Các thuốc ngậm đau họng phổ biến có bán tại nhà thuốc

Viêm họng hạt nên kiêng gì để điều trị nhanh khỏi?

Cách chữa viêm họng hạt bằng các cây thuốc Nam thông dụng

Viêm họng hạt mãn tính có chữa được không? Giải đáp

Thuốc điều trị viêm họng hạt và những lưu ý khi sử dụng

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng hạt gây hôi miệng và cách xử lý

Viêm họng có hạt trắng là gì? Nguy hiểm không?

Đau rát cổ họng khi trời lạnh: Cách xử lý và phòng ngừa hiệu quả

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là triệu chứng khá phổ biến. Tình trạng này thường là dấu hiệu của các vấn đề thường gặp ở đường hô hấp. Tuy nhiên bị đau họng và sốt về chiều, về đêm có thể là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm, cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là bệnh gì? Nguy hiểm không?
Đau họng và sốt về chiều, về đêm thường là dấu hiệu của các vấn đề thường gặp ở đường hô hấp, tuy nhiên bị đau họng và sốt về chiều, về đêm có thể là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm

Đau họng và sốt về chiều, về đêm là bệnh gì?

Tình trạng đau họng và sốt về chiều, về đêm xuất hiện khi cơ thể phản ứng chống lại các tác nhân gây bệnh. Các cơn đau họng, sốt diễn ra thường xuyên vào buổi chiều không chỉ  khiến người bệnh mệt mỏi mà còn làm suy giảm chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi mắc phát sinh triệu chứng này, nhiều người thường nghĩ rằng đây chỉ là biểu hiện bệnh viêm họng. Tuy nhiên, đau họng và sốt về chiều, về đêm còn có thể là biểu hiện của những bệnh lý tiềm ẩn. Cụ thể như:

1. Bệnh viêm họng

Tình trạng đau họng và sốt về đêm, về chiều có thể là dấu hiệu của bệnh viêm họng. Triệu chứng đặc trưng của bệnh lý bởi chứng đau rát cổ họng, nghẹn họng, nuốt bị vướng, cổ họng sưng đỏ kèm theo sốt về chiều và đêm.

Một số trường hợp viêm trọng nặng cổ họng bị viêm, đau nhức không thể ăn uống. Bệnh viêm họng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ có xu hướng lây lan đến các cơ quan lân cận gây viêm nhiễm.

2. Bị nhiễm trùng

Khi bị đau họng và sốt về chiều, về đêm có thể bạn đang mắc phải các bệnh nhiễm trùng. Tình trạng này có thể chia thành nhiều thể căn cứ vào các đặc điểm và nguyên nhân cụ thể gây bệnh. Đối với các trường hợp bị nhiễm trùng do vi trùng gây nên, người bệnh có thể đối mặt với bệnh lao phổi hoặc thương hàn.

Những trường hợp bị nhiễm trùng do ký sinh trùng tấn công, lúc này người bệnh có thể mắc các bệnh đường ruột hoặc sốt rét. Khi bị nhiễm trùng, người bệnh có thể gây sốt cao từng cơn hoặc đột ngột, đặc biệt là về chiều và về đêm.

Bị nhiễm trùng
Khi bị đau họng và sốt về chiều, về đêm có thể bạn đang mắc phải các bệnh nhiễm trùng

3. Lao màng não

Các thống kê cho thấy, số trường hợp bị bệnh lao màng não chiếm 5% trên tổng số ca bị bệnh lao. Tuy nhiên, bệnh lý này điển hình với biểu hiện sốt và đau họng về chiều, về đêm kèm theo các dấu hiệu như chóng mặt, hoa mắt, ù tai, nôn mửa, thường xuyên đau đầu, suy nhược cơ thể,…

Tuy chiếm tỷ lệ thấp nhưng lao màng não có thể để lại những biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Những vi khuẩn lao sẽ di chuyển theo đường máu và xâm nhập màng não và tấn công não.

Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

4. Các bệnh lý miễn dịch

Các bệnh lý hệ miễn dịch cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau họng và sốt về chiều, về đêm. Thông thường, các triệu chứng bệnh lý sẽ khởi phát ở những người có hệ miễn dịch suy giảm, sức đề kháng yếu dễ bị virus tấn công.

Bệnh lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp là hai căn bệnh phổ biến và nguy hiểm trong các bệnh miễn dịch. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

5. Ung thư gan và ung thư máu

Thông thường khi mắc bệnh ung thư máu sẽ có biểu hiện đau họng và sốt về chiều, về đêm. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh ung thư cũng tương tự với bệnh thủy đậu, đau đầu dai dẳng, sụt cân, chán ăn, rối loạn kinh nguyệt, da trắng bệch.

Ung thư gan và ung thư máu
Thông thường khi mắc bệnh ung thư máu và ung thư gan sẽ có biểu hiện đau họng và sốt về chiều, về đêm

Đối với các trường hợp bị ung thư gan sẽ có biểu hiện sốt về chiều, đau họng kèm theo các dấu hiệu như vàng da, ớn lạnh thường xuyên, sụt cân không kiểm soát, đầy bụng,…

Đau họng và sốt về chiều, về đêm nguy hiểm không?

Trường hợp đau họng và sốt về chiều, về đêm ở mức độ nhẹ, sốt trong khoảng từ 37,5 – 38 độ C và kéo dài từ 2 – 3 ngày thì đây có thể là bệnh viêm họng hoặc các vấn đề về đường hô hấp thông thường. Người bệnh có thể khắc phục bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà kết hợp sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, trường hợp tình trạng đau họng và sốt kéo dài hơn 3 ngày, sau khi áp dụng các biện pháp chăm sóc nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí sốt cao từ 39 độ C thì bạn nên chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và xử lý kịp thời. Vì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm như ung thư gan, ung thư máu, lao màng não,…

Trường hợp trẻ nhỏ bị sốt về chiều, về đêm kèm theo các triệu chứng như sổ mũi, ho khan, nôn trớ, niêm mạc họng bị đỏ, quấy khóc,… cũng có thể là triệu chứng của sốt siêu vi. Lúc này ba mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Cách xử lý khi bị đau họng và sốt về chiều, về đêm

Đối với các trường hợp sốt nhẹ về chiều, về đêm và triệu chứng đau họng không quá nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng cách sau để cải thiện tình trạng này. Lưu ý đây chỉ là biện pháp cải thiện tạm thời, người bệnh vẫn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Cách xử lý khi bị đau họng và sốt về chiều, về đêm
Cách xử lý khi bị đau họng và sốt về chiều, về đêm
  • Sử dụng một chiếc khăn sạch thấm nước ấm hoặc nước lạnh 
  • Sau khi vắt khô nước thì đắp lên trán của người bệnh và để yên từ 5 – 10 phút
  • Lấy khăn tiếp tục thấm với nước và thực hiện từ 3 – 4 lần
  • Các bộ phận như nách, lòng bàn tay, bàn chân, bạn có thể dùng khăn thấm cồn 70 độ để lau cho người bệnh, cách này sẽ giúp hạ sốt hiệu quả
  • Trường hợp người bệnh bị sốt, kèm theo đau họng về chiều, về đêm kèm theo đổ nhiều mồ hôi, lúc này bạn có thể dùng dung dịch oresol, cho người bệnh uống mỗi ngày từ 2 – 3 lần để tránh tình trạng mất nước.

Sau khi được tiến hành thăm khám, xác định được nguyên nhân gây ra đau họng và sốt về chiều, về đêm, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trong thời gian sử dụng thuốc nếu không có dấu hiệu cải thiện hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, hãy thông báo với bác sĩ để được theo dõi và điều chỉnh các loại thuốc phù hợp. 

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tình trạng đau họng và sốt về chiều, về đêm thường phổ biến, đây có thể là biểu hiện của bệnh viêm họng và một số vấn đề đường hô hấp thông thường. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý tiềm ẩn cần được thăm khám và điều trị kịp thời. Do đó, người bệnh cần chủ động theo dõi các biểu hiện để kịp thời thăm khám và điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Cùng chuyên mục

Đau họng nhức đầu mệt mỏi: Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh

Đau họng nhức đầu mệt mỏi là tình trạng thường gặp ở những người đang mắc một số bệnh về đường hô hấp như viêm họng hay cảm cúm. Tình...

Viêm họng nổi hạch ở cổ: Biểu hiện nguy hiểm cần khám ngay

Viêm họng nổi hạch ở cổ thường kèm theo các triệu chứng đau họng, sưng tấy, phù nề có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm, hoặc thậm...

Nuốt nước bọt đau họng là bị gì? Cách khắc phục nhanh chóng

Nuốt nước bọt đau họng là bị gì? Cách khắc phục nhanh chóng

Hiện tượng nuốt nước bọt đau họng thường liên quan đến một số cơ trong ống dẫn thức ăn, cổ họng hoặc các dây thần kinh. Triệu chứng này khởi...

Lưỡi trắng đau họng là bệnh gì? Nguy hiểm không?

Lưỡi trắng đau họng là vấn đề xảy ra đối với nhiều người. Đôi khi bạn hay lầm tưởng tình trạng này xảy ra chỉ làm mất thẩm mỹ chứ...

Viêm họng hạt ở lưỡi: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm họng hạt ở lưỡi là một căn bệnh khá nghiêm trọng và có xu hướng dễ tái phát theo mùa. Do đó, căn bệnh này ảnh hưởng rất nhiều...

Có đờm trong cổ họng nhưng không ho là bị gì? Nguy hiểm không?

Đờm là dịch nhầy xuất hiện trong cổ họng khi bạn gặp một số vấn đề về đường hô hấp. Những người gặp phải tình trạng này đều rất lo...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn