điều trị
  • Cung cấp nhiều nước lọc giúp đào thải toàn bộ độc tố trong cơ thể do dùng Clarithromycin

Giá bán tham khảo:

Thuốc Clarithromycin có giá bán tham khảo tại các nhà thuốc khoảng 35.000 đồng/ hộp 3 vỉ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc chữa đau thượng vị

Đau thượng vị là tình trạng phổ biến, trường hợp cơn đau khởi phát do các bệnh lý đường tiêu hóa gây ra, khi đó bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc điều trị. Trong quá trình sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Để phòng ngừa và kiểm soát rủi ro hiệu quả, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Chỉ dùng thuốc chữa trị đau thượng vị sau khi tham vấn bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý sử dụng thuốc óc thể gây ra các rủi ro, gây khó khăn trong quá trình điều trị hoặc phát sinh các biến chứng nguy hiểm
  • Thông báo với bác sĩ về tiền sử dị ứng cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại để được cân nhắc sử dụng các loại thuốc với liều dùng phù hợp.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc điều trị, nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường hoặc không có tác dụng, bạn cần chủ động thông báo với bác sĩ để được theo dõi và xử lý kịp thời.
  • Trường hợp bị đau thượng vị do hội chứng Zollinger-Ellison, việc dùng thuốc điều trị chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, đồng thời ngăn ngừa biến chứng loét dạ dày. Do đó, sau khi ổ loét ở niêm mạc được kiểm soát, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện phẫu thuật loại bỏ khối u gastrin.
  • Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần kết hợp xây dựng chế độ ăn uống , sinh hoạt khoa học, lành mạnh giúp hỗ trợ cải thiện cơn đau thượng vị, phục hồi ổ viêm, loét nhanh chóng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.
  • Trong quá trình điều trị tránh sử dụng các chất kích thích, căng thẳng thần kinh, dung nạp các thực phẩm gây bất lợi cho dạ dày, lạm dụng thuốc giảm đau, chống viêm.
  • Việc sử dụng thuốc điều trị chỉ mang lại hiệu quả với các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ và trung bình. Trường hợp không đáp ứng điều trị nội khoa hoặc phát sinh các biến chứng, lúc này bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp phẫu thuật.

Trên đây là các loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị đau thượng vị và một số lưu ý trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, để đạt được kết quả chữa trị tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra, xác định nguyên nhân gây đau thượng vị và sử dụng các loại thuốc phù hợp.

Cùng chuyên mục

Thuốc xổ giun Fugacar: Giá bán, cách sử dụng và lưu ý

Thuốc xổ giun Fugacar được nhiều người sử dụng phổ biến để khắc phục các vấn đề về đường ruột. Cụ thể, thuốc có tác dụng ức chế và ngăn...

Thông tin về thuốc dạ dày Bình Vị Nam (Viện 354)

Thuốc dạ dày Bình Vị Nam (Viện 354): Thông tin cần biết

Thuốc dạ dày Bình Vị Nam (Viện 354) được nghiên cứu và sản xuất bởi Bệnh viện Quân y 354. Với thành phần chính là các thảo dược tự nhiên,...

Cách dùng lá bàng chữa bệnh dạ dày hiệu quả ngay tại nhà

Lá bàng chữa bệnh dạ dày là một trong nhưng phương pháp dân gian được mọi người truyền tai nhau với công dụng vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, cách...

Đau thượng vị bên trái là bị gì? Đau bên phải là bị gì?

Các cơn đau vùng thượng vị có thể đến từng cơn, có lúc đau âm ỉ nhưng có lúc bùng phát mạnh mẽ khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi....

Đau dạ dày có uống bia được không? Nhận định từ chuyên gia

Đau dạ dày có uống bia được không? là câu hỏi hầu hết ai cũng đã biết được đáp án. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về tác...

Đau thượng vị lan ra sau lưng: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau thượng vị lan ra sau lưng: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau thượng vị lan ra sau lưng thường là hệ quả do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn